So sánh Sony Bravia X8500G và Samsung QLED Q65: Android TV bắt tay X1 đối đầu Quantum 4K–AI

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Chào các bác! Trong bài viết này em sẽ để 2 dòng TV trung cấp cực hot hiện nay là Sony Bravia X8500G và Samsung QLED Q65 đối đầu nhau xem ai sẽ là kẻ chiến thắng. Nếu như con át chủ bài của Sony là chip xử lý hình ảnh X1 4K trứ danh và hệ điều hành Android TV cực ngon (bonus thêm trợ lý ảo Google Assistant) thì phía bên kia chiến tuyến chúng ta có chip xử lý Quantum 4K và công nghệ nâng cấp AI.

hd.jpg


Cả 2 dòng em đều sử dụng phiên bản 55 inch, theo giá của Điện Máy Xanh thì X8500G là 30.900.000 đồng còn Q65 là 30.890.000 đồng. Như vậy chênh lệch về giá là gần như không đáng kể, so sánh để xem con nào ngon hơn là hợp lý.

hd.jpg


Để công bằng thì em sử dụng 1 đầu phát duy nhất và sử dụng đầu chia Ugreen để đảm bảo tín hiệu nhận được của cả 2 TV là như nhau. Samsung QLED Q65 em để bên trái và Sony X8500G em để bên phải.

hd.jpg


Mọi năm thì em sẽ vào thẳng luôn phần so sánh chất lượng hình ảnh và tính năng, nhưng năm nay lúc setup TV gặp cái điều khá khó chịu mà không nói thì không được. Đã 2019 rồi mà chẳng hiểu vì sao mà Samsung vẫn chưa chịu hiểu nỗi khổ về chuyện đi dây của anh em chơi HD, Q65 là con TV cũng 30 triệu chứ đâu phải ít mà chẳng có tính năng giấu dây.

hd.jpg


Chả bù với Sony X8500G có tính năng giấu dây rất thông minh tận dụng chân đế của TV. Tính năng này Sony đã có từ năm ngoái trên mọi TV của hãng.

hd.jpg


hd.jpg


Thật ra vụ giấu dây cũng không quá căng thẳng, nhưng nó cho thấy cái sự chăm chút vào chi tiết của người Nhật. Điểm cộng về thiết kế cho X8500G, các bác thích góc giải trí tại gia gọn gàng thì nên cân nhắc.

hd.jpg


Về phần điều khiển từ xa mỗi hãng một phong cách, Sony theo hướng truyền thống với rất nhiều nút tắt để các bác có thể chọn nhanh. Samsung thì theo phong cách smartphone remote, ít nút nhưng tuỳ theo tính năng thì các bác sẽ phải thao tác nhiều (chẳng hạn như chuyển đến kênh cụ thể, đổi chế độ hình ảnh, âm thanh,..). Mỗi bên đều có cái hay riêng, thích bên nào hơn thì tuỳ gu mỗi người em cũng không ý kiến.

hd.jpg


Hệ điều hành là một câu chuyện hoàn toàn khác, với Android TV của X8500G vượt trội hoàn toàn so với Tizen của Q65 về tính năng. Phàm bất kỳ ứng dụng nào các bác cần thì Android TV đều sẽ có, thậm chí thích cài ứng dụng của điện thoại Android cũng được nốt. Android TV cũng hỗ trợ rất nhiều ứng dụng quản lý nội dung, chẳng hạn như Kodi vốn được nhiều bác trong diễn dàn mình ưa chuộng.

hd.jpg


Trước đây thì Android TV vốn đã ngon hơn Tizen rồi, đã thế giờ lại được tích hợp trợ lý ảo Google Assistant. Nhẹ nhàng thì tìm kiếm nội dung bằng giọng nói, nâng cao lên thì điều khiển các thiết bị nhà thông minh, còn rảnh rỗi đem trợ lý ảo ra… tâm sự cũng được. Nói chung là về phần tính năng thì Android TV vốn đã ăn đứt Tizen thì nay lại càng nới rộng khoảng cách. Nói thế chứ nếu các bác chỉ muốn giải trí cơ bản với YouTube thì Tizen vẫn ổn nhé, chỉ là cùng một số tiền tính năng không nhiều bằng Android TV thôi. Lưu ý là tất cả Android TV của Sony từ 2017 đến nay đều đã được tích hợp Google Assistant (tiếng Anh và Mỹ), thời gian ra mắt phiên bản tiếng Việt sẽ được thông báo sau.

hd.jpg


Thôi khai vị vậy là đủ rồi, giờ vào món chính mà dân chơi HD chúng ta quan tâm nhất: chất lượng hình ảnh TV nào đẹp hơn?

