Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

symphony

Well-Known Member
attachment.php

Hạt Higg liệu có biến giấc mơ chinh phục vũ trụ của con người thành sự thật?

Vào thứ ba ngày 13 tháng 12 tới, các nhà khoa học làm việc tại LHC (Large Hadron Collider - Máy gia tốc hạt lớn) của viện nghiên cứu nguyên tử châu Âu CERN sẽ công bố kết quả cho cuộc nghiên cứu về hạt Higg. Nếu được chứng minh thì sự tồn tại của hạt Higg sẽ là dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử ngành vật lý kể từ khi ra đời của Thuyết tương đối.


Trong cuộc thí nghiệm, hai nhóm các nhà khoa học đã làm việc với hai máy dò riêng biệt, được gọi là ATLAS và CMS, mỗi máy sử dụng một công nghệ khác nhau. Bằng cách này, các kết quả sẽ được kiểm tra chéo, độc lập và chính xác hơn.

Một phát ngôn viên của CERN đã cho BBC biết rằng, năm 2011, các nhà khoa học đã tìm kiếm các dấu hiệu trong số 350 nghìn tỷ vụ va chạm và chỉ có 10 vụ có dấu hiệu đáng tin cậy cho sự tồn tại của hạt Higg.

Giáo sư John Ellis, một cựu lãnh đạo của phòng vật lý lý thuyết tại CERN cho biết, sự phấn khích của các nhà khoa học làm việc trong dự án đang dâng trào và việc tìm kiếm hạt Higgs boson là mục tiêu cực kỳ quan trọng của ngành vật lý đương đại.

"Những gì chúng ta có vào lúc này là một Mô hình Chuẩn, mô tả tất cả các hạt cơ bản của vật lý. Bạn có thể suy nghĩ về chúng như là một câu đố ghép hình Jigsaw khổng lồ và có một mảnh ở chính giữa đang bị thất lạc. Chúng ta đã tìm kiếm suốt 30 năm qua và cuối cùng, ẩn dưới mặt sau của chiếc ghế sofa LHC... chúng ta đã tìm ra nó" - giáo sư Ellis phát biểu.

Sergio Bertolucci, giám đốc nghiên cứu của Cern lại tỏ ra thận trọng hơn so với giáo sư Ellis khi nói về Higgs boson, "hiện tại là quá sớm để tiết lộ" và không quên úp mở rằng số liệu trong tuần tới "sẽ rất thú vị".

attachment.php

Mô phỏng sự kiện xảy ra trong LHC của Viện Vật lý hạt châu Âu, CERN. Mô phỏng thể hiện sự phân rã thành hạt Higgs sau va chạm của hai proton trong thiết bị CMS.


Hạt Higg là cái quái quỷ gì?

Trong vài thập kỷ qua, ngành vật lý hạt đã xây dựng được một mô hình lý thuyết chuẩn, tạo nên khuôn khổ về sự hiểu biết các hạt và tương tác cơ bản trong tự nhiên. Một trong những thành phần cơ bản của mô hình này là trường lượng tử giả thiết phổ biến, chịu trách nhiệm cung cấp khối lượng cho các hạt. Trường này có tên gọi là trường Higgs. Nó là hệ quả của lưỡng tính sóng - hạt trong cơ học lượng tử, và tất cả các trường lượng tử đều có một hạt cơ bản đi kèm. Hạt đi kèm với trường Higgs được gọi là hạt Higgs, hay boson Higgs, đặt theo tên của nhà vật lý Peter Higgs.


Tại sao nó lại quan trọng?

Hạt Higgs còn được gọi là hạt của Chúa hay hạt Chúa trời, dựa trên tầm quan trọng của nó trong vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỷ năm. Hạt Higgs nếu tồn tại sẽ làm sáng tỏ được vật chất tối (được cho là chiếm đến 3/4 vũ trụ), giải thích tại sao lực hấp dẫn lại yếu hơn các lực khác, đâu là bản chất của thời gian, của không gian và liệu có tồn tại các chiều dư (Extra Dimension) của không thời gian ngoài 4 chiều không gian và thời gian hay không...

Mặc dù là một mô hình chuẩn của vật lý, tuy nhiên hiện tại chưa có ai tìm thấy được bằng chứng cho sự tồn tại của nó. Hy vọng chúng ta sẽ có kết quả khả quan trong thời gian sắp tới.

 
Chỉnh sửa lần cuối:

makieuphongkkee

Active Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Có nhiều tranh cãi quanh việc có thực hiện thí nghiệm này hay không, vì nhiều người cho rằng nó rất nguy hiểm - có thể tạo ra 1 lỗ đen nhân tạo 8-X
 

shorin

New Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Sao lại tạo ra được lỗ đen nhân tạo vậy bro makieuphongkkee?
 

