Trang 1/3 1 2 3 Cuối cùngCuối cùng
Kết quả từ 1 tới 10 trên 25
  1. #1
    HD-1080i vnposh's Avatar
    Đăng ký
    20-05-09
    Bài viết
    558
    Thanks
    497
    Thanked
    32.624
    cR
    435

    Mặc định [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Bộ ba chèo Bài ca giữ nước (1979-1985) gồm các vở: Lý Thánh Tông tuyển hiền, Ỷ Lan nhiếp chínhLý Nhân Tông học làm vua.

    NHIẾP CHÍNH Ỷ LAN



    Code:
    http://rapidshare.com/files/267156060/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part7.rar
    http://rapidshare.com/files/267161083/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part6.rar
    http://rapidshare.com/files/267159955/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part5.rar
    http://rapidshare.com/files/267159507/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part4.rar
    http://rapidshare.com/files/267158035/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part3.rar
    http://rapidshare.com/files/267156895/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part2.rar
    http://rapidshare.com/files/267156960/BCGN_NHIEP_CHINH_YLAN.part1.rar
    Từ thành công của vở chèo "Bài ca giữ nước" nghĩ về tác phẩm sân khấu đỉnh cao
    Ngày đăng: 22/06/2006, 09h46
    Lâu nay dư luận xã hội cũng như đội ngũ văn nghệ sĩ đều khao khát đến nôn nóng làm sao vươn tới tạo ra được "tác phẩm đỉnh cao" trở thành đài kỷ niệm tinh thần của cả một thời kỳ lịch sử, hay chí ít cũng ngang tầm với hiện thực đất nước!

    Đây là niềm mong đợi chính đáng. Giống như tâm lý thông thường của con người, khi đi vào rừng, người ta thích thú quan sát cái ngút ngàn của màu xanh trải dài bất tận, nhưng rồi vẫn hướng ánh nhìn vào những thân cây to lừng lững vượt trội hẳn lên, tán lá xoè rộng che rợp một vùng. Hình dung về một giai đoạn phát triển của một nền sân khấu, chúng ta thường dừng lại ở dấu mốc lớn, những vở diễn tiêu biểu kết tinh thành tựu chung của cả quá trình phát triển. Nhưng sáng tạo nên tác phẩm tầm vóc lớn đâu có dễ dàng. Bao nhiêu cuộc vận động sáng tác, hàng loạt các trại viết, rồi nhiều liên hoan, hội diễn quy mô khu vực hoặc quốc gia luân phiên tổ chức mà mục đích sâu xa cũng không ngoài ý hướng tạo điều kiện, chuẩn bị, thúc đẩy, kích thích cho những tác phẩm như thế ra đời! Để rồi hầu như ở lễ tổng kết, sơ kết đều khép lại trong cùng tâm trạng chưa thoả mãn với những gì đã có! Tuy đây đó đã xuất hiện một số kịch bản, vở diễn gây tiếng vang, nhận giải thưởng nhất nhì, nhận huy chương vàng bạc, nhưng xét kỹ chỉ mới là những sáng tác nhỉnh lên ở mặt này hay mặt khác trong tương quan so đọ với mặt bằng đang có, nên rất nhanh sau đó, khi không khí phấn hứng mang tính hội hè qua đi, tính chất cộng hưởng thời sự vơi hả đi, lắng lại, người ta lại thấy ở những vở diễn từng được tôn vinh đó vô khối điều thiếu hụt, chưa hoàn thiện, nghĩa là tác phẩm đỉnh cao thật sự như niềm kỳ vọng vẫn cứ chập chờn trong ảo ảnh xa vời! Trong tâm thế ấy nảy sinh hoài nghi:

    - Sân khấu ta đã có hay chưa những đỉnh cao đích thực của mình?

    - Hay sẽ chẳng bao giờ có?

