“80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
attachment.php

Những ngày gần đây, hầu hết các phương tiện truyền thông, các tờ báo lớn đều đưa tin rằng: 80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam. Một cái tin gây phấn khích và hào hứng cho giới công nghệ, khi giờ đây người Việt Nam được quyền tự hào khi trên những con CPU công nghệ cao có tên đất nước mình trên đó. Nhưng sự thật của việc “sản xuất” này là thế nào?.

Có một căn bệnh trầm kha, không phải chỉ riêng giới trẻ mà hầu hết chúng ta đều thích “tự sướng”, tự sướng với những điều ta có thì thôi cũng được, tự sướng những cái mình không có thì chắc là không nên, nó thành ảo tưởng mất rồi. Có một sự thật nữa là Việt Nam không phải là nước có nền công nghiệp phát triển, công nghệ cao lại càng là thứ xa xỉ. Vậy nên nghe tin Việt Nam có thể sản xuất được CPU dành cho PC/laptop là một điều mừng nhưng nên giữ đôi chân của mình dưới mặt đất mà suy xét. Nếu nói “sản xuất” thì cũng không hẳn là sai nhưng cần phải xác định một sự thật là Việt Nam chỉ làm được một việc (mà cay đắng lại là sở trường) là gia công lắp ráp mà thôi.


Tại sao sản xuất vi mạch lại khó?

Vi mạch (hay còn gọi là vi mạch tích hợp) nói nôm na là những mạch điện chứa các linh kiện bán dẫn (transistor) được kết nối lại với nhau với kích thước từ vài mm đến vài micro. Kích thước vi mạch ngày càng nhỏ, nghĩa là khoảng cách giữa các linh kiện bán dẫn ngày càng rút ngắn. Điều này cũng có nghĩa là quá trình giao tiếp giữa các linh kiện bán dẫn sẽ nhanh hơn, dẫn đến tốc độ xử lý của vi mạch được nâng lên.

attachment.php

Từ một đế bằng tấm silicon mỏng, người ta “cấy” lên trên đó những vật liệu khác nhau để tạo ra những vi mạch với những đặc tính khác nhau. Vật liệu đó thường là các hợp kim như: GaSb, GaAs, GaP… Tùy vào môi trường ứng dụng của vi mạch mà lựa chọn vật liệu cấy, đương nhiên giá thành sẽ cũng rất khác nhau. Tấm silicon mỏng đã được cấy các vật liệu được gọi là wafer.

Các wafer có kích thước trung bình từ 25,4mm (1 inch) – 200mm (7.9 inch). Với sự phát triển của ngành công nghệ vi mạch hiện nay, các hãng sản xuất vi mạch nổi tiếng trên thế giới như Intel, TSMC hay Samsung đã nâng kích thước của wafer lên 300mm (12 inch), 450mm (18 inch) hoặc là lớn hơn nữa. Việc kích thước wafer được tăng lên đã làm cho giá thành của một vi mạch trở nên rất rẻ.

Vậy thì tại sao việc sản xuất vi mạch (chip) lại khó. Trong ngôn ngữ điện toán chỉ có 2 giá trị: 0 hoặc 1, nhưng khi hoạt động trong thực tế (đặc tính vật lý của vật liệu), vấn đề làm đau đầu giới phát triển vi mạch là việc tính toán các thông số như: thời gian thiết lập (set up), duy trì (hold)… của các thiết bị. Vấn đề cần giải quyết ở đây là làm sao để kích thước của các vi mạch ngày càng nhỏ, nhưng thời gian “đóng – mở” của các linh kiện bán dẫn ngày càng nhanh.


Vậy Việt Nam làm được cái gì trong con CPU?

Thật đáng buồn là hầu như các chi tiết điện tử công nghệ cao trên CPU của Intel thì Việt Nam đều không làm được. Thậm chí, đến cả những chi tiết cơ khí đơn giản như con ốc vít, kim phun … của một động cơ đốt trong chẳng hạn thì ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng không sản xuất chế tạo nổi. Nói để chúng ta có thể hình dung được trình độ của chúng ta đang ở mức nào.

attachment.php

attachment.php

Đọc lướt qua những bài báo về việc “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” trên các báo lớn như chinhphu.vn, tuoitre.vn … thì đều có tít là sản xuất ở Việt Nam, thậm chí có trang còn thêm vào dòng là “nhà máy bán dẫn đầu tiên ở Việt Nam” (trên chinhphu.vn), hoặc là “từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng” (trên tuoitre.vn) nhưng sau đó thì lại bồi thêm là “nhận wafer từ nhà máy ở Pháp” (?) (hiện tại thì không có nhà máy bán dẫn nào của Intel ở Pháp cả, có thể đây là nơi chuyển hàng trung gian).