Roccat

Active Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

sao em thấy nó na ná như trong phim Angels and Demons ấy:p
 

baolam1905

Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

sao em thấy nó na ná như trong phim Angels and Demons ấy:p
Phim đó là xạo hoàn toàn mà sao giống được, phản vật chất tuy đã được chế tạo nhưng tính theo số hạt chứ không phải tính theo gam, thời gian tồn tại tính theo phần ngàn đến phần triệu giây, và để làm được điều đó cần năng lượng của cả một cỗ máy khổng lồ!!

Việc thí nghiệm này cho kết quả như thế nào thì cũng chưa phải là kết luận cuối cùng, kết quả ấy còn phải được phân tích kiểm nghiệm nhiều lần nữa. Một kết quả thu được ở cấp độ vi mô như thế, lại được đo thông qua nhiều giai đoạn với nhiều bước trung gian thì việc sai số, dù là 1/tỉ cũng rất nghiêm trọng.

Lâu rồi không theo dõi tin tức của ngành vật lý năng lượng cao, không ngờ đã phát triển đến mức này, nghe cũng vui vui...
 

MyRom

Active Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

:D:D Với iem thì cứ nhắc đến hột hay hạt là iem thấy nhức hết cả đầu :D:D
 

Connor

Well-Known Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Hi vọng hạt này thực sự nhanh hơn ánh sáng :D khi đó sẽ có nhiều chuyện thú vị lắm ;))
 

HLT

Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Nghe xa vời quá. Em nói thật là em không hiểu gì nhiều nếu không không muốn nói là không hiểu gì.
 

makieuphongkkee

Active Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Sao lại tạo ra được lỗ đen nhân tạo vậy bro makieuphongkkee?
Lỗ đen nhân tạo sẽ nuốt chừng Trái Đất ???

"Liệu hành tinh xanh của chúng ta sẽ biến mất vì một lỗ đen vũ trụ do con người tạo ra ngay giữa đất nước Thụy Sĩ thanh bình "

Theo đuổi vụ kiện tại Hawaii để mong ngừng thí nghiệm mà họ cho là vượt ngoài tầm kiểm soát đó.

Hai người này nghi ngờ thí nghiệm tạo ra sự va chạm của các hạt proton tại một máy gia tốc hạt khổng lồ ở Geneva (Thụy Sĩ) có thể tạo ra một lỗ đen, đồng thời sẽ nuốt chửng Trái đất và thậm chí là cả vũ trụ. Tờ New York Times số cuối tuần trích lời các nhà khoa học cho rằng điều này khó có thể xảy ra nhưng cho biết họ sẽ vẫn phải kiểm tra lại cho chắc chắn


Tái lập thời khắc Big Bang

Khu thí nghiệm Large Hadron Collider (LHC) được xây dựng suốt 14 năm qua với khoản đầu tư lên tới 8 tỉ USD. Phòng thí nghiệm LHC được thiết kế nhằm đốt proton bằng năng lượng lên tới 7.000 tỉ volt trước khi tạo ra va đập giữa các hạt này. Các nhà vật lý thế giới đã hi vọng vụ va đập giữa các hạt proton sẽ tạo ra năng lượng và các điều kiện giống như thời điểm 1 phần ngàn tỉ giây (1/1012) sau vụ nổ Big Bang. Các nhà nghiên cứu sẽ xem xét các phản ứng ban đầu đó nhằm tìm hiểu bản chất của trọng lượng cũng như về tính đối xứng của tự nhiên.

Tiến sĩ Walter Wagner - nhà nghiên cứu vật lý sống ở Hawaii và Luis Sancho - nhà nghiên cứu về thời gian sống ở Tây Ban Nha, khởi kiện vì cho rằng các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN) đã không đánh giá đúng nguy cơ của cuộc va chạm như vậy bên cạnh nhiều nguy cơ khác, có thể tạo ra một lỗ đen nhỏ có thể nuốt chửng hoàn toàn Trái đất. Ngoài ra, thí nghiệm có thể tạo ra "vật chất lạ” (stranglet) có thể khiến hành tinh chúng ta co rúm ró thành thứ vật chất đặc sệt. Trong đơn kiện, cả hai cũng kiện CERN vì đã không cung cấp thông tin về tác hại môi trường như không tuân thủ qui định về môi trường của Mỹ.

Câu chuyện nghe chừng rất kỳ lạ nhưng vụ việc **ng tới một vấn đề nghiêm trọng đã khiến các học giả và các nhà khoa học đau đầu trong thời gian gần đây - đó là làm sao tính toán được hiểm họa của những thí nghiệm đột phá mới và ai có quyền quyết định là có tiến hành những thí nghiệm đó hay không.

Nỗi lo về ngày tận thế !

Cả hai đã đệ đơn từ ngày 21-3 tại Tòa án quận Honolulu (bang Hawaii, Mỹ) yêu cầu lệnh cấm tạm thời CERN vận hành máy gia tốc đến khi đưa ra được báo cáo về tính an toàn của thí nghiệm. Tờ đơn kiện nhằm vào Bộ Năng lượng Mỹ, phòng thí nghiệm gia tốc Fermi (Mỹ), Quĩ khoa học quốc gia của Mỹ và CERN. Tiến sĩ Wagner cho biết không rõ liệu CERN, một tổ chức tại châu Âu, có xuất hiện tại tòa ở Hawaii hay không nhưng tin rằng CERN phải tuân thủ phán quyết của tòa. Ông cho biết một lệnh hạn chế đối với phòng thí nghiệm Fermi và Bộ Năng lượng Mỹ, hiện đang giúp cung cấp và bảo trì các nam châm siêu dẫn của máy gia tốc, cũng đồng nghĩa với việc dừng dự án ở châu Âu luôn.

