Rotel RAP-1580 - Receiver có đủ các thế mạnh của những bộ pre processor/poweramp tham chiếu

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Rotel RAP-1580 được xem là một receiver chassis đơn hiếm hoi có khả năng thay thế những hệ thống pre processor/poweramp đa kênh đáp ứng nhu cầu trình diễn tại những rạp hát tại gia cỡ lớn với công suất tổng lên đến 7x100W (8ohm) Class AB.

Pre processor Rotel RSP-1582 được xem là một trong những thiết bị giải mã surround rất thành công của Rotel và ghi dấu ấn lớn ở phân khúc thiết bị hometheater hi-end. Với receiver RAP-1580, Rotel cho thấy sự “mạnh tay” hơn trong việc phá vỡ những giới hạn đối với thiết bị tích hợp và tạo nên những bất ngờ cho người chơi về sự đột quá trong chất lượng trình diễn.

Ngoại hình, cấu tạo và công nghệ

Có thiết kế tương tự như RSP-1582, Rotel RAP-1580 sở hữu chassis rất dày, mặt máy ấn tượng với màn hình TFT kích thước 7in. Phần hong và mặt sau của vỏ máy đều được khoét các khe dọc giúp tản nhiệt cho mạch công suất bên trong. Thiết bị được sản xuất với 2 lựa chọn màu truyền thống của Rotel là đen và xám bạc. Các cụm nút tính năng được bố trí theo thứ tự từ trái sang phải gồm: nút khởi động, cụm nút chọn chức năng, mắt IR và các cổng vào HDMI, USB, ngõ kết nối iPhone, iPod, nút xoay chỉnh âm lượng và các nút điều khiển để có thể thao tác dễ dàng mà không cần remote.

anh_chup_man_hinh_2020_06_03_luc_10_59_24_sa_hirp.png


Hệ thống kết nối ở mặt sau của RAP-1580 khá phức tạp như một ma trận cổng in/out. Máy có tất cả 9 cổng HDMI, gồm 2 output (1 cổng hỗ trợ HDCP 2.2/4K/ARC) và 7 cổng input (trong đó 3 cổng hỗ trợ HDCP 2.2/HDMI 2.0/10- bit HDR). Phần kết nối digital audio, RAP-1580 trang bị 3 ngõ optical, 3 coaxial và cổng USB Type B. Với đường vào analog, receiver sở hữu một kết nối XLR và 4 cổng RCA trong đó tích hợp cả ngõ phono MM. Receiver Rotel RAP-1580 có thể hoạt động như một pre processor với đầu ra lên tối 12.2 kênh, kết nối với các ampli công suất qua kết nối analog RCA output. Ngược lại, bạn có thể dùng RAP-1580 như một poweramp đa kênh, khi đó máy sẽ nhận tín hiệu analog đầu vào (từ pre processor hoặc pre-out của receiver) ứng với cấu hình tối đa 7.1 kênh. Hệ thống 7 bộ cọc kết nối loa được trang bị có chất lượng tốt với thân mạ vàng và bọc nhựa trong suốt. Ngoài ra, mặt lưng của RAP-1580 còn có một loạt các cổng kết nối mang tính hệ thống như cổng trigger kích nguồn, cổng Rotel Link (để kết nối đồng bộ với các thiết bị Rotel), cổng nguồn USB 5V, cổng service RS-232, cổng Ethernet (hỗ trợ cập nhật firmware).

