FANs TENNIS!

Newbie-HD

Member
Vài nét về TENNIS (Quần vợt):

Quần vợt là môn thể thao chơi giữa 2 người (đánh đơn) hay 2 đội mỗi đội 2 người (đánh đôi). Người chơi sử dụng vợt lưới để đánh một quả bóng bằng làm bằng cao su bọc nỉ rỗng gọi là bóng quần vợt về phía sân đối phương. Quần vợt hiện nay là một môn thể thao rất phổ biến ở nhiều nước và được thi đấu tại các kỳ Thế vận hội. Trên thế giới có hàng triệu người chơi quần vợt và hàng triệu người hâm mộ (trong đó có mình ;))).

Hàng năm có rất nhiều các giải quần vợt chuyên nghiệp được tổ chức khắp nơi trên thế giới, mình có thể phân ra các nhóm sau:

1/ Các giải GRAND SLAMS: đây là 4 giải đấu danh giá nhất hành tinh được tổ chức hàng năm bao gồm Australian Open (Úc mở rộng - sân cứng), Roland Garros (Pháp mở rộng - sân đất nện), Wimbledon (tổ chức tại Vương quốc Anh - sân cỏ), và US Open (Mỹ mở rộng - sân cứng). Theo thể thức tính điểm hiện tại của ATP và WTA, tay vợt nào vô địch 1 giải Grand Slam sẽ được cộng 2000 điểm trên bảng xếp hạng ATP, WTA. Các giải Grand Slam cũng là các giải đấu có sô tiền thưởng cao hơn so với các giải đấu còn lại. Hiện nay các giải Grand Slams được thi đấu theo thể thức 5 séc thắng 3 (đối với giải nam) và 3 séc thắng 2 (đối với giải nữ).

Tay vợt nam huyền thoại Roger Federer hiện đang giữ kỉ lục về số lần vô địch các giải Grand Slams (đơn nam) với 17 lần (tính đến thời điểm hiện tại), trong đó anh cũng đã sưu tầm đủ các chức vô địch trên cả 4 mặt sân, cụ thể: Australian Open (2004 - 2006 - 2007 - 2010), Roland Garros (2009), Wimbledon (2003 - 2004 - 2005 - 2006 - 2007 - 2009 - 2012) và US Open (2004 - 2005 - 2006 - 2007 - 2008). Hiện, anh đã bị loại ở tứ kết US Open 2012, giải đấu đang diễn ra tại Mỹ.



** Grand Slam sự nghiệp: là những tay vợt sưu tầm đủ trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam trên tất cả các mặt sân.
** Golden Slam (Grand Slam vàng): dành cho tay vợt đoạt cả 4 giải Grand Slam cộng với huy chương vàng môn quần vợt Thế Vận hội. Cơ hội thành công là rẩt khó vì 4 năm mới có 1 kỳ Thế vận hội, thêm nữa là vì giữa các kỳ thế vận hội 1924 đến 1988, quần vợt không phải là môn thi đấu có huy chương tại Đại hội. Cho đến nay, thành tích này chỉ mới có 1 tay vợt đoạt được, đó là: Steffi Graf (1988), vị nữ hoàng này đã đi vào lịch sử mọi thời đại về tennis.



Cập nhật: Sau Olympic London 2012, đã có tay vợt nữ thứ 2 trong lịch sử giành được Golden Slam là Serena Williams khi cô đã giành được HVC nội dung đơn nữ tại kì thế vận hội này.




2/ Các giải ATP MASTERS 1000: đây là 9 giải Masters thuộc hệ thống các giải đấu ATP World Tour. Đúng như tên gọi, các tay vợt vô địch các giải đấu này được cộng 1000 điểm vào quĩ điểm trên bảng xếp hạng ATP. Về mặt uy tín, hệ thống giải chỉ đứng sau hệ thống Grand Slam và giải đấu cuối năm ATP World Tour Finals.

9 giải đấu này bao gồm:
- PNB Paribas Open (Indian Wells - Mỹ), sân cứng.
- Sony Ericsson Open (Mỹ), sân cứng.
- Monte Carlo Masters (Monaco), sân đất nện.
- Madrid Masters (TBN), sân đất nện.
- Rome Masters (Ý), sân đất nện.
- Roger Cup (Canada), sân cứng.
- Cincinnati Masters (Mỹ), sân cứng.
- Shanghai Masters (TQ), sân cứng.
- BNP Paribas Masters (Pháp), sân cứng.

