Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

yellowriver

Banned
Em đang dùng một bộ giàn nhỏ 5.1 công suất 25w/ 4 ôm x 5 và sub 75w

Em mới mua thêm cái ampli sony DK5 110w/6 ôm x5

Em cắm thử với đôi loa LG 60w /4 ôm âm thanh phát ra bình thường chỉ cần mở 50% là nghe đã rất to rồi.
Chưa ưng ý em lại đi vác thêm đôi loa Pana nhật 80w /6 ôm cắm vào thì thấy tiếng nghe khá hơn LG chút thôi. mức âm lượng cũng tương đương nhau.

Xong em thử lấy loa của bộ cũ 25w/4 ôm cắm vào thì tiếng lại nhỏ lắm. Văn 60-70% tiếng vẫn nhỏ nhỏ đủ nghe thôi (chạy các chế độ)
Bình thường thì ampli 110w/6 ôm mà cắm loa nhỏ vậy thì vặn rất dễ cháy loa và tiếng phải rất căng thậm chí là to và rè chứ. Ko hiểu sao tiếng lại nhỏ,yếu vậy.

Các anh giải thích hộ em giữa loa 4 ôm và 6 ôm 8 ôm nó khác nhau j ạ
Và cái amp SOny DK5 thì nên mua loa j cho hợp ạ. Công suất độ bao nhiêu thì vừa.
Cảm ơn các bro!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Trở kháng của loa nhỏ hơn amply sẽ ăn công suất nên bạn mở tới 60% volume vẫn không bằng loa 8OHm mở 50% là đúng. Một phần nữa phụ thuộc vào driver và độ nhạy của loa không giống nhau.
Để sử dụng loa có trở kháng thấp hơn amply ta có thể khắc phục bằng cách gắn nối tiếp điện trở vào phân tần hoặc ngay trên dây dẫn.
Công thức tính điện trở mắc nối tiếp R = R1 + R2 + R3 +...+ Rn
Mắc song song là R = R1 x R2 x Rn / R1 + R2 + Rn
 

yellowriver

Banned
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Thanks bác. Vậy trở kháng ampli mà nhỏ hơn trả kháng loa thì kéo tiếng lại yếu. thảo nào em cắm cái loa rất nhỏ mà loại 8 om vô cái amp 25w/4 ôm thì hầu như ko nghe thấy j.

Nhưng mà sao cái loa LG 60w/ 4 ôm lại phát tiếng bình thường (loa này là loa giàn dân dụng - 1 treble, 1 bass 20), còn loa 25w/ 4 ôm là loa dàn 5.1 loại nhỏ-nó chỉ to hơn loa vi tín chhút thôi- sử dụng 1 loa toàn dải 10cm thì phải.

Loa pana thì là loại 3 đường tiếng bass 25
 

dichtv

Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Trở kháng của loa bao gồm cả điện trở thuần và cảm kháng của cuộn dây, do vậy nó tăng theo tần số (ZL = L*2pi*f). Loa 4 ôm, 6 ôm, 8 ôm hay 16 ôm là trở kháng của nó ở tần số sóng hình sin chuẩn có tần số 1kHz. Trở kháng của thùng loa thì còn có thêm các thành phần của cuộn dây, tụ điện, điện trở nữa.
Còn trở kháng ra của tăng âm là trở kháng ra theo thiết kế, nếu ta mắc loa đúng trở kháng thì sẽ khai thác được tối đa công suất ra và bảo đảm an toàn.
Công suất ra được tính theo công thức P=U^2/Z (U là điện áp ra, Z là trở kháng của loa).
Như vậy nếu ta mắc loa có trở kháng (Z) cao hơn thì công suất ra sẽ giảm xuống, không khai thác được hết công suất (P) của tăng âm (kêu nhỏ hơn), nhưng bảo đảm vẫn an toàn. Còn nếu Z loa nhỏ hơn Z ra của tăng âm thì công suất ra cao hơn so với thiết kế, do vậy khi mở nhỏ thì không vấn đề gì nhưng khi mở volume lớn thì xảy ra 2 khả năng: Loa có công suất nhỏ hơn tăng âm thì loa có khả năng bị "tèo", còn loa có công suất lớn hơn tăng âm thì tăng âm có thể bị "tèo" hoặc ít ra cũng bị nóng hơn bình thường. Nhưng thông thường các tăng âm hiện nay đều có mạch bảo vệ quá dòng, quá nhiệt nên cũng ít bị "tèo" hơn. Khi quá dòng hay nhiệt thì nó tự down.
Nguyên tắc an toàn khi nối loa với tăng âm là trở kháng và công suất của loa phải lớn hơn hoặc bằng của tăng âm. Bằng thì tốt nhất, lớn hơn thì kêu nhỏ, nhỏ hơn thì có thể bị hỏng loa hoặc tăng âm.
 

