Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Cip bên dưới mới 2006 thôi nhé
[video=youtube;2hNfRegxfUI]http://www.youtube.com/watch?v=2hNfRegxfUI&feature=player_embedded[/video]

2009
[video=youtube;Cv55GZeme14]http://www.youtube.com/watch?v=Cv55GZeme14&feature=player_detailpage[/video]

Sức mạnh quân sự Trung Quốc đang vượt Nga?

Chuyên gia Nga nhận định, áp lực dân số, an ninh lương thực và năng lượng là nguyên nhân cơ bản để Trung Quốc tấn công quân sự với Nga.

qp-chuyengianga.jpg
Ông Aleksandr Khramchikhin.

Ông Aleksandr Khramchikhin, Phó giám đốc Viện phân tích chính trị quân sự IPVA có một bài viết nhận định về khả năng có hay không một cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Đối với vấn đề này, tác giả tin rằng, nếu có một cuộc tấn công vào lãnh thổ Liên bang Nga, 95-99% sẽ xuất phát từ Trung Quốc.

Dưới đây là nội dung bài viết của ông Aleksandr Khramchikhin:

Nguồn gốc của vấn đề

Việc đối mặt với áp lực quá tải dân số, sự tăng trưởng kinh tế chóng mặt của Trung Quốc đã tạo ra một tập hợp của các vấn đề phức tạp. Sự khan hiếm tài nguyên, diện tích đất canh tác ngày một thu hẹp, tạo áp lực rất lớn đến an ninh lương thực, an sinh xã hội.

Đối mặt với những vấn đề này, mở rộng biên giới để nắm bắt các nguồn tài nguyên và vùng lãnh thổ là có thực tế.

Ông Khramchikhin cũng bác bỏ khả năng mở rộng về phía Đông Nam Á của Trung Quốc, bởi tình về mặt lãnh thổ ở đây có vẻ đã an bài. Khu vực này có nhiều tài nguyên biển, song dân số ở đây cũng rất đông.

Tuy nhiên tình hình có vẻ ngược lại tại vùng Viễn Đông của Nga, đây là vùng lãnh thổ rộng lớn, giàu tài nguyên và rất thưa thớt người. Đây chính là khu vực đầy tiềm năng nhất cho việc mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc. Đơn cử như trường hợp Trung Quốc đang coi vùng lãnh thổ Zauralski của Nga là lãnh thổ của mình.

Một vấn đề xã hội khá bức xúc tại Trung Quốc là tình trạng “thiếu cô dâu”, vì lợi ích lâu dài của dân tộc, không loại trừ khả năng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ chấp nhận hy sinh hàng chục thậm chí hàng trăm ngàn thanh niên cho vấn đề này.

qpcn_china-population.jpg

Áp lực dân số là nguyên nhân cơ bản để Trung Quốc gây xung đột với Nga. Trong ảnh hàng ngàn người đang xếp hàng để mua vé tàu.

Các vấn đề tranh chấp biên giới giữa Nga và Trung Quốc sẽ là cội nguồn cho các xung đột nếu các vấn đề ở đây không được giải quyết một cách ổn thỏa. Sự “bành trướng hòa bình” vẫn là sách lược hàng đầu của Trung Quốc, nhưng không loại trừ một cuộc xung đột quân sự.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường sức mạnh quân sự với tốc độ chóng mặt, và có nhiều vấn đề để lo lắng ở đây.

Các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ngày một gia tăng, với sự tham gia ngày càng nhiều của các quân binh chủng khác nhau, quy mô ngày càng mở rộng. Đó có thể coi như là một bài tập chuẩn bị cho các cuộc xâm lược.

Một thực tế trớ trêu là đã từ lâu Nga không nhận ra rằng, Quân đội Nga đã mất không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng các thiết bị quân sự so với Quân đội Trung Quốc.

Sao chép công nghệ vũ khí: vấn nạn muôn thuở trong quan hệ Nga - Trung

Quân đội Trung Quốc phụ thuộc vào Liên Xô rất nhiều trong những năm 1950-1960. Tuy nhiên, sau khi hâm nóng mối quan hệ với phương Tây, gián điệp công nghiệp của Trung Quốc đã tiếp cận được các mẫu công nghệ mới của Mỹ và châu Âu. Vào cuối những năm 1980, Trung Quốc đã tiếp cận được các công nghệ mới nhất của Liên Xô (Nga hiện nay).

