Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

ngdinhluat

Well-Known Member
_1445184737.jpg


Mình muốn tìm một tựa/chủ đề nào đó để thêm vào tên bài review, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì Thần lực thức tỉnh là quá đủ để nói về phần 7 của loạt phim “Chiến tranh giữa các vì sao”

Năm 2015 ngập tràn trong các tựa phim prequel, sequel, reboot, với việc xào xáo, mượn ý tưởng cũ làm món ăn tạm cho khán giả, thì có hai tựa phim đặc biệt: Mad Max Fury Road và Star Wars: The Force Awaken. Làm lại một tựa phim rất dễ, với mức độ đảm bảo doanh thu tốt, nhưng để giữ nguyên những nét hấp dẫn của dòng phim, mà không bị ác cảm rập khuôn, nhai lại, thiếu ý tưởng, thì không nhiều bộ phim trong năm nay làm được.

Không nói thêm về mức độ phổ biến của SW trong văn hóa phương Tây, cũng không cần bổ sung thông tin vì hiện tại trên tất cả các trang mạng xã hội và trang tin điện ảnh đều ngập tràn thông tin về SW7 (rất nhiều Spoil), cũng không bàn nhiều về việc doanh thu bộ phim sẽ phá kỷ lục hay điểm số cao trên các trang bình luận phim, mình chỉ tóm tắt ngắn gọn: The Force Awaken đã tiếp nối được thành công của franchise.

a21092bd52f69f485e6d9ee6f33bbb38.jpg


Thứ nhất, SW7 đã giữ được đúng chất Starwars. Nhân vật ít, giới thiệu vừa đủ nhưng không quá dài khiến khán giả khó chịu. Hai phe rõ ràng, light side – dark side, rất dễ theo dõi (nói vậy nhưng cũng nên xem đủ 6 phần trước – để thấy nhiều tình tiết trong phim không quá phi logic). SW7 là sự pha trộn phong cách giữa ep I và ep IV, trong đó sẽ thấy hình bóng Anakin nhỏ tuổi, Han Solo và Luke trai trẻ, công chúa Leia cứng cỏi trong những nhân vật mới. Cốt truyện khá đơn giản, tuyến tính, không lắt léo – rất “phổ thông, đại chúng”. Thần lực thức tỉnh qua tay đạo diễn J.J. Abrams cùng ekip, vẫn làm người ta nhớ đến phong cách của Lucas trong việc thể hiện rất tốt sự to lớn, hùng vĩ, hoành tráng của các phi thuyền, hành tinh, vũ khí hủy diệt, toát lên cái chất rất riêng của chiến tranh giữa các vì sao (đặc biệt là ba phần original). Tất nhiên, phát huy ưu điểm thì không tránh khỏi lặp lại những nhược điểm, từ tạo hình, thoại, âm thanh, không khí trong phim đến diễn biến, cách xử lý vấn đề.

Thứ hai, phần 7 kết nối với 6 phần trước khá tốt. Không chỉ gợi nhớ, mà còn là phát triển tiếp cốt truyện. Tất nhiên mình sẽ không kể ra đây mà chỉ tổng kết: không nhàm chán, không gây sốc, không lắt léo, vừa đủ. Thế giới SW lại được xuất hiện với sự đa dạng của các chủng loài, mở rộng xa hơn, rõ hơn, một thế giới khoa học viễn tưởng, rất khác hiện thực, và hơn tất cả, ở đó thần lực một lần nữa trỗi dậy, cuốn theo cuộc chiến không hồi kết giữa Ánh sáng và Bóng tối (cái ẩn dụ của hai phe này cũng nhiều người nói rồi nên khỏi phân tích).
StarWars_TheForceAwakens_feat.jpg