Tay vợt đang giữ kỉ lục về số lần vô địch các giải Masters 1000 là Rafael NadalRoger Federer cùng vô địch 21 lần - tính đến giải Cincinnati Master 2012.

3/ Các giải còn lại: ATP 500, ATP 250 và các giải Challengers, Futures..
. Các giải này là cơ hội cho các tay vợt ngoài top 10 ATP có thể dành chức vô địch, vì đa số những giải này ít có các tay vợt trong top 10 tham gia, đặc biệt là Big-4 ^^! (Fedex - Nole - Rafa và Murray).

4/ Giải ATP World Tour FINAL:

Barclays ATP World Tour Finals , tên chính thức ATP World Tour Finals là giải đấu quần vợt nam cuối cùng trong năm, quy tụ 8 tay vợt nam hàng đầu trong bảng xếp hạng thế giới.

Không như các giải đấu quần vợt khác, ATP World Tour Finals không tiến hành theo thể thức loại trực tiếp suốt cả giải. 8 tay vợt được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm 4 tay vợt, thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt ở từng nhóm. Hai tay vợt xếp đầu mỗi nhóm vào bán kết, hai người thắng ở bán kết gặp nhau ở chung kết để xác định nhà vô địch.

Tay vợt gần đây nhất vô địch giải đấu này, và cũng là người có số lần vô địch nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại ko ai khác chính là huyền thoại Roger Federer với 6 lần vào các năm (2003 - 2004 - 2006 - 2007 - 2010 - và 2011).




* TỔNG HỢP CÁC GIẢI ĐẤU và ĐIỂM THƯỞNG ATP:






* CÁC THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG TRONG TENNIS: Mình sẽ giải thích các thuật ngữ hay gặp trong 1 trận đấu.

A

Ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp): Một quả giao bóng hợp lệ mà người đỡ bóng không thể chạm tới được.

Advantage (lợi thế, khi điểm số đang là 40-40, tay vợt nào ghi điểm tiếp theo sẽ được Adv.): Điểm số ngay sau deuce. Nếu một tay vợt thắng khi tỷ số đang là "advantage," thì tay vợt đó thắng game đấu này.

Alley: Bề rộng thêm ở bên trái và phải của sân đấu – giữa đường biên cuối sân và lưới – mà được sử dụng trong đánh đôi.

Approach shot: Một cú đánh được sử dụng từ gần vạch cuối sân khi một tay vợt đứng gần lưới hơn.


B

Backcourt: Khu vực trong sân nằm giữa đường giao bóng và đường cuối sân.

Backhand (trái tay): Một cú đánh được thực hiện bên phía không thuận của tay vợt; đối với người chơi tay phải, cú đánh backhand nằm phía bên trái.

Backswing: Sự chuẩn bị cho một cú đánh khi vợt được kéo ra phía sau.

Baseline (vạch cuối sân): Đường kẻ tại khu vực backcourt mà nó song song với lưới. Đây là đường mà từ đó quả giao bóng được đánh đi.

Break (bẻ game giao bóng): Xảy ra khi người cầm giao bóng thua game đấu.

Bye (vào thẳng): Miễn đấu để lọt tiếp vào vòng đấu kế (thường là vòng hai) của giải đấu. Một tay vợt được xếp hạt giống thì thường được tặng thưởng cho một bye nếu không đủ số lượng tay vợt tham dự tại bảng đấu.


C

Center line: Đây là đường kẻ vuông góc với tâm của lưới –chia đôi ô giao bóng—và đường thẳng tại đường cuối sân.

Changeover: khoảng thời gian dài 90 giây giữa hai game lẻ mà để cho các tay vợt nghỉ và đổi sân. Đôi khi cũng được gọi như "change of ends."

Cross-court shot: Một trái bóng đi theo đường chéo ngang mặt sân, ngược lại với down-the-line.

