Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Angus_Bert

Film critic
Nếu có người nào đó đặt ra câu hỏi “Tài sản lớn nhất của Apple là gì?”, thì mình xin trả lời không phải là chiếc iPhone, không phải là khối tài sản trăm tỉ đô của họ. Mà đó chính là khối óc của Steve Jobs. Và khi con người ấy ra đi, những tiếng xuýt xoa cũng dần biến mất.

scaled-0836.jpg

Có lẽ nếu sáng nay bạn chạy đi hỏi tất cả những ai đã theo dõi trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 5 ngày hôm qua của Apple, hay đưa cho họ một bài báo viết về nó, bạn sẽ nhận được một câu trả lời là “thất vọng”, “chẳng có gì mới” – tất nhiên là trừ những fan siêu cuồng của Apple ra.

Vậy tại sao một chiếc điện thoại được cả thế giới thu hút, người người và nhà nhà đều chú tâm theo dõi như iPhone lại nhận được những lời nhận xét không mấy khả quan như thế? Âu cũng chỉ là vì…


Không có đột phá lớn

Bỗng dưng mình nhớ về một năm trước, khi Tim Cook trình làng chiếc iPhone 4S với toàn thế giới, cũng đã có không ít lời dèm pha rằng Apple hình như đã cạn dần ý tưởng, 4S chỉ là một bản nâng cấp câu giờ cho hãng có thêm một năm để nghiên cứu và sản xuất.

Nhưng nếu xét về lộ trình ra mắt và thói quen của Apple, iPhone 4S là một đứa con ra đời hợp logic và hợp với tôn chỉ của hãng. Nhiều người còn coi iP4S là viết tắt cho chữ iPhone For Steve, người qua đời sau đó chỉ một ngày.

Siri.jpg

iPhone 4S với Siri

Tuy thế, 4S đã chẳng thể thành công đến thế này nếu như nó không mang trong mình một sản phẩm đột phá. Một bộ xử lí giúp nó mạnh gấp 7 lần chiếc iPhone 4 cũ kĩ, và đặc biệt nhất, iP4S có Siri – cô trợ lí ảo điều khiển bằng giọng nói khiến cả thế giới phải phát sốt. Hiển nhiên là nếu xét kĩ ra thì Siri chẳng có gì mới mẻ và hoàn hảo, nhưng việc Apple đã đưa vào nó một khả năng hoàn toàn vượt trội, có tính tương tác cực cao với người dùng khiến nó trở nên hoàn toàn khác biệt trong một khoảng thời gian dài so với các đối thủ khác, trước khi Samsung ra mắt Galaxy S III với S Voice và Google Android Jelly Bean với Google Now.

Vậy bây giờ nhìn lại những gì đã xảy ra tối qua xem, iPhone 5 có gì để người ta phải phát cuồng lên nào? Màn hình 16:9 Retina? Xin lỗi chứ Android và các smartphone khác đã có từ bảy đời tám hoánh! Bộ xử lí A6? Xin lỗi chứ sao mà chọi lại được loạt quái vật lõi tứ càng ngày càng mạnh của Android! Camera iSight thì sao? Thế Galaxy S III, HTC One X hay Lumia 920 không chụp đẹp hơn àh! Vậy iOS 6 cũng hay nè? Ờh, vậy Maps trong iOS 6 giống y chang Google Maps thì không phải bắt chước là gì, Safari hỗ trợ đồng bộ thì không bắt chước Google Chrome là gì!

250333_468438613186542_1867534000_n.jpg

đột phá và cải tiến là đây àh Apple?

Đấy là không dám nhắc tới thiết kế của iPhone 5. Còn nhớ kể từ khi ra đời iPhone năm 2007, ngài Steve Jobs đã khiến thế giới phải điên cuồng với một chiếc điện thoại cảm ứng toàn thân máy, gọn nhẹ đẹp. Rồi sau đó nó phát triển dần lên thế hệ iPhone 3G, 3GS đẹp hơn, mỏng hơn và mạnh hơn. Sau đó người ta phải mê muội, điên lên sẵn sàng trả 20tr để có được chiếc iPhone 4 với thiết kế tuyệt mỹ. Nhưng giờ đây thì sao? iPhone 5 chỉ là một chiếc iPhone 4 kéo dài với phía lưng làm bằng kim loại. Đột phá thì có, nhưng không khiến người ta phải kinh ngạc, tôn thờ như những gì Steve đã làm trong quá khứ.


