Huawei MateBook D15 quá hời quá ngon: Màn hình tràn viền, bảo mật vân tay, webcam ẩn…

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT

Mới đây, Huawei đã mang sản phẩm laptop tầm trung MateBook D 15 vào thị trường Việt Nam. Dù là tầm trung nhưng máy được trang bị đủ món ăn chơi nổi bật, bao gồm màn hình tràn viền, bảo mật vân tay, webcam ẩn tăng độ bảo mật và kết nối chia sẻ dữ liệu Huawei Share nhanh chóng, tiện lợi.

HD Việt Nam đã sớm có được một mẫu để chia sẻ cùng các bạn ít trải nghiệm nhanh.

Màn hình tràn viền HUAWEI FullView, chống lóa hiệu quả



Nếu các bạn còn nhớ thì vào năm 2018, Huawei đã gây được sự chú ý ở giới công nghệ lẫn công chúng tiêu dùng khi trình làng mẫu Matebook X Pro sở hữu màn hình tràn viền đi kèm thiết kế camera ẩn độc đáo dưới bàn phím. Không cần phải thắc mắc khi với thiết kế này, người dùng sẽ được hưởng lợi rất nhiều nhờ tỷ lệ màn hình hiển thị so với thân máy được tăng lên trong khi tổng thể nhìn vào cũng hấp dẫn hơn. Giờ đây, Huawei tiếp tục chịu chơi khi đưa thiết kế ấn tượng ấy xuống cho dòng tầm trung Matebook D 15, mà theo đó, viền màn hình của máy chỉ còn 5,3mm, tỷ lệ hiển thị màn hình so với thân máy lúc này được đẩy lên tới 87%. Đi sâu vào các thông số kỹ thuật thì tỷ lệ các cạnh lần lượt là 357,8 mm × 229,9mm × 16,9mm, có thể sánh vai cùng các dòng Ultrabook bóng bảy.



Ngoài ra, màn hình Full HD (1920 × 1080), tỷ lệ 16:9 này còn được phủ lớp phủ chống chói sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng khi cần làm việc hoặc giải trí ngoài trời. Mình đã dùng máy mở một clip nhạc thiếu nhi cho bạn nhỏ này ngồi xem ngoài sân. Độ sáng màn hình trong phép thử là 80%, kết quả như ảnh minh họa bên dưới với trình diễn hình ảnh và cả phần chữ phụ đề đều hiển thị rõ ràng, không có hiện tượng lóa, tất cả là nhờ vào độ sáng 250 nit, tương phản 800:1



Với góc nhìn rộng lên tới 178 độ thì việc coi “cọp” từ cánh gà là hoàn toàn… dễ chịu



Nhưng quan trọng hơn cả là việc màn hình của MateBook D 15 được trang bị kèm theo công nghệ giảm ánh sáng xanh đạt chứng nhận TÜV Rheinland. Nếu như bình thường làm việc thì mình vẫn đeo kính có tráng một lớp chống ánh sáng xanh cho đỡ hại mắt, nay với MateBook D 15 mình không chỉ bỏ kính mà còn sử dụng với màn hình để độ sáng cao 80% và kết quả là dù sử dụng liên tục nhiều giờ đồng hồ nhưng cảm giác mắt vẫn dịu, không bị mỏi hay phải nheo lại.



Camera ẩn tăng cường bảo mật



Vì tập trung cho thiết kế viền màn hình mỏng nên vị trí webcam quen thuộc ở cạnh trên đã được chuyển xuống và đặt luôn trên bàn phím, nằm giữa phím F6 và F7, đồng thời phải nhấn để mở lên thì mới dùng được. Với cách bố trí mới này sẽ giúp người dùng yên tâm hơn về tính riêng tư trước sự nhòm ngó của các tin tặc bởi mỗi lần dùng sẽ cần nhấn mở lên chứ không mở thường trực như trước kia nữa.