Cary: đánh trúng bóng 2 lần (giống lỗi bóng dính tay trong bóng chuyền)


D

Deuce (đều): Kết quả game đấu đang là 40-40.

Demi-volley: đánh bóng nửa nẩy

Double-fault (lỗi giao bóng kép): Giao bóng lỗi hai lần liền tại cùng một điểm. Kết quả là người nhận thắng điểm đó.

Down-the-line shot: Một cú đánh song song với đường biên, không phải cross-court.

Drive: Một cú đánh mạnh, gần như flat với rất ít topspin.

Drop shot (cú bỏ nhỏ): Một cú đánh bóng ngắn, mềm với độ xoáy ngược (backspin) mà nó chỉ làm cho trái bóng vừa qua lưới.


E


F


First-serve percentage (giao bóng 1 thành công): Phần trăm thành công khi thực hiện giao bóng một vào trong ô giao bóng.

Flat serve (giao bóng bạt): Một quả giao bóng mạnh mà không có độ xoáy (spin).

Foot fault: Một lỗi khi giao bóng xảy ra khi người giao bóng bước vào hoặc ở trên đường cuối sân (baseline), đường biên (sideline), hoặc điểm đánh dấu đường trung tâm (center line mark) trước khi đánh bóng.

Footwork: Được ví như sự di chuyển của tay vợt vào vị trí để thực hiện cú đánh kế.

Forecourt: Khu vực trên sân bao gồm cả ô giao bóng.

Forehand (cú thuận tay): Một cú đánh ở phía bên thuận của tay vợt; phía phải của người chơi tay phải.


G

Game: Bao gồm một loạt điểm khi cùng một tay vợt đang giao bóng; tay vợt đầu tiên thắng 4 điểm, hoặc trong trường hợp đang hòa thì thắng 2 điểm, thì thắng game đó. Có ít nhất 6 game trong một ván.

Game point (điểm kết thúc game nắm giao bóng): Điểm mà tại đó tay vợt đang dẫn điểm trước có thể thắng game.

Grand Slam (cái này mình đã trình bày khá rõ phần trên): Giải đấu danh giá nhất, có 4 giải trong một năm thi đấu là: Australia mở rộng, Pháp mở rộng, Wimbledon, Mỹ mở rộng

Groundstroke: Bất kỳ cú đánh nào được thực hiện sau khi bóng được nảy lên.


H

Half-court: Phần sân được bao bởi đường giao bóng.

Half-volley: Khi bóng được đánh tức thời sau khi nảy lên từ phần sân forecourt.

Hawker: người nhặt bóng


K

Kick serve: Quả giao bóng có rất nhiều độ xoáy mà nó có thể thay đổi hướng sau khi nảy lên.


L

Let (hình như cái này mình hay nghe trọng tài nói là "net serve"): Điểm này phải được thực hiện lại. Thường xảy ra khi một quả giao bóng trúng vào lưới nhưng vẫn rơi xuống ô giao bóng hợp lệ.

Lob (cú lốp bóng qua đầu): Một cú đánh có hình vòng cung bay rất cao so với lưới. Được sử dụng để đánh vượt qua đối phương khi người này đang ở trên lưới hoặc cần có thời gian để phục hồi lại vị trí.

Love: Điểm số tương đương với 0 (zero) --> Câu này đã từng được hỏi trong đường lên đỉnh Olympia, mà TS ko trả lời được! :))


M

Match: Một chuỗi các ván (chẳng hạn 3 ván thắng 2, hoặc 5 ván thắng 3) mà sẽ quyết định được tay vợt nào là người chiến thắng.

Match point (điểm kết thúc trận đấu): Điểm mà tại đó người đang tạm dẫn có thể thắng trận đấu nếu thắng tại điểm này.

Mini-break (1 điểm thắng khi không cầm giao bóng trong loạt tie-break): Khi người giao bóng thua điểm trong ván tie-break.


N


O


P

Passing shot (cú đánh vượt tầm với, khi đối thủ lên lưới): Một cú đánh sang bên cạnh hoặc ra khỏi tầm với của tay vợt đang chơi trên lưới.

Point: Khi một tay vợt phạm một lỗi hoặc đánh bóng hỏng một điểm (point) sẽ tính và tay vợt đối diện giành được điểm này.