yellowriver

Banned
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Nguyên tắc an toàn khi nối loa với tăng âm là trở kháng và công suất của loa phải lớn hơn hoặc bằng của tăng âm. Bằng thì tốt nhất, lớn hơn thì kêu nhỏ, nhỏ hơn thì có thể bị hỏng loa hoặc tăng âm.

Vâng em cũng nghĩ như bác. Cắm loa trở kháng nhỏ hơn thì nó sẽ đẩy công suất lên lớn hơn chứ. Loa có 25w /4 ôm mà nghe tiếng lại rất nhỏ, yếu.

các bác tư vấn cho em nên mua bộ nào 6-8 ôm cho nó phù hợp với cái amp này.
Cái amp này chất âm cũng bình thường vì em cắm loa nhật xịn với loa LG giàn thường mà tiếng cũng không hay hơn nhau nhiều.
 
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Có vài thông số cơ bản của loa cần lưu ý :
Công suất : đơn vị tính là watt, biểu thị công suất lớn nhất loa có khả năng chịu được tuy nhiên mổi loa chỉ phát âm thanh hay trong một khoảng công suất nhất định, Riêng loại có ghi thêm autowatt thì độ rộng khoảng công suất này lớn hơn !
Trở kháng : tính bằng Ohm ( như bác dichtv đã giải thích bên trên )
Đáp tuyến tần số : Tính bằng Hz, tai người thường nghe được dãy âm tần từ 20Hz đến 20.000 Hz.
Độ nhạy : Tính bằng dB/W. Với cùng công suất phát, loa nào có độ nhạy cao hơn sẽ phát ra âm thanh lớn hơn, các loa thông thường có độ nhạy khoảng 85-91dB/W, các loa đặc biệt có thể đạt 104-108dB/W
Khi kết nối loa vào amplifier bán dẫn thông dụng là bạn đã tạo mạch nối tiếp gồm : nguồn -> transistor -> loa -> mass ! Điện thế giữa nguồn và mass là ổn định, điện trở trên 2 cực transistor biến thiên theo tín hiệu đầu vào tạo dòng âm tần lên tải, nếu điện trở tải nhỏ hơn khả năng làm việc của transitor công suất sụt áp trên transistor rất cao ( dù có mạch hồi tiếp ) dể gây hư hỏng thiết bị.
Mổi amplifier khi thiết kế đã được tính toán về điện áp cấp, linh kiện sử dụng, dòng điện làm việc nên khi dùng loa đúng trở kháng bạn nhận được hiệu quả tối đa, công suất phù hợp sẽ ít bị hư loa khi lỡ có xung đột xuất. Bạn cũng có thể dùng loa độ nhạy cao để phối hợp với amplifier công suất nhỏ !
 

