NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

cuongdoanvan

Well-Known Member
em không biết định nghỉa nhạc lossless , album lossless là gi cả . bác nào khai thông giúp , em cảm ơn ạ
 

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

nghĩa là hàng hiếm hả bác , hay nhạc sĩ , ca sĩ die rồi mới gọi là lossless hả bác . bác này tiếc lời gớm , tiếp đi bác , em kính bác 1 chai.......:)):))

lossless chẳng ăn nhập j với chuyện hàng hiếm hay nhạc sĩ , ca sĩ die
lới ít cho được thanks nhiều
 

miphuc

New Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Mình có sưu tầm được tài liệu về lossless. Mong là nó giúp được bạn
Mã:
http://www.mediafire.com/?ggmyizkg2cn
 

hai_duong

Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Về nhạc lossless
Âm thanh ghi trên đĩa CD sử dụng định dạng file WAV với chuẩn định dạng pulse-code modulation (PCM). Đây là những tín hiệu âm thanh gốc, không bị nén. Những định dạng khác như mp3, wma, aac, ogg, mpc đều bị nén, làm âm thanh bị sai lệch rất nhiều so với thực tế. Với nhạc lossless, đầu vào là âm thanh gốc của CD, các phần mềm nén luôn cố gắng nén giữ liệu mà không làm mất chi tiết. Khi giải nén hoặc khi nghe trực tiếp lossless, âm thanh tạo ra sẽ gần với tín hiệu từ CD gốc nhất.
Về kỹ thuật lossless
Để nén nhạc theo định dạng lossless, người ta sử dụng phần mềm Exact Audio Copy hoặc Monkey Audio Compressor. Để nghe nhạc mà không bị thêm bớt thay đổi các dải tần, người ta sử dụng phần mềm Foobar2000. Để ghi đĩa, có thể sử dụng phần mềm Nero burning hoặc Burrrn- một phần mềm miễn phí đặc biệt. Tất cả đều có thể tìm thấy dễ dàng trên Internet.
cd%20lossless2.jpg
(sưu tầm)
Còn muốn xem đầy đủ thì vào đây
 

hai_duong

Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Lossless là gì?
Bài viết sẽ diễn giải các thuật ngữ về âm thanh cũng như về các kĩ thuật nén âm thanh như lossless (nén giữ nguyên chất lượng như APE, FLAC...) hay lossy (nén mất dữ liệu như MP3, WMA)
1. Âm Thanh số là gì ?
2. Lossy compression (nén mất dữ liệu)
3. Lossless Compression (Nén không mất dữ liệu)
4. Hoạt động của việc ghi CD nhạc
5. Hoạt động của việc nén CD nhạctổng hợp
1. Âm Thanh số là gì ?
- Âm thanh được ghi trên đĩa CD và định dạng file âm thanh WAV được sử dụng chuẩn định dạng pulse-code modulation (PCM) (tạm dịch là điều biến nhịp, nghĩa là trong analog ta thấy 1 tần số sine diễn tả âm thanh, nhưng trong kĩ thuật số ta không thể có sóng sine mà người ta sử dụng những "nhịp đập" cao thấp khác nhau 1 cách liên tục để diễn tả cần đúng nhất hình dạng sóng sine). Đây là những tín hiệu âm thanh gốc và hoàn toàn không được nén.
- Theo chuẩn PCM, mỗi giây âm thanh được lấy mẫu với tần số lấy mẫu 44.1KHz (44100 lần trong 1 giây); mỗi mẫu được diễn tả bởi 16 bit dữ liệu. Có nghĩa là trong 1 phút nhạc/âm thanh ta có:
44100 đợt lấy mẫu X 2 kênh trái phải X 2 bytes (16 bit = 2 bytes) X 60 giây =10.584.000 bytes = 10.1 Mb
- Như ta đã biết, 1 CD thường có dung lượng là 750Mb, hoặc lưu được 74 phút nhạc, vì thế nếu bạn nhân con số 10Mb của mỗi phút nhạc cho 74 bạn sẽ thấy rõ tại sao CD nó lại như vậy
=>Như vậy tóm lại, 1 giây của âm thanh gốc sẽ có bitrate là 1411kbps
...