Qua rồi sự khác biệt độc đáo

Motorola-DROID-3-vs-HTC-ThunderBolt-vs-Apple-iPhone-4.jpg

Một câu hỏi đặt ra bao năm nay, tại sao Apple luôn cực kì thành công chỉ với một chiếc điện thoại? Câu trả lời một phần đã nằm trong câu hỏi, thành công của Apple luôn gắn liền với sự độc đáo trong sản phẩm của hãng. Người ta luôn tìm thấy được sự riêng biệt và tân thời trong chúng.

Chẳng phải điện thoại thay đổi cả làng công nghệ là iPhone sao, vì nó đặt ra một xu thế smartphone cảm ứng tuyệt vời cho người dùng. Chẳng phải các hãng cũng cuống cuồng chạy theo nâng cấp hệ điều hành cho mượt hơn để kịp so bì với iOS, hay tăng thêm độ pixel, khả năng xử lí của chip để tạo ra một chiếc điện thoại long lanh và mạnh mẽ trong mắt người tiêu dùng. Apple luôn tạo nên sự khác biệt hiếm thấy mà chúng ta cũng chẳng hề biết và mong muốn, họ cùng với bộ óc của Steve Jobs luôn đi trước cả thế giới một bước, đáp ứng nhu cầu trước khi xuất hiện nhu cầu.

Nhưng giờ nhìn lại có còn sự độc đáo, khác biệt trong iPhone 5 nữa hay không? Những gì Apple tự hào nhất điện thoại cảm ứng mượt mà, kho ứng dụng đầy đủ và phong phú của mình bây giờ chẳng sớm chốc cũng bình thường khi Android Jelly Bean đã đạt được như những gì iOS đang thể hiện, sau lưng chú robot này còn là một Windows Phone đang dần trỗi dậy với sự hậu thuẫn của Microsoft và hưởng ứng của hàng loạt nhà sản xuất.

iPhone-4S-review-9.jpg

Không chỉ thế, nếu những ai có theo dõi buổi ra mắt của Apple đều có thể thấy, những gì Apple tự hào là sáng tạo và cải tiến thêm gần như đã có mặt từ rất lâu trong làng công nghệ rồi. Apple nói mình nâng cấp xử lí và camera – Android còn nhanh hơn nhiều với xử lí lõi tứ và camera khủng của hàng loạt siêu phẩm. Apple nói mình tạo ra ứng dụng Maps riêng, dẫn đường turn-by-turn và ứng dụng Passbook – Android Jelly Bean cùng Google Maps, Google Now và Google Wallet đã có cách đấy 2 tháng. Apple nói mình nâng cấp Siri hay hơn – Android Jelly Bean ra mắt Google Search cũng khủng đâu kém.

Và cái mình nghĩ hài hước nhất chính là thay đổi và “cải tiến” trong màn hình của iPhone 5. Dù ghét phải thừa nhận nhưng chính tỉ lệ màn hình từ bất lâu nay của iPhone chính là thứ đánh giá nhất làm nên sự khác biệt của nó. Tỉ lệ màn hình 3:2 luôn mang lại cảm giác rộng rãi và dễ điều khiển cho người dùng. Bạn sẽ thấy nhập liệu trên màn hình này có cảm giác thoải mái hơn 16:9 cho cảm nhận về độ rộng lớn hơn.

s3_iphone5.jpg

"Think Slightly Different"