Thực trạng các nhà máy bán dẫn của Intel

Đầu tiên cần phải xác nhận lại một điều là không có nhà máy bán dẫn nào ở Việt Nam như các báo đã đưa tin trong thời gian qua, để kiểm tra thì có thể check list sau (tạm cho nguồn từ WiKi là tin cậy) List of semiconductor fabrication plants - Wikipedia, the free encyclopedia và list những nhà máy bán dẫn của Intel List of Intel manufacturing sites - Wikipedia, the free encyclopedia .

Trong những năm qua thì cùng với sự cạnh tranh và bão hòa của thị trường CPU dành cho PC nên các nhà máy bán dẫn hiện nay trên thế giới đều phải chạy dưới công suất, thậm chí có giai đoạn cao điểm Intel phải giảm bớt 1/3 năng xuất các nhà máy này. Vậy nên, trong thời gian tới, việc xây dựng thêm những nhà máy sản xuất bán dẫn (ở Việt Nam chẳng hạn) là chuyện khó xảy ra.


Thực tế thì nhà máy Intel ở Việt Nam làm gì?

Nhà máy Intel Việt Nam được đặt tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Tháng 1-2006, Intel công bố dự án đầu tư 300 triệu USD để xây dựng cơ sở mới, bao gồm nhà máy kiểm định lắp ráp, tại Việt Nam. Đến tháng 11-2006, Intel công bố tăng quy mô nhà máy lắp ráp và kiểm định chip từ 14.000 m2 lên 46.000 m2, đồng thời nâng tổng mức đầu tư lên 1 tỷ USD. Đến năm 2010, nhà máy của Intel chính thức đi vào hoạt động.

attachment.php

Nhà máy của Intel tại Việt Nam là nhà máy ATM (Assembly and Test Manufacturing - kiểm tra và đóng gói). Trong cấu trúc sản xuất của Intel, mỗi nhà máy ATM đặt tại các quốc gia sẽ chịu trách nhiệm với từng nhóm sản phẩm khác nhau. Riêng tại nhà máy Việt Nam sẽ lắp ráp và kiểm tra chipset dành cho nhóm sản phẩm máy tính xách tay và thiết bị di động.

Vậy nên có thể kết luận một điều là những thông tin mà chúng ta nghe từ mấy hôm nay có nghĩa là các nhà máy bán dẫn sẽ sản xuất bộ vi xử lý và chuyển đến cho nhà máy ở Việt Nam thực hiện việc lắp ráp kiểm định và đóng gói sản phẩm, nhà máy ở Việt Nam sẽ đảm nhiệm 80% lượng CPU Haswell trên toàn thế giới. Tức là thay vì những sản phẩm trước đây thì giờ có thêm dòng CPU Haswell. Không có gì gọi là mốc son cho ngành công nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam cả, vì bản chất vẫn là gia công lắp ráp.

attachment.php

Nhưng công bằng mà nói thì đây cũng là một bước tiến đáng kể (vì việc lắp ráp CPU cho PC cũng yêu cầu những thiết bị và trình độ kỹ thuật nhất định), khi từ giờ những sản phẩm CPU được đóng gói ở Việt Nam đều sẽ được in tên Việt Nam. Việc đảm nhiệm thêm lên đến 80% lượng CPU Haswell trên toàn cầu cũng là một minh chứng thể hiện khả năng làm việc của nhà máy tại Việt Nam, về uy tín và chất lượng sản phẩm, thêm vào đó là giá thành nhân công rẻ cũng là một ưu thế khiến tỷ trọng nghiêng về nhà máy ở Việt Nam.

Tóm lại thì chúng ta hãy cứ vui mừng vì điều đó nhưng đừng quên một sự thật là chúng ta chỉ có gia công lắp ráp và đóng gói sản phẩm thôi chứ không phải là sản xuất thực sự (bao gồm cả chế tạo linh kiện và lắp ráp từ đầu đến cuối).

