Dự án Dâu Tây - Transport nền tảng Raspberry Pi chất lượng cao

pham510

New Member
Dấn thân vào nhạc số mấy năm, ước mơ của em là tìm được một bộ chơi nhạc số chuẩn mực. Mấy năm ấy cũng dạy cho em nhiều điều, trong đó có vai trò quan trọng của đầu phát nhạc số (transport) đối với một bộ dàn audio chơi nhạc số. Một DAC nào bất kể khủng cỡ nào mà cắm chay vào laptop cũng mất đi 10-20% công lực. Đã từng có cơ hội trải nghiệm những transport khủng như SGM Server 2015, Auralic Aries Femto, Aurender N10 hay gần đây là dCS Network Bridge, đôi tai em cảm thấy chúng ko hề thua kém những CD transport khủng. Vấn đề duy nhất là vấn đề “đầu tiên”, các transport khủng đều rất đắt. Còn các transport dưới 1000USD của các hãng có tiếng kiểu Cambridge, Marantz, Pioneer, Oppo nghe như đấm vào tai vậy. Cái duy nhất ko quá đắt mà tốt là Netwotk Birdge của PS Audio, nhưng cái này chỉ dùng cho DAC của hãng này.

Đã có lúc em đã nghĩ rằng những USB reclocker như USB Regen hay USB-SPDIF converter có thể giải quyết được vấn đề, nhưng cuối cùng vẫn phải thất vọng và phải đóng học phí cho trải nghiệm đó. Dù tốt đến mấy chúng vẫn để lại “lỗ hổng” trong âm thanh. Mutec MC-1.2 làm âm thanh rất sạch, tăng độ rõ ràng của chi tiết nhưng âm thanh vẫn bị “flat”. Mutec MC3+ USB sửa được cái “flat” đó những vẫn không sửa hết được chút “gợn, sạn” đôi khi xuất hiện, Singxer F-1 và SU-1 rất khá nhưng độ sạch trong âm thanh thì ko bằng được Mutec (rõ nhất là ở những nốt trầm của piano). Có những USB-SPDIF khủng như Berkeley Alpha USB những vẫn ko bằng transport ko dùng USB có cùng tầm giá là Auralic Aries Femto.

View attachment 258903
Ảnh minh họa

Tia sáng cuối đường hầm xuất hiện vào năm ngoái là Raspberry Pi, một bo mạch có khá nhiều điểm yếu ở dạng “trơn” nhưng lại có rất nhiều tiềm năng để khai thác. Phải đến 3 tháng gần đây với sự xuất hiện của nhiều giải pháp hỗ trợ tốt, em mới quyết tâm theo đuổi đến cùng dự án trên và đã thành công cách đây hơn 3 hôm. Nói thẳng ra thì ông nào đã diy (do-it-yourself) thì cũng luôn thích tự sướng và khoe khoang về những gì mình làm được. Nhưng thật lòng mà nói em quá hài lòng với cái transport Pi này, nó đã kết thúc con đường tìm kiếm transport dưới 1000USD của em. Với đôi tai em nó bắt đầu tiệm cận (dù vẫn chưa bằng) các transport high end, và ăn đứt bất cứ transport nào dưới 1000 USD. Thậm chí youtube streaming qua airplay đến transport Pi cũng ăn đứt soundcard VX222HR (giá mua mới 600USD) của Digigram xuất digital em đang cắm vào PC. Với tinh thần chủ nghĩa xã hội :D, em xin phép chia sẻ hết kinh nghiệm trong quá trình làm transport cho các bác. Hy vọng các bác sẽ có thể vận dụng thành công để phát huy tối đa bộ dàn chơi nhạc số của mình.

Tiêu chí xây dựng transport của em là tiện dụng (dễ cài đặt, dễ sử dụng, chạy ổn định, ít lỗi), chất lượng âm thanh tốt và hợp túi tiền. Để đạt được những tiêu chí đó, em sẽ đi vào từng mặt, bao gồm lựa chọn bo mạch chủ và phần mềm, tối ưu hóa phần xuất digital audio, thiết kế và xây dựng mạch cấp nguồn và cuối cùng là thi công transport (kết hợp các phần trên, chống rung, tản nhiệt,..

Chú ý:
Mục đích của em khi lập cả cái topic này là bày ra một cách để mọi người có transport tốt với số tiền hợp lý để chơi. Nói chung cái này động đến điện AC 220V và mỏ hàn, nên với nhiều người chưa bao giờ động vào thì sẽ rất ngại, do đó nếu shop nào đứng ra làm để phổ cập thì cũng hoàn toàn ok.

Shop/Người/Công ty nào muốn thương mại thì cứ làm, em không có ý kiến gì cả. Tuy nhiên để tôn trọng đóng góp của chủ topic, yêu cầu các cá nhân/tổ chức thương mại hóa sản phẩm này ghi thêm dòng "Dựa theo dự án transport Dâu Tây trên hdvietnam.com" trong phần giới thiệu sản phẩm trên web của các bác hoặc trên các tin rao vặt trên các diễn đàn. Em chỉ cần như thế, ko cần gì hơn.

