khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

hellomoto

Active Member
lâu nay toàn xách máy rồi bấm toạch toạch chứ có bài bản gì, thực ra mấy cái bài viết này mình sưu tầm từ lâu rồi , save trong máy nhưng có khi nào mở ra xem đâu, nay rảnh post lên các bác cùng xem và góp ý cho thêm phong phú nhá
(bài viết được sưu tầm tổng hợp từ nhiều nguồn trên net)


Côn trùng là những “người mẫu” khá khó tính và khó nắm bắt. Bạn sẽ phải thân trọng khi chụp chúng bởi chỉ một tiếng động nhỏ hay chút manh động, “người mẫu” sẽ bay đi mất. Chụp macro là cách tốt nhất để thể hiện cái thần của chúng.

639.jpg

Tìm kiếm ấu trùng như các loại sâu bướm, ấu trùng chuồn hay ổ trứng nhện đang nở. Bạn có thể thận trọng tiến sát đối tượng chụp, để độ mở ống kính lớn với flash để đạt hiệu quả tối ưu.

Thời điểm giao mùa hè - thu, khí hậu rất thuận lợi cho côn trùng sinh sôi phát triển. Trên những đồng cỏ và thảm thực vật, bạn sẽ gặp rất nhiều loài côn trùng khoa màu sặc sỡ như bươm bướm, chuồn chuồn, ong… Chúng khiến con người có cảm giác đang lạc vào xứ sở hoàn toàn xa lạ… Và đây cũng là thời điểm để bạn có được một bộ sưu tập ảnh côn trùng cho riêng mình.

Côn trùng là những “người mẫu” khá khó tính và khó nắm bắt. Bạn sẽ phải thân trọng khi chụp chúng bởi chỉ một tiếng động nhỏ hay chút manh động, “người mẫu sẽ bay đi mất. Chính vì vậy, khi chụp cảnh macro, bạn sẽ cần có một số khâu phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Chụp macro là cách tốt nhất để thể hiện cái thần của đối tượng đặc biệt là ảnh côn trùng. Thuật ngữ macro có liên quan tới chụp cận cảnh nhưng không đồng nhất. Nếu bạn chụp macro, đối tượng trong ảnh sẽ có kích thước tương đương kích thước thật hoặc được phóng đại tối đa 20 lần. Còn trong chụp cận cảnh, kích thước sẽ chỉ bằng một nửa trở xuống so với kích thước thực tế.

Nếu là người mới vào nghề, bạn nên có một chiếc camera tưng đối với hệ thống flash TTL hiện đại để nhanh chóng đạt được thành tựu. Ống kính cần đảm bảo chất lượng để ảnh đẹp hơn, và tuyệt vời hơn nữa nếu bạn sắm thêm ống kính telephoto để chụp từ xa mà vẫn đảm bảo độ phóng đại cần có. Một phụ kiện không thể thiếu khi chụp macro là thiết bị kết nối giữa thân camera và ống kính để tăng độ phóng đại. Ống nối này cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiêu chuẩn kích cỡ để tháo lắp dễ dàng. Tuy nhiên, khi sử dụng ống nối này, bạn sẽ phải mất thêm thời gian để lấy ánh sáng do ánh sáng chiếu vào bộ cảm ứng hình ảnh sẽ bị giảm đi khá nhiều.

Cuối cùng nhất thiết phải có cặp ống kính macro để tạo một bức ảnh “pro” với chất lượng tối ưu. Ống kính macro đời mới nhất sẽ có độ lấy nét 1:1. Khoảng cách macro 50-60 mm quá gần khi chụp côn trùng, bạn cần tối thiểu là 100mm để đạt được kết quả tối ưu. Khoảng cách macro này cũng rất tiện lợi để bạn sử dụng hệ thống flash macro khi cần. Nếu đạt được khoảng lấy nét dài hơn (150-200 mm) thì càng tuyệt với bởi bạn có thể sử dụng chân máy và xoay ảnh từ chiều nagng sang dọc hoặc ngược lại. Hơn nữa, ống kính telephoto cự ly 150-200 mm sẽ có góc ngắm hẹp hơn để làm nổi bật “người mẫu” trên nên hậy cảnh đã được làm mềm mại và mờ nhạt đi.