Lucky_man

Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Trở kháng của loa nhỏ hơn amply sẽ ăn công suất nên bạn mở tới 60% volume vẫn không bằng loa 8OHm mở 50% là đúng. Một phần nữa phụ thuộc vào driver và độ nhạy của loa không giống nhau.
Để sử dụng loa có trở kháng thấp hơn amply ta có thể khắc phục bằng cách gắn nối tiếp điện trở vào phân tần hoặc ngay trên dây dẫn.
Công thức tính điện trở mắc nối tiếp R = R1 + R2 + R3 +...+ Rn
Mắc song song là R = R1 x R2 x Rn / R1 + R2 + Rn

Công thức tính điện trở mắc song song của bác không chính xác, công thức này chỉ dùng được khi có 2 điện trở mắc song song, còn khi có trên 2 điện trở, cách đơn giản nhất là dùng công thức: 1/R = 1/R1 + 1/R2... + 1/Rn rồi từ đó có giá trị của R tổng.

Bác thử tính với trường hợp có trên 2 điện trở mắc song song sẽ thấy kết quả khác nhau giữa 2 cách tính. VD có 4 điện trở 8 Ohm mắc song song, theo cách tính của bác sẽ có R=8*8*8*8/(8+8+8+8)=128 Ohm, còn theo cách tính của em sẽ là: 1/R=1/8+1/8+1/8+1/8=1/2 --> R=2 Ohm.

PS: Bác ở HP có biết anh Trung Nga ở Sở Dầu không, hồi năm 91 còn là SV, em hay xuống đó lấy đồ điện tử về HN chơi và bán, lâu quá rồi không trở lại, không biết giờ ra sao.
 

lntuy

New Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Hon tram tra loi ve van de nay, toi khong co doc het. Tuy nhien, cac loa dieu duoc che tao theo nhu cau nhu sau:

a. cho nha, cac phong tra, hop dem,... nguon dien la 110/220 V co kha nang phat manh, loa thong dung la 8 ohm
b. cho xe hoi, nguon dien la 12 Vdc, loa thong dung la 4 ohm
c. cho lo tai, nguon dien tu pin, thong thuong la 3.3 V, cac earphone duoc che tao tu 300 - 600 ohm: tranh co nguoi nge bi vo mang nhi. Cac hang xuong co the bi pha xan neu san pham cua ho lam hai toi gioi tieu thu
d. loa bo. They la nhung bo loa nho cho may vi tinh va tv, de choi game hay la coi phim. Da so, day la loai loa " TE HAI NHAT", tai sao?
d1. choi chu. 100 W khong co nghia la 100 W cong xuat.
The nay: 1 cuc ampli to bo boi yamaha/sony/... phat 70 W x5
1 bo loa cung voi cai ampli mong hon cai mai DVD, ... duoc quang cao la 75 W X5
1 bo loa 3 mieng nho cho may vi tinh,.. duoc quang co la 380 W
Thi du #1, nang xuat duoc tinh theo don vi trung binh (rms-root mean square).
Thi du #2, nang xuat duoc tinh theo don vi cao nhat (p-p -peak to peak).
Thi du #3, nang xuat duoc tinh theo cong thuc tau lau, co troi moi hieu duoc
Luat cua thien nhien va nang xuat dien, trong cung mot khung canh, dung tich co anh huong rat la quang trong voi nang xuat. Co nghia la, mot su quang co khong ro rang de lua gioi tieu thu.

The nao la loa hay?
- phat ra duoc am thanh deu dang, tu am thanh tram thap toi am thanh cao vut.
de phat duoc am thanh tram thap, the tich cua loa phai lon, va thung loa cong phai lon, dong thoi phai nang de loa khoi bi rung
de phat duoc am thanh cao, trong treo, loa khong can lon
de phat duoc am thanh trung, loa vua phai
3 cai loa trong mot thung duoc goi la 3 chieu (3 way)
De duoc gon va hay, thong thuong la loai loa 3 mieng: trai, phai, va 1 thung bass
Mot bo loa hay, khi mo am thanh that nho, cac ban co the thuong thuc duoc tung tieng nhac. Khi am thanh mo lon, tieng van trong tung not nhac, va khong bi re.