Từ cơ sở đó tạo ra bước nhảy vọt về công nghệ, "người Trung Quốc luôn có khả năng đặc biệt để đánh cắp công nghệ", ông Khramchikhin nhận xét.

Năm 1980, tình báo Trung Quốc đã tiếp cận được bản vẽ của đầu đạn hạt nhân W-88 dành cho tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident-2. một số lượng lớn chi tiết kỹ thuật của đầu đạn này đã bị đánh cắp.

Không có một bằng chứng nào cho thấy Nga bán hệ thống rocket phóng loạt 9K58 Smerch, hoặc giấy phép sản xuất loại này cho Trung Quốc. Tuy nhiên, không lâu sau khi hệ thống 9K58 Smerch được giới thiệu, Trung Quốc đã cho ra đời hệ thống A-100 gần như giống hoàn toàn.

Không lâu sau đó là hệ thống PHL-03, một bản sao hoàn chỉnh của 9K58 Smerch. Hệ thống pháo tự hành PLZ-05 cũng là bản sao của hệ thống pháo tự hành Msta. Tất cả chưa bao giờ bán hay xuất giấy phép cho phía Trung Quốc.

qpcn_a100.jpg

Hệ thống MRLS A-100 đánh cắp toàn bộ công nghệ của 9K58 Smerch.

Đối với vũ khí phòng không, người Nga đã không ngăn được việc hệ thống tên lửa đối không tầm xa S-300 bị sao chép thành HQ-9. Tương tự, người Pháp cũng bị đánh cắp công nghệ của hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Crotale, tên lửa chống hạm Exocet...

Người Trung Quốc cũng rất thành công trong việc trong việc tổng hợp công nghệ nước ngoài và thêm vào chút ít công nghệ trong nước để tạo ra các hệ thống vũ khí mới. Ví dụ như pháo tự hành PLL-05, pháo chống tăng tự hành PTL-02 và còn rất nhiều hệ thống vũ khí khác nữa.

Trung Quốc cũng đang dần thay đổi súng trường Kalashniskovs bằng một loại súng trường tự động mới dựa trên sự kết hợp AK và súng trường tự động FAMAS của Pháp.

Thu hẹp sức mạnh quân sự

Sự vượt trội về các loại vũ khí thông thường của Nga so với Trung Quốc đã là quá khứ, các hệ thống vũ khí có nguồn gốc từ Nga có mặt đầy rẫy ở Trung Quốc.

qpcn_J-11B-Flanker-B-PLAAF-.jpg

J-11B một bản sao hoàn hảo của Su-27.

Dù một số chuyên gia của Nga nhận định, Trung Quốc đang phụ thuộc vào Nga như là nhà cung cấp vũ khí chính. Vì thế, theo họ để tấn công Nga là điều không thể. Tuy nhiên, thực tế thì nhận định này đã là quá khứ của những huyền thoại.

Trên thực tế, Trung Quốc đã có được một phần các công nghệ của Nga, chúng sẽ được dùng để chống lại Nga trong trường hợp xảy ra xung đột.

Sau khi sản xuất được 95 chiếc Su-27 và đã đạt được các hiểu biết cơ bản về công nghệ. Trung Quốc đã từ chối gia hạn giấy phép sản xuất loại máy bay này để sao chép thành J-11B với 70% các công nghệ trong nước.

Hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc trên bờ sụp đổ. Công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc đang dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga. và nền công nghiệp quốc phòng Nga mất dần khả năng kiểm soát Trung Quốc.

"Xét về khả năng không chiến J-11B có thể tương đương với Su-27, khả năng của J-10 cũng tương đương với Mig-29. Như vậy khả năng chiếm ưu thế trên không của Nga gần như không có, và ưu thế về số lượng đang nghiêng về phía Trung Quốc. Trong khi đó khả năng của hệ thống phòng không tại vùng Viễn Đông là rất yếu kém", ông Aleksandr Khramchikhin nhận xét.

