Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

songoku9x

Well-Known Member
attachment.php

Vậy là Apple cuối cùng cũng đã chính thức định ngày bán chính thức chiếc đồng hồ thông minh của hãng mang tên Apple Watch vào ngày 10 tháng 4 sắp tới, điều mà người dùng luôn mong đợi. Tuy nhiên, Apple không chỉ thông báo ngày bán cho chiếc smartwatch Apple Watch tại sự kiện Spring Forward vào hôm qua mà hãng còn giới thiệu và cho ra mắt chiếc laptop mới mang phong cách thiết kế hoàn toàn mới, mang trong mình những công nghệ mới cũng như tên gọi ngắn gọn hơn, không còn phân biệt dòng Macbook Air hay Macbook Pro nữa mà chỉ còn là Macbook 2015.

Trong sự kiện vừa được tổ chức tại thành phố San Francisco (Hoa Kỳ), Apple đã giới thiệu và cho ra mắt chiếc laptop mới nhất của hãng với tên gọi ngắn gọn hơn là MacBook 2015. Với những cải tiến vượt trội, có thể nói là hơn hẳn rất nhiều so với những thế hệ sản phẩm trước đây, MacBook 2015 đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với các tín đồ của Táo khuyết cũng như các chuyên gia công nghệ và giới báo chí khi tham dự sự kiện. Và đây là những đặc điểm nổi bật đã tạo nên sự khác biệt hoàn toàn mới cho chiếc Macbook 2015:

[video=youtube;5-e7NFINJas]https://www.youtube.com/watch?v=5-e7NFINJas&feature=player_embedded[/video]​

1. Thiết kế

Theo hãng Apple cho biết, việc thiết kế chiếc MacBook 2015 có kích thước màn hình 12-inch mang phong cách mới không chỉ giúp máy mỏng hơn và nhẹ hơn, mà máy còn được trang bị thêm nhiều chức năng hơn và hiển thị trực quan hơn. Với một dáng vẻ bắt mắt và đầy thu hút, Macbook 2015 có vẻ như là một sự kết hợp về thiết kế giữa MacBook Air và MacBook Pro Retina với một thiết kế dạng vỏ sò siêu mỏng và vỏ thiết bị làm bằng vỏ kim loại nguyên khối đen bezel. Giống như trên iPhone, máy sẽ có 3 màu để người dùng lựa chọn là vàng, xám và bạc.

[video=youtube;hajnEpCq5SE]https://www.youtube.com/watch?v=hajnEpCq5SE&feature=player_embedded[/video]​

Khi đóng lại, máy có độ dày là 13,1mm, mỏng hơn chiếc Macbook Air 11-inch đến 24% và nó là chiếc MacBook mỏng nhất của Apple cho đến nay, máy có trọng lượng cực kì nhẹ chỉ mới chỉ nặng 2 pounds (chưa đến 1 kg). Phần khung viền màn hình có độ mỏng chỉ 0.88mm, việc hãng thiết kế khung viền mỏng đến như vậy đồng nghĩa với việc logo trái táo cắn dở nằm trên mặt của chiếc máy sẽ không còn phát sáng khi sử dụng như những chiếc Macbook trước đây của Apple. Thay vào đó, logo trái táo cắn dở sẽ được thiết kế dạng bóng, giống như logo trên các thiết bị như iPhone và iPad. Ngoài ra, Macbook 2015 được trang bị bàn phím dạng mở rộng đến sát cạnh (edge-to-edge) với loa của máy được thiết kế nằm bên dưới bàn phím, một cổng kết nối USB Type-C duy nhất nằm ở bên trái. Ở phía bên phải là một cổng kết nối tai nghe 3.5mm.