Q


R


S

Second serve (giao bóng lần 2): Khi giao bóng tay vợt có 2 cơ hội để đưa bóng vào ô giao bóng. Từ này được ám chỉ đến lần giao bóng thứ hai.

Seeding (hạt giống): Một danh sách các tay vợt xuất sắc nhất được xếp hạng để được phép tham dự giải đấu.

Serve-and-volley (kiểu đánh giao bóng - lên lưới. Huyền thoại người Mỹ Pete Sampras đã rất thành công với lối chơi này): Một kiểu chơi mà trong đó tay vợt sau khi giao bóng xong tức thời chạy lên lưới với hy vọng sẽ đánh được cú đánh kế.

Service line: Ở hai phía bên lưới có một đường có độ lớn bằng phân nửa đường cuối sân và song song với đường cuối sân.

Set: Một phần của trận đấu, thắng khi một tay vợt thắng 6 hoặc 7 game và hai điểm nhiều hơn đối thủ.

Set point (điểm kết thúc set): Một điểm mà một tay vợt, khi giành chiến thắng, sẽ thắng ván đó.

Sidespin: Bất kỳ độ xoáy nào được đặt lên trái bóng tennis mà khiến nó xoay song song với mặt đất.

Slice (cắt bóng): Đối với quả đánh từ đất, xem chop. Đối với giao bóng, xem giao bóng slice.

Slice serve: Một kiểu giao bóng mà vợt đi cắt ngang qua bóng từ trái sang phải (đối với người chơi tay phải) và tạo nên xoáy ngang.

Spin (đánh bóng xoáy): Bất kỳ sự chuyển động xoay của bóng khi nó bay trong không khí. Xoáy có thể làm thay đổi đường đi và độ nảy của bóng.


T

Tie break: Quyết định người thắng trong một ván nếu tỷ số đạt tới 6-6.

Topspin (kiểu đánh của Rafael Nadal): Một kiểu xoáy mà phần trước của bóng (theo hướng chuyển động) xoay xuống trong khi phần sau của bóng xoay lên.


U

Unforced error (lỗi tự đánh bóng hỏng): Một lỗi mà tay vợt tạo nên khi thực hiện một quả đánh bóng được xem là không khó (ví dụ: đối thủ không "ép " tạo nên lỗi).


V

Volley (kiểu đánh khi lên lưới, khi bóng chưa chạm đất): Một kiểu đánh mà một tay vợt thực hiện khi bóng chưa chạm đất.


W

Warm-up: Giai đoạn mà tay vợt đánh những quả đánh tập và thư giãn trước khi bắt đầu một buổi tập nghiệm ngặt hơn hoặc một cuộc tranh tài.

Wildcard: Những tay vợt được phép tham dự một giải đấu mà không phải đăng ký như bình thường hoặc tham gia đấu loại.

Winner (đánh bóng ăn điểm): Một quả đánh thành công mà quá khó để đối thủ có thể trả lại (khi chơi), hiệu quả khi kết thúc một điểm.


X


Y


Z


To be continued...
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hoasimtim

Well-Known Member
Re: Ðề: FANs TENNIS!

RF là 1 huyền thoại rồi, nếu ND bị loại thì em cũng ủng hộ RF! :))
Em thích lối đánh thông minh của ND! Ko thích kiểu dùng sức mạnh như Nadal! [-(

Mình cũng là fan của Roger :)

Em theo dõi Roger cũng được khoảng 7 năm rùi, đúng là không thích cái môn tenis đâu mà bị hắn làm cho phải chú ý nên xem mãi cũng ghiền :))
 

Newbie-HD

Member
Ðề: Re: Ðề: FANs TENNIS!

Em theo dõi Roger cũng được khoảng 7 năm rùi, đúng là không thích cái môn tenis đâu mà bị hắn làm cho phải chú ý nên xem mãi cũng ghiền :))

Đúng rồi bác ạ! RF với lối đánh kĩ thuật mềm mại, quyết đoán làm ai xem cũng phải thích, nhất là cú trái 1 tay của anh thì... ko biết trước hướng mà đỡ được :))
Nhiều khi trái giờ, xem các trận tennis đến 2 3h sáng, hôm sau đi làm trễ + ngồi ngáp như thằng ghiện ấy :))
 

Newbie-HD

Member
Ðề: FANs TENNIS!

