Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Bài trước: Đánh giá chất lượng rạp Lotte Cinema

Hợp rồi tan, thịnh rồi suy âu cũng là lẽ thường. Galaxy – Thiên Ngân từng là một thế lực lớn trong hệ thống phát hành và chiếu phim ở Việt Nam nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ vài năm sau đó, cụm rạp này đã chịu thúc thủ, vị thế đã không bằng những ông lớn đến từ Hàn Quốc.

attachment.php

Tham gia thị trường phim ảnh từ rất sớm

Công ty TNHH Thiên Ngân - Galaxy ra đời năm 1994, hoạt động dựa trên việc tư vấn cho các tổ chức, các doanh nghiệp đa quốc gia muốn quảng bá và đầu tư vào Việt Nam. Năm 1995, công ty Thiên Ngân mở rộng thêm hoạt động tổ chức sự kiện, sản xuất và phát hành phim. Những năm 2000, công ty này mở rộng phát hành ấn phẩm và kinh doanh hệ thống nhà hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Khi chính phủ mở cửa ngành công nghiệp điện ảnh vào năm 2003, Thiên Ngân là công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực này.

Có thể nói, với tầm nhìn nhanh nhạy, hậu thuẫn lớn, Thiên Ngân – Galaxy đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường rạp chiếu phim khi mọi thứ vẫn còn đang sơ khai. Những cụm rạp được đầu tư bài bản, máy chiếu phòng chiếu chất lượng cao. Năm 2005, hãng từng đầu tư kinh phí lên đến 16 tỷ đồng cho cụm rạp Galaxy Nguyễn Du, thời bấy giờ đó là một con số rất lớn so với những rạp khác. Galaxy nhanh chóng thu hồi vốn và lãi lớn chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động.

attachment.php

Một thời là rạp có chất lượng tốt nhất

Thời đó, nhắc đến những rạp chiếu phim chất lượng tốt là người ta nghĩ ngay đến cụm rạp Galaxy. Vị trí địa lý lại thuận lợi khi tọa lạc ngay quận 1 trung tâm đông đúc, rạp bố trí đẹp, tác phong phục vụ niềm nở, không gian hiện đại, không lạ khi Galaxy Cinema trở thành đơn vị chiếm lĩnh thị trường. Thật oanh oanh liệt liệt.

Không chỉ “hốt tiền” ở việc phát hành chiếu phim, Galaxy Studio còn tham gia sản xuất phim. Sau Gái nhảy của Lê Hoàng lập kỷ lục phòng vé thì Galaxy Studio đã kết hợp với Vũ Ngọc Đãng sản xuất bộ phim đậm chất thương mại, Những cô gái chân dài. Với mức đầu tư rất cao thời đó là 2 tỷ đồng, phim đã mang lại lợi nhuận lớn khi doanh thu đạt 16 tỷ đồng, lần đầu tiên khán giả Việt kéo đến rạp đông “chưa từng thấy” để ngắm các người mẫu chân dài trên màn ảnh.

Những năm sau này, dù thị phần phát hành và chiếu phim của Thiên Ngân có suy giảm nhưng ở mảng sản xuất phim Việt thì Thiên Ngân luôn có những thành công lớn. Như là kết hợp với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm liên tục 2 phim Nụ hôn thần chết và Giải cứu thần chết, sau đó là phim Mỹ Nhân Kế lập kỷ lục doanh thu phim Việt thời bấy giờ (52 tỷ đồng). Ngoài ra còn hợp tác với hãng phim Chánh Phương với Long Ruồi và Cưới ngay kẻo lỡ. Duy chỉ có Bụi đời Chợ Lớn là trở thành thất bại lớn nhất của Galaxy – Thiên Ngân khi mất trắng toàn bộ tiền đầu tư khi bị Cục Điện Ảnh cấm chiếu.

