Đánh giá Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
attachment.php

Dòng smartphone mới nhất của ASUS là ZenFone đang là cơn sốt trong giới công nghệ khi nó sở hữu cấu hình khá tốt mà giá cả rất phải chăng. Trong các dòng ZenFone 4, ZenFone 5 và ZenFone 6 thì ZenFone 5 được chú ý nhất do có kích thước vừa phải, dễ cầm, dễ mang theo mà cấu hình lại ổn. Trong bài này mình sẽ đánh giá chủ yếu về giao diện người dùng của ZenFone 5.

Nói sơ qua một chút về cấu hình của ZenFone 5, nó dùng chip Intel Atom Z2580 dual-core 2 GHz với GPU PowerVR SGX544MP2. Màn hình IPS 5 inch với độ phân giải 720p (1280 x 720 pixel), đặc biệt là phủ lớp kính Gorilla Glass 3 chống trầy xước. Camera sau 8 MP và camera trước 2 MP. Dung lượng pin 2110 mAh đủ để dùng. ZenFone 5 có trọng lượng khá nhẹ, chỉ 145g và có kích thước 148,2 x 72,8 x 5,5-10,3 mm.

Giao diện Android trên ZenFone đã có nhiều cải tiến

Zenfone sử dụng hệ điều hành Android phiên bản 4.3 5 (có thể nâng cấp lên Android 4.4) và giao diện này do chính ASUS phát triển riêng theo phong cách riêng biệt của nhà sản xuất này, tên gọi là Zen UI (Zen trong tiếng Hoa có nghĩa là “Thiền”). Với Zen UI, ASUS đã làm được việc mà trước đây vẫn hay bị phàn nàn là không có gì độc đáo so với Android gốc của Google.

fQMNpHv.jpg

Điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất là màn hình khóa (lock screen), có rất nhiều thông tin được đưa ra ngoài này ngoài giờ giấc và thông tin thời tiết. Khả năng truy cập nhanh vào những tính năn cơ bản thường được sử dụng như là camera, cuộc gọi và tin nhắn, 3 biểu tượng hình tròn của 3 tính năng này nằm ngay bên dưới phần dự báo thời tiết, để truy cập nhanh chỉ cần chạm vào nó và kéo xuống phía dưới.

Một điều thú vị khác ở màn hình khóa là gadget “What’s next”, sử dụng một cách thể hiện thời gian theo chiều dọc, thông báo cho người dùng những sự kiện, những công việc những lịch hẹn hay lịch làm việc sắp diễn ra mà người dùng đã ghi chú hay lên lịch. Đây quả là điều hay vì nó giúp cho người dùng có cái nhìn tổng thể, việc nào trước việc nào sau để sắp xếp bố trí thời gian cho phù hợp.

attachment.php

Phía bên trong thì giao diện của nó nhìn tổng thế khá bắt mắt, các icon được thiết kế theo dạng phẳng khá đẹp (giống iOS 7). Màn hình chính là đồng hồ với chữ số rất lớn ở phía, trên, kèm theo đó là thông tin thời tiết (bấm vào biểu tượng đám mây sẽ cho bạn biết thêm rất nhiều thông tin về thời tiết), ngay dưới đó là phần search nhanh bằng Google. Phía dưới là những ứng dụng chính thường sử dụng như là email, camera, CH Play … Hàng dưới cùng là nút Apps ở chính giữa, 2 bên là các tác vụ cơ bản như cuộc gọi, danh bạ, nhắn tin và trình duyệt Web. Nhìn chung thì giao diện màn hình chủ khá trực quan và được bố trí tốt.

attachment.php

Ở trang tiếp theo là giao diện “What’s Next”, đây là nơi bạn có thể truy cập nhanh và quản lý gadget này, hàng phía dưới là folder chứ các ứng dụng của ASUS như là Supernote, WebStorage, Power Saver … Và bạn cũng có thể tùy chỉnh để thêm những ứng dụng thường dùng vào trang này. Cách bố trí này cũng giống với những giao diện Android thông thường khác, tuy vậy nó chỉ có 3 trang mặc định cho màn hình chủ.

Phần sắp xếp các ứng dụng trên giao diện này cũng như những hệ điều hành khác, với việc bố trí 4 x 4 ứng dụng trên một trang giúp cho việc tìm kiếm ứng dụng dễ hơn, các icon cũng được thiết kế hợp lý. Một điều khác biệt là hàng cuối của mỗi trang ứng dụng sẽ có phần phân loại ứng dụng, bao gồm “tất cả”, “đã tải về”, “thường xuyên”, việc này giúp cho người dùng có thể tìm kiếm nhanh ứng dụng theo các phân loại trên.

attachment.php

Trình đơn thông báo và thiết lập nhanh (vuốt ngón tay từ trên cùng màn hình xuống dưới) cũng có đôi chút khác biệt, ngoài các thông báo ra còn có thêm phần ứng dụng vừa mới được sử dụng ở trên cùng. Phía bên trên là nút tùy chọn thiết lập nhanh để bật tắt nhanh các tính năng như là Wi-Fi, Bluetooth, chế độ máy bay, xoay màn hình … Cạnh đó là nút “danh sách thiết lập nhanh”, cái này cũng giống như phần cài đặt trên nhưng được thể hiên dạng list. Nút còn lại là phần thiết lập đầy đủ cho tất cả các cài đặt trên giao diện người dùng này.

9zlgmi1.jpg

Trong phần cài đặt của Zen UI thì có thể thấy phần “Dual SIM Settings”, đây là phần thiết lập cho SIM nào là SIM ưu tiên nhận cuộc gọi khi có 2 cuộc gọi đến 2 SIM cùng lúc. Ngoài ra còn có thể tùy chỉnh tắt mở SIM, điều này khiến bạn có thể dễ dàng tách biệt cuộc sống riêng tư và công việc. Một cái nữa đáng chú ý trong cài đặt là “ASUS Custumized Setting” để tùy chỉnh theo ý thích cá nhân.