s2_dpho.jpg

Rotel là thương hiệu có nền tảng phát triển các thiết bị hai kênh với triết lý thiết kế cân bằng từ kết cấu mạch cho đến âm thanh tái tạo. Cùng với đó, dàn linh kiện quan trọng như biến thế nguồn, hệ thống tụ… đều được thiết kế và chế tạo bởi chính hãng nhằn tuân thủ tối ưu triết lý này. Với các thiết bị đa kênh, Rotel được xem là có ưu thế hơn hẳn các đối thủ nhờ nền tảng công nghệ và kỹ thuật phát triển các module công suất chất lượng hi-end stereo với độ nhiễu tạp âm thấp. Bên trong RAP-1580, phần mạch công suất được bố trí vi sai đối xứng với hai dãy sò gắn trên hai tấm nhôm tản nhiệt ở hai hong máy. Phần nguồn nằm phía sau mặt điều khiển gồm một biến thế xuyến rất lớn “made by Rotel HiFi” cùng hệ thống tụ cũng được sản xuất bởi Rotel. Receiver này cung cấp công suất liên tục 100W/8ohm/kênh khi phát cùng lúc 7 kênh và 150W khi chạy stereo. Công suất đầu ra chạy mạch Class AB của RAP-1580 không chỉ cung cấp dòng cao, có độ ổn định và uy lực tốt hơn các module Class D mà còn sở hữu độ nhiễu hài thấp ấn tượng <0,05%!

s1_ykjv.jpg

Mạch giải mã của RAP-1580 trang bị tổng cổng 6 chip DAC 24-bit/192kHz của Wolfson, với khả năng xử lý và chuyển đổi D-to-A riêng biệt cho tất cả 11 kênh âm thanh. Đây được xem là một ưu thế lớn của RAP-1580, nó giúp giảm độ méo, nhiễu jitter và tăng độ tuyến tính cũng như khả năng tách biệt tín hiệu chính xác ở từng kênh âm thanh. Điều này giúp hiệu quả trình diễn âm thanh ở các kênh có độ tách tốt hơn hẳn. Về mặt xử lý và giải mã surround, Rotel RAP-1580 hỗ trợ hai chuẩn cao cấp Dolby Atmos 7.1.4 và DTS:X. Đối với nguồn LPCM (PCM tuyến tính), receiver này hỗ trợ tín hiệu digital đầu vào tối đa 192kHz/24bit. Ngoài ra, receiver cũng có thể mở rộng nguồn tín hiệu đầu vào không dây từ các thiết bị di động qua kết nối Bluetooth aptX với chất lượng tương tự với chuẩn CD Redbook.

Rotel RAP-1580 chấp nhận mọi chuẩn phân giải từ 480i tới Ultra HD (4K) cũng như định dạng 3D qua 8 cổng vào HDMI 4K và 2 ngõ ra. Bộ thu phát Silicon Image 2K/4K hỗ trợ Color Space, HDR và Deep Color cho chất lượng hình ảnh và âm thanh được đồng bộ tối đa với khả năng hiển thị màu trung thực.

Set-up và trải nghiệm

Dù Rotel không hỗ trợ các bộ set-up tự động và tối ưu phòng nghe dùng microphone kết nối, việc set-up Rotel RAP-1580 cũng không quá phức tạp. Bạn có thể bắt đầu từ thiết lập menu trên màn hình chính, rồi tới các menu chức năng, kết nối các thiết bị, hệ thống loa, cấu hình loa, set-up khoảng cách loa tới vị trí người ngồi, âm lượng loa, cấu hình video, thiết lập subwoofer…

anh_chup_man_hinh_2020_06_03_luc_10_59_56_sa_gsdm.png



Bộ khuếch đại Class AB 100W/kênh/8ohm cùng với phần nguồn tối ưu nhiễu sử dụng dàn biến thế xuyến lớn và tụ điện cao cấp cho phép Rotel RAP-1580 có thể kết nối với một hệ thống loa 7.1.4 cỡ lớn mà vẫn đảm bảo tốt về mặt cung cấp năng lượng đầu ra và nhiễu âm nền thấp. Mặc dù không quá xa lạ với những receiver của Rotel nhưng RAP-1580 khiến chúng tôi khá bất ngờ bởi khả năng tái hiện hiệu ứng surround với các kênh tách bạch, có uy lực và nhất là độ động cao, có thể sánh ngang với các bộ pre processor + poweramp đa kênh lớn.