Thời oanh liệt nay còn đâu

Ngay sau khi thị trường điện ảnh Việt Nam mở cửa, đã có ngay những ông lớn xuất hiện, Megastar trở thành đối trọng lớn nhất của Galaxy – Thiên Ngân. Với mức độ đầu tư còn cao hơn Galaxy, hệ thống phòng chiếu cũng tốt hơn, nhiều cụm rạp hơn, chính sách PR mạnh tay hơn. Megastar đã nhanh chóng soán ngôi Galaxy chỉ sau vài năm gia nhập thị trường phim ảnh Việt. Và kể từ khi được CGV (trực thuộc tập đoàn CJ của Hàn Quốc) mua lại thì mọi thứ đã an bài, thời oanh liệt của Galaxy đã không còn.

Trong bài viết CGV đã "độc bá" thị trường nhập phim như thế nào? chúng ta đã biết được thị trường nhập phim nước ngoài hiện nay đã rơi vào tay CGV với việc nhập hầu hết những “bom tấn” đến từ Hollywood. Galaxy – Thiên Ngân vẫn còn giành được quyền nhập phim của một số hãng lớn khác như là Warner Bros, vẫn có một vài phim hấp dẫn trong năm để làm thương hiệu bên cạnh việc sản xuất những phim Việt Nam.

attachment.php

Galaxy Nguyễn Du, một trong những rạp có doanh thu tốt nhất

Nếu đánh giá về mức độ đầu tư và phát triển rạp chiếu thì Galaxy Cinema hiện nay còn đứng sau cả một ông lớn khác đến từ Hàn Quốc là Lotte Cinema. Với mức độ xây rạp mới như vũ bão trên khắp cả nước, rạp chiếu mới, chất lượng chiếu phim tốt, giá vé cạnh tranh, Lotte Cinema đang từng bước chiếm lấy thị phần của những đơn vị khác. Còn Galaxy sau 10 năm phát triển vẫn chỉ có vẻn vẹn 5 cụm rạp ở TP.HCM.

Chính sách truyền thông thích “nổ”

Nếu như Lotte Cinema là nơi chuyên phát hành phim dở thì Galaxy là một trong những nơi thích “nổ” nhất khi truyền thông. Nó không phải là nhất thời, nó dai dẳng và có truyền thống từ những ngày mới bắt đầu tham gia lĩnh vực này, khi từng tung tin đồn thất thiệt nhằm tăng giá cổ phiếu một công ty mới thành lập hoặc là tung tin phim do Galaxy phát hành đạt “kỷ lục doanh thu”.

Thời điểm cuối tháng 1 năm 2007, giới tài chính chứng khoán từng ngạc nhiên cực độ trước thông tin công ty chứng khoán Thiên Việt (TVS) được Goldman Sachs chọn làm đối tác nội địa để thực hiện các kế hoạch ở Việt Nam. Goldman Sachs là tập đoàn tài chính hàng đầu của Mỹ và xếp hạng thứ ba thế giới trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư.

Galaxy Communications (một công ty con thuộc Thiên Ngân - Galaxy Group) là một công ty thuộc loại lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực quan hệ công chúng (PR), lúc đó là đại diện truyền thông của TVS. Đơn vị này đã đưa các thông tin về mối quan hệ giữa TVS và Goldman Sachs lên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó tạo nên cơn sốt săn lùng cổ phiếu TVS, giá cổ phiếu của TVS trên thị trường OTC đã tăng tới 7 - 8, thậm chí 10 lần so với mệnh giá ban đầu

Nhưng thực tế, chẳng có việc đầu tư nào từ Goldman Sachs cả. Và người ta còn phát hiện ra một điều thú vị, bà Đinh Thị Hoa - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của TVS là Chủ tịch của Galaxy Group, ông Trần Vũ Hoài - thành viên HĐQT của TVS là Giám đốc điều hành của Galaxy Group. Điều đó có nghĩa tất cả chỉ là chiêu trò của đội truyền thông của Galaxy nhằm tạo ra cơn sốt ảo, đẩy giá chứng khoán một công ty mới lên sàn.