    Sự nôn nóng khiến người ta lúc thì quá dễ dãi đến ngộ nhận, lúc lại khe khắt quá đến thiên kiến, bi quan. Có lẽ lời giải đáp thuyết phục cho câu hỏi phức tạp này nằm ở sự sàng lọc của thời gian và thái độ của công chúng. Trong chiều hướng này, nếu căn cứ vào thước đo độ bền của tác phẩm cùng sức tác động mạnh mẽ và sâu rộng của nó tới nhiều đối tượng công chúng thì không phải sân khấu chúng ta không có những tác phẩm đáng chú ý.
    Một trong những thành tựu nổi bật của sân khấu dễ được chấp nhận trong nhìn nhận, đánh giá chung là vở chèo Bài Ca Giữ Nước của nghệ sĩ nhân dân Tào Mạt. Kịch Bài Ca Giữ Nước thực chất là một bộ chèo dài liên hoàn gồm ba tập gắn kết với nhau như 3 phần của một chỉnh thể nghệ thuật. Tập I mang tên Lý Thánh Tông Tuyển Hiền, Tập II ỷ Lan Nhiếp Chính, Tập III Lý Nhân Tông Học Làm Vua, được Tào Mạt bắt đầu viết từ tháng 9 năm 1979 và từng vở diễn riêng lẻ đã lần lượt xuất hiện trong đời sống sân khấu ở các Hội diễn 1980 và 1985. Qua diễn xuất của dàn nghệ sĩ tài năng của Đoàn chèo Tổng Cục Hậu Cần khoảng cách, thời gian từ đó đến nay chưa thật xa xôi, mới chỉ như “quá khứ gần” nhưng cũng đã một phần tư thế kỷ, mà lại rơi vào những năm tháng cuối cùng có tính chất dồn toa, nước rút của một thế kỷ đầy những chuyển biến dữ dội vượt xa mọi dự tưởng, thế kỷ được xem là giàu “hiệu năng” trên phương diện duyệt xét lại các giá trị ngỡ như ổn định, bởi thế có thể cung cấp những dữ liệu đáng tin cậy về độ bền của tác phẩm xuất hiện trong khoảng thời gian đó như thế nào! Hơn nữa Bài Ca Giữ Nước, không chỉ xuất hiện “một lần” rồi thôi như nhiều vở diễn khác vốn do đặc điểm phù du của sân khấu xưa nay mà nó còn may mắn tái xuất giang hồ nhiều lần khác. Từ sàn diễn, đã lên sóng phát thanh, lên sóng truyền hình để tiếp tục nối dài mạch sống của mình. Gần đây, một số đoàn chèo khác tiếp bước Chèo Hậu Cần dàn dựng lại vở diễn này như Nhà Hát Chèo TW, Đoàn Chèo Hà Tây. Nhiều trích đoạn rút từ vở diễn trở thành tiểu phẩm mẫu giảng dạy ở các lớp học về chèo. Ngoài ra kịch bản Bài Ca Giữ Nước còn được nhà xuất bản sân khấu công bố dưới dạng ấn phẩm, và cũng đã được tái bản. Như thế có thể thấy Bài Ca Giữ Nước thực sự đã có cuộc sống riêng trong đời sống tinh thần đất nước thời gian qua. Giá trị của vở diễn không chỉ được xác nhận bằng những tấm huân chương vàng mười cũng như đã đem lại giải thưởng cao quý mang tên Hồ Chí Minh cho tác giả mà còn ở tác động rộng của nó vào mấy thế hệ người xem. Nhiều ý tưởng, bài ca, lời thoại sâu sắc mà hóm hỉnh cùng với một số hình tượng nhân vật sống động không chỉ làm công chúng khoái chí ngay khi ngồi xem ở nhà hát mà còn tiếp tục theo đuổi, ám ảnh, khơi gợi họ liên tưởng, suy tư về tình người, lẽ đời, về chân lý cuộc sống... Đến với ỷ Lan Nhiếp Chính, với Lý Nhân Tông Học Làm Vua, dẫu là chuyện của những ông hoàng bà chúa của một thời kỳ lịch sử xa lơ xa lắc mà công chúng như được sống với không khí của xã hội đương thời, chạm mặt với bao vấn đề nhức nhối, để rồi giàu có thêm lên trong cách nghĩ, cách nhìn, cách cảm, trong hành trang tinh thần. Sau những đêm diễn của ỷ Lan Nhiếp Chính, Lý Nhân Tông Học Làm Vua, dư luận xôn xao, người ta tranh luận với nhau về ý nghĩa tác phẩm, bất bình với nhau về cách đánh giá mức độ thành công và những hạn chế của vở diễn, nhưng dù khác nhau thế nào cũng cùng chung một ý kiến xem đây là một vở chèo hấp dẫn, đặc sánh hương vị chèo cổ khác với những vở kịch nói pha chèo vẫn nhan nhản trên sân khấu. Đặc biệt là thời điểm ra đời của nó vào đúng những năm tháng đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX, khi cả đất nước đang chuẩn bị bước vào những thay đổi lớn. Bài Ca Giữ Nước cùng với Tôi Và Chúng Ta của Lưu Quang Vũ, Mùa Hè ở biển của Xuân Trình, đã được đón nhận như những dự báo về công cuộc đổi mới sắp sửa diễn ra. Không còn nghi ngờ gì nữa. Bài Ca Giữ Nước của NSND Tào Mạt đã thoả mãn những đòi hỏi khắt khe nhất đặt ra đối với những tác phẩm đặc sắc. Nhưng liệu đã có thể gọi đó là tác phẩm đỉnh cao đích thực chưa? Dường như để chạm tới đỉnh cao vẫn còn cần thêm những thuộc tính, những phẩm chất khác, nhất là thời gian thử thách, độ bền của Bài Ca Giữ Nước chưa dài. Mặt khác trong lĩnh vực nghệ thuật vốn vẫn còn tiềm tàng nhiều bí ẩn, đôi khi khó mà đoán quyết một cách rạch ròi như những định đề toán học. Hơn nữa người ta vẫn nói đến đỉnh cao của một thời kỳ của một loại hình - nghệ thuật để phân biệt với đỉnh cao của mọi thời...
    Có một thực tế khác là, nếu Bài Ca Giữ Nước đã được đón nhận nồng nhiệt đến mức khác thường khi nó mới ra mắt lần đầu vào năm 1980 (vở Nhiếp Chính ỷ Lan vào năm 1985 (vở Lý Nhân Tông Học Làm Vua) do Đoàn Chèo Tổng Cục Hậu Cần trình diễn. Sau mỗi đêm diễn, người ta luôn nghe thấy những cuộc đối thoại chung quanh hai vở diễn này, khi bàn về nội dung hay nghệ thuật của nó, khi đề cập đến những chuyện bên lề sự thăng trần của một tác phẩm sân khấu từ sàn tập đến sàn diễn, thì lạ thay chỉ vài năm sau đó, sang đến những năm 90 của thế kỷ XX, nhà hát chèo TW dàn dựng lại ỷ Lan Nhiếp Chính bàn tay cố vấn nghệ thuật trực tiếp của NSND tác giả Tào Mạt mà đêm công diễn niềm say mê vồ vập của khán giả ngày nào đã bớt đi rất nhiều!