hd.jpg


Khởi đầu em xin “chào sân” bằng trận tennis giữa 2 tay vợt hàng đầu thế giới Roger Fererer và Rafael Nadal tại giải Roland Garros tháng 6 vừa qua. Cả 2 TV đều đặt ở chế độ Standard (Tiêu chuẩn), video chất lượng 4K SDR. Năm nay TV Sony không có chế độ Sport (thể thao chuyên biệt) vì tính năng Motionflow làm rõ nét các cảnh chuyển động sẽ được kích hoạt thông minh, mọi chế độ đều có thể xem thể thao mà không sợ bị nhoè hình.

hd.jpg


Đập ngay vào mắt em là 2 phong cách thể hiện hình ảnh rất khác biệt hơn. Q65 thiên về hướng đẩy độ sáng lên cao trong khi X8500G đánh mạnh về mặt tương phản.

hd.jpg


Ở chế độ Standard thì tổng thể hình ảnh của Q65 sáng hơn, dù vậy độ bão hoà đẩy hơi cao nên mấy màu sáng (như áo của Nadal hay da người) có cảm giác hơi rực. Công bằng mà nói thì năm nay Samsung đã giảm bớt sự cường điệu, màu sắc không ảo diệu như hồi trước. Sony thì vẫn giữ tông màu trung tính, để kế bên Samsung thì hình “dịu” hơn thấy rõ.

hd.jpg


Cảm nhận về màu sắc thì mang tính chủ quan, có bác thích màu trung tính có bác lại thích màu rực nên em cũng không đưa ra kết luận thắng thua. Nhưng về chi tiết thì rõ ràng là Sony ăn đứt rồi, các bác cứ nhìn mặt sân là rõ.

hd.jpg


Ở cảnh này thì các bác có thể thấy sự khác biệt rõ ràng về khả năng thể hiện chi tiết của X8500G và Q65. Theo kinh nghiệm của em thì X8500G thể hiện chi tiết tốt hơn là nhờ khả năng xử lý của chip 4K X1, vốn rất mạnh về phân tích hình ảnh từ đó tăng cường tương phản để giúp chi tiết nổi khối.

hd.jpg


Soi kỹ hơn, các bác để ý vào cái bảng sau lưng Nadal thì có thể thấy là hình ảnh của Q65 hơi bị ám hồng còn X8500G vẫn màu trắng.

hd.jpg


Chuyển sang nội dung HDR, em chiếu video về tour diễn Reputation của ca sĩ Taylor Swift ở chuẩn 4K HDR (HDR10). Chế độ của 2 TV em vẫn để ở Standard.

hd.jpg


Phải lưu ý các bác là bài thử này là cực kỳ khó đối với TV. Để thể hiện tốt những cảnh trên sân khấu đòi hỏi TV không những phải có phần cứng tốt mà còn phải có bộ xử lý hình ảnh tiên tiến để xử lý những cảnh có ánh sáng phức tạp và độ tương phản cao.

hd.jpg


Lúc này thì sự khác biệt giữa Q65 và X8500G thể hiện rất rõ, đặc biệt là việc màu sắc của TV Samsung có xu hướng bị ám hồng. Do bản chất của cả 2 TV đều là LCD dĩ nhiên là chúng ta cũng không thể trông đợi màu đen sâu, nhưng nhìn chung thì tốt trong tầm giá.

hd.jpg


Ở cảnh này thuật toán đẩy độ sáng của Q65 bị phản tác dụng, sáng luôn cả nền đen phía sau chứ không chỉ riêng Taylor Swift. Trong khi đó X8500G xử lý tốt hơn hẳn, Taylor vẫn nổi bật trên nền đen (dù chưa tuyệt đối) của sân khấu.

hd.jpg


Những cảnh ánh sáng không phức tạp thì Q65 và X8500G khá cân bằng, với lợi thế độ sáng tổng thể nghiêng về TV Samsung còn TV Sony thì ăn điểm ở độ tương phản (giúp đem lại cảm giác nổi khối và nét hơn).

hd.jpg


Tóm lại thì ở bài thử này chúng ta có thể kết luận rằng thuật toán xử lý hình ảnh của X1 4K tốt hơn Quantum 4K, từ đó đem lại sự đồng nhất về hình ảnh cho X8500G với tất cả các nội dung. Trong khi đó Q65 tỏ ra đuối sức ở những cảnh phức tạp, cũng như hình ảnh có xu hướng ám hồng nhẹ.

hd.jpg


Bài thử cuối cùng là phim ảnh, với bộ phim live action Dumbo ở chuẩn 4K HDR (HDR10). Như mọi khi thì em chuyển 2 TV về chế độ phim ảnh, và chúng ta tiếp tục thấy được cách tiếp cận rất khác biệt giữa Samsung và Sony trong cách thể hiện hình ảnh.

hd.jpg


Về bản chất thì cả Q65 và X8500G đều là TV 4K trung cấp với độ sáng tương đối khiêm tốn và cũng không có công nghệ làm tối cục bộ (local dimming), vậy nên không thể đạt được sự tối ưu như TV đèn LED nền có local dimming hay OLED khi thể hiện hình ảnh HDR.