2.Lossy compression (nén mất dữ liệu)
- Với sự phát triển của PC và internet, nhu cầu chia sẻ thông tin và nhạc càng ngày càng được đòi hỏi cao. Nhưng người ta không thể nào gửi cả album nhạc đến 700Mb qua internet với tốc độ èo uột. Do đó các nhóm nghiên cứu, các tổ chức, và nhiều công ty khác nhau đã cố gắng tìm ra những định dạng âm thanh mới sử dụng những thuật toán riêng để nhằm giảm bớt dung lượng dữ liệu cần đề diễn tả âm thanh gốc cùng lúc đó cố gắng giữ cho âm thanh gần với âm thanh gốc nhất.
- Có rất nhiều định dạng khác nhau đã ra đời như mp3, wma, aac, ogg, mpc, atrac, .... Chúng hoạt động gần giống nhau nhưng mỗi định dạng có 1 thuật toán khác nhau để xác định xem giữ lại mẫu âm thanh nào, bỏ mẫu âm thanh nào, hoặc điều chỉnh mẫu âm thanh thế nào.

- Thế thì tại sao lại có thể bỏ, hoặc giữ? Vì theo lí thuyết tai con người sẽ rất khó nhận ra sự hiện diện của 1 tần số âm thanh nhất định nào đó (có thể là quá 20Khz). Việc bỏ đi 1 phần dữ liệu âm thanh này giúp cho các định dạng âm thanh mất dự liệu như Mp3 có thể giảm dữ liệu cần thiết để diễn tả 1 lần lấy mẫu (sẽ ít hơn rất nhiều so với 16bit cho 44100 lần 1 giây như của âm thanh gốc).

- Ngoài ra các định dạng âm thanh này còn tạo ra những âm thanh giả nhằm đắp vào những phần nó đã loại bỏ, điều này là thực sự không thể chấp nhận được, nó tạo ra những âm thanh ta hay gọi là "éo éo" hoặc vang hoặc méo hẳn so với âm chuẩn, đ/v những file được nén với bitrate càng thấp thì hiện tượng này xảy ra càng nhiều (ví dụ điển hình nhất: bạn hãy nghe thử 1 đoạn khán giả vỗ tay của 1 file mp3 và 1 track trong CD gốc hoặc 1 file nén không mất dữ liệu (lossless) sẽ ngay lập tức nhận ra. Vì sao tiếng vỗ tay lại gây ra nhiều vấn đề như vậy ? Bởi vì tiếng vỗ tay là 1 âm thanh hỗn hợp ngẫu nhiên, nếu trong âm thanh chuẩn gốc nó sẽ được diễn ta đầy đủ, thế nhưng với âm thanh nén, định dạng nén buộc phải "ép" bitrate của mình vào khoảng cho phép do đó nó tạo ra những âm thanh vỗ tay đều đều nhau rất ít sự khác biệt hoặc bị hiệu ứng vang).

- Chúng ta thường thấy rằng MP3 hay được nén với bitrate là 128, hoặc 192, hoặc 320 kilobit 1 giây (kbps) . Bạn có thể nhận thấy rằng nó chỉ bằng 1/10 so với biterate của WAV (1411kbps). Đó là lí do tại sao 1 phút nhạc MP3 128kbps chỉ tốn khoảng 1Mb.

- Đúng là trong 1 số trường hợp nhất định, hoặc 1 dạng âm thanh/nhạc nào đó, sẽ rất khó phân biệt sự khác nhau giữa âm thanh gốc và MP3. Bên cạnh đó các thuật toán nén của các định nhạc mất dữ liệu đã được cải thiện rất nhiều. Thế nhưng không có gì hoàn hảo, và chắc chắn cái gì đã mất đi thì sẽ làm cho nó hỏng đi. Đặc biệt là âm thanh. Đối với những album nhạc như vocal, nhạc cụ, hay đặc biệt là cổ điển thì đây là 1 tai họa, vì với những album nhạc này, thường những nhạc cụ được sử dụng hoặc giọng hát có tần số âm thanh rất cao hay rất trầm do đó rất nhiều dự liệu đã bị loại bỏ hoặc điều chỉnh khác đi so với thực tế.

- MP3, âm thanh nén, nhiều người cho rằng chỉ thích hợp với nhạc pop hoặc các dạng nhạc bình thường khác.