Dưới nhiệt độ cao và ánh sáng mạnh, côn trùng sẽ năng động hơn và khó có thể làm “người mẫu” cho bạn. Vì vậy, nên chọn thời điểm chụp vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn. Có hai nguồn sáng cho bạn lựa chọn khi chụp côn trùng. Ánh sáng tự nhiên hoặc flash hay kết hợp cả hai.

Mỗi loại ánh sáng lại có những đặc tính riêng khi sử dụng. Ánh sáng tự nhiên sẽ lý tưởng nhất trong điều kiện khí hậu ổn định và mát mẻ. Lúc đó nhiều loài côn trùn sẽ có xu hướng đứng yên để bạn dễ dàng tiếp cận chúng. Trong bối cảnh đó, bạn có cơ hội ngàn vàng để chụp những loại côn trùng lớn như chuồn chuồn và bướm với độ phóng đại lên 1,25 hay 1,5 lần.

Điều cần lưu ý nữa khi chụp macro là vùng lấy nét hay độ sâu của trường ảnh sẽ biến đối lớn với những xê dịch chỉ một vài mm. Lý do là vì độ nét chỉ được lấy trên một mặt phẳng duy nhất mà ống kính đang hướng tới. Cho nên, một sự xê dịch nhỏ cũng sẽ làm thay đổi ý đồ của bạn. Một nhân tố nữa có vai trò kiểm soát độ sâu của trường ảnh là độ mở ống kính. Độ mở rộng sẽ làm giảm độ sâu trường ảnh và ngược lại. Do vậy , cần để độ mở ống kính ở khoảng giữa f/11 và f/16 để đạt được độ sâu mong muốn. Hãy làm việc ở chế độ Aperture Priority để kiểm soát độ sâu trường ảnh và chuyển từ auto focus sang manual để bạn có thể kiểm tra điểm lấy nét. Sử dụng chức năng Preview cho độ sâu trường ảnh để biết trước được hình trước khi bấm máy.

Chụp ảnh bươm bướm

Cố gắng chụp được lúc chúng đang làm gì đó.
buom.jpg


Nơi có nhiều bươm bướm nhất là khu vườn trồng nhiều hoa của bạn. Nếu muốn nhiều hơn nữa, bạn có thể đến các khu bảo tồn hoặc vườn hoa quốc gia. Sẽ có rất nhiều loài bướm cho bạn lựa chọn. Song song với việc tìm kiếm “người mẫu” bắt mắt nhất, bạn còn phải quan tâm tới những điều kiện áng sáng phù hợp và cố gắng chụp được lúc chúng đang làm gì đó. Hãy chọn góc ngắm đẹp nhất để có được một bức ảnh thú vị.

Những lời khuyên khi chụp bướm

Hãy nắm bắt một số kiến thức cơ bản về loài bướm định chụp. Những thông số cần thiết là số lượng loài bướm hiện có, chu kỳ bay và tập quán của chúng.

Hãy chụp vào sáng sớm và chiều muộn, khi nhiệt độ trong ngày mát mẻ hơn, cũng là thời điểm tốt nhất để bạn dễ dàng tiếp cận với côn trùng.

Thử chụp với một số loài bướm trong vườn nhà bạn để tập dượt các kỹ năng chụp.

Nếu muốn thu hút các loài bướm hãy đặt một quả táo hỏng trong vườn.

Trong điều kiện ánh sáng, hãy sử dụng flash camera để điều chỉnh độ tương phản ánh sáng và nắm bắt hoạt động của chúng.

Nhược điểm lớn nhất khi chụp macro với độ mở hẹp là tốc độ chớp sẽ chậm hơn. Do đó, nguy cơ gây ra hiện trường xáo trộn do những lực không mong muốn là khá lớn đặc biệt là khi ánh sáng yếu. Vì vậy, nếu muốn chụp côn trùng ngoài trời, bạn sẽ phải đối phó với 3 loại chuyển động: Từ gió, của camera và côn trùng.



Nếu chủ thể quá nổi bật, hãy điều chỉnh góc ngắm, hoặc giảm độ phóng đại, kết hợp với độ mở rộng hơn.

Để giảm thiểu độ rung của camera, bạn hãy sử dụng chân máy, và bộ điều khiển từ xa, kết hợp với cài đặt ISO từ 100-200 để tăng độ chớp (trong điều kiện áng sáng quá ít).

Đèn flash là công cụ hữu hiệu để bạn tăng cường ánh sáng mà vẫn đảm bảo độ mở hẹp, thích hợp trong mọi điều kiện thời tiết, địa điểm và độ phóng đại cần lấy. Khi kết hợp ánh sáng tự nhiên với flash, có thể điều chỉnh được bóng hình trong trường hợp độ phân giải cao, và còn bổ sung một chút chuyển động cần thiết mà không gây ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, flash cũng còn một số hạn chế, đặc biệt khi nó được dùng làm nguồn sáng chính, đó là gây bóng rất rõ và có thể làm màu hậu cảnh xám hơn dự định. Bạn sẽ được biết các khắc phục nhược điểm này ở phần sau.

Một số tiểu tiết cần lưu ý: Trước khi bấm máy, bạn cũng cần bao quát kỹ lưỡng xung quanh để tạo các chi tiết cần có cho hậu cảnh. Nếu chúng quá nổi bật, hãy điều chỉnh góc ngắm, hoặc giảm độ phóng đại, kết hợp với độ mở rộng hơn. Đặc biệt, nếu khoảng lấy nét càng dài khi chụp macro thì hậu cảnh sẽ được làm nhoè hơn và giảm nguy cơ tác động tới côn trùng. Nếu địa hình không thuận lợi cho việc chụp ảnh, có thể sử dụng chân máy và chụp ở chế độ Shutter Piority. Hãy kiểm tra trong historgam và luôn chú ý để làm nổi bật chi tiết cần nhấn mạnh, đặc biệt khi côn trùng có màu nhạt nhoà trên nên hậu cảnh đậm hơn thì hãy sử dụng spot metering để điều chỉnh.

Sau cùng, bạn cần chú trọng tới việc bảo vệ môi trường và bảo tồn các loài côn trùng. Hãy trả chúng về chỗ cũ nếu mang tới studio để chụp, không được sử dụng hoá chất hay bất cứ biện pháp nào gây tổn hại đến môi sinh của chúng trong quá trình sáng tác.

Cách chụp chuồn chuồn

39615-ChuonChuon.jpg


Chuồn chuồn là những “người mẫu” khá thất thường đối với các nhiếp ảnh gia.

Chuồn chuồn là loài côn trùng có tốc độ bay và sự linh hoạt phụ thuộc phần lớn vào điều kiện thời tiết. Vì thế, chúng là những “người mẫu” khá thất thường đối với các nhiếp ảnh gia. Có khoảng 40 loại chuồn chuồn dễ nhận biết và chúng dành phần lớn thời gian trong vòng đời của mình ở môi trường gần nước, ví dụ như bụi cây, đầm lầy, ao hồ, sông… Nếu bạn có vườn và ao thì chắc chắn sẽ có chuồn chuồn lai vãng. Thời gian chụp tốt nhất là sáng sớm hoặc lúc râm mát, khi đó chúng sẽ bay thấp hơn hoặc đậu ở những bụi cây. Nên sử dụng chân máy và điều khiển từ xa để chụp. Sự lựa chọn lý tưởng cho bạn là ống kính telephoto khi chụp macro. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng ống kính có khoảng lấy nét ngắn hơn nhờ khẩu nối chuyên dành cho chụp macro. Nếu địa hình không thuận lợi, nên sử dụng chân máy.

Chụp phóng đại

Chụp phóng đại côn trùng với kích thước vật lớn hơn thực tế không phải là dễ dàng đối với các nhiếp ảnh gia, nhưng kết quả lại thực sự ấn tượng. Nhất là trong điều kiện gió, và địa hình, lại thêm sự chuyển động của côn trùng thì người chụp sẽ phải giải quyết khá nhiều vấn đề.



Có các tỷ lệ phóng đại 1:2, 1:1, 2:1 và 4:1.

Nghiêm trọng hơn cả, những xê dịch nhỏ khi chụp cảnh lại được phóng đại lên nhiều lần khi chụp macro. Trong trường hợp này flash sẽ là công cụ hữu hiệu để đảm bảo độ sâu trường ảnh. Ống kính chất lượng cao kết hợp với ống kính macro sẽ cho bạn những hiệu ứng tối ưu. Bạn cũng có thể sử dụng ống kính 2x kết hợp chụp macro 100mm để tăng gấp 2 kích thước thực tế.
090601101605-48-77.jpg

Tuy nhiên, studio vẫn là nơi lý tưởng để bạn chụp những bức ảnh đẹp nhất với tỷ lệ phóng đại hơn kích thước thực. Một chiếc chân máy chắc chắn và một ống kính đa năng chuyên cho macro sẽ là những công cụ đắc lực để bạn đạt được thành công.

Tạo nét sinh động cho hình

Để bức ảnh thêm phần thú vị, bãn hãy quan sát xung quanh và chọn những cảnh thật ngộ nghĩnh diễn tả hành vi, chuyển động và sự quây quần, hay hành vi nuôi con, tấn công… của côn trùng. Những tác phẩm đó của bạn sẽ thực sự lôi cuốn và mới lạ!

Bạn cũng có thể cho thêm một vài nhân vật trong hình cho sinh động. Thay vì chụp macro, bạn có thể chụp cả khu vườn hay một phần, nơi có nhiều côn trùng hoạt động. Chọn thời điểm sáng sớm khi chúng ra ngoài đón nắng mới. Và đừng quên sử dụng chân máy để tạo khung hình đẹp trước khi bấm máy

nhớ mua thêm cái này nữa nhá.

Canon-MT-24ex-Macro-Flash.jpg

mạn phép các tác giả đưa hình vào bài viết cho sinh động
dsc_4531s.jpg

9910_1238757013.jpg

7675_1219572139.jpg

6852_1218708668.jpg

3805581607_0fcc45fa60_b.jpg

3802810416_6715aa0f37_o.jpg

3802810020_61334c7fdb_o.jpg

3801994887_4fdda4d827_o.jpg

3802809788_4c763a7bdd_o.jpg

7596_1247785283.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

toàn xúi em hao tiền..lão viết sách đi..
 

phungnguyen

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

em khoái món macro này, nhất là về côn trùng và phong cảnh thiên nhiên như lá cây này nọ ... bữa nào em bái sư phụ nha bác ...
 

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

em khoái món macro này, nhất là về côn trùng và phong cảnh thiên nhiên như lá cây này nọ ... bữa nào em bái sư phụ nha bác ...

ông qua bái ông Jim Toan/ bác tuyến cho gần ... bái lão này lên tới Bình Phước mới thắp nhang được
 

phungnguyen

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

hi hi hi, bác jims sát bên em mà, bác ấy rủ em chiều này đi khánh long, nhưng ông anh của em dắt em đi thương xá tax rồi, để em vào đó xem giá cả và chế độ bảo hành thế nào, được thì em sẽ múc con 50D mà một cái lens cùi nào đó tập tành vậy, sẽ gặp các bác dài dài mà, ha ha ha ...
 

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

hi hi hi, bác jims sát bên em mà, bác ấy rủ em chiều này đi khánh long, nhưng ông anh của em dắt em đi thương xá tax rồi, để em vào đó xem giá cả và chế độ bảo hành thế nào, được thì em sẽ múc con 50D mà một cái lens cùi nào đó tập tành vậy, sẽ gặp các bác dài dài mà, ha ha ha ...

i mua 20D, 40d, 500D hônggggggggggggggg?
 

