Klipsch T5 True Wireless – Lời tự sự mang đầy tính chân thành

mrchubby

Chuyên viên tin tức
hdvn-klipsch-t5-tw-01.jpg
Nhẹ nhàng, tình cảm và chân thành – đó chính xác là thứ âm thanh được mang lại bởi Klipsch T5 true wireless – chiếc tai nghe không dây mới nhất đến từ thương hiệu âm thanh nước Mỹ. Với bề dày hơn 70 năm sản xuất thiết bị nghe nhạc, Klipsch chắc hẳn không quá xa lạ với giới mộ điệu âm thanh. Chỉ cần nghe về Klipsch, hẳn ai trong chúng ta sẽ nhanh chóng liên tưởng về một khoảng âm thanh sáng, mộc mạc, đầy chi tiết nhưng cũng không kém phần quyến rũ.Tuy có bề dày kinh nghiệm lâu năm là thế, nhưng thực sự trong lĩnh vực tai nghe, Klipsch chỉ như đứa trẻ mới chập chững vào nghề, bởi họ chỉ mới bước chân vào thị trường màu mỡ này vào 2007. Thế nhưng chỉ với 12 năm phát triển, Klipsch đã cho Thế giới thấy được sức mạnh của mình, bằng chứng là một Klipsch T5 true wireless phần nào cũng được kế thừa sound signature ấy, không hào nhoáng, không nịnh tai, chỉ đơn giản và nhẹ nhàng đi vào lòng người một cách từ tốn không vội vã.


Klipsch T5 true wireless là một chiếc tai nghe không dây thực mang trong mình 4 sự khẳng định đến từ Klipsch, bao gồm:

- True Comfort – thoải mái thực
- True Wireless – không dây thực
- True Performance – hiệu năng thực
- True You – và T5 chính là sinh ra dành cho bạn

4 sự khẳng định này được Klipsch phát triển xuyên suốt cho sản phẩm T5 true wireless của mình. Qua đó giúp nào người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm tai nghe không dây thế hệ mới đến từ Klipsch.

Thiết kế khác biệt với case kim loại và ống tai công thái học

Cũng như những chiếc tai nghe True Wireless khác, hai thành phần chính của Klipsch T5 True Wireless vẫn là 2 củ tai cùng 1 case đựng kiêm chức năng sạc. Tuy nhiên ở chiếc tai nghe của Klipsch, mỗi thành phần lại mang một điểm nhấn đặc biệt, hơn cả đó chính là case sạc mang hình dáng gợi liên tưởng đến những chiếc zippo đầy chất “chơi”. Cách mở nắp hộp sạc của Klipsch T5 y hệt như cách chúng ta mở nắp những chiếc zippo, vẫn là hướng mở ấy, vẫn là cảm giác đầy phần khích ấy, tuy nhiên bạn sẽ không nghe được tiếng “ting ting” huyền thoại bởi cơ chế bản lề đặc trưng của zippo, thay vào đó là tiếng gập nắp đục hơn nhưng vẫn chứa đâu đó cảm giác đầy thú vị ấy.

hdvn-klipsch-t5-tw-02.jpg

Case sạc của Klipsch T5 true wireless sử dụng chất liệu kim loại hoàn toàn, trên thân được khác một logo Klipsch lớn cùng dòng chữ Established 1946 – USA như một lời khẳng định về chất lượng sản phẩm.. Chiếc vỏ ấy bao bọc lấy một viên pin có dung lượng đến 360mAh phía bên trong, đem đến cho Klipsch T5 True Wireless thêm 24h, bên cạnh 8h sử dụng liên tục với lượng pin 55mAh cho mỗi bên tai. Như vậy với Klipsch T5 True Wireless, chúng ta sẽ có thể nghe nhạc, sử dụng tính năng đàm thoại lên đến 32h liên tục. Tất nhiên con số trên thực tế sẽ khó có thể đạt được như công bố, tuy nhiên theo kinh nghiệm cá nhân, chỉ cần lấy 80% của con số ấy, tức khoảng 26h – đó chính là thời lượng sử dụng cho một lần sạc đầy Klipsch T5 của chúng ta. Như vậy đem theo Klipsch T5 True Wireless bên mình, bạn sẽ không phải lo lắng về việc tai nghe bị hết pin khi đang sử dụng, tuy nhiên nếu lỡ có “mất vui” giữa chừng thì 60p bỏ ra để sạc đầy lại cũng rất đáng để đánh đổi phải không?