NEN CHON 2, 4, 6, 8, 16 ohm loa?
16 ohm chi co cac chuong trinh dai nhac hoi dung (khong han)

dai da so, chung ta nen dung 8 ohm: nang xuat cua loa "PHAI" cao hon nang xuat cua ampli, neu khong, chay loa. Trong luc loa chay, dien tro trong loa co the xuong toi 0, dan toi chay ampli. Mot khi loa chay roi, dien tro se len rat la cao, ko so ampli bi chay nua ( hu hu, chay rui, con dau ma chay nua)

2 ohm duoc dung cho xe, chi la cho bass (am thanh that la tram)

Su phan phoi am thanh cua bo loa 5.1:
Loa giua, am thanh cua tieng noi dien thoai. Day la tang song cua am thanh ma nguoi ta phat ra va nhan nghe duoc ro rang, trung binh tu 500 to 5000 (hezt) tan so moi giay. Trong 5.1, loa nay nhan toi 70% cua am thanh. Nghe nhac ma xai 5.1 la mat me (xin loi) am thanh stereo dui!!!!
Duong nhien, phan con lai, 30% se duoc phan phoi qua 4 loa con lai.
Loa .1 chinh la cai thung bu nhat do. No cat nhung am thanh tram thap, thong thuong tu 180 (hezt) tan so tro suong, trai + phai. Boi vi lang song thap, cac ban rat kho la phan biet duoc am thanh phat ra tu huong nao. De duoi gam giuong, duoi ban viet, hay la trong mot goc nha roi de chau bong len cho vui.

Am thanh noi? Nghe nhac thuan tuy, am thanh noi lam chua (ko ngot) tieng nhac, theoy kien cua minh.

Chon ampli: 1st: tieng re thap (.007% distorsion)
2nd: hang che tao: Hang Noi Tieng se dung don vi chinh de do am thanh
(nang xuat voi don vi rms - mean root square)
digital in/out : chat luong am thanh ko bi giam tu cd/dvd qua ampli

(coaxial cable vs optical? ma vang hay ko?
ha ha. Duong day chi co 1 metta, chi co nhung day so 00011000
day 50 nghin nghe nhu day 1 trieu
Day gi? Day la loai day hinh (mau vang) ma cac bac thuong gan tu dvd toi tv. Tai sao? Soi o giua duoc boc boi soi ben ngoai (shield), ko phai la 2 soi day song song voi nhau.

Mot it khai niem ve loa cho anh chi em. Minh o nuoc ngoai, Ko quen danh dau, dung tieng viet ko ranh. Anh em nao co nha tam, danh dau va dung tu ngu quoc noi de de hieu.

Chuc anh chi vui ve
 

lntuy

New Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Xin Loi,
O phan cuoi, La don vi de do nang xuat, ko phai am thanh.

Don vi cua am thanh la db (decibel)
 

luciano

Active Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

trời đọc nhức mắt quá bác ơi :(
 

buihung

Administrator
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Hơn trăm trả lời về vấn đề này, tôi không có đọc hết. Tuy nhiên, các loa đều được chế tạo theo nhu cầu như sau:

a. cho nhà, các phòng trà, hộp đêm,... nguồn điện là 110/220 V có khả năng phát mạnh, loa thông dụng là 8 ohm
b. cho xe hơi, nguồn điện là 12 Vdc, loa thông dụng là 4 ohm
c. cho lỗ tai, nguồn điện từ pin, thông thường là 3.3 V, các earphone được chế tạo từ 300 - 600 ohm: tránh cho người nghe bị vỡ màng nhĩ. Các hãng xưởng có thể bị phá sản nếu sản phẩm của họ làm hại tới giới tiêu thụ
d. loa bộ. Chúng là những bộ loa nhỏ cho máy vi tính và tv, để chơi game hay là coi phim. Đa số, đây là loại loa " TỆ HẠI NHẤT", tại sao?
d1. chơi chữ. 100 W không có nghĩa là 100 W công xuất.
Thế này: 1 cục ampli to bo boi yamaha/sony/... phát 70 W x5
1 bộ loa cùng với cái ampli mỏng hơn cái DVD, ... được quảng cáo là 75 W X5
1 bộ loa 3 miếng nhỏ cho máy vi tính,.. được quảng cáo 380 W
Thí dụ #1, năng xuất được tính theo đơn vị trung bình (rms-root mean square).
Thi du #2, năng xuất được tính theo đơn vị cao nhất (p-p -peak to peak).
Thi du #3, năng xuất được tính theo công thức tào lao, có trời mới hiểu được Luật của thiên nhiên và năng xuất điện, trong cùng một khung cảnh, dung tích có ảnh hưởng rất là quan trọng với năng xuất. Có nghĩa là, một sự quảng cáo không rõ ràng để lừa giới tiêu thụ.

Thế nào là loa hay?
- phát ra được âm thanh dịu dàng, từ âm thanh trầm thấp tới âm thanh cao vút.
để phát được âm thanh trầm thấp, thể tích của loa phải lớn, và thùng loa cũng phải lớn, đồng thời phải nặng để loa khỏi bị rung
để phát được âm thanh cao, trong trẻo, loa không cần lớn
để phát được âm thanh trung, loa vừa phải
3 cái loa trong một thùng được gọi là 3 chiều (3 way)
Để được gọn và hay, thông thường là loại loa 3 miếng: trái, phải, và 1 thùng bass
Một bộ loa hay, khi mở âm thanh thật nhỏ, các bạn có thể thưởng thức được từng tiếng nhạc. Khi âm thanh mở lớn, tiếng vẫn trong từng nốt nhạc, và không bị rè.

NÊN CHỌN 2, 4, 6, 8, 16 ohm loa?
16 ohm chỉ có các chương trình đại nhạc hội dùng (khong han)

đại đa số, chúng ta nên dùng 8 ohm: năng xuất của loa "PHẢI" cao hơn năng xuất của ampli, nếu không, cháy loa. Trong lúc loa chạy, điện trở trong loa có thể xuống tới 0, dẫn tới cháy ampli. Một khi loa cháy rồi, điện trở sẽ lên rất là cao, ko sợ ampli bi cháy nữa ( hu hu, cháy rồi, còn đâu mà cháy nữa)

2 ohm được dùng cho xe, chỉ là cho bass (âm thanh thật là trầm)

Sừ phân phối âm thanh của bộ loa 5.1:
Loa giữa, âm thanh của tiếng nói dien thoai. Đây là tầng sóng của âm thanh mà người ta phát ra và nhận nghe được rõ ràng, trung bình từ 500 to 5000 (hezt) tần số mỗi giây. Trong 5.1, loa này nhận tới 70% của âm thanh. Nghe nhac mà xài 5.1 là mất mẹ (xin lỗi) âm thanh stereo dui!!!!
Đương nhiên, phần còn lại, 30% sẽ được phân phối qua 4 loa còn lại.
Loa .1 chính là cái thùng bự nhất đó. Nó cắt những âm thanh trầm thấp, thông thường từ 180 (hezt) tần số trở xuống, trái + phải. Bởi vì làn sóng thấp, các bạn rất khó là phân biệt được âm thanh phát ra từ hướng nào. Để dưới gầm giường, dưới bàn viết, hay là trong một góc nhà rồi để chậu bông lên cho vui.

Âm thanh nổi? Nghe nhạc thuần túy, âm thanh nổi làm chua tiếng nhạc, theo ý kiến của mình.