[IVAN]

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

Quay lại HD coi bộ hay hơn sao 2 bác? Hic
 

[IVAN]

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

Quay đầu lại đi trước khi lún sâu, lúc nào em khuyện cũng chân tình, hehe
À mà còn cái chữ ký tính sao? hic
 

phungnguyen

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

i mua 20D, 40d, 500D hônggggggggggggggg?

chiều nay em hí hửng vì thế nào cũng rinh em canon 50D về, nhưng cuối cùng kế hoạch đã phá sản hoàn toàn rồi các bác à, buồn quá, hu hu hu, ông anh của em ổng ko cho em mua con 50D, ổng nói mua con đó ... chụp chẳng ra gì đâu, em nghe xong choáng cả mặt mày ... sau đó ổng giở bộ chụp hình của ổng ra em thấy 1 em body 5D mark II, hơn 5 cái lens, trong đó em thấy có con macro EF 100mm /2.8 IS USM, 1 lens EF 24-70mm f/2.8 IS L USM, 1 lens EF 70-200mm f/2.8L IS USM, em gà có biết gì đâu sau đó mới search trên mạng và thấy toàn hàng khủng, lúc đầu định bụng mua em body 50D rồi mượn ổng vài lens, rồi cuối cùng ổng ko cho em mua 50D mà kêu em mua cái lens 24-70mm đi rồi ổng cho mượn một em canon EOS gì đó mà chỉ thấy có chữ EOS thôi, ổng nói mua 50D sẽ hối hận đấy, cứ mua cái lens đó trước đi, hic hic, và chắc em nghe lời ổng sẽ chơi con lens đó trước, sau này có thêm tiền sẽ mua body sau.
các bác chừng nào đi chụp gì đó cho em ké theo học hỏi nha các bác ...
 

hellomoto

Active Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

mua len cũng được, cứ sắm cho đủ bộ như ông anh bác đi, rồi sau đó chờ canon ra cái 12D mark II rồi mua body cũng ko muộn mà
 

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

chiều nay em hí hửng vì thế nào cũng rinh em canon 50D về, nhưng cuối cùng kế hoạch đã phá sản hoàn toàn rồi các bác à, buồn quá, hu hu hu, ông anh của em ổng ko cho em mua con 50D, ổng nói mua con đó ... chụp chẳng ra gì đâu, em nghe xong choáng cả mặt mày ... sau đó ổng giở bộ chụp hình của ổng ra em thấy 1 em body 5D mark II, hơn 5 cái lens, trong đó em thấy có con macro EF 100mm /2.8 IS USM, 1 lens EF 24-70mm f/2.8 IS L USM, 1 lens EF 70-200mm f/2.8L IS USM, em gà có biết gì đâu sau đó mới search trên mạng và thấy toàn hàng khủng, lúc đầu định bụng mua em body 50D rồi mượn ổng vài lens, rồi cuối cùng ổng ko cho em mua 50D mà kêu em mua cái lens 24-70mm đi rồi ổng cho mượn một em canon EOS gì đó mà chỉ thấy có chữ EOS thôi, ổng nói mua 50D sẽ hối hận đấy, cứ mua cái lens đó trước đi, hic hic, và chắc em nghe lời ổng sẽ chơi con lens đó trước, sau này có thêm tiền sẽ mua body sau.
các bác chừng nào đi chụp gì đó cho em ké theo học hỏi nha các bác ...
sao giống bộ lòng bác dungfi vậy ta?
 

phunghuutuyen

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

chiều nay em hí hửng vì thế nào cũng rinh em canon 50D về, nhưng cuối cùng kế hoạch đã phá sản hoàn toàn rồi các bác à, buồn quá, hu hu hu, ông anh của em ổng ko cho em mua con 50D, ổng nói mua con đó ... chụp chẳng ra gì đâu, em nghe xong choáng cả mặt mày ... sau đó ổng giở bộ chụp hình của ổng ra em thấy 1 em body 5D mark II, hơn 5 cái lens, trong đó em thấy có con macro EF 100mm /2.8 IS USM, 1 lens EF 24-70mm f/2.8 IS L USM, 1 lens EF 70-200mm f/2.8L IS USM, em gà có biết gì đâu sau đó mới search trên mạng và thấy toàn hàng khủng, lúc đầu định bụng mua em body 50D rồi mượn ổng vài lens, rồi cuối cùng ổng ko cho em mua 50D mà kêu em mua cái lens 24-70mm đi rồi ổng cho mượn một em canon EOS gì đó mà chỉ thấy có chữ EOS thôi, ổng nói mua 50D sẽ hối hận đấy, cứ mua cái lens đó trước đi, hic hic, và chắc em nghe lời ổng sẽ chơi con lens đó trước, sau này có thêm tiền sẽ mua body sau.
các bác chừng nào đi chụp gì đó cho em ké theo học hỏi nha các bác ...