Với mình, kiểu đặt webcam mới ban đầu sử dụng có chưa được quen mắt lắm do tầm thu hình là hướng hất từ phía dưới cằm lên, nhưng thôi, cứ chịu khó tỉa tót râu tóc, lông mũi sạch sẽ thì hình ảnh sẽ ổn hơn. Về độ phân giải, webcam sẽ quay video 720p ở tốc độ 15 khung hình/giây, đủ tốt cho các cuộc gọi video thông thường.

Bảo mật vân tay nhạy, chính xác

Cũng trên khu vực bàn phím, Huawei MateBook D 15 còn có thêm một điểm nhấn để thu hút sự chú ý từ người dùng, đó là phím nguồn kết hợp bảo mật bằng vân tay.



Để sử dụng, trước tiên người dùng cần đăng ký vân tay trong phần Sign-in Options ở mục Account. Sau khi hoàn tất các bước cần thiết thì các lần mở khóa thiết bị về sau sẽ trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều khi chỉ cần đặt ngón tay lên phím nguồn là đã mở được máy. À, cũng còn khá ngầu nữa khi mở máy trước mọi người. Tốc độ đáp ứng của tính năng này là rất nhạy và chính xác, mình đã thử giả bộ đặt hờ ngón tay (ngón trỏ) lên vậy mà máy nhận diện rất nhanh và mở khóa ngay tức khắc.



Phần trải nghiệm bàn rê và chiếu nghỉ của MateBook D 15 cũng đem lại sự dễ chịu, thoải mái trong các thao tác rê, chạm nhấn và đặt tay… Tuy vậy, hành trình phím khá nông nên khi gõ không được sướng tay cho lắm.

Huawei Share mang đến giải pháp kết nối liền lạc giữa điện thoại và laptop



Bạn đã bao giờ cảm thấy bị phiền đôi chút khi phải loay hoay cắm cáp mỗi khi cần lấy ảnh chụp trên điện thoại qua laptop, hoặc ngược lại (ở đây mình đang nói riêng thế giới điện thoại chạy Android)? Nếu từng thì kể từ nay thao tác phiền toái kia đã chính thức chấm dứt. Nhờ tính năng Huawei Share được trang bị trên Huawei MateBook D 15 mà giờ đây người dùng đang có sẵn một chiếc điện thoại từ Huawei, như mình là chiếc P40 Pro, được cung cấp giải pháp kết nối, chia sẻ mọi dữ liệu hoàn toàn liền lạc.



Tất cả những gì mà bạn cần làm là bật kết nối Huawei Share trên điện thoại lên (máy sẽ tự động bật Bluetooth kèm theo), NFC sau đó vô Gallery để chọn (các) ảnh muốn chia sẻ nhanh qua laptop rồi đặt mặt lưng của điện thoại lên biểu tượng Huawei Share trên MateBook D 15 và nhoáng cái chưa đến 2 giây là ảnh đã được bắn qua laptop.



Mọi tài liệu lưu từ điện thoại qua laptop sẽ được đặt trong thư mục Huawei Share - OneHop trên ổ đĩa lưu trữ dữ liệu (ở đây là ổ D)



Mình có thử chia sẻ một file video 4K 60fps với thời lượng quay 20 giây, dung lượng 75MB thì mất khoảng 13 giây. Ấn tượng đó chứ! Không chỉ có thế, khi đã kết nối điện thoại với laptop thì bạn cũng có thể dùng laptop để điều khiển điện thoại, sử dụng các ứng dụng di động qua laptop mà không cần chuyển đổi thiết bị.


Nhắn tin SMS bằng bàn phím lớn thì vẫn nhanh và sướng hơn khi bấm trên điện thoại rồi

Kiểu dáng tối giản, cổng kết nối tương đối đủ



MateBook D 15 được thiết kế theo ngôn ngữ tối giản nhưng không xuề xòa, kẹo kéo khi được trang bị tương đối đầy đủ cổng kết nối với 2 cổng USB Type A 2.0, 1 cổng USB Type A 3.0, 1 cổng USB Type C kiêm luôn sạc pin và truyền dữ liệu, 1 cổng HDMI và 1 cổng tai nghe/mic dùng chung.




Mặt trước chỉ kèm thương hiệu


Loa và khe thoát nhiệt được đặt phía dưới. Âm thanh không được vang lắm, chỉ ở mức kha khá trong khi quạt tản nhiệt dù chạy tác vụ nặng khi benchmark vẫn phát ra âm thanh chấp nhận được, không ồn đến mức gây khó chịu hoặc làm người dùng hoảng sợ.

Pin dung lượng khá hẻo nhưng có sạc nhanh bù lại

Cơ bản trong thời đại số năng động thì năng lượng cần có để chạy một thiết bị di động bất kỳ là rất quan trọng. Với mức pin 42 Whr thì theo mình khá là hẻo và quả thực là sử dụng với phép thử bật sáng màn hình 80%, âm lượng 90% để xem YouTube trong một giờ đồng hồ đã ngốn mất 20% pin. Nhưng bù lại với củ sạc 65W theo máy lại nhanh chóng bơm đầy mana từ 30% lên 100% trong vòng xấp xỉ một giờ đồng hồ.



Nên xem ra hết pin thì cắm sạc nhanh thôi, việc gì phải xoắn! Một điểm thú vị khác ở phần pin sạc đó là cáp sạc hai đầu cùng là USB-C hết, do vậy nếu cần thì người dùng hoàn toàn có thể rút một đầu ra để sạc từ laptop cho các thiết bị di động có hỗ trợ tương thích.





Hiệu năng mượt mà trong các tác vụ phổ thông



Sau những tính năng thời thượng nói trên thì hiệu năng thật vẫn là điều mà một người dùng quan tâm khi lựa mua thiết bị máy tính bất kỳ. Theo thông tin từ nhà sản xuất thì MateBook D 15 sở hữu CPU AMD Ryzen 5 3500U được sản xuất trên tiến trình 12nm. Đây là CPU có 4 nhân 8 luồng, xung nhịp cơ bản 2.1GHz và có thể “đôn zên” lên tối đa 3.7GHz. Vì là dòng tầm trung nên không có card đồ họa rời mà dùng GPU tích hợp AMD Radeon Vega 8 Graphics với 8 nhân xung nhịp 1200 MHz, còn RAM có dung lượng 8GB DDR4 Dual Channel 2400 MHz. Hệ điều hành theo máy là Windows 10 Home. Mình thử benchmark và được kết quả như sau

0gwqLMQz1tDlgItThg4n4orOD3Uoxx-tNyELkki2e30y8ci32V3qzX2HHuJtQRd-mO-DUabKUjC3MvYttRFAcciHOtuXTddzXdVhJ-3gzHKvtNEy9CEF-zZgVocKhDR61rA4xQTL
EVPbQ4eUrw6KwzPkrq-DFMpFPJLZyn8a48PN3m4vcGCT_u2X7GN5HFGokyO5FidbVZyJDRzjTefjuLHMcn_aM3-53QjNXLzasBVuTRJMq2OjnPYF8Kc8ouRoQa6CQ2LggCwqPbyZ


Tiếp theo, với mình lại lần lượt thử lửa tốc độ truy xuất của hai ổ cứng SSD 256GB (của Samsung, dùng để lưu hệ điều hành, phần mềm) HDD 1TB (của WD, dùng để lưu tài liệu)
  • Random Read:

DtHdO-meX41P-g6NXNp3qEmvjcp5GcxqkijYiKECX2L0BnpX-GgFqHxdlubSYaamyjBzquz9_HPx5gIE7qCaRNdzHxzyXi54TYduSWKfixAKQA3HFDF4brh3f97_xf83xvKS6m82


Xf_eIBSs1kcfTaHT-OqQrFS9gBHzvhrhITcFMGUlWIk1UM6A8DRMATg0oWHturfpE85rKOwUuosi0S_DywsxGRr2jbc4nGbyesFuuIhgmTbuNSaYdpLYzS7oM17EaJBSHYth9wN0


  • Buffered Read:

Q9YmewDIc7Xpp7Z6KvWvh6CqYVmzqNKQmvZho9MLm2l6w1kh8nhYXRJ32qH_lVLz0TGz1nVtpLJqfY4w0i4Iw2597J4dOCIX-xaLSMM_K2jBkxo_XymVgS9Sk2bRegcKhGFHeQVj