Tuy nhiên, SW7 không phải tác phẩm đột phá hay phá cách. Nhân vật chính là nữ nhưng ít thấy nét nữ quyền như Leia (và nữ quyền cũng là phong trào của năm 2015), cô giống một cô gái nhỏ bé nhưng cứng rắn, được xây dựng ổn, thu hút người xem trong một cốt truyện thiếu điểm nhấn và cao trào. Nhân vật phản diện chính hơi ẻo lả và bị dìm hàng dần (cũng là phong trào xây dựng phản diện của các bom tấn vài năm gần đây). Nhạc phim không có gì nổi bật, thiên về gợi nhớ 6 phần cũ hơn. Nét tất nhiên: bộ phim dễ đoán, cốt truyện đơn giản. Cả phim chỉ có 2 đoạn ăn tiền về tất cả các mặt: âm thanh, diễn biến, hình ảnh, cảm xúc, chừng đó là hơi ngắn và hơi ít so với trông đợi.
star-wars-desert-planet-1000x563.jpg


Sơ qua một số tiêu chí:
Âm thanh: y như các phần cũ, có phần kém kịch tính hơn. Giọng khò khè, tiếng robot beep beep, light saber rẹt rẹt, tiếng Chewbacca, phi thuyền rượt đuổi... vâng, tất nhiên rồi, bạn đang xem Starwars mà.

Hình ảnh: Hoành tráng, nhiều đại cảnh hay không gian vũ trụ rộng lớn. Các cảnh đua phi thuyền hay combat mãn nhãn. Khung cảnh trông thật và đẹp, được đầu tư kỹ lưỡng (cải thiện đáng kẻ nét thô kệch Original Trilogy và ảo ảo của Prequel Trilogy).

Diễn xuất: Han Solo rất nhiều đất diễn, fan ruột sẽ thích. Nữ chính - Rey ổn (như đã nói ở trên), gánh trọng trách thể hiện cả Anakin, Leia và Luke, và mình nghĩ em ấy đã làm tốt. Anh da đen (John Boyega) không đến nỗi quá phản cảm, dù nhân vật của anh khá một màu và là bản làm lại của Han Solo. Phản diện (Adam Driver) cũng đã nói ở trên, bị dìm. Còn lại các nhân vật khác thời gian xuất hiện quá ít, không đủ để lại ấn tượng. Nhân vật ảo, chú robot BB-8 là điểm thu hút đầu phim, với sự dễ thương và hài hước.

tumblr_inline_nnfia367oz1t35w55_1280.jpg


Phim diễn biến tương đối nhanh, không dài dòng. Các tình huống hài khá duyên, xen kẽ với các cảnh hành động của cả phim, khán giả khó có thể dời mắt.

Mình xem 2D nên miễn bình luận vụ 3D. Xem đêm rạp khá trống, xem rất thoải mái

SW7 không phải một bộ phim hoàn hảo, nhưng là một bộ phim đáng xem. Nếu bạn yêu thích franchise này, tất nhiên không có lý do gì mà không đặt những vé sớm nhất. Phần 7 hoàn toàn có thể đứng thứ 2 hoặc thứ 3 trong danh sách của riêng Starwars, tùy bạn thích nó tới mức nào. Vẫn nét gì đó cổ điển, đơn giản, chứ không xô bồ, lên gân, xôi thịt, lạm phát CGI như những bom tấn hiện tại. Với những ai chưa từng biết tới Starwars, phần 7 có thể là bộ phim mở đầu rất ổn, với tất cả đặc trưng của thương hiệu, chất lượng từ khá đến tốt trên tiêu chí xét như một bộ phim độc lập. Xét riêng mặt bằng chung bom tấn năm nay, cá nhân mình đánh giá Mad Max > SW7 = MI: Rogue Nation > Jurassic World = Avengers: AOU > Fast 7 (The Martian, Mockingjay part 2, Spectre mình chưa xem, Inside Out và Kingsman thì không xếp vào do không thấy cùng tiêu chí, F4, Terminator: Genisys, Jupiter Ascending, Tomorrowland miễn xếp hạng)

Tổng kết: 8/10, vừa đủ kỳ vọng trước khi xem.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dksilent4r

Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Mình chưa coi phần nào hết, ko biết xem phần này có hiểu ko nhỉ, đang tính mai đi xem mà giờ ko kịp thời gian coi mấy phần trước 8-|
 

hailuasanhdieu

Well-Known Member
Lâu rồi mới thấy a trở lại. Anh coi phim nhiều cho e hỏi là e cũng muốn xem phim này lắm và chưa từng trải nghiệm 4dx nên muốn coi phim này ở Hùng Vương một lần cho biết. Thì nên chọn hàng ghế nào anh? Em nghe nói là hàng D thì phải. Cám ơn anh ngdinhluat
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Mình có khá nhiều quan điểm đồng tình với bác ngdinhluat.
Phần này là một phim đáng xem, tuy không xuất sắc bằng các phần trước. Nhưng những ai là FAN của SW thì không nên bỏ qua. Và những ai tò mò muốn thì nên xem tất cả các phần để câu chuyện được sâu chuỗi hơn.

