Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

165122-albums25881-picture63532.jpg

[just]Trước đây bạn có thể nghe qua DLNA, thậm chí là đã sử dụng qua nó. Nó được biết nhiều hơn qua những cái tên khác như AllShare (Samsung), SmartShare (LG)…Thế nhưng DLNA là gì và nó có thể làm gì cho bạn?

Trong phạm vi của phải viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn công nghệ DLNA và nói cho các bạn biết cách truyền tải nhạc, video và hình ảnh từ PC, Mac, tablet hay là từ smartphone đến màn hình TV của bạn.

Đầu tiên, DLNA là gì?

Định nghĩa về công nghệ này đã ra đời cách đây vài năm và nó xuất hiện trên hầu hết SmartTV hiện nay. DLNA là viết tắt của Digital Living Network Alliance. Nó cho phép bạn truyền tải các tín hiệu video, audio hay là hình giữa các thiết bị được kết nối với nhau trong cùng một mạng gia đình mà không cần phải dùng bất cứ một thiết bị lưu trữ nào.

Vài ví dụ nhé, làm thế nào bạn có thể chia sẽ dữ liệu giữa các thiết bị này?

  • Từ một PC / MAC tới TV.
  • Từ NAS tới màn hình của table.
  • Từ một chiếc smartphone tới hệ thống âm thanh của bạn.

dlna.jpg


Chính DLNA đã đơn giản hoá việc đó. Nó không giới hạn khả năng chia sẻ, miễn là các thiết bị này có hỗ trợ công nghệ DLNA. Hiện nay, hầu hết các thiết bị đều được hỗ trợ công nghệ này. Hãy tưởng tượng xem, bạn muốn chia sẻ hình ảnh về những chuyến đi chơi với bạn bè từ PC sang màn hình TV ở phòng khách, điều này sẽ dễ dàng khi có mặt của DLNA.

Những cái tên khác của DLNA:

  • AllShare (Samsung).
  • SmartShare (LG).
  • Simple Share (Philips).
  • AirPlay (thật ra nó cũng không hẳn là DLNA)
Hầu hết những chiếc TV mới được sản xuất gần đây đều hỗ trợ DLNA. Để chắc chắn những chiếc TV bạn mua có hỗ trợ thì hãy lên trang chủ của nhà sản xuất để kiểm tra. Nếu TV của bạn không có DLNA thì bạn có thể mua các giải pháp truyền tải trực tuyến như Western Digital hay là Popcorn Hour. Những giải pháp này thường hỗ trợ codec tốt hơn.

allshare-1.jpg

Bắt đầu với DLNA

Trước khi bắt đầu thì bạn phải biết là có 2 loại thiết bị DLNA; 1 thiết bị client (máy khách) và 1 thiết bị server (máy chủ). Server sẽ người truyền còn client sẽ là người nhận. Bất cứ thiết bị nào từ PC, Mac, đến ổ NAS, tablet, smartphone đều có thể hoạt động như một server. Còn TV sẽ đóng vai trò client. Nhưng nếu muốn truyền tải video từ một server thì trước hết bạn phải có phần mềm DLNA trên các thiết bị đó.

dlnanas-1.jpg

Dưới đây là hướng dẫn để bạn có thể tạo server cho riêng mình. Nhưng bạn phải nhớ là cả 2 thiết bị (client và server) phải được kết nối với nhau trong cùng một mạng gia đình.
1. Phần mềm DLNA: bạn cần phải cài đặt nó trên bất kì thiết bị nào; vài ứng dụng DLNA thì miễn phí, một số khác thì bạn phải mua. Danh sách các ứng dụng sẽ được nêu phía dưới.

2. Cài đặt: chọn những phần mềm DLNA mà bạn thích và cài đặt nó trên PC, Mac, tablet hay smartphone của bạn. DLNA server đã được cài đặt trước trên các thiết bị NAS.

3. Chia sẻ dữ liệu: sau khi ứng dụng DLNA được cài đặt, bạn phải vào trìn quản lý chia sẻ và chọn những bộ phim, bài hát và hình ảnh mà bạn muốn các thiết bị khác có thể nhận được.

4. Trên TV: lần đầu tiên, bạn phải vào mục DLNA trên TV của bạn và tìm kiếm những server đang chạy trên các thiết bị khác. Đồng thời vào giao diện của Smart TV hay là nhấn nút chuyên dụng (DLNA) trên remote. Nếu vẫn không tìm thấy DLNA server thì hãy thử với các phần mềm khác trên thiết bị chủ. Không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ tất cả các TV.

5. Thưởng thức thôi nào: khi các thiết bị đã nhận ra nhau, bạn đã sẵn sàng. Chỉ việc lựa chọn những gì bạn muốn nghe hoặc muốn xem và thưởng thức.​

Đây là danh sách các phần mềm server DLNA phổ biến cho PC và Mac:

  • Twonky
  • Tversity
  • PS3 Media Player
  • Plex
Còn đây là vài ứng dụng cho tablet và smartphone chạy iOS hay Android

  • Media: connect (iOS)
  • UpnPlay (Android)
  • Twonky (Android)
  • Plex (iOS và Android)
  • AirPlayer (iOS)
Những điều hạn chế

DLNA được hỗ trợ bởi hầu hết các nhà sản xuất, nhưng nó có vẫn có một vài rắc rối. Dưới đây là một số vấn đề thông thường mà bạn có thể gặp:
Codec: có một danh sách dài những vấn đề phát sinh xung quanh các video codec khác nhau, bao gồm: avi, mpeg2, wmv, DivX… không phải TV nào cũng hỗ trợ hết các codec này. Mà không có codec thì xem video bằng niềm tin.