    Có thể tìm thấy nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, chẳng hạn đội ngũ diễn viên gần như ngoại hạng của nhà hát chèo TW vốn đầy tính hàn lâm tỏ ra không hợp tạng với đặc điểm của vở diễn này. Nhưng tại sao chính tại Đoàn Chèo Tổng Cục Hậu Cần, với các vở diễn ỷ Lan Nhiếp Chính và Lý Nhân Tông Học Làm Vua đăng quan rực rỡ ngày nào, bây giờ lại bắt tay vào phục hồi lại vở diễn cũ với tinh thần tôn trọng nguyên bản tối đa, lần ra mắt công chúng cũng không gây nên tác động như xưa nữa. Rồi Đoàn Chèo Hà Tây cũng dàn dựng lại Lý Nhân Tông Học Làm Vua (Lý Nhân Tông Kế Nghiệp) với cố vấn nghệ thuật NSND Trần Bảng - ông trùm của ngành chèo hiện còn sống - cùng nhóm sáng tạo vốn đã từng tham gia xây dựng tác phẩm này sát cánh với NSND Tào Mạt như nhạc sĩ Đôn Truyền, hoạ sĩ thiết kế Phạm Duy Tùng, biên đạo múa NSND Đoàn Long với sự đóng góp ý kiến của các nghệ sĩ Đoàn Chèo Hậu Cần từng sắm vai thành công vở diễn này những năm 1980, 1985, vừa mới công diễn vào cuối năm 2002 nhưng cũng không còn lôi cuốn được công chúng như ngày nào!

