[HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

hd1vn

Member
Đối với em, trong dàn giải trí HD, quan trọng và bản chất nhất chính là dữ liệu: Phim ảnh và ca nhạc. Ta xem gì, nghe gì, thưởng thức chúng ra sao. Trước đây em đã show hàng về dàn HTPC của mình:
http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=31652
Giờ em chuyển hướng sang dùng thiết bị HDplayer, nên cũng phải thay đổi cách chơi phim của mình.
Sau đây em xin giới thiệu phong cách chơi phim của cá nhân em. Em nghĩ đưa vào mục "dàn HD mẫu" là hợp lý vì nó là 1 hợp phần trong dàn HD của mỗi gia đình

Phong cách chơi phim

Bắt đầu xem phim với công nghệ HD, vô tình hay hữu ý, người dùng cũng đã trở thành một tay chơi với tài sản chí ít là 100 bộ phim. Tuy nhiên việc có 100 bộ phim HD và có 1 bộ sưu tập với 100 đầu phim HD là hoàn toàn khác nhau. Nghiệp chơi cũng lắm công phu, để thỏa được cái thú vui đeo đuổi, để mãn được đôi phút nghỉ ngơi, người chơi cần đầu tư không ít thời gian và công sức. Bắt đầu với nghiệp chơi phim HD cũng đã 3 năm, HD1.vn có một vài kinh nghiệm muốn chia sẻ với người dùng về việc biên tập và sắp xếp phim ảnh. Xuyên suốt bài giới thiệu này tôi sẽ giới thiệu với các bạn 2 ví dụ:
A- Ổ cứng chứa 1000GB phim HD mới được down xuống từ Internet
B- Cũng những dữ liệu đó, đã được HD1.vn biên tập lại
Cả 2 ổ cứng đều được cắm vào TVIX, thiết bị xem phim HD có giao diện hiển thị tốt nhất hiện nay.
Sau đây tôi sẽ đưa ra 1 vài tiêu chí cá nhân về việc tổ chức kho phim của mình
1. Tên cho người Việt Nam:
Khi down về từ internet, tên thư mục phim được viết theo quy chuẩn của người nén với hầm bà lằng các thông số kỹ thuật khiến người dùng hoa mắt chẳng còn phân biệt nổi đâu là tên phim. Việc đầu tiên chúng ta nên làm là cắt gọt hết những gì không cần thiết, chỉ giữ lại tên Tiếng Anh - Năm sau đó bổ sung thêm tên Tiếng Việt có thể thêm 1 vài thông tin phụ: thể loại và quốc gia. (Việc lưu giữ thông số kỹ thuật của bộ phim bạn có thể hoàn toàn yên tâm phó thác cho tên file)

DSC_1414.JPG

Tên file vẫn được giữ nguyên theo chuẩn của người nén cho biết thông số cụ thể của bộ phim

Việc biên tập lại tên thư mục là thực sự cần thiết, loại bỏ các phần rườm rà gây rối mắt và nhầm lẫn đồng thời mang lại cảm quan và thông tin tốt hơn, đặc biệt là với những người có thói quen nhớ tên phim theo Tiếng Việt.

DSC_1412.JPG

DSC_1411.JPG

Tên folder được biên tập lại giúp người dùng dễ dàng nhận dạng phim

2. Hình ảnh cho sự gợi mở
Hình ảnh cụ thể luôn đem lại cảm quan tốt hơn so với những dòng chữ khô khan. Bạn nên tìm poster cho từng bộ phim với độ phân giải không quá 480p, đặt nó dưới cái tên folder.jpg và để vào mỗi thư mục phim. Sau đây bạn có thể so sánh giữa cách duyệt phim không và có hình ảnh minh họa:

DSC_1413.JPG

Đây là ổ ban đầu với chức năng hiện list phim. Khi chuyển sang cách hiển thị poster sẽ tối tăm thế này

DSC_1410.JPG

Còn đây là ổ cứng đã biên tập, chuyển sang dạng hiển thị poster sẽ long lanh như vầy.

Có thể nói, poster là hình ảnh cô đọng và chính xác nhất về nội dung phim mà nhà sản xuất muốn truyền tải đến người xem. Việc duyệt phim theo poster khơi gợi nhiều cảm xúc, là bước đầu giúp người xem đánh giá bộ phim có phù hợp với sở thích cá nhân và tâm lý tức thời hay không. Đồng thời nó cũng là sự gợi nhớ đối với những bộ phim đã từng xem qua, rất muốn xem lại mà không thể nhớ nổi cái tên để tìm cho ra.

3. Thông tin cho quyết định đúng đắn
Nhà sản xuất nhiều khi cũng khéo lừa, làm 1 bộ phim chẳng ra gì rồi tập trung thiết kế ra 1 tấm poster thật bắt mắt gây ấn tượng với người xem. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng phần mềm TviXie để tạo ra hình ảnh giới thiệu với vài thông tin vắn tắt giúp bạn quyết định có nên lãng phí hay không 120’ trong cuộc đời mình.

tvix.720eng.jpg

tvix.jpg

Chuẩn bị Thông tin giới thiệu phim bằng 2 ngôn ngữ Anh/Việt

Những thông tin nên có bao gồm:
a- Tấm poster độ phân giải lớn.
b- Tấm ảnh nền Backdrop (đây cũng dạng hình ảnh biểu trưng cho nội dung phim)
c- Tên tiếng Anh, tên tiếng Việt, năm sản xuất,
d- Đạo diễn, diễn viên, thời lượng, các phụ đề hiện có của bộ phim, ví dụ như ở đây là Phụ đề Anh, Phụ đề Việt
e- Các thể loại: Nhiều người vẫn lầm tưởng mỗi bộ phim được xếp vào 1 thể loại. Không phải như vậy, thể loại là chất liệu, một bộ phim cũng là một tác phẩm nghệ thuật, bao gồm nhiều chất liệu. Có những phim được gắn với nhiều thể loại: Hài, Hành động, Tâm lý, Khoa học viễn tưởng nhưng kết lại, tôi lại xếp nó vào mục phim thiếu nhi - phim gia đình, đó là bộ phim: Ninja rùa!
f- Một thông tin khác rất giá trị với những gia đình có trẻ là thông tin kiểm duyệt, Parental Rating, được đánh giá theo tiêu chuẩn của Hội điện ảnh Mĩ MPAA bao gồm các tiêu chí về tính bạo lực, cảnh nóng, ngôn ngữ và nội dung phim. Sau đây là các cấp phân loại được đưa ra:
G - General Audiences: Phù hợp với trẻ em.
PG - Parental Guidance Suggested: Trẻ xem phim cần có sự chỉ bảo của cha mẹ
PG-13 - Parents Strongly Cautioned: Trẻ dưới 13 tuổi không nên xem
R - Restricted: Trẻ dưới 17 tuổi không nên xem
NC17 - No One 17 And Under Admitted: Nghiêm cấm trẻ em dưới 17 tuổi​

Parental Rating.jpg

Thông tin kiểm duyệt phim thực sự quan trọng nếu gia đình bạn có trẻ em

g- Điểm IMDB: trung bình của hàng trăm nghìn lượt bình chọn về mỗi bộ phim trên trang thông tin phim trực tuyến tin cậy nhất thế giới.

4-Trailer cho phong cách xem phim mới lạ
Trailer là đoạn phim quảng cáo khoảng 2 phút được nhà sản xuất chắt lọc, trau chuốt từ các cảnh quay đẹp và hoành tráng nhất trong phim. Phim có thể không xem nhưng trailer nhất định phải xem qua. Đối với người có gu xem phim tạp nham như tôi, không trừ một thể loại nào cả thì việc ngồi xem hàng loạt các trailer rồi ướm thử bộ phim nào phù hợp với tâm lý nhất thời của mình là điều thật ý nghĩa. Có những khi, tôi có thể dành cả buổi ra chỉ để xem các trailer phim bom tấn. Mỗi trailer cũng là 1 bộ phim nhỏ và hay.