Nhưng rồi iPhone 5 trang bị màn hình 16:9, như một cái tát vào quá khứ. Steve Jobs đã từng lên tiếng chê bai màn hình 16:9 của đối thủ, cho rằng nó quá khó thao tác cho người dùng, khiến họ phải dùng cả 2 tay để sử dụng. Ngài đúng, và ngài cũng biết rằng màn hình 3.5 inch tỉ lệ 3:2 tạo nên sự khác biệt và cân xứng hoàn hảo cho sản phẩm của mình. Giờ đây khi nó là màn hình 4 inch 16:9, nó cũng chẳng khác gì những chiếc điện thoại Android 16:9 khác, và mình thấy cũng giống y chang chiếc Sony X10 mình đang dùng. Có chăng iPhone 5 chạy iOS, X10 chạy Android.

Ấy thế, có vẻ như những gì Apple đang tự hào vỗ ngực xưng danh đều chẳng còn có ý nghĩa gì nhiều cả khi nó đã mất đi những gì đột phá và độc đáo, thứ luôn khiến người ta rất bị thu hút bởi Trái táo này. (Mình không bàn về thiết kế của máy, vì đó thuộc về gu thẩm mỹ)


Tương lai nào tiếp theo đây?

Nói cho lắm vào, nhưng phân tích và dự đoán thì cũng chỉ là lý thuyết. Người ta cũng đã chỉ trích thậm tệ Apple khi ra mắt iPhone 4S, giá cổ phiếu sụt ngay sau khi công bố. Nhưng rồi đến bây giờ nó vẫn là sản phẩm thành công. Và có lẽ iPhone 5 cũng thế, khi Apple luôn có một lực lượng “trung thành tuyệt đối” với hãng, họ sẽ mua bất kể chúng có đột phá hay không. Và những người dùng iPhone dù muốn hay không cũng sẽ bị tác động tâm lý, khi đã có sự thay đổi về thiết kế. Xách tay ra ngoài đường thì iPhone 4 hay 4S giờ đã là đồ cũ, con số 5 mới là hàng tân tiến theo kịp thời đại.

4191077911_2fc0e1e0cb.jpg

Tuy vậy, đừng tưởng rằng mọi người tiếp tục mua thì hãng không cần phải lo lắng ngay lúc này. Nếu như iPhone 4S thành công là sự châm chước và chờ đợi của dân tình cho sự thay đổi lớn của iPhone 5. Nhưng iPhone lại làm thất vọng giới đam mê công nghệ, có lẽ mọi người sẽ thêm một lần chờ đợi nữa với Apple, mong đợi hãng có một cú đấm làm rung chuyển trời đất năm tiếp theo, với iPhone 5S hay 6? Nhưng nếu đế lần thứ 3, vẫn chỉ là nâng cấp nhạt nhẽo và thất vọng như thế này, thì ngày Apple bước tiếp con đường của Nokia và RIM sẽ chẳng còn xa.

Gạch đá vào đây, mình chấp hết \m/




6497-albums22709-picture49541.jpg


Angus_Bert @ HDvietnam.com chém gió​

 
Chỉnh sửa lần cuối:

loiduongmat

Well-Known Member
Tuy bị chê không có đột phá về thiết kế và cấu hình như iphone 4S trước đây nhưng sức tiêu thụ chắc vẫn tốt vì fan iphone đông lắm.
 

khoinguyen206

New Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Ngoài những cái không được mong đợi như suy nghĩ của mọi người nhưng apple làm được những việc mà những đối thủ khác không làm được là: cái giá của sản phẩm sau lúc nào cũng bằng sản phẩm trước, điều này là một phần dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, các bản cập nhật của điện thoại nó cũng mang lại nhiều cải tiếng và kho ứng dụng phong phú...hãy chờ xem khi sản phẩm được tung ra thị trường rồi mọi người hãy kết luận.
P/s: bài viết của bạn khá đầu tư, nhưng chưa nhìn ở các góc cạnh khác về apple.
 