Các nhà vật lý trong và ngoài CERN từng kết luận trong một loạt các nghiên cứu, trong đó có một báo cáo chính thức của CERN năm 2003 rằng phòng thí nghiệm này không có vấn đề. Tuy vậy để đảm bảo an toàn, một nhóm "đánh giá an toàn" đã được thành lập để xem xét lại từ năm ngoái. Michelangelo Mangano, một nhà nghiên cứu của CERN, nói: "Khả năng một lỗ đen nuốt chửng Trái đất là quá nghiêm trọng. Không thể đơn thuần coi đó như một giả thuyết lập dị”.

Nỗi lo sợ về ngày tận thế từ lâu đã là một chủ đề trong nghiên cứu vật lý. Tại Los Alamos, nơi quả bom hạt nhân đầu tiên được thí nghiệm, nhà khoa học Emil Konopinski đã được giao nhiệm vụ tính toán liệu vụ nổ có làm toàn bộ bầu khí quyển bốc cháy hay không. Lisa Randall, một nhà vật lý từng có công trình nghiên cứu về giả thiết lỗ đen xuất hiện sau vụ va chạm proton, đã có bài nghiên cứu trong năm ngoái nói vụ va chạm sẽ không tạo ra lỗ đen nhưng tình trạng trọng lực lượng tử có thể xảy ra.

Trong một báo cáo khác, Mangano và Steve Giddings của Đại học California - những người đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trong vài tháng qua về khả năng xuất hiện lỗ đen, đã nói sẽ không có vấn đề gì xảy ra, nhưng hiện vẫn chưa tiết lộ thông tin gì đến khi các nghiên cứu của họ được xem xét lại. TS Nima Arkani-Hamed, một nhà nghiên cứu hạt cơ bản tại Viện Nghiên cứu chuyên sâu của Princeton, cũng cho rằng hầu như sẽ chẳng có gì mới xảy ra trong LHC so với hàng trăm ngàn các va chạm giữa các tia sáng trong vũ trụ. Nhưng có điều khác biệt là những mảnh vỡ từ các tia vũ trụ từng bắn vô hại qua Trái đất khi sinh ra trong tình trạng tĩnh tương đối trong phòng thí nghiệm có thể tạo ra những tàn phá nhất định.
Bài viết từ blog.tamtay.vn​
 

vvkhongminhvv

New Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Vật lý kinh dị thật. Em chả hiểu mình đang đọc cái gì cả ^^
 

quyenclna

Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

hãi quá :((
vật lý hiện đại có những thứ ghê ghớm quá
 

huyanh418

New Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Hy vọng là 1 phát hiện của nhân loai!!!
 
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Động tới lượng tử là noron trong đầu em chạy loạn xạ, không chơi.
 
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

học vật lý nhức óc thấy mồ...thế mà các nhà khoa học lại yêu thích...bó tay
 

hpvn9x

Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

khoa học ko bao giờ nên có liên quan hoặc theo tôn giáo
vì vậy ko bao giờ nên đặt tên cái hạt đó như trong trong title, phảm cảm lắm
 

saonam123

New Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Haha, có những chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát của con người, gọi là hạt gì cũng được, nhưng để con người hiểu được Chúa Trời thì (theo tiên tri Vanga) phải đến năm 3xxx mới với tới lận.

Từ đây cho tới đó, chắc cũng vài chục thế hệ con người "hiểu" & "gặp" được đó !!! :D8-}
 

qtunganh

New Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

khoa học ko bao giờ nên có liên quan hoặc theo tôn giáo
vì vậy ko bao giờ nên đặt tên cái hạt đó như trong trong title, phảm cảm lắm

Nhưng người ta đặt tên nó thế chứ có phải bác chủ thớt nghĩ ra đâu.
 

lemboo

Active Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

đằng sau bí mật vĩ đại khủng khiếp này là gì đây?
 

hpvn9x

Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

Nhưng người ta đặt tên nó thế chứ có phải bác chủ thớt nghĩ ra đâu.

vậy thì chủ thời cũng chỉ là cái máy ;)) đi cóp của người khác post lại chứ có gì hay đâu ;))
 

hpvn9x

Member
Ðề: Tuần tới, bí ẩn của "hạt Chúa trời" sẽ được tiết lộ

đằng sau bí mật vĩ đại khủng khiếp này là gì đây?

bí mật là ko phải có người nào đó tạo ra vũ trụ, mà là vũ trụ tạo ra con người, kể cái tên mà 1 số lượng lớn người cho rằng hắn tạo ra vũ trụ
 
Bên trên