BuiAn tổng hợp và phân tích
 
Chỉnh sửa lần cuối:

longakka

Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Em nghĩ cái chữ "Vietnam" in đó cũng quan trọng phết đấy :D, chỉ có các bố báo chí nhà mình "hơi" thiếu kiến thức mà bị ép viết nên lạo nhạo tưởng bở thôi. Mấy chục năm trước Singapore hay Đài Loan cũng là những "cường quốc lắp ráp" rồi dần dần họ cũng tự làm được nhiều thứ.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Mình chỉ có 2 thứ để nói trong bài này:
1. Google Việt Nam xuất khẩu ốc vít bao nhiêu cái một năm để xem xem là đến nay làm cái đinh cái ốc Việt Nam làm được chưa hay không. Xin đừng quá tin vào báo chí lâu lâu lại phẹt ra một bài 'dìm hàng' (mặc dù nói chả sai) nền công nghiệp VN để bà con thi nhau auto chửi hưởng ứng. Chuyện nhập ốc vít là vì một số ngành công nghiệp cỡ như lắp ráp oto VN mình đếch đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của hãng sản xuất.
2. Ngay khi mình đọc cái tít 80% chip sản xuất tại VN thì biết chắc lều báo chém gió rồi. Nhưng nhìn ở cái mặt tích cực thì ít nhất Intel cũng đã cho VN ta được động tay vào cái gì đó. Và các bạn đòi nước mình sản xuất ngay được con chip thì atsm quá. Cái gì cũng cần từ từ. Công nghệ sản xuất vi xử lí thì chính Intel cũng chưa tin tưởng bố con thằng nào mà hẳn dây chuyền sản xuất. Nhà máy ở VN hiện tại chỉ lo khâu lắp ráp, nghĩa là có tương lai rồi. Hiện tại thì có nhập vài chục máy móc, dây chuyền từ nước ngoài về, cử kĩ sư đi học tập để làm ra cái 80% này đây. Dự tính vài năm nữa thì số máy móc lên hàng trăm....Bạn lắp ráp chưa xong mà đòi sản xuất thì ảo tưởng quá.

Vậy nên, không phủ nhận cái tít '80% chip sản xuất tại VN' là chém gió, nhưng ít nhất cũng có công ăn việc làm, và ít nhất là cũng le lói tí xíu xiu ở đâu đó là sao này may mắn thế nào đấy anh bạn Intel thương tình đầu tư nhà máy fabs tại nước mình. Vậy nên cứ mừng đê :))
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Vậy nên, không phủ nhận cái tít '80% chip sản xuất tại VN' là chém gió, nhưng ít nhất cũng có công ăn việc làm, và ít nhất là cũng le lói tí xíu xiu ở đâu đó là sao này may mắn thế nào đấy anh bạn Intel thương tình đầu tư nhà máy fabs tại nước mình. Vậy nên cứ mừng đê :))

thì a cũng đã bảo là cứ mừng đê rồi còn gì :)) , chỉ là muốn người đọc hiểu rõ vấn đề hơn thôi
 

vitary

Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

=))... các bác lều báo cứ viết thế là thế hệ trẻ nó lại atsm. =)). Cay đắng nhất là đất nước hơn 90tr dân mà chẳng thể sản xuất nổi 1 liều thuốc kháng sinh đúng nghĩa, nghĩ mà buồn...
 

longakka

Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

=))... các bác lều báo cứ viết thế là thế hệ trẻ nó lại atsm. =)). Cay đắng nhất là đất nước hơn 90tr dân mà chẳng thể sản xuất nổi 1 liều thuốc kháng sinh đúng nghĩa, nghĩ mà buồn...

sản xuất được nhiều trẻ con kỳ quan của tạo hóa đấy giời ạ
 

alibaba1978

Well-Known Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

tại vì ko cho cmt ngắn qua nên mới gõ dài thế này và chữ muốn gõ vào là buồn
 
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Em chả thấy mừng gì cả, người thật sự mừng là mấy ông lớn kìa, có tiền đầu tư để xài.. công nhân có việc làm.., ngoài ra thì chỉ có giá CPU rẻ thôi chứ chẳng còn gì để mừng hay tự hào cả...
 