2. Hiển thị

MacBook 2015 mới có kích thước màn hình 12-inch sử dụng công nghệ màn hình Retina có độ phân giải 2304 x 1440 với 226 điểm ảnh mỗi inch, tỷ lệ màn hình dạng 16:10, và góc nhìn lên đến 178 độ, mà theo Apple gọi là "mỏng như giấy" với tấm nền chỉ mỏng 0.88 mm. Có thể nói, đây là chiếc MacBook mỏng nhất hiện nay nhưng vẫn sở hữu màn hình Retina danh tiếng Apple. Việc Apple có thể làm được điều này là do hãng đã sử dụng một quá trình sản xuất tạo ra kính màn hình dạng edge-to-edge có độ dày chỉ mỏng 0,5 mm.

v9i60Uu.jpg

Theo Apple cho biết, màn hình trên MacBook 2015 mới được thiết kế lại cho việc hiển thị tốt hơn và rộng hơn, cho phép nhiều ánh sáng đi qua. Việc hãng sử dụng công nghệ đèn nền LED giúp màn hình hiển thị độ sáng hơn 30% nhưng vẫn cho độ sáng cực kì tốt.

3. Bàn phím thiết kế mới

Vì MacBook 2015 mới được thiết kế có độ dày rất mỏng nên Apple đã phải thiết kế lại hoàn toàn bàn phím mỏng hơn so với bàn phím trên chiếc MacBook Air. Theo đó, MacBook 2015 sẽ ứng dụng công nghệ phím bấm "butterfly mechanism" hoàn toàn mới với kích thước phím bấm lớn hơn 17%, hứa hẹn cho độ ổn định cao hơn bốn lần, mỏng hơn 40% so với công nghệ switch "scissors mechanism" trước đây.

shqyRCV.jpg

Apple cho biết rằng, các phím được thiết kế lại trên MacBook mới với diện tích bề mặt lớn hơn 17% cùng với cấu trúc mỏng hơn và góc cạnh hơn với độ cong nhỏ, điều này cho phép người dùng thao tác việc thao tác gõ để nhập liệu được tốt hơn. Để có thể thiết kế bàn phím mỏng đến vậy, Apple đã lựa chọn việc loại bỏ các đèn nền LED cho toàn bộ khu vực bàn phím, thay vào đó hãng đã thiết kế lại và mỗi phím sẽ được trang bị một đèn nền LED riêng biệt. Việc thiết kế lại đèn nền LED này giúp không có sự rò rỉ ánh sáng xung quanh mỗi phím, quan trọng hơn là giúp ch bàn phím nhìn nổi bật và bắt mắt hơn.

4. Sử dụng chip xử lý Intel Core M thế hệ 5

MacBook 2015 mới được trang bị chip xử lý Intel Core M Broadwell-Y thế hệ thứ năm sử dụng công nghệ 14-nanometer, cho phép máy đạt hiệu suất cao và mức độ tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Do thiết kế mới về chip xử lý với công suất hoạt động chỉ có 5-watt nên bộ xử lý Core M có thể chạy cực kì im lặng và mát mẻ, cũng chính vì đầu này nên Apple đã không thiết kế quạt tản nhiệt cho chiếc Macbook 2015 mới, biến chiếc Macbook mới này là chiếc laptop đầu tiên không sử dụng quạt tản nhiệt. Hãng cho biết rằng, thay vì sử dụng quạt để tản nhiệt thì hãng đả sử dụng một tấm chì anisotrophic giúp việc tản nhiệt tốt hơn nhiều.

FW3tPIM.jpg

Giá bán cho chiếc MacBook sử dụng bộ vi xử lý Core M tốc độ 1.1GHz (2.4GHz Turbo Boost) là 1299 USD, trong khi các dòng Macbook sử dụng bộ vi xử lý Core M tốc độ 1.2GHz (2.6GHz Turbo Boost) có giá bán là 1599 USD. Ngoài ra, người dùng cũng có thêm một tùy chọn với tốc độ 1.3GHz (2.9GHz Turbo Boost). Tất cả các phiên bản MacBook mới đều sử dụng card màn hình Intel HD Graphics 5300, cùng 8 GB RAM 1600MHz LPDDR3, đồ họa HD Graphics 5300 và SSD với tùy dung lượng từ 256 GB cho tới 512 GB.

5. TrackPad

2xJgkqg.jpg

Bên cạnh đó, công nghệ Force Touch được Apple mang từ Apple Watch lên bàn rê TrackPad mới của chiếc MacBook mới, đem lại khả năng cảm nhận lực nhấn, đồng nghĩa với việc người dùng chỉ cần chạm nhẹ hoặc mạnh lên chiếc TrackPad này, thay vì phải nhấn như trên các dòng MacBook cũ. Trong khi TrackPad cũ ứng dụng phím nhấn ở dưới bề mặt, khiến cho lực nhấn giảm dần về phía rìa trên của bàn rê thì công nghệ Force Touch mới sử dụng bộ xử lý Taptic Engine với 4 cảm biến ở bốn góc TrackPad này sẽ phản hồi lực nhấn mạnh hay nhẹ của người dùng thông qua một bộ phận rung, đem lại trải nghiệm thống nhất trên toàn bộ bề mặt Trackpad. Một ứng dụng cơ bản nhấn cho khả năng cảm nhận lực nhấn này là người dùng có thể tua nhanh đoạn video đang xem với các mức 2x, 4x hay 10x.

6. Cổng kết nối USB Type-C

Việc hãng Apple thiết kế cho chiếc MacBook 2015 mới trở nên mỏng hơn khiến các cổng kết nối thường dùng như USB, cổng MagSafe để sạc hay các cổng kết nối khác có trên các dòng Macbook trước đây không còn nữa, và kết quả là máy chỉ còn được trang bị đúng một cổng USB Type-C. Cổng USB Type-C hỗ trợ và cung cấp chế độ sạc nhanh, USB 3.1 truyền dữ liệu vàxuất tín hiệu đầu ra video, hỗ trợ các kết nối HDMI, VGA, và DisplayPort.

MgYXdqx.jpg

Hiện tại, Apple đang bán một USB-C Digital AV Adapter cho multiport với giá 79 USD, cho phép người dùng kết nối MacBook của mình với một màn hình HDMI trong khi cũng kết nối với một thiết bị USB tiêu chuẩn và một cáp sạc USB Type-C. Ngoài ra còn có một USB-C VGA multiport adapter đó là có giá 79 USD, cho phép người dùng kết nối MacBook của mình để một màn hình VGA trong khi cũng kết nối với một thiết bị USB tiêu chuẩn và một cáp sạc USB Type-C. Một USB-C adapter USB có sẵn cho $ 19.

7. Pin

Pin được trang bị trên chiếc Macbook 2015 mới sử dụng pin Li-Po có công suất 39,7W cho phép sử dụng liên tục với thời gian 9 tiếng lướt web và 10 tiếng nghe nhạc xem phim trên iTunes.

hF6JHCV.jpg


 
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

phải nói mẫu này quá đặc biệt và quá đẹp
 

auductai

Member
mỏng gần bằng ipad rồi ~ giờ trong cặp chắc chỉ cần ipad, macbook, và cái iphone nữa thì đi khắp mọi miền
 

Trungtd

Member
Ðề: Re: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Em này thì thiết kế quá đẹp rồi nhưng không phải dành cho tất cả mọi người. Với cấu hình tí hon thế kia thì chỉ dành cho dân văn phòng lướt Web, giải trí nhẹ nhàng thôi. Cả cổng Type C cũng đẩy một lượng không nhỏ các khách hàng dạt sang các tùy chọn máy tính Mac khác. Nên nhớ con này Apple gọi là Macbook, tức là không thuộc dòng "Air" hay "Pro" như trước đây. Một dạng Netbook siêu sang. Nếu có một khoản để đầu tư Laptop làm việc văn phòng + thèm muốn sự mỏng manh cảu iPad thì có lẽ em này là lựa chọn hợp lý.
 