Chọn ampli: 1st: tiếng rè thấp (.007% distorsion)
2nd: hãng chế tạo: Hãng Nổi Tiếng sẽ dùng đơn vị chính để đo âm thanh
(năng xuất với đơn vị rms - mean root square)
digital in/out : chất lượng âm thanh ko bị giảm từ cd/dvd qua ampli

(coaxial cable vs optical? mạ vàng hay ko?
ha ha. Đường dây chỉ có 1 metta, chỉ có những dây so 00011000
dây 50 nghìn nghe như dây 1 triệu
Dây gì? Dây là loại dây hình (màu vàng) mà các bác thường gắn từ dvd tới tv. Tại sao? Sợi ở giữa được bọc bởi sợi bên ngoài (shield), ko phải là 2 sợi dây song song với nhau.

Một ít khái niệm về loa cho anh chị em. Mình ở nước ngòai, Ko quen đánh dấu, dùng tiếng Việt ko rành. Anh em nào có nhã tâm, đánh dấu và dùng từ ngữ quốc nội để dễ hiểu.

Chúc anh chị vui vẻ
Cảm ơn những thông tin bổ ích của bác. Mong rằng sau một thời gian sinh hoạt trên hdvietnam thì bác sẽ dần dần quen với việc sử dụng tiếng Việt có dấu.
 

yellowriver

Banned
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Cảm ơn các bác tư vấn.
Chán quá. Vậy chắc em rút cái loa con này ra thôi ko nhỡ hỏng amp.
Em thấy cái dàn DK5 mọi người chê nhiều. Nhưng em nghĩ cái loa theo nó hơi lởm (7kg 2 cái loa to).
Vác cái amp về em cắm với đôi loa pana Nhật 6ôm 80w nghe thấy ko thua kém nhiều khi cắm với cám amp Denon 8900 (e ko nhớ rõ model lắm), tiếng của amp sony này nghe thô và ko sâu bằng khi cắm với em denon stereo.
Nhưng ko hiểu sao cắm loa pana xịn rồi nhưng nge cũng được chứ ko hơn nhiều khi cắm với loa LG 60w/ 4 ôm (Hàng mua cửa khẩu có 600k loại loa dàn 2 đường tiếng bass ~20-22).

Chỉ chán cái là về cắm thử với mấy cái loa cũ ở nhà thì ko hiểu sao tiếng nó lại bé vậy. Em thử với một đôi loa cỏ khác nhỏ thôi loại 8 ôm mà tiếng cũng rất bé. Chả hiểu sao. Hay em làm hỏng amp rồi nhỉ.
Có khi nào amp dùng 2 năm rồi thì nó bị sụt công suất ko các bác. Vì nếu như ghi trên catalog thì 110w/ 6-16 ôm một kênh; em nghĩ nó dư sức đánh với rất nhiều loa từ cỏ tới xịn. Chả lẽ nó kén loa vậy sao. Em đang định mua đôi loa độ 2tr đổ lại thôi để dùng nhưng phân vân quá. về nhỡ ko nghe được thì phí.
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Cảm ơn những thông tin bổ ích của bác. Mong rằng sau một thời gian sinh hoạt trên hdvietnam thì bác sẽ dần dần quen với việc sử dụng tiếng Việt có dấu.

cảm ơn bác buihung rất nhiều vì sự tận tụy hết lòng vì thành viên tích cực.
 

yellowriver

Banned
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Theo các bác em nên lấy đôi loa nào để về ghép với nó cho hợp ạ.
 

MrBo682

Well-Known Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Các bạn chơi của tôi bảo rằng thường Ampli SONY chơi loa SONY là hợp nhất ,nhưng loa Sony có thể ghép ampi khác. Có đúng vậy không ??...tôi chưa từng thử ,do không thích ampli Sony(chỉ thích mổi radio, TV CRT ngày xưa....,CD player dể dùng... của SONY thôi)
 

Yasukuni

New Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Loa Sony thường là loa bộ, tớ thấy thế và cũng chẳng có mấy ai tính chuyện loa sony ghép với amp gì cả, chắc nó ẹ quá chỉ để đập cho dàn dân dụng thùm thùm thôi nhỉ
 

Dr_slums

New Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Ngắn gọn là cái trở kháng và công suất là 1 chuyện quan trọng là độ nhạy của loa bác ạ. Độ nhạy thêm 3 Db thôi thì chỉ cần công suất 1/2 cũng to bằng cái kia chạy full công suất.
 

vietrung

Active Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

Trở kháng của loa bao gồm cả điện trở thuần và cảm kháng của cuộn dây, do vậy nó tăng theo tần số (ZL = L*2pi*f). Loa 4 ôm, 6 ôm, 8 ôm hay 16 ôm là trở kháng của nó ở tần số sóng hình sin chuẩn có tần số 1kHz. Trở kháng của thùng loa thì còn có thêm các thành phần của cuộn dây, tụ điện, điện trở nữa.
Còn trở kháng ra của tăng âm là trở kháng ra theo thiết kế, nếu ta mắc loa đúng trở kháng thì sẽ khai thác được tối đa công suất ra và bảo đảm an toàn.
Công suất ra được tính theo công thức P=U^2/Z (U là điện áp ra, Z là trở kháng của loa).
Như vậy nếu ta mắc loa có trở kháng (Z) cao hơn thì công suất ra sẽ giảm xuống, không khai thác được hết công suất (P) của tăng âm (kêu nhỏ hơn), nhưng bảo đảm vẫn an toàn. Còn nếu Z loa nhỏ hơn Z ra của tăng âm thì công suất ra cao hơn so với thiết kế, do vậy khi mở nhỏ thì không vấn đề gì nhưng khi mở volume lớn thì xảy ra 2 khả năng: Loa có công suất nhỏ hơn tăng âm thì loa có khả năng bị "tèo", còn loa có công suất lớn hơn tăng âm thì tăng âm có thể bị "tèo" hoặc ít ra cũng bị nóng hơn bình thường. Nhưng thông thường các tăng âm hiện nay đều có mạch bảo vệ quá dòng, quá nhiệt nên cũng ít bị "tèo" hơn. Khi quá dòng hay nhiệt thì nó tự down.
Nguyên tắc an toàn khi nối loa với tăng âm là trở kháng và công suất của loa phải lớn hơn hoặc bằng của tăng âm. Bằng thì tốt nhất, lớn hơn thì kêu nhỏ, nhỏ hơn thì có thể bị hỏng loa hoặc tăng âm.

nếu nối loa có cs 50-60w/ch-8ohm vào AVR có cs 150w/ch-6ohm thì sao hả bác,tks!!!
 

lehoang40

New Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

nếu nối loa có cs 50-60w/ch-8ohm vào AVR có cs 150w/ch-6ohm thì sao hả bác,tks!!!

Chả sao cả bác Trung, con Aiwa cũ của mình 60w/8Ohm đấy, đem đi nối kết tùm lum rồi, gặp amply cs yếu thì nó kêu nhỏ, gặp amply cs lớn thì nó kêu to, dĩ nhiên chả ai mà quất thẳng tay cho amply 150wpc lên max để thử loa cả.....:)
 

whitevndragon

Active Member
Ðề: Thắc mắc về loa 4 ôm và 6 ôm!

nếu nối loa có cs 50-60w/ch-8ohm vào AVR có cs 150w/ch-6ohm thì sao hả bác,tks!!!

Mình xin hóng hớt tí có gì bác bỏ quá nha. Theo mình nghĩ thứ 1 bác cần quy cs về cùng trở kháng. Cách quy đổi bác Dichtv đã có lần giới thiệu công thức tính : Vd Avr có cs 100wpc với trở kháng 8 Ohm thì cs với trở kháng 6Ohm là : 100x8/6 # 135 wpc. Với cách tính này có thể giải thích cho thắc mắc của bác VT. Đây cũng chỉ là cách nghĩ của mình có gì ko đúng các bác sửa chữa giúp. Thank.
Topic của bác Hoàng Hà đã cung cấp nhiều kiến thức bỏ ích. Cảm ơn bác và các bác đã tham gia topic này .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên