Facebook bị tố 'dung túng' nội dung bất hợp pháp

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Một nhóm người dùng đã gửi đơn lên chính quyền Mỹ, tố cáo Facebook bán các loại thuốc cấm công khai và "lấp liếm" khi bị phát hiện.

Theo Washington Post, khiếu nại đã được gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), trong đó tố cáo rằng Facebook biết về các hoạt động bất hợp pháp trên nền tảng của mình nhưng làm ngơ. Thậm chí trong đơn, nhóm này còn cho rằng mạng xã hội có hẳn một mô hình gỡ bỏ tạm thời nội dung nếu bị phương tiện truyền thông hoặc các nhà hoạt động xã hội phát hiện, nhưng cho phép xuất hiện trở lại thời gian sau đó.

ZVt.jpg

Facebook bị tố cho người dùng bán các loại thuốc cấm công khai. Ảnh: Gulu.
Cùng với đơn tố cáo, nhóm khiếu nại còn thu thập hàng chục ảnh chụp màn hình của những người bán các loại thuốc giảm đau nhóm Opioid và một số loại thuốc bị cấm khác trên Facebook và Instagram. Loại thuốc nhóm Opioid bị hạn chế sử dụng tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, chỉ được dùng trong bệnh viện khi cần thiết do có liên quan đến các loại chất gây nghiện bị cấm, như morphin hay heroin.

Việc nộp đơn là một phần trong chiến dịch của Trung tâm Tố giác Quốc gia Mỹ (NWC) nhằm buộc Facebook phải chịu trách nhiệm về các hoạt động không kiểm soát trên nền tảng của mình. Thông qua đơn tố cáo với SEC, NWC muốn thay đổi Mục 230 của Đạo luật về Thông tin về Truyền thông Mỹ, trong đó cho phép miễn trách nhiệm với các công ty Internet nếu nội dung cấm đăng bởi người dùng của họ.

Bên cạnh đó, khiếu nại cũng tập trung vào luật chứng khoán liên bang, cho rằng việc Facebook không báo cáo với cổ đông về những hành động "dung túng" nội dung bất hợp pháp cho người dùng là vi phạm nghĩa vụ ủy thác. "Nếu Facebook không chịu loại bỏ các nhà quảng cáo phạm pháp khỏi nền tảng của mình, điều đó có thể ảnh hưởng đến nhà đầu tư", khiếu nại lập luận.

Trong một tuyên bố với Washington Post, phát ngôn viên Facebook Joe Ostern "không bình luận về nội dung khiếu nại mà hãng chưa thấy". Tuy nhiên, người này nhấn mạnh công ty "thường xuyên tiết lộ những rủi ro tiềm ẩn trên nền tảng của mình, ít nhất là bốn lần trong năm ngoái".

Facebook từng nhiều lần bị chỉ trích vì kiểm soát các nội dung. Một người từng làm trong mảng kiểm duyệt của mạng xã hội này tiết lộ, chính sách của Facebook thường thay đổi để đáp ứng với các sự kiện truyền thông. Trong khi đó, những vấn đề nhức nhối như ma túy, buôn bán trẻ em, ấu dâm... không được coi trọng và không duy trì kiểm duyệt thường xuyên. Thậm chí, đã có những nhóm khiêu dâm liên quan đến trẻ em đã được bán đấu giá.

Theo Guardian, Facebook hiện áp dụng AI cho việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của mình, nhưng vẫn thuê hàng nghìn người thực hiện công việc này bằng tay để tăng tính hiệu quả. Tuy vậy, không ít trong số họ cho biết bị chấn động tâm lý do phải iếp xúc với hình ảnh bạo lực, gợi dục, phát ngôn thù hận, phân biệt chủng tộc... mỗi ngày.

Báo cáo minh bạch về nội dung độc hại được Facebook công bố lần gần nhất là quý IV/2019. Khi đó, mạng xã hội này cho biết đã xóa tới 8,8 triệu nội dung có liên quan đến các loại thuốc bị cấm. Một báo cáo khác vào tháng 5/2018 cho biết 21 triệu bài đăng chứa ảnh khỏa thân, tình dục cùng 3,4 triệu bài có hình ảnh bạo lực, nội dung kích động, thù hận, khủng bố đã bị loại bỏ khỏi nền tảng.

Theo Số Hóa​
 
Bên trên