Áp đảo về số lượng và khả năng triển khai nhanh

Ông còn đánh giá rằng: Gần như không có khoảng cách đáng kể nào giữa những chiếc xe tăng tốt nhất của Nga là T-72B, T-80U và T-90S so với Type-96, Type-98 và Type-99 của Trung Quốc. "Bởi đây là những chiếc tăng chiến đấu chủ lực này là “họ hàng gần gũi nhau”, đặc điểm hiệu suất của chúng là tương tự nhau", ông Khramchikhin viết.

qpcn_type_99_china_army.jpg

Chuyên gia Aleksandr Khramchikhin đánh giá chất lượng tăng thiết giáp Trung Quốc hoàn toàn tương đương với Nga.


Xét về mặt số lượng, tăng thiết giáp Trung Quốc đang vượt trội so với Nga, trong kho của Trung Quốc có đến 6.000 chiếc xe tăng cũ như Type-59 và Type-60. Trong trường hợp xảy ra xung đột những chiếc tăng này sẽ được sử dụng để áp đảo về số lượng.

Xét về các hệ thống vũ khí hiện đại, khoảng cách giữa Nga và Trung Quốc đang được thu hẹp. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, chỉ một thời gian ngắn nữa, ưu thế sẽ thuộc về Trung Quốc.

Một thực tế bổ sung cho lập luận này, 2 trong số 7 đại quân khu mạnh nhất của Trung Quốc là Quân khu Bắc Kinh và Thẩm Dương được bố trí gần biên giới với Nga.

Tương quan lực lượng tại đây là không thể so sánh, quân khu mạnh nhất của quân đội Nga được bố trí tận Kaliningrad. Việc điều quân tới đây trong trường hợp xảy ra xung đột là rất khó khăn.

Về khả năng cơ động

Trong huấn luyện chiến đấu tại các đơn vị, đặc biệt là trong các đơn vị hiện đại, tinh nhuệ, Trung Quốc đã vượt mặt Nga từ lâu, ông Khramchikhin nhận định.

Khả năng hoạt động tác chiến của đơn vị pháo binh số 38 của đại quân khu Bắc Kinh gần như được tự động hóa hoàn toàn. Tuy còn kém so với Mỹ về khả năng chính xác nhưng đã vượt Nga. Đơn vị này có khả năng hành quân tác chiến với tốc độ 1.000km/tuần.

Thật không may, xét về vũ khí hạt nhân chiến lược, Trung Quốc cũng có thừa khả năng này. Lực lượng tên lửa hạt nhân của họ đủ sức thổi bay tất cả các thành phố của Nga và châu Âu. Trong biên chế của lực lượng tên lửa chiến lược của Nga, không có tên lửa đạn đạo tầm trung mang đầu đạn hạt nhân nào, trong khi đó Trung Quốc có rất nhiều.

Kết thúc bài viết, tác giả Aleksandr Khramchikhin nhấn mạnh đến khả năng tạo ra sự răn đe quân sự hợp lý đối với Trung Quốc và vấn đề này cần được xem xét một cách hết sức nghiêm túc tại điện Kremlin.

Quốc Việt/Baodatviet (theo Topwar)

Nguồn : VNTime - Suc-manh-quan-su-Trung-Quoc-dang-vuot-Nga

Chưa cập nhập máy bay tàng hình 2010 nhé các bác

 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

quoctrung

Well-Known Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Topic này gạch và đá sẽ hơi bị nhiều , rõ khổ ...
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Tư liệu này lấy ở đâu ra mà kì cục zậy trời
Nga lun sẵn sàng quân lực để đánh với mẽo, mà nói Nga thua tq thì có sai lầm ko
 

tuanmilk

New Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Tổ quốc nhìn từ biển

Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển
Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa
Ngàn năm trước con theo cha xuống biển
Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa
Đất Tổ quốc khi chập chờn bóng giặc
Các con nằm thao thức phía Trường Sơn
Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả
Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn

Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển
Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng
Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa
Trong hồn người có ngọn sóng nào không

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo
Lạc Long cha nay chưa thấy trở về
Lời cha dặn phải giữ từng thước đất
Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi

Đêm trằn trọc nỗi mưa nguồn chớp bể
Thương Lý Sơn đảo khuất giữa mây mù
Thương Cồn Cỏ gối đầu lên sóng dữ
Thương Hòn Mê bão tố phía âm u