3. Lossless Compression (Nén không mất dữ liệu)
- Trong công việc hàng ngày với máy tính, hẳn không ít lần bạn đã nén 1 file tài liệu gửi cho đồng nghiệp. Có thể bạn đã sử dụng Zip hoặc Rar làm định dạng nén.
File tài liệu được bạn nén sau khi qua Zip hoặc Rar sẽ trở nên nhỏ hơn rất nhiều nhưng khi người nhận nhận được file, họ sẽ giải nén và có được file tài liệu gốc mà bạn đã tạo. Vậy Zip và Rar đã làm gì ? Nói đơn giản, đó là những thuật toán nhằm tìm ra những quy luật lặp của dữ liệu từ đó tìm 1 cách hiển thị khác tối ưu hơn, tốn ít dữ liệu hơn. (ví dụ ta có chuỗi: aaaaa bbbbbbb aaa 11111 , bạn thấy rằng cách diễn giải tốt hơn nhiều mà tốn ít chữ hơn là ax5 bx7 ax3 1x5). Đấy là 1 ví dụ rất đơn giản để bạn hiểu, còn thì nó phức tạp hơn rất nhiều .
=>Như vậy khi người nhận nhận file và giải nén, Zip và Rar đóng nhiệm vụ sử dụng những chuỗi dữ liệu nén đấy tập hợp và tạo lại file gốc ban đầu.

- Đó cũng là mục đích của định dạng âm thanh nén không mất dữ liệu (lossess). Với cấu trúc trên của zip hoặc rar thì bạn có thể thấy rõ rằng đối với lossless audio, nó lấy đầu vào là âm thanh gốc của CD, cố gắng tìm ra những quy luật âm thanh và nén nó lại. Việc nén lại này là không cao vì dữ liệu âm thanh rất đa dạng và sử dụng nhiều dữ liệu. Hiện tại mức độ nén cao nhất có thể của kĩ thuật nén không mất dữ liệu là bằng khoảng 1/3 dung lượng gốc của âm thanh gốc. Do đó mỗi album lossless sẽ có dung lượng khoảng 200 đến 300 Mb.

- Khi giải nén hoặc khi nghe lossless điều chắc chắn ta đạt được đó chính là tín hiệu gốc của âm thanh CD (44.1Khz, 16bit, 1411Kbps) . Điều này là cứu nhân cho mọi người yêu âm nhạc luôn đòi hỏi âm thanh trung thực nhưng không có điều kiện có CD gốc hoặc muốn sử dụng máy tính làm nơi lưu trữ albums.

4. Hoạt động của việc ghi CD nhạc:
- Như đã đề cập, định dạng âm thanh của CD là PCM 1411kbps. Và đầu vào của nó cũng phải ở định dạng PCM 1411kbps. Do đó khi ta ghi 1 CD nhạc việc đầu tiên của 1 trình ghi đĩa là nó phải convert (chuyển) bất kì định dạng cho vào ra WAV, bất kể nó là mp3 hay ape, lossy hay lossless. Đó là lí do vì sao mà ngoài mp3 thường được hỗ trợ sẵn, đối với các định dạng âm thanh khác ta phải cần plugin cho trình ghi đĩa mới có thể ghi được.

- Như thế bất kì định dạng nhập vào là gì trước khi ghi ra đĩa ta sẽ có 1 dữ liệu âm thanh định dạng WAV, mà WAV thì luôn là PCM 1411kbps. Cho nên dù dữ liệu vào "xấu" hay "đẹp" nó cũng sẽ được cho mặc 1 cái áo 1411kKbps để ghi ra CD. Tại sao cùng 1 album, ta có 2 định dạng mp3 và ape , mp3 chỉ 50Mb, ape đến 200Mb mà ghi ra đĩa vẫn đầy, vẫn cùng ngần đấy phút nhạc ? Đã có câu trả lời tại sao.

5. Hoạt động của việc nén CD nhạc:
- Như vậy sau khi ghi ra CD 1 rổ dữ liệu "xấu" đấy, nếu bạn sử dụng nó để đọc trong máy sẽ vẫn thấy rằng bitrate của nó là 1411kbps . Tiếp theo nếu bạn sữ dụng software để rip CD này và xác định bitrate là 320 hay cao hơn đi nữa thì nó sẽ vẫn thực hiện công việc nén 1411kbps dữ liệu "xấu" đấy trở thành 320. Nhưng cũng phải nói thêm rằng dù nén 320kbps nhưng đữ liệu "xấu" của bạn sẽ càng trở nến xấu hơn vì chính trong lúc nén ở 320kbps, nó sẽ tiếp tục bị mất tiếp dữ liệu . Đã xấu lại càng xấu. Vậy theo lí thuyết, để giữ nguyên độ "xấu" gốc bạn chỉ có cách nén ở định dạng lossless không mất dữ liệu ... vốn đã "xấu".