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

=))... các bác lều báo cứ viết thế là thế hệ trẻ nó lại atsm. =)). Cay đắng nhất là đất nước hơn 90tr dân mà chẳng thể sản xuất nổi 1 liều thuốc kháng sinh đúng nghĩa, nghĩ mà buồn...

Thực chất cái này do lỗi từ một cái stt bên Intel thôi bác ơi, xong hiệu ứng vết dầu loang :))
 

taoTnuday

Well-Known Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

* đúng là cần giữ đôi chân của mình ở dưới đất để nhìn sự việc :D
nhưng cũng là điều đáng mừng khj trên chip ghi thương hiệu VN ^^ rồi cái lợi kéo theo là thế giới sẽ biết đến VN nhiều hơn, với lại thêm công ăn việc làm cho nhiều người ! ......
- và rồi sau khi có nhà máy này thì dựa vào đó, công nghệ cao của VN cũng sẽ đi lên nhanh chóng thôi ! hứa đấy :)
 

ASAP

Well-Known Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Hi,

Đọc đi đọc lại "80% CPU Haswell sản xuất tại VN" cũng có lý chứ nhỉ, đây là dòng CPU mới và có thể Intel cho "sản xuất" tại Việt Nam sau khi đã đầu tư mở rộng thiết bị, nhà xưởng. Sản xuất taị Việt Nam "by Intel" chứ có phải "by Việt Nam" đâu nè...

Thấy comment toàn là "buồn", "khôg sản xuất đc kháng sinh",...thử nghĩ lại bản thân mình xem, mình đã làm được gì hay toàn "nói phét"!!!!!!!!!

Là một người Việt Nam với suy nghĩ "nghèo nàn, đầy mặc cảm, tự ti" như vậy thì...
 

angel_of_dead_91

Well-Known Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Em chả thấy mừng gì cả, người thật sự mừng là mấy ông lớn kìa, có tiền đầu tư để xài.. công nhân có việc làm.., ngoài ra thì chỉ có giá CPU rẻ thôi chứ chẳng còn gì để mừng hay tự hào cả...
Bác nên mừng dần đi vì dù sao cũng nhờ CPU mà nước ta lại thêm khoản thu và cơ hội tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và dần các bạn sẽ thấy nước mình lớn mạnh lên vậy thôi hay nhìn vào mặt tốt đừng như bác BuiAn. Vì chịu ko cần biết Việt Nam sản xuất đc bao phần trong con chip, chỉ cần biết chip nào có chữ Viet Nam đc bán thì dù ý dù nhiều công sức người lao động Việt Nam cũng đc trả giá rồi. Và tiền thuế intel phải nộp thì phần nhiều ờ Viet Nam là đc rồi :D
Hãy biết khích lê động viên để đất nước ngày một đi lên.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Em chả thấy mừng gì cả, người thật sự mừng là mấy ông lớn kìa, có tiền đầu tư để xài.. công nhân có việc làm.., ngoài ra thì chỉ có giá CPU rẻ thôi chứ chẳng còn gì để mừng hay tự hào cả...

có chắc là sẽ rẻ hơn không? đầy thứ làm ở VN mà vẫn đắt hơn nước ngoài đấy

---------- Post added 30-07-2014 at 23:28 ----------

Bác nên mừng dần đi vì dù sao cũng nhờ CPU mà nước ta lại thêm khoản thu và cơ hội tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và dần các bạn sẽ thấy nước mình lớn mạnh lên vậy thôi hay nhìn vào mặt tốt đừng như bác BuiAn. Vì chịu ko cần biết Việt Nam sản xuất đc bao phần trong con chip, chỉ cần biết chip nào có chữ Viet Nam đc bán thì dù ý dù nhiều công sức người lao động Việt Nam cũng đc trả giá rồi. Và tiền thuế intel phải nộp thì phần nhiều ờ Viet Nam là đc rồi :D
Hãy biết khích lê động viên để đất nước ngày một đi lên.

e cũng mừng đấy chứ bác, chỉ là e muốn mọi người hiểu rõ hơn thôi, tránh ngộ nhận :)
 