    Lý giải sâu hơn hiện tượng này, phải thấy rằng tâm lý khán giả thời kinh tế thị trường đã phân hoá rất phức tạp, đã thay đổi nhiều. Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông đại chúng, sự phát triển của nhiều hình thức giải trí khác cạnh tranh nghiêng ngửa với những bộ môn nghệ thuật. Làn sóng của truyền thông ve vuốt sự nông nổi của đám đông, hướng vào thoả mãn nhu cầu giải trí nhiều hơn là kích thích động não suy tư sẽ bất lợi cho sự thưởng thức nghệ thuật nghiêm túc nói chung, hay những thông điệp tư tưởng nghệ thuật chứa đựng ở Bài Ca Giữ Nước đã có phần lỗi nhịp với sinh hoạt tinh thần hôm nay? Nhiều vấn đề đặt ra trong chèo Bài Ca Giữ Nước như sự phê phán tệ nạn tham nhũng, phê phán sự cậy quyền cậy thế của quan lại... Với công chúng bây giờ chắc chắn không còn mang tính chất bức xúc như trước nữa. Ngay cung cách diễn tả của Tào Mạt, như phương pháp xây dựng nhân vật vẫn dừng lại ở quan niệm thẩm mỹ truyền thống phân loại nhân vật thành hai phe chính/tà, xấu/tốt rõ ràng, rành mạch mà chưa vươn tới quan niệm mới mẻ về con người như một phức thể nhiều chiều khó xác định, một cách cứng nhắc chỉ là chính diện hay chỉ là phản diện...
    Thời gian đã cho thấy nhiều mặt của Bài Ca Giữ Nước đến lúc nào đó cũng sẽ không còn làm cho công chúng ngạc nhiên thích thú nữa, nhưng cái còn đọng lại lâu dài phải chăng là hình tượng Hề Hoạn, sáng tạo độc đáo mãi mãi làm sửng sốt người xem. Đây cũng là phần đóng góp đáng ghi nhận của Tào Mạt làm phong phú kho tàng chèo truyền thống. Nếu hề chèo xưa chỉ là yếu tố điểm xuyết, thêm thắt dư vị cho tích chèo thì đến Bài Ca Giữ Nước đã nâng cấp thành nhân vật trung tâm, xuyên suốt một vở dài bề thế bao gồm 3 phần tương ứng với 3 đêm diễn. Hề Hoạn không chỉ là một nhân vật với số phận riêng có cuộc đời trải dài từ tuổi thanh niên đến lúc về già, yêu và được yêu mà lại không có được may mắn lập gia đình với người mình yêu để rồi gặp lại người yêu tại cung cấm vàng son khi “nàng” đã là một vương phi quyền thế! Hề Hoạn còn có tính cách vận động và phát triển không tĩnh tại định hình như phần lớn nhân vật chèo cổ? Hơn thế, Hề Hoạn còn là bản tuyên ngôn nghệ thuật, là biểu tượng về thân phận bi kịch của người nghệ sĩ, của tài năng bị vùi dập bởi cường quyền. Hề - người nghệ sĩ dân gian chỉ muốn đem lời ca tiếng hát góp vui cho đời, đem tiếng nói lương tri cảnh tỉnh xã hội vậy mà để được làm nghề bắt buộc phải cắt bỏ phần quý giá nhất của con người mình để thành chú Hề Hoạn, thậm chí khi lên tiếng thẳng thắn, trái với ý muốn kẻ cầm quyền bị ghép vào tội chôn sống ! Chỉ riêng với nhân vật Hề Hoạn, Tào Mạt đã được ghi nhận như người vừa biết tiếp thu tinh hoa chèo truyền thống lại vừa như người cách tân táo bạo, đưa chèo tiếp cận mạch nhịp cuộc sống hiện đại. Trong tiếng cười Hề Hoạn có tiếng nấc xé lòng, trong bài hát bỡn cợt của Hề Hoạn có cả âm hưởng làn thảm xa xót, nhức buốt.

    Tào Mạt cùng với tập thể những nghệ sĩ cộng tác với ông ở Đoàn Chèo Tổng Cục Hậu Cần đã làm nên một điều kỳ diệu, tìm hướng đi cho chèo đang lúng túng trong khủng hoảng sáng tạo. Thành công của Tào Mạt với Bài Ca Giữ Nước cho ta hình dung thật đầy đủ về khả năng, tầm vóc và cả giới hạn của một tài năng, cũng như của một loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo như chèo.