quoctrung

Well-Known Member
lmao.gif
... Tới luôn pác Angus_Bert ơi ...
brick.png

Oops ...
[video=youtube;p220d1PO5Tw]http://www.youtube.com/watch?v=p220d1PO5Tw[/video]​
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Ngoài những cái không được mong đợi như suy nghĩ của mọi người nhưng apple làm được những việc mà những đối thủ khác không làm được là: cái giá của sản phẩm sau lúc nào cũng bằng sản phẩm trước, điều này là một phần dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, các bản cập nhật của điện thoại nó cũng mang lại nhiều cải tiếng và kho ứng dụng phong phú...hãy chờ xem khi sản phẩm được tung ra thị trường rồi mọi người hãy kết luận.
P/s: bài viết của bạn khá đầu tư, nhưng chưa nhìn ở các góc cạnh khác về apple.

Mình đang xét trên cái nhìn của một người thích công nghệ đã trải qua 3 hệ điều hành là iOS, Anroid và WP, trong đó iOS và Android là nhiều nhất. Mình cũng đã phân tích rằng những cải tiến về phần cứng lẫn phần mềm của Apple là chẳng có gì mới cả, giống nhiều nhận xét của mọi người.
 

loiduongmat

Well-Known Member
Bao lâu mới ra được 1 sản phẩm thì giá thành mới bằng với cũ là đúng rồi. Một năm ra đời nhiều model xem giá có được như thế không :))
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Quên dìm hàng luôn cái tính năng Panorama, có từ đời nào trên các điện thoại rồi 8-}
 

gatronggoloa

New Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

IP5 thiết kế như này thà mua 4S cho xong, trông còn cân đối .. còn phần cứng thì 4S cũng dư dùng rồi.... nói chung IP5 quá thường ...
 

TRI MINH

New Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Càng chê , càng sắp hàng mua . Lần nào cũng vậy ....
 

dtvu1310

Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Quên dìm hàng luôn cái tính năng Panorama, có từ đời nào trên các điện thoại rồi 8-}

Em dìm phụ bác luôn, chưa bán sp ra thị trường mà đã có thông tin cứ mỗi cái IP bán đc, Tim Cook lại mang về cho Táo 400$ để chia chác với nhau, có lẽ vì đặt mục tiêu lợi nhuận gần 50% giá thành sp nên IP 5 chẳng có gì đột biến là phải, mất công phải tốn thêm chi phí sx, giảm lời . 400 $ này là "lệ phí tín đồ " của các "ai phân" :)) Con 3GS là sp Táo cuối cùng trong cuộc đời em sẽ xài, chuẩn bị cho nó lên đường nay mai thôi :-j
 

noob

Member
Việc kéo dài ra là một sự bất ngờ đối với tôi, tôi cứ nghĩ Ive sẽ không bao giờ làm việc đó. Nhìn ip mới chẳng cân đối tí nào cả.
 

kakanova2004

New Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Quả đáng thất vọng quá . Nhưng có xài tạm cũng ổn nhỉ ????:-j
 

papapucca

Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Mình thì chưa bao giờ thích IP hết . Khâm phục Steve nhưng không thích IP vì số tiền bỏ ra quá lớn so với những gì mình nhận được . 20tr = 1 em galaxy tab + 1 em smart phone tầm trung ==> đáp ứng hết những gì mà Ip có và còn nhiều hơn thế . Tại sao phải chọn IP khi mà mình còn rất nhiều lựa chọn khác tốt hơn nhiều ?
 

dtvu1310

Member
Ðề: Apple ra mắt iPhone 5 - Đâu rồi những lời xuýt xoa?

Mình thì chưa bao giờ thích IP hết . Khâm phục Steve nhưng không thích IP vì số tiền bỏ ra quá lớn so với những gì mình nhận được . 20tr = 1 em galaxy tab + 1 em smart phone tầm trung ==> đáp ứng hết những gì mà Ip có và còn nhiều hơn thế . Tại sao phải chọn IP khi mà mình còn rất nhiều lựa chọn khác tốt hơn nhiều ?

Người tiêu dùng thông minh L-), chắc chắn với 1 cái Tab vs smartphone android, bác sẽ làm đc cả đống thứ con IP 5 ko làm đc :))
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên