Công nghệ đang vẽ ra viễn cảnh cô đơn của con người

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Khi đứng cạnh robot Ballie hình quả bóng mềm mại của Samsung tại CES 2020, đại diện công ty chia sẻ đây là nguyên mẫu trợ lý cá nhân mà một ngày nào đó có thể lăn tới và gọi 911 nếu bạn gặp nạn.
qoobo-robot-exlarge-169_zcrq.jpg

Robot mèo không đầu dành cho những người cô đơn hoặc dị ứng với lông mèo
Lúc này hẳn chúng ta sẽ tự hỏi liệu những trợ lý ảo khác như “người nhân tạo” mới của công ty khởi nghiệp Neon và một vài gian hàng trưng bày khác có thể làm điều tương tự hay không? Nếu xung quanh bạn không có ai cả thì liệu bạn có thể dựa vào một hình mẫu đại diện bằng công nghệ để giúp bạn khi cần?

Đó là một viễn cảnh ảm đạm mà nhiều công nghệ tại CES năm nay đã vẽ ra về một cuộc sống cô đơn trong tương lai. Từ một con mèo robot “không đầu” biết đáp ứng mệnh lệnh của bạn, cho tới một robot mang giấy vệ sinh cho bạn khi gặp tình huống khó xử hay robot Lovot được tạo ra chỉ để trao cho bạn những cái ôm… nhân tạo.

Công nghệ đã tạo ra những khoảng trống đáng sợ trong thời gian qua: Chúng ta không quá xa lạ với hình ảnh các lập trình viên đơn độc làm việc muộn trong văn phòng, các game thủ quên ăn quên ngủ ngồi lì trên những chiếc ghế dài hàng giờ liền, hàng triệu người dành quá nhiều thời gian chỉ để kiểm tra thông báo trên điện thoại hơn là để ý đến những người xung quanh họ.

Một số công nghệ đã cho chúng ta cảm giác sai lầm về kết nối: Các mạng xã hội đã khuyến khích chúng ta tích trữ bạn bè, liên tiếp mở rộng kết nối bằng cách “add friend” (thêm bạn) vào danh sách bạn bè (friend list) nhưng thực tế chúng ta gần như không bao giờ tham gia và tương giác gì với họ ngoài những lượt “like” (thích) vô nghĩa.

Đối với nhiều người, sự cô lập là một vấn đề thực sự. Theo một khảo sát năm 2018 của Cigna gồm 20.000 người từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ, gần một nửa (46%) trong số này cho biết họ thường cảm thấy đơn độc và một tỷ lệ tương tự cho biết họ không có những tương tác xã hội ở dạng cá nhân với bạn bè, gia đình và các thành viên trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là người cao tuổi, những người trở thành nạn nhân của sự cô lập “công nghệ”, ảnh hưởng tới hơn 8 triệu người lớn tuổi với các vấn đề về trầm cảm, khiến các chứng mất trí nhớ và huyết áp cao diễn ra sớm hơn.

Theo Thanh Niên​
 

bé bé

Well-Known Member
Giờ chỉ cần quả điện thoại là có thể hết ngày đc rồi
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Những người bận rộn như em trông được giấc ngủ là vui lắm rồi
 

lavahideva

New Member
Riết chúng ta toàn chơi solo, đi hội họp nhóm cũng cầm điện thoại lên lo bấm bấm các kiểu, ít nói chuyện.
 

lavahideva

New Member
À mà nói gì thì nói, con mèo bông không đầu gì đó trong hình của bài viết nhìn thích ghê, ôm chắc êm lắm, haha!
 
Bên trên