Mình xem 3D, xuấy 17:00, rạp Lotte. Cuối ngày thứ 6 cũng có thể coi là "máu chảy về tim". Ấy vậy mà rạp vắng hoe, chắc được 1/10. Hay là ở Hà Nội trời lạnh nên các thanh niên ngại ra đường. Nói vậy chứ mình biết ở VN rất nhiều người không thích thể loại này.Tuy có 1/10 rạp nhưng mà đây là lần đầu tiên nhiều "Tây Trắng" đi coi đến vậy, 4 hay 5 vị gì đó. Điều này chứng tỏ phương Tây họ mộ phim này đến thế nào, bảo sao doanh thu nó cứ ngút trời.

Mĩnh em 3D nên có chút cảm nhận riêng sau:
- 3D: Ở mức được. Chủ yếu là chiều sâu nên không quá gây ấn tượng cho người xem.
- Nội dung: Khá đơn giản, nhưng cũng hơi khó nhập truyện cho những ai chưa xem phần nào. Cốt chuyện được sâu chuỗi khá tốt.
Cảnh cảm động nhất là Han Solo bị chọc chết. Chú người rừng gào lên thảm thiết quá.

- Hình ảnh & võ thuật: Bác Luật đã nói rồi. Nên mình chỉ nói ấn tượng nhất phim thôi.
Mình kết nhất cảnh đánh nhau trong rừng, tuyết rơi. Cảnh này phải nói "phiêu". Nhưng phần đấu đá nhạt và đuối quá. Phải chi mời mấy đạo diễn võ thuật của TQ sang thì đã có một trận đấu tuyệt vời.

- Nhân vật:
+ Ấn tượng nhất: Nữ chính Rey. Tài sắc vẹn toàn.
+ Đáng yêu nhất: 3 con Robot (R2D2, C-3PO, BB-8), ước gì mình có 1 chú.
+ Chuẩn men nhất: Han Solo
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Re: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

@caothudeche: để vào thẻ spoil bạn ơi, nhiều người chưa xem phim.

Mình chưa coi phần nào hết, ko biết xem phần này có hiểu ko nhỉ, đang tính mai đi xem mà giờ ko kịp thời gian coi mấy phần trước 8-|

Thực ra nếu chưa xem phần nào thì sẽ có cảm giác như khi bắt đầu xem eps I hoặc eps IV lần đầu tiên, vẫn sẽ hiểu nhưng ở khoảng 70-80%, và thấy nhiều chi tiết hơi bất hợp lý. Nhưng bù lại là lần đầu tiên được tới với thế giới Starwar, viễn tưởng rất riêng và rất khác các phim scifi khác (thực ra là sau này, vì SW mở đường cho scifi). Đó là một trải nghiệm thú vị, nên tùy bạn chọn lựa.

Lâu rồi mới thấy a trở lại. Anh coi phim nhiều cho e hỏi là e cũng muốn xem phim này lắm và chưa từng trải nghiệm 4dx nên muốn coi phim này ở Hùng Vương một lần cho biết. Thì nên chọn hàng ghế nào anh? Em nghe nói là hàng D thì phải. Cám ơn anh ngdinhluat
Trích 2 cmt của countdooku bên gamevn
:-o Xem 4dx mấy đoạn chíu bùm trên zời phê vcl ý :-o
Dc cái giá vé cao nên loại bỏ dc kha khá trẻ trâu, toàn tây. Mấy đoạn nv huyền thoại xuất hiện vỗ tay hò reo ầm ỹ, vui vl. Cơ mà bị 1 thằng tây cao quá ngồi phía trc nên thi thoảng bị che mất sub dù nó đã cố ngồi thấp xuống.

Hôm qua mình ngồi hàng G, cũng khá ổn. Nhược điểm của 4dx là 2 cái đèn mô phỏng sét hay súng blaster bắn, đôi khi nó sáng quá mức khiến mình cảm thấy khó chịu. Ko biết 3d với 2d như nào cơ mà bị quảng cáo max lâu, cỡ phải 20' :-w
Chỉ có vậy thôi, còn lại thì tuyệt, xwing tie fighter quẩy nhau ghế rung, nghiêng, lắc nhiệt thì vl :))
À còn hiệu ứng 3d thì mình thấy ko dc như kỳ vọng, cũng có thể là do đã quá lâu mình ko xem 3d (từ avatar). Kính nhẹ, mắt kính tròn bao hết dc kính cận của mình, ko cần phải chỉnh đi chỉnh lại như hồi trc :))
 

qhuy729

Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

vâỵ ra Han solo thời trẻ cũng ngáo như thánh da đen sao :))
xem phim rất thích những cảnh tăng tốc của phi thuyền, giống với bên Star Trek (chắc star trek copy lại bên này) :D

và lần đầu thấy trên phim có loại vũ khí ở cấp độ hành tinh :))
 

vitary

Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

vâỵ ra Han solo thời trẻ cũng ngáo như thánh da đen sao :))
xem phim rất thích những cảnh tăng tốc của phi thuyền, giống với bên Star Trek (chắc star trek copy lại bên này) :D

và lần đầu thấy trên phim có loại vũ khí ở cấp độ hành tinh :))

ko phải đâu, e nhớ cái này là lấy của star trek đó thím.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

dạ, các bác bình luận nhớ đừng spoil tình tiết quan trọng nhất phim ạ.

Cá nhân mình đánh giá phim này đáng xem nhất mùa cuối năm, lại rất hợp với anh em HDVN. Xem nhiều đoạn mình cứ nghĩ tới Max Mad: Fury Road, cũng chất kiểu như vậy.
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Re: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

mình mới chỉ xem Star Trek..:)
có khi kéo lại từ phần 1 để xem

Có thể xem theo 3 thứ tự
Theo thời gian làm phim: 456 (original) -> 123 (prequel)
Theo thứ tự timeline của phim: 123 -> 456
Hoặc 1 trình tự thường được gợi ý khi xem SW: 12 -> 456 -> 3

Lựa chọn giống như việc nên xem The Hobbit trước hay The Lord of the Rings trước vậy.

Hoàn toàn có thể chỉ xem Original Trilogy (456) rồi xem phần 7 luôn, bỏ qua 123 cũng được.
Mình kéo torrent cả 6 phần tại https://kat.cr/star-wars-episode-i-...ge-lucas-eng-subs-720p-h264-mp4-t9639066.html
m720p, xem trên lap khá ổn, dung lượng nhẹ mà chất lượng tốt. Sub thì trên subscene.com có đầy đủ
 

henryduc96

SuperHD Internal HDBits
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Mình chưa coi phần nào hết, ko biết xem phần này có hiểu ko nhỉ, đang tính mai đi xem mà giờ ko kịp thời gian coi mấy phần trước 8-|
mình cũng giống bác nè ( chưa có coi phần nào cả)
và hôm nay nhân dịp cgv khuyến mãi còn 20k/vé(bác xem trên web sẽ rõ) nên mình đi xem thì thấy vẫn hiểu
nhận xét về phim: mạch phim nhanh, gọn, âm thanh hay, diễn biến khá bất ngờ( việc thằng con đâm cha mình là Han Solo ở khúc gần cuối phim)
chấm điểm: 8.2/10
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

viaiem

Active Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Vừa xem qua trainer của phim này, có vẻ Hot :D
 

leon_123

Active Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Chưa xem qua franchise này, thấy bác nói đi xem vẫn sẽ hiểu nên phải ra rạp coi mới được. :D
 

vanhoa91

Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

mình cũng giống bác nè ( chưa có coi phần nào cả)
và hôm nay nhân dịp cgv khuyến mãi còn 20k/vé(bác xem trên web sẽ rõ) nên mình đi xem thì thấy vẫn hiểu

chấm điểm: 8.2/10
xem rồi thì đừng có spoil, được chi tiết quan trọng nhất phim thì spoil nó ra mất rồi
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Các bạn review lưu ý dùng thẻ spoil khi tiết lộ nội dung phim nhé, tránh ảnh hưởng tới những bạn chưa xem
[ SPOILER]nội dung [/ SPOILER] (xóa khoảng trắng đi là thẻ hoạt động)
nội dung

Cán bộ chắc phải sát sao topic này tuần đầu.