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao thương tích
Những đau thương trận mạc đã qua rồi
Bao dáng núi còn mang hình goá phụ
Vọng phu buồn vẫn dỗ trẻ, ru nôi

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hiểm họa
Đã mười lần giặc đến tự biển Đông
Những ngọn sóng hoá Bạch Đằng cảm tử
Lũ Thoát Hoan bạc tóc khiếp trống đồng

Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo
Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn
Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân

Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả
Những chàng trai ra đảo đã quên mình
Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước *
Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát
Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời
Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi
 

dragonlee

Well-Known Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Thằng TQ lười sáng tạo, đa số là ăn cắp kiểu dáng và mẫu mã của nước tiên tiến hơn. Điều này thì cả thế giới biết, do đó việc các nước khác có hàng khủng dấu thì TQ sao mà copy được --> Bài trên của chủ thớt vô lý, nói 1 cách khác nếu tin này là thật thì cũng là 1 bài lừa thông tin của Nga mà thôi.
Vụ máy bay trực thăng tàng hình đánh căn cứ Binladen của Mỹ là 1 ví dụ.
 

vanlang+

Active Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Gạch đá gì Pac :-O :-O :-O
Đọc để có thông tin thêm :-?
Binh pháp đã nói "Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng" hay "Biết người, biết ta ... (sẽ) thắng " đó sao :-SS

Biết người biết ta nhưng chưa chắc đã thắng, cái bọn Trung này có nhiều nội gian lắm đấy, đánh không lại đâu.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Tàu khựa chỉ có một thứ mà chúng mạnh nhất là quân số, cắt dân lấy 300tr người cũng chả thấm vào đâu so với tụi nó, lại còn giải quyết vấn nạn dân số nữa chứ :| chả trách chúng muốn đánh nhau. Anh Nga ngố chắc gì dễ dàng thế mà lộ bí mật quân sự, vũ khí các cường quốc như Nga, Mĩ thì chả ai biết mạnh cỡ nào cả, còn nếu Trung Quốc muốn chơi thì mấy ngàn đầu đạn hạt nhân của Nga đủ cho nát cả Trái đất mà.
 

relay

Banned
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Biết người biết ta nhưng chưa chắc đã thắng, cái bọn Trung này có nhiều nội gian lắm đấy, đánh không lại đâu.

Không lại chưa chắc đã thua ... tư tưởng là quan trọng nhất :-" nếu chưa đánh mà nghĩ rằng thua là đã thua rồi .... Việt Nam gan lỳ trí dũng lịch sử cả ngàn năm oanh liệt chẳng lẽ bây giờ lại sợ :))
 

vanlang+

Active Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Cái điều này thì chưa biết trước được.:-"
 

Vô Danh Kiếm

New Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Thực ra vẫn biết là tq mạnh. Minhf mới chỉ có Chiến Hạm thôi nhưng tq đã có hàng không mẫu hạm rồi. Nhưng vẫn phải đánh để cho: " Nam quốc sơn hà chi hữu chủ". CÒn cái giải rút quần cũng chơi
 

tuanhungct

Well-Known Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

TQ mà đòi bằng Nga????=))=))đúng là Láo nháo cháo cũng như cơm. Người TQ ham ăn nhưng họ chưa mọc đủ răng (câu nói của một chính khách Châu Âu)
 
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Úi trời,oai thế à ... toàn đồ copy mà cũng bố láo ... đi mua cái tàu sân bay của Nga (Varyag) rồi sửa lại gần 20 năm, bây giờ nhảy lên khoe chiến tích
 

vanlang+

Active Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

Bởi vậy dân ta thường hay nói " hàng Hồ cẩm đào ' mà.:))
 

nvt992

Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

PLA mạnh,nhưng còn lâu mới bằng nga được.
 
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

So sánh với Nga xa quá, ngay bên cạnh India đó. Ghẹo nó đi, nó đập cho vỡ đầu
 

rongthep22

Well-Known Member
Ðề: Tiềm lực quân sự Trung Quốc

mấy cụ Khựa chế clip để "Thủ Môn" tinh thần rồi. :|
 
Bên trên