Trải nghiệm các đầu phim bom tấn quen thuộc, RAP-1580 khai thác tốt hiệu ứng âm thanh vòm, riêng phần hiệu ứng nền, nhạc nền nổi trội với hài âm trung thực cao, những âm bass và dải tần mid-low được receiver tái tạo đầy đặn. Hầu hết các receiver hoặc ngay cả các bộ pre processor/power đa kênh đều có dải cao bị gắt, nhất là khi trình diễn ở mức âm lượng lớn do phần nguồn đáp ứng không đủ, gây méo dải cao. Đối với Rotel RAP-1580, việc trang bị phần nguồn chuẩn hi-end, bố trí đối xứng các kênh âm thanh cùng mạch khuếch đại Class AB, đã giúp khắc phục tốt những lỗi dải cao thường gặp. Một điểm cộng sáng giá của Rotel RAP-1580 chính là khả năng phát nhạc từ các thiết bị di động qua kết nối bluetooth với chất lượng tái tạo rất tốt. Đây cũng là kết nối tiện lợi cho mọi thành viên trong gia đình có thể phát những track nhạc yêu thích của mình chỉ với một cú chạm đơn giản.



anh_chup_man_hinh_2020_06_03_luc_10_59_45_sa_xpgg.png



Kết luận
Rotel RAP-1580 hoàn toàn có thể thay thế những bộ pre processor/poweramp đa kênh xét về cả sức mạnh trình diễn ổn định ở các kênh cũng như yếu tố quan trọng hơn là khả năng tái tạo âm thanh đầu ra với nhiễu tạp âm thấp, đáp ứng độ động từng kênh.

Theo Nghe Nhìn​
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Vấn dề là nghe nhạc trữ tình thế nao có xuất sắc không nhạc DSD có nổi trội không bởi vì giá cả thiết bị này chắc không rẻ nếu so với Receiver của Denon ,Onkyo..cùng đời cùng công xuất. Mong bác tốt nhất liên hệ với hãng Xuát nhập khẩu Làm một cuộc thử nghiệm để cho toàn thể anh em làng HD được chiêm ngưỡng chắc rằng với giá phải chăng sẽ có nhiều khách hàng đấy
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Cách đây hơn 10 năm khi chưa biết đến HDvietnam tôi hay xem tạp chí Nghe Nhìn vieetjnam các hãng Denon...hay làm các thử nghiệm này và viết bài lên tạp chí để quảng cáo hàng
 

chumb0

Well-Known Member
khi nào trải nghiệm hoặc có tiền bạc sắm thì phải nhờ ae HDvN uy tín mua hộ mới đc
 

caothudeche

Moderator
Có bộ này về trang trí cũng tốt
Sao lại dùng để trang trí hả bác.
Phải chăng thấy nó là 1 nổi lẩu thập cẩm, nhưng vẫn thiếu nhiều thứ, có cái lại thừa.
Em vẫn thích Rotel, nhưng em này nhìn ngoài thì gấu mà bên trong thì không thích tí nào.
 

buihoangtrung

Well-Known Member
(100 watts / channel - 7 channels driven) - (20 - 20k Hz, THD < 0.05%, 8 ohms). Có bao nhiêu AVR làm được như em nó. Đa số chi công bố từ (100 watts / channel - 2 channels driven) đến (150 watts / channel - 2 channels driven)
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Receiver nào mà chả nhiều kênh ( nó là loại Đa Kênh) Căn bản là giá bao nhiêu chưa thấy tác giả nêu có vừa túi tiền của đa số anh em HD không hay chỉ ngắm để biết và chúc mừng và phấn đấu
 

buihoangtrung

Well-Known Member
Receiver nào mà chả nhiều kênh ( nó là loại Đa Kênh) Căn bản là giá bao nhiêu chưa thấy tác giả nêu có vừa túi tiền của đa số anh em HD không hay chỉ ngắm để biết và chúc mừng và phấn đấu
Bác có hiểu là mỗi kênh 100W 8om thực là như thế nào không? Mời bác đọc qua topic này http://www.hdvietnam.com/threads/vai-dong-ve-amply-da-kenh-trong-dan-home-theatre.1163351/