- Phần lớn, hay ko muốn nói là tất cả những đĩa nhạc copy (cả nhạc Việt lẫn nhạc ngoại) mà ta thấy ngoài tiệm đều là ghi ra đĩa với nguồn là MP3 trong máy tính. Bạn có rip với bất kì định dạng nào thì chất lượng vẫn là hàng phế phẩm, không nói gì chất lượng CD, mà chất lượng âm thanh không thể nào bằng đĩa gốc.

- Vậy với lossless nó sẽ thế nào ? Cũng vẫn thế, nhưng khi APE được trình ghi đĩa giải nén ra WAV ta sẽ có lại dữ liệu đẹp ban đầu ở 1411kbps, tạo ra 1 đĩa CD chuẩn ở 1411kbps, rồi ta lại rip lossless, rồi lại ghi ra. Cho dù bao nhiêu lần đi nữa thì dữ liệu vẫn (có thể) được giữ nguyên. Tôi nói có thể là vì nó còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng CD, chất lượng đầu đọc, hai thứ đấy có đảm bảo được cho sự an toàn, hoàn chỉnh của dữ liệu khi ghi và đọc hay không. Vì thế mà người ta luôn nói là với CD thì phải là Phono (Mitsubishi Chemical Corp), ổ đĩa thì phải là Plextor, hơn nữa khi ghi hay đọc phải vừa phải (1x->8x) để giảm thiểu tối đa số lỗi đọc ghi.

- Công nghệ ghi đĩa và loại đĩa được sử dụng là rất quan trọng do đó đĩa hiệu mới đắt như vậy. Ngoài ra còn có đủ loại đĩa dành cho dân audiophile như đĩa vàng, đĩa thủy tinh. Công nghệ thì có XRCD, DCC, Chesky, MFSL ,... rất rất nhiều. Sự khác nhau của họ là cách thức xử lý tín hiệu gốc đạt đến độ hoàn chỉnh, sau đó sử dụng công nghệ máy móc được phát triển riêng để ghi lên đĩa đặc hiệu, máy ghi đĩa luôn đảm bảo rằng không có lỗi xảy ra, dữ liệu không bị nhiễu, và khi ghi lên bề mặt đĩa đạt được hiệu quả tối ưu.
(sưu tầm)​
 

cuongdoanvan

Well-Known Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

cám ơn các bác . đầu em bắt đầu có 1 tí điện rồi đấy :x
 

Vista™

New Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Loss= mất, less= ít. Nhưng Lossless= Không mất mát, không hao hụt :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

cvision123

New Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Loss= mất, less= ít. Nhưng Lossless= Không mất mát, không hao hụt :D

Chiều nay trời lại mưa, ngồi nghe nhạc dzui mà lòng cứ buồn nhớ nhà :(( nên viết vài dòng chơi. Dưới đây là cách hiểu của em về các định dạng lưu trữ âm thanh. Nếu sai mấy bác góp ý chứ đừng chọi gạch mà tội em ... ^:)^

"Chu trình sống và làm việc" cơ bản của của âm thanh:

Phòng thu + nhạc cụ + ca sĩ + ... --> thiết bị thu --> thiết bị lưu trữ --> qui trình xử lý --> định dạng âm thanh (*) --> thiết bị lưu trữ (**) --> thiết bị đọc --> thiết bị xử lý tín hiệu --> loa --> tai người

Ở mục (*) thì có nhiều dạng lắm nhưng phổ biến nhất vẫn là dạng WAV và các bậc cha ông cho rằng đây là định dạng tốt, thể hiện một cách chân thật nội dung. Tuy nhiên về mặt bản chất thì ở bước (*) này chúng ta đã bị mất dữ liệu rồi >:) vì cách mã hóa thông tin analog thành digital ở đây (PCM) vẫn thuộc dạng "band-limited" hay nói một cách nôm na là có chặn trên/dưới --> cái gì vượt qua ngưỡng thì bỏ.