hdvn-klipsch-t5-tw-08.jpg

Cổng sạc được trang bị trên Klipsch T5 True Wireless là loại USB Type C thời thượng, chính những chuẩn mới như USB-C đã giúp mở ra một tiêu chuẩn mới cho kỷ nguyên số, khi mọi thứ được quy về một chuẩn chung duy nhất, nhờ đó sự tiện dụng và tính tương thích cũng được gia tăng một cách đáng kể. Klipsch T5 True Wireless có tổng cộng 3 đèn trên thân case, tượng trưng cho 3 mức hiện trạng thời lượng pin của tai, mỗi đèn sẽ tương ứng với 33% pin, và nếu đèn nháy ở mức nào tức là tai nghe của chúng ta đang có mức thời lượng pin và đang được sạc ở khoảng đó.

hdvn-klipsch-t5-tw-10.jpg

Đèn báo tình trạng sạc cho tai - 3 đèn tương đương trong khoảng 67-100%​

hdvn-klipsch-t5-tw-06.jpg

Ống dẫn âm khá dài trên Klipsch T5 True Wireless

hdvn-klipsch-t5-tw-05.jpg

Với bộ Tips hình oval phù hợp với ống tai con người​

Làm nên sự đặc biệt cho Klipsch T5 True Wireless không chỉ dừng lại ở case sạc, sự đặc sắc của chiếc tai nghe này còn nằm ở thiết kế của củ tai, ống tai khá kì dị khi sở hữu độ dài rất lớn, cùng với đó là những bộ tip hình oval trông chả giống ai. Ấy vậy mà chúng lại giúp mang đến cái chất “Klipsch” ngỡ chỉ có trên các dòng loa đắt đỏ của hãng. Driver trên mỗi củ loa chỉ có đường kính 5mm, nhưng với một ống dẫn âm dài, âm thanh được đưa sâu hơn vào ống tai. Bên cạnh đó theo Klipsch cho biết, ống tai con người không phải có thiết diện tròn, mà chính là hình dạng oval, do đó tip tai nghe hình oval giúp âm thanh được giữ lại một cách trọn vẹn, đem lại đúng cái “chất” mà Klipsch mong muốn cung cấp cho các khách hàng của mình. Ngoại trừ phần ống dẫn âm dài, toàn thân củ tai được phủ một lớp cao su nhám nhằm giúp tăng độ bám lên khoang tai, đồng thời củng cố giúp Klipsch T5 True Wireless đạt chuẩn chống nước IPX4, bên ngoài là logo Klipsch oval lớn màu vàng hồng vừa tạo điểm nhấn thiết kế, đồng thời bên dưới đó là phím cứng mang tính năng điều hướng cho sản phẩm. Phím bấm cơ học tuy mang đầy chất thực dụng và thô ráp kiểu Mỹ, nhưng kéo theo sau đó là những hệ quả không mong muốn. Chúng ta sẽ nói đến vấn đề này ở phần sau của bài đánh giá. Hai bên tai chúng ta còn có hai đèn tín hiệu, báo tình trạng kết nối cũng như trạng thái sạc. Nhìn chung Klipsch T5 True Wireless đậm đặc màu sắc đất nước cờ hoa, mọi đường nét thiết kế dứt khoát, cứng cáp nhưng trong đó vẫn ẩn chứa sự nhẹ nhàng cần thiết. Chính điều đó sẽ khiến người dùng càng sử dụng càng thêm yêu hơn sản phẩm tai nghe không dây đến từ Klipsch.

Cảm giác đeo nhẹ nhàng là thế mạnh, nhưng công nghệ lại là điều đáng bàn

Với một ống dẫn âm dài, cá nhân mình dám chắc có đến 9/10 người được hỏi sẽ lo ngại về cảm giác khó chịu khi sử dụng Klipsch T5 True Wireless trong thời gian dài. Tuy nhiên sản phẩm tai nghe không dây của Klipsch sẽ làm bạn hoàn toàn hài lòng về trải nghiệm thực tế, chỉ cần vài phút làm quen với cảm giác mới lạ - chui sâu vào ống tai của ống dẫn âm, chiếc tai nghe sẽ dần dần biến mất và sự tồn tại của nó chỉ hiện hữu khi ta cần điều hướng cuộc gọi hay bài nhạc. Sở dĩ Klipsch T5 True Wireless làm được điều đó là bởi trọng lượng của mỗi bên tai rất nhẹ, chỉ 5.5g, do đó nó đem lại cảm giác “đeo như không đeo”. Với phần nhựa nhám phủ toàn thân tai nghe, Klipsch T5 True Wireless vừa nhẹ nhàng, lại vừa bám chắc vào tai người dùng, đem lại cảm giác an tâm và thoải mái trong quá trình sử dụng.