"Điểm yếu nhất của Receiver là nằm ở đây. Receiver đa phần đều sử dụng mạch khuyếch đại âm thanh đa kênh rất yếu, hoạt động theo cơ chế cân bằng tải, công suất cao nhất chỉ lên tới tầm 120W - 130W THẬT / cho 2 KÊNH 1 lúc. Họ thiết kế mạch theo kiểu suy luận âm thanh hầu như kô cùng 1 lúc bùng nổ ở tất cả các loa, mà sẽ chạy từ loa này sang loa kia, vậy với 120W / cho 2 kênh 1 lúc thì hầu như đủ để người nghe trải nghiệm được 1 âm thanh sống động và mạnh mẽ. Tuy nhiên nếu bác nào đã từng nghe qua Pow đa kênh và Receiver sẽ thấy rõ sự khác nhau khi xem những cảnh hành động mà nhiều loa hoạt động 1 lúc, lúc đó thì Receiver sẽ rất loẹt xoẹt và hụt hơi trong khi Pow đa kênh vẫn giữ nguyên được âm thanh mạnh mẽ, chi tiết, đanh gọn ở tất cả các loa.

Như em đã trình bày ở trên. Điểm yếu của Receiver đó là hệ thống khuyếch đại âm thanh yếu, dẫn đến nếu bạn xem phim tình cảm nhẹ nhàng thì kô sao, khi xem phim hành đông "đẫm máu" thì âm thanh sẽ loạn xạ, mất đi độ chi tiết, độ chắc gọn cần thiết . Để giải quyết vấn đề này thì các nhà sản xuất đã sản xuất ra thiết bị gọi là Amply Đa Kênh, nó có thiết kế theo kiểu cung cấp mạch khuyếch đại ĐỘC LẬP - THẬT và đủ công suất cho tất cả các kênh âm thanh của dàn home theatre. Ví dụ pow 5 kênh 200W thì nghĩa là nó cung cấp đủ công suất 200W tại cùng một thời điểm cho tất cả 5 kênh âm thanh cùng 1 lúc. Điều này sẽ đem lại cho bạn 1 trải nghiệm âm thanh hoàn toàn khác biệt so với Receiver khi xem các cảnh hành động trong phim. Tất cả các loa đều phát ra âm thanh chi tiết và chắc gọn do đủ công suất. Cho nên 1 pow đa kênh thực thụ thì cho dù chỉ là 125W/1kênh cũng cho bạn 1 chất lượng âm thanh hơn hẳn so với receiver với công suất 140W/1kênh."

Cũng chính vì lý do đó nên RAP-1580 nó có tên gọi là SURROUND AMPLIFIED PROCESSORS chứ k phải là AVR (Receiver)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Cái cơ bản là giá cả thế nào bác lại chưa nói tới không biết co vừa tầm túi tiền không hay chỉ để ngắm hoặc cho các đại gia thôi khoảng bao nhiêu bác
 

buihoangtrung

Well-Known Member
Cái cơ bản là giá cả thế nào bác lại chưa nói tới không biết co vừa tầm túi tiền không hay chỉ để ngắm hoặc cho các đại gia thôi khoảng bao nhiêu bác
Giá hãng công bố 91 triệu giá đàm phán tầm 73 triệu. Giá nó như vậy cũng vì nó là SURROUND AMPLIFIED PROCESSORS (100 watts/channel - 7 channels driven 20-20kHz, THD < 0.05%, 8 ohms) chứ k phải là AVR (Receiver)
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Cảm ơn bác Thôi đành chiêm ngưỡng thôi Tôi đã mua ONKYO TX609 705 mỹ kim ,với giá kia thi không dám với rồi nhưng vãn cảm ơn nhiệt tình của bác
 
73 triệu , đầu tư ngay 3 con Rotel 1075 hết khoảng 45 triệu, cộng với 1 con Marantz av7705 Việt nam khoảng 23 tr, làm thêm Nvidia Pro 2019 hết 5,5 triệu. Tổng hết tròn 73,5 tr. Quá hợp lý. Chơi hẳn Atmos 7.1.4. Sau này cân nâng cấp có thể lên 9.1.6.
 
Bên trên