Đóng băng: kết nối mạng không dây có thể làm cho kết nối DLNA của bạn bị đóng băng. Để giải quyết vấn đề này thì bạn phải sử dụng cáp Ethernet để khác phục.

Hỗ trợ HD: đối với anh em HD Việt Nam thì đây có vẻ là một vấn đề nghiêm trọng. Việc hiện thị video 1080p không đầy đủ là điều tôi muốn đề cập tới.

Phân mảnh: việc có quá nhiều nhà sản xuất, nhiều tên gọi và hỗ trợ các codec khác nhau đã làm cho thị trường bị phân mảnh.

Để góp phần hỗ trợ cho các anh em HD Việt Nam trong việc sử dụng DLNA, bài viết này đã giới thiệu một phần. Bác nào có kinh nghiệm về việc này thì hãy chia sẻ để mọi người cùng học hỏi nhé.​
[/just]
Theo FlatpanelsHD
 
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

giờ mới lơ mơ vấn đề này:|
 

tuongtien93

Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

cái allshare của samsung cũng hay hay đấy nhưng cũng chẳng dùng đến mấy.:D
 

hieubg

Member
Mấy TV muốn dùng cái này nên dùng Sony với LG bới nó hỗ trợ codec tốt hơn tv Samsung.
 

sanchec1987

New Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

anh hướng dẫn chi tiết hơn đi. Nhà em có con denon dn 7 có kết nối dlna và con vaio chạy win 7 nhưng em vẫn chưa kết nối được. Anh xem hướng dẫn em cái
 

twistybin

Member
mình thấy Wild Media Server là tốt nhất nhỉ ? , vừa có thể share mọi định dạng video, mà nó có thể share địa chỉ kênh trên net và cả sopcast sang tivi
 

MrK3n

Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

Đang bó tay khi mà không xem được phụ đề qua DLNA. Bác nào biết chỉ giáo với.
 
Re: Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

anh hướng dẫn chi tiết hơn đi. Nhà em có con denon dn 7 có kết nối dlna và con vaio chạy win 7 nhưng em vẫn chưa kết nối được. Anh xem hướng dẫn em cái
Tên chính xác của cái Denon đó là gì vậy bác. Tại nó có nhiều dòng quá.
 

sanchec1987

New Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

tên chính xác là Denon Network Audio System D-N7. Anh xem giúp em với. Mua được 3 tháng rồi mà loay hoay mãi.
 
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

như kiểu máy apple, tất cả sp dòng apple đều có thể đồng bộ đc khi ở gần nhau
 

bkvn46

New Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

Hiện em đã triển khai toàn bộ hệ thống trong nhà em từ tầng 1 tới tầng 5 sử dụng chung một chuẩn DLNA được gần 2 năm này rồi - tuy còn hạn chế về vấn đề code nhưng không phải là không khắc phục được :)
 

michealhn

Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

Hay quá. Giờ mới biết thêm về DLNA, nhưng các thiết bị giờ còn hạn chế về chức năng và chưa đồng bộ nên dùng cable cho nó lành.
 
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

Bài viết bác rất hay và rất dễ hiểu :D
Bác còn giỏi hơn nhiều bọn kỹ thuật hãng vì bọn nó từng đến nhà mình để hướng dẫn sử dụng DLNA: chỉ biết gắn USB wifi để test youtube, internet.. :-??, xong rồi về. Trong khi các thiết bị trong nhà mình đều kết nối LAN và ra được internet (TV, PC, HDP, Laptop, Phone) thì vẫn không thấy nhau qua cái gọi là DLNA và chỉ biết thông báo nếu mình cần hỗ trợ cứ gọi CSKH của họ (trong khi đến tận nơi mà còn không hỗ trợ được gì) ..thật là :))
 

bkvn46

New Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

Nan giải vấn đề này chưa biết phải giải quyết ra sao sử dụng cái này khá lâu rồi

Bác list tên thiết bị đang dùng và soft DLNA server là gì nhé, hiện DLNA mình dùng trong hệ thống nhà mình phụ đề rất tốt mà( .srt ) - bác nào quan tâm nhiều mà chưa biết thì cứ pm em hướng dẫn cho :D
 

Lambn

Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

mình nghĩ cái công nghệ này cũng có lâu rồi đúng ko nhỉ? đưa hình ảnh và âm thanh chuyển ra bằng 3 đầu dây như là từ đầu DVD sang TV đấy nhỉ
 

unisaco

Member
Ðề: Công nghệ DLNA - Định nghĩa và chức năng

Ôi, mình xài allshare kết nối từ 43E490 tới NAS thì nó nhận ra file phim HD nhưng chẳng play dc cái nào, toàn bị báo không hỗ trợ file, trong khi file đó dùng ổ đĩa di động hát bình thường muh, hix hix
 
Bên trên