AppleTrailer.JPG

Trailer từ Apple luôn đạt chuẩn cả về chất lượng nội dung và độ phân giải

Đến đây, quyết định xem hay không xem một bộ phim nào đã trở nên đúng đắn hơn nhiều rồi tuy nhiên vẫn còn 1 bước nữa bạn nên cân nhắc đó là:

6. Phân loại phim cho gia đình
Theo Điều tra gia đình năm 2006 do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thống kê, UNICEF, Viện Gia đình và Giới tiến hành, người độc thân chiếm khoảng 2,5% dân số Việt Nam. Như vậy, 97.5% còn lại là có gia đình, nghĩa là hầu hết xã hội sống… có ràng buộc. Sự ràng buộc này ảnh hưởng không nhỏ đến thú xem phim của chúng ta.
Bạn đã từng thấy con mình tròn mắt trước cảnh phim không hợp với lứa tuổi chưa?
Bạn đã từng để vợ mình khóc thét trước những cảnh phim máu me, kinh dị chưa?
Bạn đã từng bị ba mẹ trì triết về những thước phim hài thô tục chưa?
Bạn đã từng ngao ngán gặp phải những bộ phim lâm li bi đát quá cỡ chưa?
Mỗi bộ phim được sản xuất phù hợp với 1 và vài đối tượng nhất định, không có bộ phim nào hay hoặc dở tuyệt đối mà chỉ có những bộ phim không phù hợp với gu hoặc hoàn cảnh xem phim của chúng ta mà thôi. Cách tốt nhất để tránh các trường hợp nhạy cảm như trên xảy ra là chúng ta phải thực hiện phân loại kho phim. Đối với tôi, toàn bộ kho phim sẽ được phân ra thành 5 thể loại: Hành động, Tâm lý, Hài, Kinh dị và Thiếu nhi.

DSC_1409.JPG

Phân loại phim thành các chủ đề phù hợp với từng đối tượng trong gia đình

Thỏa mãn các tiêu chí trên, các bạn đã có thể tương đối hài lòng với kho phim của mình rồi. Chúc các bạn thành công!

HD1.vn - 04.8582.1900
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hd1vn

Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

...
Phong cách sưu tập phim

Nếu bạn chỉ có 1 ổ cứng và hài lòng với 100 bộ phim mình đang có, bạn nuôi ý định nghiền ngẫm nó đến hết cả cuộc đời. Vậy tôi sẽ phải chào tạm biệt bạn. Nhưng có vẻ như chẳng mấy ai trong chúng ta xem phim theo cách đó. Với xác suất trung bình 1 tuần bạn xem được 2 bộ phim mới và hay, 1 tháng 8, 1 năm 96, 10 năm sống có phim ảnh, bạn xem không dưới 1000 bộ phim. Nếu đã là phim hay, ai chẳng muốn lưu giữ, mà thậm chí, khi đã bắt đầu sưu tầm phim thì ai cũng hiểu chẳng có phim nào hay hoặc dở tuyệt đối, xem 1 bộ phim hay không và xem vào lúc nào phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý nhất thời lúc đưa ra quyết định lựa chọn. Ta có thể cất công xây dựng một kho phim rất lớn, gấp 10 lần nhu cầu thực tế. Chẳng thà có để chọn, dù chỉ xem hết vài phần kho phim còn hơn là đến lúc đổi vị, muốn xem một bộ phim khác gu cũng không có, hoặc nhớ ra một bộ phim nào đó lại tiếc rằng mình đã ra lệnh xóa từ lâu rồi.
Lưu giữ một lượng lớn phim như vậy, làm sao để tránh xem lại những bộ phim tẻ ngắt đã từng xem, làm sao để tìm lại những bộ phim sâu sắc đã từng khiến bạn phải ngẫm nghĩ. Hay đơn giản hơn, làm sao để đừng có down, cóp hay mua trùng những phim đã có. Các bạn hãy thử theo cách của tôi:

Bước 1: Sắp xếp phim ra từng ổ cứng sao cho hợp lý:
Ví dụ, với kho phim của mình, tôi đã phân thành các ổ và dán nhãn:
- Phim Khởi đầu: chứa những phim đặc sắc cho người mới chơi HD.
- Phim Hành động đặc sắc
- Phim Kinh điển
- Phim Thiếu nhi
- Phim cập nhật tuyển chọn theo từng tháng, VD: Phim Tháng 05/2010
Phần phim còn lại tôi đánh mã thứ tự ABC… Mỗi nhãn ổ sẽ ứng với một màu nhất định.

DSC_1394.JPG

Phân loại và dán nhãn cho các ổ cứng tạo cơ sở cho việc lựa chọn ổ cứng xem phim

Bước 2: In list phim cho từng ổ cứng:
Lên danh sách và in list phim cho từng ổ cứng, cầu kỳ hơn bạn có thể tập hợp lại các tấm poster và một vài thông tin cơ bản: Tên Tiếng Anh, tên Tiếng Việt, năm sản xuất, độ phân giải, các loại phụ đề, đánh giá của IMDB và thông tin kiểm duyệt in thành quyển album.

DSC_1396.JPG

DSC_1397.JPG

In list phim cho từng ổ cứng

DSC_1402.JPG

DSC_1403.JPG

Cầu kỳ hơn bạn có thể in list poster đóng thành album

Một số người phủ nhận sự cần thiết của list poster vì đầu TVIX có khả năng hiển thị poster rất đẹp rồi. Tôi không nghĩ như vậy. Thứ 1, việc chọn phim bằng hiện vật, sờ nắn ngắm nghía được quyển album đem lại cảm giác thích thú hơn nhiều so với nhìn vào ảo ảnh trên màn tivi. Thứ 2, với 1 quyển album bạn có thể chủ động kiểm soát toàn bộ kho phim thay vì phải rút ra cắm vào, chờ đợi máy nhận và tìm kiếm lâu la. Thứ 3, với việc in album, tôi có thể chủ động các thông tin cơ bản mình cần hiển thị thay vì chỉ 1 ô poster như trên màn hình của TViX.

Bước 3: In list theo thứ tự ABC cho toàn bộ kho phim:
List tổng hợp theo ABC là cách tốt nhất để kiểm soát toàn bộ kho phim của mình, giúp bạn tìm ngay được bất cứ 1 bộ phim nào trong kho phim hay biết được phim nào đã có hay chưa, tránh việc down/cóp/mua trùng.

DSC_1405.JPG

List phim tổng hợp của toàn bộ kho phim sắp xếp theo thứ tự ABC

Việc in list tổng hợp này sẽ phải thực hiện lại sau mỗi đợt cập nhật phim mới, vậy nên bạn chỉ cần in list dạng text là đủ, mỗi lần thay list chỉ phải đóng góp cho ngành công nghiệp tái chế tầm 20 trang giấy.
Điều đặc biệt cần lưu ý là bên cạnh mỗi tên phim, ngoài các thông tin cơ bản bạn muốn thể hiện như: Độ phân giải, ngôn ngữ và phụ đề trong phim, bạn cần có ký hiệu về màu và mã số của ổ cứng chứa phim đó. Bạn có thể dễ dàng xác định vị trí khi muốn xem một bộ phim bất kỳ, đặc biệt là những phim nhiều phần.

DSC_1406.JPG

List phim tổng hợp rất tiện cho việc theo dõi và kiểm soát các phần khác nhau của 1 series phim. Ví dụ phần đầu phim Chạng vạng tôi có từ năm ngoái và xếp nó vào ổ phim Khởi đầu chẳng hạn. Trong khi phần 2 mới phát hành năm nay, sẽ nằm trong ổ Phim Tháng 05/2010.

Với 3 bước tôi đã trình bày, các bạn đã có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát kho phim của mình, chúc các bạn thành công!
HD1.vn - 04.8582.1900

DSC_1404.JPG
 
Chỉnh sửa lần cuối:

lanscape

Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Hic. Công phu ghê.
ps: bác không nên để ổ cứng chồng lên ổ cứng như thế
 

lcmart

Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Công nhận em nhìn bác làm mà hâm mộ quá rất Pro
 

bboy0511

Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Thích cái vụ làm list với làm Album Poster rồi nhá , về thực hành mới được :D
 

worldvision

Huyền Thoại
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

tvix.jpg


Cái này làm sao dc vậy A!! Dùng chương trình gì, có thể chỉ cho em được không !!;;)

 

luutuong

Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

cái này hay wa ta phải học hỏi mới được
 

dragonhuy

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Thú chơi phim của bác thật công phu. Em thích cách sắp xếp phim của bác: trực quan và khoa học. Riêng em thích xài 1 hệ thống NAS chứa 4 ổ cứng hơn vì đâu phải thể loại nào cũng chứa đủ 1 ổ. Hơn nữa tháo lắp từng ổ vào HD media player cũng rất mất công.
Thân
 

eminemvn

BĐH HD Đà Nẵng
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Bác này đúng quả thật là phong cách, ngưỡng mộ bác quá.
Còn tạo cả list phim nữa, không biết bác có kinh doanh cửa hàng băng đĩa không nhỉ?
 