Đến việc đội marketing của Galaxy Cinema kế thừa và phát huy truyền thống đó khi phát hành phim Việt Nam, họ thường nói quá lên con số doanh thu của phim, rồi gửi thông tin cho báo đài để PR cho bộ phim. Ví dụ như trường hợp Chàng trai năm ấy, họ nổ chỉ sau 5 ngày doanh thu của phim đã đạt 30 tỷ đồng. Ngay lập tức, có ngay bài báo phân tích rõ ràng, rành mạch họ đã nổ bao nhiêu và mức độ khả thi của con số kia trong 5 ngày với hệ thống rạp chiếu hiện tại ở Việt Nam là không thể.

attachment.php

Một trong những phim đã được lật tẩy là "nổ" doanh thu​

Gần đây nhất là bộ phim 49 ngày, được nổ tiếp là doanh thu đạt 15 tỷ đồng sau 3 ngày ra rạp, một bộ phim không mấy thu hút, không tạo nên cơn sốt, ra rạp giữa lúc có nhiều bom tấn Hollywood khác, số suất chiếu cũng không phải là cao, thì con số kia chắc chắn chênh lệch so với số thực không dưới 20%. Dẫu sao PR thì vẫn là PR, nghe thì nghe cho vui vậy thôi.

Kết

Galaxy – Thiên Ngân vẫn là một đơn vị chiếm thị phần tốt và đang kinh doanh ổn định nhờ 2 cụm rạp chính là Nguyễn Du và Nguyễn Trãi ngay Quận 1. Nhưng thực tế họ đã bị những đối thủ khác bỏ lại phía sau trong cuộc đua phát triển hệ thống rạp chiếu phim. Cái thời oanh liệt xưa kia đã qua và có lẽ còn lâu mới quay trở lại với Galaxy.

Bùi An phân tích tổng hợp
[email protected]

Bài tiếp theo: Đánh giá chất lượng rạp Galaxy Cinema
 
Chỉnh sửa lần cuối:
mình thì vẫn hay đi xem Galaxy, đơn giản vì nó gần nhà, giá cũng dễ chịu, đỡ phải lên tận mấy rạp khác xa xôi, chen chúc. Còn CGV thì chủ yếu là đi coi mấy bom tấn IMAX :D
 

datque

New Member
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

không thấy bác review hệ thống các rạp của galaxy như thế nào, phòng chiếu ra sao so với các rạp hiện tại.
 

-[Y]2[K]-

Active Member
THấy mấy phim cần coi cũng toàn nằm trong cái Galaxy này, có mất phịm nào đâu ta :D Mà mấy rạp kia giá vé mắc thấy bà, để galaxy cho mấy thằng FA vô thủ cửa 1 mình =))
 

hailuasanhdieu

Well-Known Member
Hồi năm 2006 có đi xem rạp Galaxy 1 lần và cũng là duy nhất tới giờ. Giờ cũng quên mất cảm giác xem nó như thế nào rồi. \:D/
 

dksilent4r

Member
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Ở thời điểm hiện tại, khi mà đã xem hết các rạp của CGV, Lotte, Galaxy, BHD tại TPHCM (mỗi rạp ko dưới 5 lần), thì mình đánh giá Galaxy chỉ ở mức bình dân - xem được thôi, mức đầu tư cho từng phòng chiếu của Galaxy cũng rất tiết kiệm so với CGV và Lotte: thiết kế tối giản, âm thanh đục thiếu lực, lạ 1 cái là phòng chiếu nhỏ màn hình nhỏ mà hình ảnh ko sáng nét bằng cả phòng lớn của Lotte, đáng lý màn càng nhỏ & gần máy chiếu hơn thì phải sáng + nét hơn... chắc xài máy chiếu bình dân nốt =.=" (Galaxy còn có vụ xài thêm máy chiếu thường để chiếu QC/ trailer nữa, vô film mới xài máy chiếu chính - cũng hay :D)