Samsung chọn cách là làm sáng toàn khung hình, phô diễn chi tiết tối đa có thể nhưng đổi lại thì hiệu ứng HDR không thật sự ấn tượng. Trong khi đó thì Sony chọn hướng tăng cường độ tương phản lên thật cao, từ tạo hiệu ứng HDR tốt hơn nhưng đánh đổi bằng một số chi tiết vùng tối.

hd.jpg


Chính sự khác biệt trong cách tiếp cận này cho chế độ phim ảnh khiến dù chiếu cùng phim nhưng hình ảnh của 2 TV cực kỳ khác biệt. Ưu tiên về chi tiết thì Samsung Q65 có lợi thế, nhưng về cảm giác nổi khối HDR thì X8500G rõ ràng tốt hơn rất nhiều.

hd.jpg


Đến lúc này thì kết quả thế nào chắc các bác cũng đã rõ, mức giá ngang nhau nhưng X8500G tỏ ra là sự lựa chọn tốt hơn so với Q65. Sony Bravia X8500G thắng tuyệt đối về phương diện thiết kế (tính năng giấu dây) và hệ điều hành (Android TV, Google Assistant) trong khi áp đảo Q65 trong phần lớn bài thử về chất lượng hình ảnh. Điều đáng nói là năm nay Samsung giới thiệu dòng Q65 với nhiều công nghệ ấn tượng như quantum dot, bộ xử lý lượng tử Quantum 4K và AI; nhưng có vẻ như thực tế thì chúng chẳng mấy ý nghĩa với trải nghiệm của người dùng.
 

Babonbon

New Member
Mình cũng thích TV Sony, bao đẹp! Ở nhà cũng có rồi mà đang nghía xem nên thay bằng con này hay con X9500G
 

nguyenthuanhung

Active Member
TV Sony vẫn ngon hơn! Xét cả về độ bền! Có mua TV mới thì mình vẫn ưu tiên Sony hơn! Android TV có nhiều tính năng hay và quen thuộc hơn, do cũng cùng dùng điện thoại Android...
 

Tusmiaa

New Member
Mình đã được trải nghiệm với Sony Bravia X8500G này. Rất thích nha mọi người, thêm trợ lý ảo Google Assistant, điều khiển giọng nói cũng đem lại niềm vui cho gia đình mình.
 

Dr. Yeager

New Member
9500G đi bác! Nó dùng direct LED, độ sáng vs hiệu ứng HDR tốt hơn 8500G vs cả chip xử lý hình ảnh cũng ngon hơn nữa!
mua thì tất nhiên sẽ chọn con tốt nhất để mua rồi, nhưng vấn đề là đầu tiên, thóc lúa vẫn quyết định :D vẫn đang góp dần để rước 9500 :)
 

culacvang

Well-Known Member
đi 1 vòng mấy 4rum mình thấy nhiều người kêu là tv sony đời mới rất hay hỏng lúc vừa hết bảo hành :eek::eek:
 

Jiina

Member
Màu sắc Sony chân thực và đẹp hơn nhiều nhất là ở những cảnh tối, cần độ tương phản cao.X1 đến nay vẫn còn sung sức lắm dù đã 5 năm tuổi
 

jackymilky

New Member
Khoái nhất là cái GG Assistant , bây giờ nó mới hữu dụng vì đã hỗ trợ tiếng Việt, ra lệnh trực tiếp không cần remote luôn, quá đã :D
 

hd6850

Member
Về chất lượng hình ảnh trên chip X1 thì khỏi bàn về nhất là upscaling từ 480p lên 4K, ai chơi game Wii ,PS2 sẽ thấy được sự khác biệt
 

khachchung

Member
Nếu chủ yếu mua về để coi phim, Netflix, FPT Play thì TV Sony là no.1 rồi, chế độ hình ảnh movie màu sắc rất chuẩn xác
 

khanhlyfan

Member
nên test thêm nhiều hạng mục hơn nữa như TV cáp, Youtube, Gaming, Màn hình PC để có thể so sánh được công bằng hơn nữa mod nhé.
 

kuloc2

Member
X1 bây giờ đã trở thành tiêu chuẩn TV trung cấp rồi nhỉ, nhớ hồi đấy toàn trên 50tr mới mua được.Sony quá chất
 

acmilan2018

Member
Nhà em đang dùng X9000E cũng X1, chưa có nhu cầu nâng cấp lên OLED vì vẫn còn quá ngon
 
Bên trên