60rLcoPYwlNx92dxwjB7T2_2-Ch2PK7xopoSdSbfy2lSp-ciBQ5WJbUNM1DhLHfkLboct3vNeKThjiN1zxZfshVX1aDTuFKIdOigB11Ag7KybWbtTG6eq5w7f5GMR_Z6PkBGbEKC


  • Average Read Access:

pFKfXV962egRPufK837LlNZpLBhbxclnjFc_8CtdzGdhfGSAngHthUOKPKu9wEt1HBYO7Jjb5M4ZAtXTACNq_7DsKDJs2uVX2MbxpZyb8xV9w22XDEhyr6LR9xmEKV0puxncK153


sMQDRlAOTSZJ8gQEnI33_eKa0qGsLZBm1E1UqkX2aufbrSr2PjiUT7dIEwoKkVRuZaHcUogGKrtF8J1quHnTJZOe1qRfW_xUWvP4AE5ZK52TQPPq8CtCFzoP3Y1w86MtFy5j65P9


Quay trở lại năng suất làm việc từ MateBook D 15. Do mình không mượn được máy lâu nên quanh quẩn chỉ có bench như trên và kèm theo sử dụng cho công việc nhẹ thường ngày, bao gồm đọc tin từ cả ứng dụng kéo RSS lẫn web, soạn thảo văn bản với Word, đọc và trả lời email, trao đổi công việc qua Skype, giải trí xem phim/nghe nhạc, lướt “phây”, thì tạm đưa ra ít nhận xét chủ quan rằng Bao mượt ngay cả khi có mở chục tab duyệt web bằng cả Chrome lẫn Edge.

Những điểm ấn tượng:
    • Khá gọn, trọng lượng vừa phải (1,62kg)

    • Kiểu dáng tối giản, thanh lịch chứ không lòe loẹt hay quá gây chú ý không cần thiết

    • Có thể mở máy chỉ bằng một tay

    • Màn hình tràn viền mang đến cảm giác thông thoáng trong công việc lẫn khi giải trí xem phim, duyệt nội dung hình ảnh. Khả năng chống lóa tốt, độ phân giải Full HD là lựa chọn phù hợp cho viên pin 42Wh cùng tầm tiền.

    • Cảm biến vân tay nhạy, là điểm nhấn ăn tiền cho một mẫu laptop thuộc phân khúc tầm trung

    • Chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa laptop và smartphone hết sức nhanh gọn và thuận tiện với tính năng Huawei Share

    • Pin hỗ trợ sạc nhanh
Nếu cần một chiếc laptop vừa túi tiền mà lại sở hữu dăm tính năng thời thượng, có cả hai ổ cứng vừa SSD lẫn HDD thì Huawei MateBook D 15 chắc chắn là chiếc laptop đáng cân nhắc. Thông tin từ nhà sản xuất cho biết máy sẽ được bán ra chính thức từ ngày 5.7 tới với chương trình ưu đãi cho người dùng đặt mua máy sớm từ ngày 27.6 đến 4.7 bao gồm được tặng kèm bộ quà tặng trị giá 4,6 triệu đồng gồm tai nghe không dây Huawei Freebud 3 và loa Bluetooth Huawei CM 51 chính hãng.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Nhìn giao diện hình rì viu là Windows mà bác, giới thiệu cũng nói là Hệ điều hành theo máy là Windows 10 Home
Đúng là đến hình thứ 9 em mới nhìn ra đó bác ạ, em nghe nói trước kia có bài báo mình viết Huawei đang phát triển riêng hệ điều hành cho riêng mình nên chỉ đọc mà không để ý cái hình đó bác
 

vutnsolano

Active Member
Thấy trên mạng đang quảng cáo em này là 15,9 triệu. Với giá đó thì nhiều lựa chọn ra phết!
 

tiendat

Active Member
Giờ cái gì của TQ là cũng sợ rồi, kiểu gì rồi cũng phát hiện ra làm âm thầm thu nhập dữ liệu người dùng.
 
Bên trên