Klipsch T5 True Wireless được trang bị công nghệ kết nối Bluetooth 5.0 hỗ trợ các codec SBC, AAC®, aptX®. Việc thiếu hụt mất aptX® HD có lẽ sẽ làm nhiều bạn luyến tiếc, nhưng hãy tin mình đi, tín hiệu số truyền tới tai nghe phải qua một bộ giải mã DAC để có thể biến đổi thành tín hiệu Analog, do đó băng thông truyền dẫn không nói lên được nhiều điều. Nghe hay hay dở, điều đó phụ thuộc lớn vào những công nghệ tích hợp sâu bên trong của mỗi loại tai nghe không dây. Klipsch tự tin đem đến một chất âm huyền thoại, chi tiết và sống động trên T5 True Wireless và đây mới chính là thực tế, là điều người dùng cần chú ý đến chứ không phải các thông số kỹ thuật chỉ để mang tính chất “bán hàng” kia.

hdvn-klipsch-t5-tw-04.jpg

Phần ngoài housing có logo Klipsch lớn - đồng thời cũng chính là nút cứng điều hướng​

Klipsch T5 True Wireless không có tính năng chống ồn, cũng chẳng có tính năng nghe xuyên thấu (Transparent Hearing) hay tự dừng khi tháo tai, đây chỉ là một sản phẩm tai nghe thuần chỉ để thưởng thức âm nhạc mà không có lấy một công nghệ thông minh tích hợp. Dĩ nhiên với phím cứng ở hai bên tai, chúng ta vẫn có thể bấm ngừng/chơi nhạc, qua/lùi bài, nhận/gác cuộc gọi hay gọi trợ lý ảo. Tuy nhiên đây chính là lúc chiều dài ống dẫn tai trở thành kẻ thù của bạn, chỉ cần ấn phím cứng điều hướng, tai nghe lại chui sâu hơn, vô hình chung gây nên áp lực cho ống tai dẫn đến một cảm giác tương đối khó chịu. Có lẽ các kỹ sư của Klipsch chỉ chuyên về âm thanh, chứ không phải là những người phát triển sản phẩm thực thụ. Do đó trong quá trình sử dụng thực tế Klipsch T5 True Wireless, mình đã không dùng đến phím cứng tích hợp, thay vào đó công tác điều hướng được phó mặc hoàn toàn trên thiết bị phát, điều đó đã giúp mình cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi trải nghiệm sản phẩm tai nghe này. Đây có thể nói là một điểm trừ khá lớn đối với Klipsch T5, tuy nhiên chất âm trên chiếc tai nghe này lại là thứ làm lu mờ đi nhược điểm ấy, và đó là điều chúng ta sẽ đi vào chi tiết trong phần đánh giá tiếp theo: chất âm

Không màu mè, không nịnh tai – Klipsch T5 True Wireless mộc mạc và chi tiết đầy bất ngờ

Klipsch T5 True Wireless mang dấu ấn đậm đà của Klipsch khi mang đến một chất âm chi tiết, trong trẻo không dễ dàng tìm thấy ở các sản phẩm true wireless khác trên thị trường. Một lối đi riêng, mang đầy dấu ấn của Klipsch có lẽ sẽ kén người dùng hơn so với các sản phẩm có một dải bass đầy năng lượng cùng dải trung âm nịnh tai. Càng sử dụng lâu Klipsch T5 True Wireless, cuộc sống của bạn càng trở nên chậm rãi hơn, bạn sẽ chậm rãi hơn trong cách thưởng thức âm nhạc, bởi sự mộc mạc và chân thành trong cái cách mà Klipsch T5 true wireless thể hiện.

hdvn-klipsch-t5-tw-07.jpg

Tuy là Klipsch nhấn mạnh driver 5mm của họ là full bass, nhưng cái bass trên Klipsch T5 true wireless sẽ khác xa với tưởng tượng của nhiều người, trong đó có bản thân mình. Người dùng sẽ vẫn có một dải bass trọn vẹn với đầy đủ sắc thái mong muốn, tuy nhiên mọi thứ sẽ dừng lại ở một mức vừa đủ, không nhấn mạnh và quá đà trong cách thể hiện. Nhắc tới bass, chắc hẳn đa số các bạn sẽ nghĩ ngay đến nhạc điện tử, R&B hay những bài nhạc remix đương đại đang thịnh hành, bass nổi lên và tan ra đúng loại mình thích, nhưng thú thực loại bass này vẫn quá hiền theo đánh giá của bản thân, nó chưa tạo được cảm giác “thịch thịch” đầy phấn khích. Tất nhiên là mỗi người sẽ có một gu và sở thích riêng, tuy nhiên cá nhân sẽ thích chất bass này hơn đối với thể loại nhạc jazz và pop. Bass nhấn nhá trong những bài nhạc jazz bởi tiếng trống, hay độ rung âm của đàn contrabass sẽ nổi lên và tan nhẹ trong tiếng hát mộc của ca sỹ. Cũng bài hát đó, nhưng bạn sẽ nghe thêm được nhiều chi tiết hay ho khác mà trước đây bạn không hề nghĩ là nó có tồn tại.