- Giá ngày KM của các rạp giờ đều ở mức 50k, Lotte còn tích lũy 20% vô thẻ, tức là giá vé chỉ còn 40k và happy day vào thứ 3 luôn... yếu tố lợi thế p/p của Galaxy xem như ko còn.
- Không cho mang bất cứ thức ăn gì vô sảnh chờ, mình thấy cái này vô duyên dễ sợ, mấy lần thấy mấy em sinh viên (có vẻ ko được dư dã + ít đi xem film) ngồi gặm bánh mì/sandwich bị bảo vệ kiên quyết mời ra ngoài, thấy tội tội, mấy món đó có gây mùi gì đâu, bên Lotte còn cho mang cả vô rạp chứ đừng nói chỉ ở cái sảnh chờ... làm quá!
- Lối ra/vô chung nhau, hết film rồng rắn đi ra bên fải, bên trái xếp 1 hàng dài chờ được vô... nói chung là xem film xong thấy ko khí ngột ngạt hơn.
- "Ý thức kém" có lẽ đã trở thành "đặc sản" của Galaxy, cụm nào cũng có & vượt trội hơn hẳn các rạp khác.
Ngoài lề:
- Vụ bắp rang mốc xanh là có thật nhé, mình cũng gặp 2 lần rùi, mà mình cũng ko thể hiểu nổi buổi tối cuối tuần đông như vậy sao lại có bắp mốc, lần đầu là xem film xong ra ăn & tám mới thấy nên bỏ, lần 2 trước khi vào xem, mình gọi quản lý ngay, đổi ngay bắp mới xin lỗi rối rít, tặng voucher bắp nước ... Các bạn mua bắp kiểm tra trước khi vào rạp.
- Nước ngọt ở Galaxy mau "nhạt" hơn hẳn CGV, chắc ít gas + ít ngọt hơn > tốt cho sức khỏe =))

p/s: sao bài về Galaxy và Lotte không nằm chung 1 chuyên mục nhỉ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Em cũng hay xem phim ở Galaxy vì đơn giản: Có vé voucher.^^
Galaxy thì dù đi sau nhưng em thấy nó vẫn sống đc vì cái giá dễ chịu của nó so với CGV hay Lotte. Mà dân VN mình, 1 phần lớn sinh viên lên thì cái giá nhiều khi cũng quan trong.
Cơ mà mấy bác ko biết sao chứ em cực ko thích cụm rạp Galaxy Nguyễn Du. 1 phòng chiếu thì to đúng nhưng màn hình có tý xíu. Ngồi xa tý là y như xem Tivi. Em hay đi xem ở rạp Tân Bình hơn. Màn hình to hơn hẳn so với Nguyễn Du.
 

dksilent4r

Member
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Em cũng hay xem phim ở Galaxy vì đơn giản: Có vé voucher.^^
Galaxy thì dù đi sau nhưng em thấy nó vẫn sống đc vì cái giá dễ chịu của nó so với CGV hay Lotte. Mà dân VN mình, 1 phần lớn sinh viên lên thì cái giá nhiều khi cũng quan trong.
Cơ mà mấy bác ko biết sao chứ em cực ko thích cụm rạp Galaxy Nguyễn Du. 1 phòng chiếu thì to đúng nhưng màn hình có tý xíu. Ngồi xa tý là y như xem Tivi. Em hay đi xem ở rạp Tân Bình hơn. Màn hình to hơn hẳn so với Nguyễn Du.
Bạn chưa đọc bài phải ko? Galaxy là thằng đi trước đó.
Cụm Tân Bình là cụm rạp ok nhất của Galaxy hiện giờ!
Cụm Nguyễn Du + Nguyễn Trãi đều có 1 phòng rất nhiều ghế với 1 cái màn hình rất ức chế, nếu đi đó mình khuyên qua Cinestar ngay đối diện Galaxy Nguyễn Trãi, phòng chiếu ok hơn hẳn.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Re: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Nghe đồn ở 1 forums xây dựng - kiến trúc thì Lotte Gò Vấp sẽ có IMAX - phá thế độc quyền của CGV, hi vọng IMAX của Lotte ko bị "tiết kiệm chi phí" như của CGV.

Lotte làm gì có quyền xây rạp IMAX, CGV đã độc quyền thương hiệu này ở VN rồi. Nếu có xây thì họ cũng chỉ xây phòng to, máy chiếu tốt, âm thanh ngon thôi, chứ không được quảng bá là rạp IMAX
 

dksilent4r

Member
Ðề: Re: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Lotte làm gì có quyền xây rạp IMAX, CGV đã độc quyền thương hiệu này ở VN rồi. Nếu có xây thì họ cũng chỉ xây phòng to, máy chiếu tốt, âm thanh ngon thôi, chứ không được quảng bá là rạp IMAX