weddingHD

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

tvix.jpg


Cái này làm sao dc vậy A!! Dùng chương trình gì, có thể chỉ cho em được không !!;;)



Tất cả by Adobe After Effects thôi anh Mod ah ! nhưng không nên để cái www.hd1.vn vào bìa dics sẽ gây hiểu lầm từ nhà sản xuất phim !
 

phuong210876

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Công phu quá.. em muốn rinh toàn bộ HDD của Pro về nhà quá
 

hd1vn

Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Em dùng chính phần mềm bác Tuấn vừa link sang cho anh em thôi, cũng chính cái template có sẵn của nó, modify đi chút ít!
 

xbang2002

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Thiệt là chuyên nghiệp. tóm lại bác có ý định chia sẽ với anh em nguồn phim đã thu thập chứ ??
Em hỏi câu này nếu ko phải mong bác bỏ qua, thế đây là việc giới thiệu và kinh doanh hay chỉ đơn thuần là bác chia sẽ với anh em về cách lưu trữ 1 cách khoa học có hệ thống và mang tính hấp dẫn người xem?
thật sự với nguồn phim dồi dào và có thêm vào đấy 1 chút công sức cân chỉnh, hệ thống thì bác vẫn có thể kinh doanh được đấy, cho em xin số phone nhé!
 

rockerxd

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Em dùng chính phần mềm bác Tuấn vừa link sang cho anh em thôi, cũng chính cái template có sẵn của nó, modify đi chút ít!

Sao bác Modify các tiêu đề sang tiếng Việt được nhỉ, của tôi cứ chỉnh là lỗi thôi. Hay bác send cho anh em mấy cái template đấy đi, nhìn cũng ưng ưng :)
 

welldone

Well-Known Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Hình như bác ấy đang PR thì phải...hehe
 

jumpy

Well-Known Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Bác chủ quả là có 1 phong cách rất HD
 

thatko2

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Thank bác chủ thớt ạ
 

merrimy

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Thích câu đầu của bác "quan trọng và bản chất nhất chính là dữ liệu: Phim ảnh và ca nhạc. Ta xem gì, nghe gì, thưởng thức chúng ra sao" ^^ cần 100g film hay hon là 1T film dở :D
 

HD Beginner

New Member
Ðề: [HD1.vn] Phong cách chơi phim HD - dàn HD của HanoiHD (nay là HD1.vn) ver2

Thiệt là chuyên nghiệp. tóm lại bác có ý định chia sẽ với anh em nguồn phim đã thu thập chứ ??
Em hỏi câu này nếu ko phải mong bác bỏ qua, thế đây là việc giới thiệu và kinh doanh hay chỉ đơn thuần là bác chia sẽ với anh em về cách lưu trữ 1 cách khoa học có hệ thống và mang tính hấp dẫn người xem?
thật sự với nguồn phim dồi dào và có thêm vào đấy 1 chút công sức cân chỉnh, hệ thống thì bác vẫn có thể kinh doanh được đấy, cho em xin số phone nhé!

Như mình đã trao đổi với Chủ TOPIC thì

Cách quản lý phim này rất tỉ mỉ và kỳ công và rất phù hợp với việc kinh doanh chép phim hoặc kinh doanh chiếu phim. Khách đến cầm Catalog lựa chọn phim mình thích rồi yêu cầu Copy hoặc chiếu xem. Do đó các thương gia kinh doanh phim và cafe HD nên tham khảo và học tập.

Còn anh em nào tại gia cứ thử ngồi gõ lại tên cho đống phim vài nghìn thư mục, search trên mạng, lưu, copy và paste từng cái logo vào word để tạo Catalog, rồi gõ excel, in catalog màu và dán nhãn ổ thì không đủ thời gian đấy.

Không có thời gian thì cứ quẳng hết vào ổ cứng rồi dùng phần mềm nó tự nhận diện, download mọi thứ cần thiết và tạo catalog cho mình thôi

Mình làm thử 1 cái so sánh nhỏ này cho mọi người xem qua thử

84896929.jpg
 
Bên trên