Một điều nữa mà người dùng hay để ý khi dùng là giao diện keyboard, bàn phím trong Zen UI khá thuận tiện khi tích hợp luôn hàng số phía trên và cho phép gõ tắt giúp cho việc nhập văn bản nhanh và thuận tiện hơn.

Zen UI thân thiện và sử dụng linh hoạt

Tổng thể thì phần giao diện của ZenFone 5 được thiết kế bố trí khá thuận tiện cho người dùng, bên cạnh đó thể hiện được nét độc đáo riêng của ASUS. Việc sử dụng nó cũng rất dễ dàng, cảm ứng rất nhạy, ấn tượng hơn hẳn so với những sản phẩm cùng tầm tiền khác. Đặc biệt nó còn có cả chế độ làm việc với găng tay giúp cho việc thao tác khi đeo găng tay dễ dàng hơn.

Khả năng ghi âm cuộc gọi với chất lượng tốt

attachment.php

Trong Zen UI tích hợp một tính năng hữu ích cho người dùng là khả năng ghi âm cuộc gọi, do có sẵn nên người dùng không cần phải dùng ứng dụng của bên thứ 3 nữa. Vào phần cuộc gọi, chọn phần tùy chỉnh sẽ hiện ra các danh sách cài đặt như bàn phím toàn màn hình, ngôn ngữ tìm kiếm thông minh, danh sách chặn, gọi nhanh … trong đó có phần ghi âm cuộc gọi.

Bạn có thể vào phần này để thiết lập chất lượng âm thanh cuộc gọi được ghi lại, với 3 tùy chọn là độ nén cao (ARM), bình thường (AAC) và chất lượng cao (PCM), tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng lựa chọn chất lượng, tốt nhất là nên tùy chọn ACC hoặc PCM để đảm bảo âm thanh thu được có chất lượng cao.

Kết luận

Giao diện Zen UI là một giao diện được phát triển dựa trên nền tảng Android và ASUS đã tùy biến tạo nên nét riêng cho giao diện này nhằm tăng cường hơn nữa sự thuận tiện trong sử dụng, những tính năng hữu ích, cá nhân hóa cao hơn. Kèm theo đó là tính năng ghi âm cuộc gọi hữu dụng, Zen UI kết hợp với ZenFone có lẽ là sản phẩm tốt và đáng với số tiền bỏ ra để sở hữu nó.

 

soildsnake

Active Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

ráng sắm con này cho đủ bộ asus ở nhà :))
 

davidhand

Moderator
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Sao lại rẻ thế nhỉ? Thích nhất quả tích hợp chức năng ghi âm ĐT mặc định và khả năng chụp ảnh low light của nó. Làm 1 con về vọoc chơi cho nó thành 3 SIM 2 máy! :)
 

whereyoufrom

New Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

ASUS đang sử dung chiến lược hớt váng sửa người tiêu dùng VN. Sau khoảng 2 - 3 tháng giá sẻ trở về giá trị thực của sản phẩm.
 

alibaba1978

Well-Known Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

nhìn cũng ổn còn camera thì sao hóng tiếp
 

xuxu09

Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

e dùng xiaomi cứ bấm vào nghe hoặc gọi là nó tự ghi âm,
nếu ko thích thì có thể tắt đi
chất lượng file ghi âm khi nghe lại khá nét :D
 

mrtran1201

Active Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Xem có vẻ hay nhỉ? KO biết có nên chuyển từ iP4 lên ko?
 

nevol

Active Member
Re: Ðề: Re: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

mấy từ khác chắc không biết dịch. :)):)):)):)):)):)):)):)):))

riêng vụ này là asus làm ko có dc rồi =.=! tiếng việt ko dịch hết thì chả coi trọng thị trường việt nam gì cả
 

tonga

Active Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

định làm một con, bạn có thể cho biết chất lượng màn hình khi ngoài trời thế nào không? có con Phonepad mà khi đi đường có ai gọi cứ phải trốn vào chỗ nào thật tối mới nhìn được màn hình. điều dở nhất của Asus là điểm này. hy vọng Zenphone được cải tiến.
 

s3160817

Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Cũng đang tính sắm em này, mà đang phân vân em nó với Nokia X+. Có bác nào so sánh dùm em được không ạ?
 

Vando

Well-Known Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Nokia X+ không có cửa khi so sánh với em này.
 

tatam

Well-Known Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Không biết em này chừng nào có hàng vậy các bác?
 

nhanoi1234

New Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Giá cả thế nào vậy bạn
 

gimmethat412

New Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Pin có yếu ko vậy mn, ai test cho ý kiến đi :(
 

mankin

Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

ngon quá , sắm thử 1 em xem sao
 

taoTnuday

Well-Known Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

chip Intel Atom Z2580 dual-core 2 GHz với GPU PowerVR SGX544MP2. Màn hình IPS 5 inch với độ phân giải 720p (1280 x 720 pixel), đặc biệt là phủ lớp kính Gorilla Glass 3 chống trầy xước. Camera sau 8 MP và camera trước 2 MP. Dung lượng pin 2110 mAh đủ để dùng. ZenFone 5 có trọng lượng khá nhẹ, chỉ 145g và có kích thước 148,2 x 72,8 x 5,5-10,3 mm.

thua cấu hình con của em rồi , k ham hihe
 

truonghua

Active Member
Ðề: Giao diện ZenFone 5 và khả năng ghi âm cuộc gọi

Từ từ rồi có tiếng việt thôi. Mấy em tablet trước cũng vậy cả :|
 
Bên trên