Vui thôi: Bị đánh hội đồng chỉ vì… tiết lộ nội dung ‘Star Wars’ phần 7 =))
Mới đây, một cậu thanh niên 20 tuổi tên là Raymond Chatfield sau khi rời khỏi rạp tối thứ 5 (một trong những suất chiếu Star Wars đầu tiên) đã hét lớn một cảnh quan trọng trong nội dung phim cho hàng trăm người đang có mặt ở sảnh chờ nghe thấy.

“Tôi đang chờ để vào xem suất chiếu lúc 10 giờ tối…” - nhân chứng Robert Selvidge kể lại - “… thì thằng ranh đó đi ngang qua, hét lên đoạn kết thúc rồi cười ầm ĩ. Cậu ta đã hủy hoại bộ phim trước mặt mọi người. Thật là một tên khốn.”

Chatfield ngay lập tức bị hạ gục bởi ba người mặc trang phục Wookie, Stormtrooper và Boba Fett (những nhân vật trong Star Wars).

“Tôi đã chứng kiến từ đầu đến cuối. Chính là cái thằng nhóc làm lộ nội dung chứ gì? Trong vòng 15 giây nó đã bị đo ván dưới sàn rồi”, một nhân chứng yêu cầu giấu tên cho hay, “Lúc đầu đám đông hò hét cổ vũ họ nên đã làm tình hình tệ hơn. Họ đánh cậu ta bằng vật cứng, đá vào háng, đấm vào bụng và còn tát cậu ta nữa… cho đến khi không ai nói gì nữa. Tôi cũng nghĩ, thế là đủ rồi.”

Ba người đánh Chatfield sau đó cũng không bị bắt mà còn được vào xem phim như kế hoạch ban đầu.

“Chúng tôi xem đây là hành động chính đáng”, cảnh sát trưởng Greg Richardson tuyên bố. “Cầu cho Thần Lực luôn ở bên bạn” (đây là một câu chúc phổ biến trong phim Star Wars).

Anh chàng “nghịch dại” Raymond Chatfield hiện đang được chăm sóc y tế tại Bệnh viện Mercy trong tình trạng khá nặng.

http://saostar.vn/dien-anh/bi-danh-hoi-dong-chi-vi-tiet-lo-noi-dung-star-wars-phan-7-150723.html

May-The-Force-Be-With-You-Logo-7.jpg
 

chinhto

Well-Known Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Con trai của Han Solo thể hiện ko mang được cái sức mạnh hắc ám gì cả, giọng nó sao sao ấy. Chẳng bù so với Darth Vader. Đợi chờ cả năm, cuối cùng cũng đc xem
 

torune

Film critic
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

mình đi coi thấy khá nhiều thiếu nhi người nước ngoài. chắc bố mẹ cũng là fan nên huấn luyện cho con (trở thành fan) từ nhỏ.
 

Darth Sidious

New Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Phim hay và để lại nhiều bí ẩn đối với những ai là fan của Star Wars (tất nhiên là để câu kéo khán giả cho phần sau :))), ko ngạc nhiên khi điểm IMDB cao và doanh thu lớn.
 

thoianghen

Active Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Mình chưa xem các phần trước của Star Wars, có đọc tóm tắt trước khi đi xem phần VII nên khi xem cũng không bị bỡ ngỡ nhiều lắm. Khi xem mình cảm nhận được những người làm phim này muốn gợi nhớ (và giữ lại) nhiều nét đặc trưng của series Star Wars, từ phần màu sắc (màu của những phim trước năm 2000) tới phần âm thanh, luôn cả phần chạy chữ cũng làm rất cổ điển.
 

vostro1500

New Member
Ðề: Star Wars: The Force Awaken - Thần lực thức tỉnh

Henryduc96 nhà ở đâu thế. Tới thông ass cái.
 
Bên trên