À, bên nữ thì mềnh thích nhất Kim Clijsters, một thời từng có biệt danh là "Killer Kim" với những cú "bạt" kinh hoàng! :)) Tiếc là sau US Open này Kim gác kiếm thật sự rồi! :(
Ngoài ra thì cũng thích chị em nhà Williams, Sharapova, Justine Henin...
 

Newbie-HD

Member
Ðề: FANs TENNIS!

Cập nhật 1 số KQ đáng chú ý US Open 2012:
- Ferderer (1) (đối thủ số 1 của Nole trên con đường bảo vệ chức VĐ) đã thắng dễ dàng trước B.Phau (Ger): 6-2 6-3 6-2.
- Songa (5) đã bị loại ngay tại vòng 2 (thua tay vợt vô danh Klizan 4-6 6-1 1-6 3-6).
- Kim Clijters đã bị loại tại vòng 2 (thua Robson của Anh 6-7 6-7) và chính thức giải nghệ quần vợt chuyên nghiệp :(( tuổi tác và gánh nặng gia đình đã ảnh hưởng nhiều đến phong độ của cô ^^

To be continued...
 

hoasimtim

Well-Known Member
Fereder đã lấy lại phong độ mặc dù tuổi đã đến lúc về hưu được rùi:))
 

Newbie-HD

Member
Ðề: FANs TENNIS!

Em đang thức chờ đến 0h xem thần tượng của em bem đây!!! Sẽ là 1 tỉ số 3-0 và thua ko đến 6 set :))
NOLE vô địch \m/\m/
 

Newbie-HD

Member
Ðề: FANs TENNIS!

Hehe, đúng như dự đoán, Djokovic đã thắng 6-2 6-1 6-2 (thua có 5 game)
 

Newbie-HD

Member
Ðề: FANs TENNIS!

Djokovic đã thắng dễ Benneteau 3-0 ( 6-3 6-2 6-2) để vào vòng 4! ;))
 

Newbie-HD

Member
Ðề: FANs TENNIS!

CẬP NHẬT US OPEN 2012:
- Djokovic đã có chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Wawrinka tại vòng 4 để ghi tên vào TỨ KẾT.
- Ferderer đã bất ngờ bại trận trước Thomas Berdych sau 4 set: 6-7 4-6 6-3 3-6. Vậy là con đường bảo vệ chức vô địch của Nole đang rộng mở hơn bao giờ hết!! #:-s \m/

** Ở giải nữ, tay vợt nữ chủ nhà Selena Williams sau chiến thắng tuyệt đối 6-0 6-0 trước tay vợt Hlavackova tại vòng 4, đã có trận thắng nhẹ nhàng trước tay vợt xinh đẹp Ivanovic 6-1 6-3 và ghi tên vào vòng BÁN KẾT. Cô là niềm hi vọng số 1 của nước chủ nhà (tay vợt còn lại ở giải nam là Andy Roddick cũng đã bị loại tại Vòng 4), và mình tin Selena sẽ vô địch US Open 2012.

...
 

Hải Đăng

New Member
Có ý kiến với chủ thớt là:
- Môn này rất hay nhưng ít người chơi, thế nên chủ thớt nên edit #1 giới thiệu lịch sử, luật thi đấu, các giải đấu và những cá nhân xuất sắc thì hay quá. Nhờ đó em vs nhiều ace sẽ có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về môn thể thao này.
- Thứ hai, xin cảm ơn bác :)
 

Newbie-HD

Member
Ðề: Re: FANs TENNIS!

Có ý kiến với chủ thớt là:
- Môn này rất hay nhưng ít người chơi, thế nên chủ thớt nên edit #1 giới thiệu lịch sử, luật thi đấu, các giải đấu và những cá nhân xuất sắc thì hay quá. Nhờ đó em vs nhiều ace sẽ có cái nhìn tổng quan, sâu sắc hơn về môn thể thao này.
- Thứ hai, xin cảm ơn bác :)

OK bác, để em nghiên cứu xem sao :D
 
Bên trên