    Vân Phong (Theo báo Hà Tây)


    -----------------------------------------------------------------
    Chỉnh sửa nội dung bởi: vnposh, 28-03-2010 lúc 09:35

  2. 8 người đã cảm ơn vnposh


  3. #2

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    ban ơi, thật khó để tìm thấy những vở chèo cổ như thế này, thật là cảm ơn rất nhiều, giờ thì có ít người quan tâm đến cổ truyền. Mình rất mong sẽ có được các vở diển này, tuy nhiên link không còn sống, bạn test lại cho mình nhé.
    Thank very much!

  4. #3
    HD-1080i vnposh's Avatar
    Đăng ký
    20-05-09
    Bài viết
    558
    Thanks
    497
    Thanked
    32.624
    cR
    435

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Trích Nguyên văn bởi hungk53c Xem bài viết
    ban ơi, thật khó để tìm thấy những vở chèo cổ như thế này, thật là cảm ơn rất nhiều, giờ thì có ít người quan tâm đến cổ truyền. Mình rất mong sẽ có được các vở diển này, tuy nhiên link không còn sống, bạn test lại cho mình nhé.
    Thank very much!
    Tôi vẫn chưa xóa một file nào cả. Bạn cứ từ từ mà tải về xem.

    N.B: Đây không phải là chèo cổ đâu hungk53c ạ. Cụ Tào Mạt sáng tác và phát triển từ nghệ thuật chèo truyền thống.
    Bạn đọc kỹ bài viết hoặc tìm thông tin trên internet sẽ thấy công lao to lớn của cụ Tào Mạt với nền nghệ thuật chèo Việt Nam.

  5. #4

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Chào bạn - mình rất cảm ơn bạn vì chia sẻ những vở chèo như thế này. Có lẽ giờ rất ít người quan tâm đến những vở chèo này nữa. Bạn có thể leech qua mediafire giúp mình đc k?

  6. The Following User Says Thank You to nguyenphucdinh2002 For This Useful Post:

    vtn 

  7. #5
    HD-1080i vnposh's Avatar
    Đăng ký
    20-05-09
    Bài viết
    558
    Thanks
    497
    Thanked
    32.624
    cR
    435

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    BÀI CA GIỮ NƯỚC
    LÝ THÁNH TÔNG TUYỂN HIỀN
    Tác giả: Cố NSND Tào Mạt
    Đơn vị biểu diễn: Đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần QĐND Việt Nam






    Chỉnh sửa nội dung bởi: vnposh, 01-04-2010 lúc 22:21

  8. The Following User Says Thank You to vnposh For This Useful Post:

    vtn 

  9. #6
    HD-1080i Doatphach's Avatar
    Đăng ký
    15-06-09
    Bài viết
    700
    Thanks
    11
    Thanked
    1.263
    cR
    206

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Hay quá giá có nhiều người như bạn thì tốt biêt bao

  10. #7

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Thank so much. Quá hay, mình đang cần tìm

  11. #8

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Rất cảm ơn vnposh! Rất mong sớm được xem lại phần 3 của Bài ca giữ nước!

  12. #9

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    có ai Up bên Megashare.vn không nhỉ?
    bên này down lâu quá.

  13. #10

    Mặc định Ðề: [RS] Tào Mạt: BÀI CA GIỮ NƯỚC (Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần)

    Trích Nguyên văn bởi hungk53c Xem bài viết
    ban ơi, thật khó để tìm thấy những vở chèo cổ như thế này, thật là cảm ơn rất nhiều, giờ thì có ít người quan tâm đến cổ truyền. Mình rất mong sẽ có được các vở diển này, tuy nhiên link không còn sống, bạn test lại cho mình nhé.
    Thank very much!
    minh muon xem bo 3 vo cheo BAI CA GIU NUOC , MA MINH KO BIET BANG CASCH NAO DE XEM DUOC , NHO BAN HUONG DAN TUNG BUOC GIUP MINH VOI NHE , CAM ON BAN RAT NHIEU

Trang 1/3 1 2 3 Cuối cùngCuối cùng

Bookmarks

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không được phép viết chủ đề mới
  • Bạn không được phép viết trả lời
  • Bạn không được phép gởi đính kèm
  • Bạn không được phép chỉnh sửa bài viết
  •  
$ads2ben
Lên Trên! Xuống Dưới!