Bản thân khá thích dải trung âm của Klipsch T5, trọn vẹn, không dày và không mỏng với độ chi tiết “khủng khiếp”, âm tầng tách bạch và trường âm tương đối rộng. Chính cái chất này đã giúp những bài nhạc jazz trở nên rất sướng tai, một band nhạc được tái hiện đầy đủ với các loại nhạc cụ, bạn sẽ cảm thấy bản thân như đang có mặt ngay tại sân khấu chứ không phải ở một nơi nào khác. Đương cử với bài hát “Quizas, Quizas, Quizas”, âm hình của Sam Jones nổi lên một cách rõ ràng với tiếng trống, nhịp chiêng và piano được tái hiện không thể tuyệt vời hơn. Chính độ chi tiết ấy, đi cùng một dải bass vừa phải được kiểm soát tốt, chắc chắn Klipsch T5 true wireless là một chiếc tai hàng đầu để nghe nhạc jazz nói riêng, và nhạc nhẹ, trữ tình nói chung.

Với hơn 70 năm tồn tại, chất âm của Klipsch luôn được giới mộ điệu đánh giá cao ở khoảng sáng, tức dải treble. Mình lại không thích lắm với dải âm thanh này trên Klipsch T5 true wireless, cảm giác treble vẫn chưa tới, chưa đạt được độ sướng khi nghe vocal nữ, cao thì vẫn lên cao, nhưng ở những nốt nhạc ở tần số cao của treble, các nốt nhạc nghe khá mệt, không thoát và tạo cảm giác nghẹt nghẹt ở đâu đó. Đó là điều mình gặp phải với những bài vocal nữ quốc tế, tuy nhiên với thể loại nhạc vàng – “Con Đường Mang Tên Em” của Trường Vũ và Như Quỳnh, giọng Như Quỳnh lên nhẹ nhàng và tình cảm, nghe rất sướng và làm mình hoàn toàn hài lòng.

Ở thể loại nhạc nhanh như rock heavy metal, cụ thể với “Breath” của Disturbed trên Klipsch T5 True Wireless, cảm giác tiếng guitar điện chưa đạt được độ gằn cần thiết, tiếng hát David Draiman chưa thanh thoát, tạo nên một tổng thể hơi đặc sánh và quện dính vào nhau, ngược lại hoàn toàn với độ sướng khi nghe Jazz ban đầu.

Có thể thấy Klipsch T5 True Wireless không phải là một chiếc tai nghe tạp được nhiều thể loại. Tuy nhiên ở những bản nhạc chậm rãi, tình cảm, chiếc tai nghe đến từ Klipsch cứ như rót mật vào tai bạn với một chất âm mộc mạc và đầy chi tiết.

Klipsch T5 True Wireless dành cho ai?

hdvn-klipsch-t5-tw-03.jpg

Chắc chắn Klipsch T5 True Wireless không được sinh ra dành cho tất cả, nó thể hiện một Klipsch rõ nét với chất âm huyền thoại đã gắn chặt với thương hiệu này trong suốt hơn 70 năm hình thành và phát triển. Nhẹ nhàng, tình cảm và chân thành chắc chắn là những tính từ mình dành riêng cho Klipsch T5 True Wireless. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tai nghe để thưởng thức âm nhạc, không chú trọng nhiều đến độ tiện lợi thì chắc chắn Klipsch T5 True Wireless không phải là một lựa chọn tồi trong phân khúc dưới 5tr.
 

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Bác biết chỗ nào bán nút tai cho nó ko ạ? Em bị sứt mất mấy miếng nhựa trong nút tai hết rồi,
bạn liên hệ Anh Duy Audio xem sao? Bên đó là nhà phân phối Klipsch T5 chính hãng tại VN nên chắc sẽ hỗ trợ được cho bạn về vấn đề phụ kiện.
 

Yuury

Member
Ko rõ anh chủ topic đã nghe qua Sony WF-1000XM3 chưa ? Nếu rồi anh có thể chia sẽ đánh giá em này so với Sony WF-1000XM3 ? Cám ơn.
 
Bên trên