Ngoài ra, em sẽ chỉ đảm bảo chất lượng transport nếu thục hiện đúng những gì trong cấu hình đề nghị của em ở phía dưới
Bài của cụ chủ quá chất lượng, mình muốn hỏi có thể cấu hình để chơi nhạc từ một USB cắm thẳng vào Raspi mà không dùng mạng được không (mình định phát trên ô tô), đầu ra là cổng quang Toslink và nếu thế có làm giảm chất lượng âm thanh không?
cảm ơn cụ chủ thớt trước ạ,.
 

trung224

Well-Known Member
Nếu bác bác cắm trực tiếp USB chứa nhạc vào và phát bằng toslink (chắc là qua một bo xuất tín hiệu quang qua cổng GPIO) thì sẽ ok.
 

gandera2003

New Member
[VẤN ĐỂ NGUỒN]
các bác cho em hỏi là ví dụ em dùng biến áp xuyến talema hoặc R-core loại có 2 đầu ra, 1 đầu cấp cho board LT1963 rồi ra 3 LT3045 cấp nguồn cho pi, đầu còn lại cấp cho LT1084 để cấp nguồn cho Boss DAC (ở giữa có isolator), như vậy có ổn ko?? có bị loop Gnd ko?? hay bắt buộc phải xài 2 cục biến áp riêng???
Thanks các bác :D
 

NamkingWIN

Active Member
[VẤN ĐỂ NGUỒN]
các bác cho em hỏi là ví dụ em dùng biến áp xuyến talema hoặc R-core loại có 2 đầu ra, 1 đầu cấp cho board LT1963 rồi ra 3 LT3045 cấp nguồn cho pi, đầu còn lại cấp cho LT1084 để cấp nguồn cho Boss DAC (ở giữa có isolator), như vậy có ổn ko?? có bị loop Gnd ko?? hay bắt buộc phải xài 2 cục biến áp riêng???
Thanks các bác :D
Tầng isolator đã cách ly rồi bác ơi, nhưng ngon hơn thì chơi luôn 3 cục rcore :))
 

manly313

Member
moode của mình đã vào config network đổi DHCP là STATIC đặt 192.168.25.4 rồi khởi đọng lại dùng được vài lần lại tự động nhảy ip sang số khác.chắc bị thiết bị khác kết nối vào mạng chiếm quyền.ae nào biết setup cố định 1 số ip tĩnh giúp mình với
 

manly313

Member
vừa nâng combo nguồn @HNE cảm nhận chất lượng lên hẳn 1 tầm.cực kì ổn định.giá cả thì quá tốt.1t7 gồm nguồn 3x cho pi và nguồn riêng cho dac es9038q2m.trước tính nhập bo nguồn china mà chất lượng lộ cộ giá còn đắt hơn.bác @HNE rất vui vẻ nhiệt tình giúp hàn và lắp bo vào con pre cùi của mình.tks bác @HNE nhiều nhé.tiện thể ae cho hỏi có cách nào stanby pi3 để cắm rút ổ cứng chỉ cho mình với.mỗi lần tháo ổ cứng lại phải tắt pi
KUX2v.jpg

KUSME.jpg

KUaSj.jpg


KUX2v

KUF3c
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tan-nguyen-91

New Member
Xin chào ae đang theo đuổi dự án này. Hiện tại em muôn nâng cấp con pi nhà em bằng cách mua thêm cái DigiOne của allo. Nhưng hình như cái digione này nó xuất tín hiệu ra cổng Coaxial . Vậy chắc là em phải gắn thêm một cái DAC rời cho em nó đúng không mọi người.

Nếu vậy thì xin mọi người tư vấn dùm em một con DAC phù hợp với chuyện này.

Túi tiền em chuẩn bị cho con DAC này là từ 2 đến 3 triệu.

Xin anh em chém nhẹ tay và xin chân thành cảm ơn ạ ^^
 

dungsin_lqd

Well-Known Member
2 đến 3tr thì khó có con nào hay mà chỉ quanh quẩn mấy con dac x7 smsl thôi. Dac hay thì tầm 20 củ dàn loa amp phải xịn tí. Đầu tư 1 cái dac cũng không cải thiện gì đâu bác.
 

tan-nguyen-91

New Member
Modi 3 nghe tạm ổn trong tầm giá đó, nhưng với trường hợp của bác thì mua Boss DAC lắp thẳng lên RPi là ổn rồi, thêm 2-3 củ mua DAC không nâng tầm chất lượng lên nhiều đâu.
Cám ơn bác, vì mình làm như bác chỉ, stream nhạc từ một con pi khác. Sang một con pi có cài moode. Nên cũng khá ổn.

Với lại dàn loa cỏ. Không dám đòi hỏi gì thêm.
 
Bên trên