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Người ta chuyển nhà máy đến VN sản xuất là do giá nhân công rẻ mà thôi ! Chứ thực tế Vn có làm dc ji đâu. Nhưng dc cái in cái tên VN lên con chip thế cũng vui lắm rồi .
 

torune

Film critic
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

làm mình nhớ tới nhà máy samsung ở thủ đức. đi học đón xe bus gần đó hoài :)
 

moc nhi

Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Tên gọi của nhà máy là Assembly and Test Manufacturing - kiểm tra và đóng gói thì đương nhiên nhà máy này sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra các lỗi vật lý và logic của những con chíp, sau đó là cho chíp vào cái Tray (mâm nhựa có nhiều ô trống để chứa các con chip) rồi đến giai đoạn đóng gói.
Có 2 cách đóng gói thông dụng, đó là đóng gói một lần nhiều Tray (loại chíp đặt trong Tray là để cung cấp cho các công ty sản xuất máy tính hoặc là nhà buôn chuyên bán sĩ), hoặc là họ cho từng con chip vào từng cái vỉ nhựa và đóng hộp riêng cho từng con chíp (loại chíp rời này để cung cấp cho hệ thống bán lẻ).

Nếu nhà máy này ở VN ở mức độ công nghệ cao hơn thì họ sẽ nhập những tấm wafer tròn về rồi cắt ra thành từng cái vi mạch riêng lẻ, sau đó họ hàn nối vi mạch với các chân ra rồi tiến hành ép khuôn nhựa bao bọc bên ngoài thành hình dạng 1 con chip và cuối cùng là in tên cùng với số ID lên trên lưng con chip.
(Còn nếu là chíp CPU thì họ gắn cái vi mạch lên đế kim loại có vài trăm chân ra đã được cách điện với nhau + hàn nối dây từ vi mạch đến các chân ra rồi đổ keo bảo vệ và sau đó họ đóng một cái nắp bằng kim loại lên trên cùng, dĩ nhiên là cũng phải in tên với lại số ID). Sau đó thì tiếp tục là công đoạn đóng gói, đóng hộp như ở trên.

Hy vọng nhà máy ở VN ở dạng công nghệ cao này, chứ còn nếu chỉ làm công đoạn test rồi đóng hộp mấy con chip thì nhà máy này cũng không làm ra nhiều giá trị gia tăng trên mỗi con chip, và chỉ cần lao động đơn giản nên mình cũng không học hỏi được gì nhiều.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

rongden2

Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

CHỈ MONG MUỐN LÀM SAO CÓ MỘT HÃNG CỦA ĐÀI LOAN ĐẶT TẠI VIỆT NAM SẢN XUẤT RA MAIN BOARD THÌ HAY QUÁ, CHỈ KHỔ SỞ CHO DÂN CÔNG NGHỆ RAO BÁN TRÊN MẠNG NHỮNG CÁI MAIN BOARD CÓ TỪ THỜI BẢO ĐẠI (MÀ PHÉT LÊN RĂNG LÀ MAIN LONG LANH BẢY MÀU ...)
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Chốt lại là 80% cpu sx ở ngoại quốc, đem về VN kiểm tra và đóng gói. quy trình kiểm tra sản phẩm là rất đáng tự hào, hàng đạt tiêu chuẩn hay ko là ở bước này. Các lều phóng tinh viên thì nên tự hào ở điểm này thay vì giật cái tit như động đất thế kia
Còn cái gọi là lợi thế nhân công giá rẻ, ko có cái gì để chúng ta tự hào và khoe ầm lên cả (nhục nhã thì đúng hơn). tự hào cái khỉ gió gì mà thu nhập bình quân cả năm chỉ 2000$/người, chưa đủ mua gạo ăn, nói gì tới chuyện khác
 

longakka

Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Nó rình rang mấy hôm vậy thôi, rốt cục lại chìm nghỉm như mấy ông Canon, Foxconn, Pentax hết, vì ... chả có gì đáng nói cả. Có trường hợp bứt ra được như anh Hanel hay Samsung Vina nhưng thấy nhiều bác cũng dè chừng cái chất lượng lắm
 

hotray

New Member
Ðề: “80% CPU Haswell sẽ được “sản xuất” tại Việt Nam” - Đừng quá mừng

Đừng nói xa xôi làm gì!
Kim + chỉ mà chúng ta dùng là của Tàu!
 
Bên trên