Cũng ko biết được, CGV công bố độc quyền ở VN nhưng ko nói thời hạn, cũng ko độc quyền mãi mãi, Lotte cũng ko fải tên tuổi nhỏ, ở VN Lotte cũng hay làm chuyện ngược đời, có thể Lotte thương lượng dc IMAX ở 1 thời điểm nào đó, xây rạp chuẩn IMAX sẵn sàng trước... hi vọng vậy đi, chứ cái IMAX vivo ... chán quá :))
Topic tham khảo http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1663073 từ trang 120 trở đi, trong đây có rất nhiều thông tin về các rạp sắp xây dựng: tên rạp, quy mô, số phòng số ghế, bản vẽ thiết kế rạp bla bla ...
 

leon_123

Active Member
Ðề: Re: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Cũng ko biết được, CGV công bố độc quyền ở VN nhưng ko nói thời hạn, cũng ko độc quyền mãi mãi, Lotte cũng ko fải tên tuổi nhỏ, ở VN Lotte cũng hay làm chuyện ngược đời, có thể Lotte thương lượng dc IMAX ở 1 thời điểm nào đó, xây rạp chuẩn IMAX sẵn sàng trước... hi vọng vậy đi, chứ cái IMAX vivo ... chán quá :))
Topic tham khảo http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1663073 từ trang 120 trở đi, trong đây có rất nhiều thông tin về các rạp sắp xây dựng: tên rạp, quy mô, số phòng số ghế, bản vẽ thiết kế rạp bla bla ...

The connection has timed out

:| :| :| :| :| :|
 

phithien

Well-Known Member
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

không thấy bác review hệ thống các rạp của galaxy như thế nào, phòng chiếu ra sao so với các rạp hiện tại.
Galaxy có lâu lắm rồi. chẳng lẽ bác chưa từng dẫn gấu ra đó xem sao. Nói nôm nà thì Galaxy phòng ốc ko đẹp bắng CGV(hiển nhiên rồi, đi sau phải làm hoành tráng chứ )
 

Kazna

Member
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Galaxy được cái rẻ hơn CGV, từ nhà mình ra rạp Nguyễn Du gần hơn các rạp của CGV. Hồi đó toàn đi coi ở Galaxy, 1 là gần, 2 là túi tiền sinh viên hạn hẹp. Sau này được đi coi chùa nhiều (có người bao, người này thích xem CGV thôi) thì mới bắt đầu xem ở CGV nhiều. Chất lượng rạp Galaxy đúng là ở mức bình thường. Đã coi ở CGV thì hết muốn quay lại Galaxy nữa, trừ phi cần tiết kiệm hoặc rảnh nách đi coi phim Việt Nam.
 
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Bạn chưa đọc bài phải ko? Galaxy là thằng đi trước đó.
Cụm Tân Bình là cụm rạp ok nhất của Galaxy hiện giờ!
Cụm Nguyễn Du + Nguyễn Trãi đều có 1 phòng rất nhiều ghế với 1 cái màn hình rất ức chế, nếu đi đó mình khuyên qua Cinestar ngay đối diện Galaxy Nguyễn Trãi, phòng chiếu ok hơn hẳn.

Mình đọc bài rùi bạn. Ý mình nói đi sau là đi sau về chất lượng rạp, marketing..... Có lẽ do nó đi trước và ko chịu đầu tư (đầu tư sai chỗ) hoặc là bộ phận marketing,..... của nó yếu hơn CGV nên mới ra tình trạng như ngày hôm nay.
 
Ðề: Galaxy Cinema – Thời oanh liệt nay còn đâu

Mình thấy cgv cũng bát nháo chả kém.
Đi coi ở hùng vương có cái rạp bé như lỗ mũi.
Qua liberty gần nhà thì ôi thôi, 3x ghế, rạp to nhất 5x ghế.
Âm thanh cũng chả đặc sắc, kéo lại ở decor và bắp nước ngon hơn galaxy
 
Bác chủ thớt có bị Galaxy làm gì phiền không ? bài viết hơi mổ xẻ và dìm hàng quá.
Sau bài viết này có đại diện nào của Galaxy liên hệ bác ... Để năn nỉ đừng viết tiếp bài 2 nữa không ?
 
Bên trên