Nhạc lossless mà bác đề cập ở đây chẳng qua là một cách lưu nội dung một cách hiệu quả hơn. Bác thử tưởng tượng có cùng một đóng quần áo trong tay nhé. Nếu bác không sếp gọn gàng mà cứ quăng vô thùng thì bác sẽ cần một cái thùng lớn nhưng khi bác xếp cho gọn thì chỉ cần một cái thùng nhỏ hơn cũng có thể chứa hết đống đồ (mà chẳng cần phải bỏ bớt sang nhà hàng xóm :-j). Các định dạng như APE, FLAC hay ALAC, ... lưu trữ nội dung y chang như nội dung ở dạng WAV (trên CD) nhưng có thêm khâu "xếp đồ" cho nó ngăn nắp --> nhỏ hơn nhưng đảm bảo là y chang nội dung.

Như đã đề cập ở trên, cho dù bác cho lưu sang APE, FLAC, ... một cách "lossless" đi chăng nữa thì ban đầu bác cũng đã mất nhiều thông tin do nhà sản xuất "dấu đi" :((. Theo quan điểm cá nhân thì nghe nhạc với các định dạng này ta vẫn bị "mất đi một ít"

Muốn hạn chế việc "mất mát" --> âm thanh gần với thực tế hơn, ... thì các bác nên đến với SACD hay DVD-A. Hai định dạng âm thanh này dù vẫn "mất" nhưng mất rất ít so với CD thông thường vì độ phân giải rất cao --> bác sẽ nghe được một số thứ mà trước đây không nghe thấy. Đọc tới đây các bác sẽ "tò mò" là "Tại sao độ phân giải cao lại "mất ít hơn"????

Định dạng WAV dùng cơ chế mã hóa là PCM với tần số lấy mẫu là 44100Hz tức là một giây lấy mẫu 44100 lần? WTF? Bác hình dung là trên sàn có một sợi chỉ để siêng 45 độ dài 5m nhé. Nếu bác "đánh dấu" 5 điểm, mỗi điểm cách nhau 1m rồi lấy sợi chỉ bỏ ra ngoài. Từ 5 điểm này bác vẽ lại sợi. Dễ hay khó? Chắc chắn là dễ rùi. Nhưng nếu sợi chỉ để theo hình sin (bác nào muốn biết nó ra sao thì đọc lại sách toán lớp 10 hen >:) ). Đảm bảo ra khó mà "vẽ" lại sợi chỉ y chan ban đầu nhé. Nếu bác "đánh dẫu" 100 điểm rồi 1000 điểm hay 44100 điểm thì đảm bảo sẽ vẽ lại sợi chỉ y chang ban đầu. Như vậy với dạng WAV thì hệ thống lấy mẫu 44100 lần/giây --> khá tốt nhưng không tốt bằng lấy mẫu 2.822.400 lần/giây vì khi này tín hiệu được lưu lại gần với tín hiệu gốc hơn.

Kết luận: flac, ape, ... đều là lossless "giả" vì nó chỉ là lossless với bản gốc đã bị mất nhiều. SACD, DVD-A cũng là lossless "giả" nhưng gần thiệt hơn.

Hii hi, hết buồn rùi, hổng dám viết bậy nữa.
 

vuchaulong

Active Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Đọc mấy cái lý thuyết cũng thấy hay. Em thích lossless vì nó nhiều vào theo lý thuyết là không mất gì, chứ cũng chẳng hơi đâu mà phân tích kỹ vì cái tai là cái cuối cùng để đánh giá. Mất nhưng hay thì cũng là chuẩn. Mất mà không biết thì coi như chưa từng mất. Mất mà muốn biết cũng không có gì để đo thì cho ló LOSS luôn đi khỏi less.
 

cuongdoanvan

Well-Known Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Đọc mấy cái lý thuyết cũng thấy hay. Em thích lossless vì nó nhiều vào theo lý thuyết là không mất gì, chứ cũng chẳng hơi đâu mà phân tích kỹ vì cái tai là cái cuối cùng để đánh giá. Mất nhưng hay thì cũng là chuẩn. Mất mà không biết thì coi như chưa từng mất. Mất mà muốn biết cũng không có gì để đo thì cho ló LOSS luôn đi khỏi less.

câu này hay..........
 

TR0JAN

New Member
Ðề: NHẠC LOSSLESS LÀ GÌ ?

Lossless có phải là hiend không ạ? Mình nghe Lossless hoài mà không biết. cảm ơn các bro đã cho em được biết thêm một nhúm kiến thức về âm nhạc.
 
Bên trên