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Em này đẹp quá, thiết kế và kết cấu đẹp.... Nhưng giá thì quá cao.....
 

hbinhlove2003

Well-Known Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Tiếc cái là logo ko còn phát sáng nữa
 

tranhuuphuposco

Active Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Chỉ có 1 cổng nên tất cả các phụ kiện khác đều phải mua bằng kha khá ô ba ma đó.
 

namngan259

New Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

1 cái dây cáp giá 79$.ai mua con này xác định nâng hơn nâng trứng =))
 

Shewillbeloved

Active Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

không quạt thì dùng để chơi lossless sẽ tốt hơn phải không nhỉ :-&
 

alibaba1978

Well-Known Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

chả biết nói gì nữa
 

kendolai

New Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Apple rất biết moi thêm tiền từ túi khách hàng mak, mua thêm mấy đầu chuyển nữa nếu muốn xài ngon:))
 

letronghuu84

New Member
Apple quá "khôn ngoan" khi bỏ hết các cổng kết nối để máy mỏng nhẹ và biến người dùng thành "kẻ khờ" khi lỡ tay làm hư cái cổng này xem như máy thành cục sắt vì ko sạc được.
 

dinhtan91

Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Thiết kế 1 cổng cho tất cả kiểu này thì mang theo máy phải mang theo một đống dây cáp
 

lhcung

Active Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

chịu ko nổi rồi nhé :((
 

thanhnn

Active Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

thiết kế quá hay, còn bán được phụ kiện nữa, Apple quả là tài tình,
nếu so sánh với Surface pro 3 thì sao nhỉ ? cả 2 đều có khối lượng thật đáng nể, tính năng thì xem xem,

hay Mod làm một cái so sánh các dòng này cho anh em chiêm ngưỡng đi nhỉ
 
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Lúc đang cắm sạc mà muốn xài thêm các thiết bị ngoại vi khác thì lại phải tốn 79 Mẽo à?

Bạn Táo khôn vãi.

Quan điểm quả em là laptop càng nhiều cổng kết nối càng tốt.:))
 

v_anh

Well-Known Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Ông Tim này kinh doanh như kiểu ở chợ VN vậy, móc túi lộ liễu bằng phụ kiện. Đẹp thì đẹp nhưng đẹp phải đi sau hiệu quả sử dụng. Thấy triết lý của Apple hình như ưu tiên đẹp trước rồi mới đến hiệu quả, và ngạc nhiên là triết lý này lại rất thành công chứng tỏ con người (ít ra thời bây giờ) ưu tiên cái đẹp hơn những thứ khác. Điển hình ở VN cứ gái đẹp ngực to, mông cong là thành người nổi tiếng, thành diễn viên, ca sỹ, người mẫu...mặc dù diễn như Shit, hát như Suck.
 

hungswat64

Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Thiết kế mới, mỏng & đẹp. Nhưng có lẽ chỉ đáp ứng cho những nhu cầu công việc nhẹ nhàng. Việc sử dụng Cổng kết nối USB Type-C chưa phổ biến. Theo quan điểm cá nhân vẫn thích MBP Retina 13" hơn. :)
 

danhthangvn

Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Nhìn chung là cũng chả có gì hấp dẫn lắm, nếu mà nhiều cổng kết nối dạng mini hay micro gì đó thì cũng ok, đàng này nhà táo lại quá ích kỷ cho mấy cái kết nối (đồng nghĩa với việc móc túi khách hành cho một đống lỉnh kỉnh các cáp nối).
 

hai905

Member
Ðề: Macbook 2015 - Bước đột phá mới trong thiết kế của Apple

Gom tất cả các cổng lại đúng là ý tưởng xuất sắc. Chắc chắn họ đã nghiên cứu kỹ tần xuất sử dụng các cổng này của người dùng trước khi quyết định gom chúng lại, đổi lại là một thiết kế siêu mỏng quá ấn tượng.
 
Bên trên