Nghe kế hoạch của bác em sock thiệt sự ^^. Bác nên sắm cái xe chạy làm quen trước khi sắm mấy cái mâm xe xịn, làm chủ được con 50D đối với 1 newbie còn xanh máu mặt tầm cả năm.

Giờ bác vác nguyên trái tạ 24-70 f:2.8, muốn có 1 body xứng tầm với nó thì chỉ có FF không dưới 40 chai, trừ phi bác chịu chơi đồ cổ 5D mark I.

Sau khi có FF thì mới thấy cái 24-70 thật sự chỉ OK cho thể loại phóng sự và bắt đầu con đường đau khỗ sắm tiếp 1 em 70-200 f:2.8 để lấp đầy mọi tiêu cự phổ thông ^^, em bốc thuốc sơ cho sự nghiệp của bác sẽ từ 20 chai bay thẳng tuốt lên 80-100 chai :-?:-?:-?. Thân.
 

locnp

Well-Known Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

Em muốn quay về PnS... hu hu
 

phungnguyen

New Member
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

Nghe kế hoạch của bác em sock thiệt sự ^^. Bác nên sắm cái xe chạy làm quen trước khi sắm mấy cái mâm xe xịn, làm chủ được con 50D đối với 1 newbie còn xanh máu mặt tầm cả năm.

Giờ bác vác nguyên trái tạ 24-70 f:2.8, muốn có 1 body xứng tầm với nó thì chỉ có FF không dưới 40 chai, trừ phi bác chịu chơi đồ cổ 5D mark I.

Sau khi có FF thì mới thấy cái 24-70 thật sự chỉ OK cho thể loại phóng sự và bắt đầu con đường đau khỗ sắm tiếp 1 em 70-200 f:2.8 để lấp đầy mọi tiêu cự phổ thông ^^, em bốc thuốc sơ cho sự nghiệp của bác sẽ từ 20 chai bay thẳng tuốt lên 80-100 chai :-?:-?:-?. Thân.

hi bác, bác bốc thuốc cho e từ 80-100 chai em ớn ăn quá, hi hi hi, em ko mua body 50D nữa, để dành lại chơi con cao cấp hơn tí, lens thì em khỏi phải lo vì qua mượn của ông anh rồi, hiện giờ ổng cho em mượn con EOS rebell XTi gì đó để em làm quen, sau khi tiến bộ em mới mua con body thật sự.
gởi các bác 2 webside của ông anh em và mấy người bạn đã chụp và đã post lên, em thấy nó thật đẹp nên chia sẻ với các bác ...

http://photoindochina.com/ trang này là của sư phụ

http://asiafreetour.com/ trang này là của thằng đệ tử vừa là bạn của thằng sư phụ ở trên ...
 
Ðề: khái quát về kỷ thuật chụp hình macro

tội nghiệp thằng em bị ông anh zdể thuốc nặng quá, mới tập cắn mà cho nuốt nguyên viên.

Cầm con XTi đó, gắn cái 24-70 vô, thì

1. Bông hoa lài cắm bãi....
2. Bác thiếu wide khi chụp trong nhà hoặc chân dung toàn thân, vì bị crop 1.6x.

Bác phungnguyen mê macro thì nên sắm con 100 kia trước đi, rồi kiếm cái fít-ai hoặc wide chút để chơi phong cảnh, thêm cái flash rời và bộ remote trigger, đủ chơi đến gãy cổ, mờ mắt, cong lưng.

Gu của bác khác với mình, chỉ mê gái teen có body hot, nên hổng dám chỉ giáo gì nhiều.
 
Bên trên