Arrival (2016) - 'xếp hình' với ngôn ngữ

torune

Film critic
00-jpg.241012

Cá nhân mà nói, tâm lý khán giả đang và sau khi xem phim này có hai loại. Loại một chán chường, uể oải, đỉnh điểm là ra về giữa chừng. Loại hai căng thẳng, nghiêm trọng, chăm chú săm soi từng chi tiết của phim. Cũng có thể tồn tại loại ba, nhưng người viết bài không biết mô tả như thế nào với kiến thức ngôn ngữ và thế giới quan cực kỳ hạn hẹp đã được 'Arrival' khai sáng phần nào sau khi lãnh hội tư tưởng 'giải phóng giác quan chỉ qua ngôn ngữ'.

Hãy tưởng tượng, cuộc đời là một bức tranh với nhiều mảnh ghép nhỏ. Trên dòng thời gian tuyến tính, chúng ta từ từ ghép những mảnh nhỏ đấy lại với nhau. Một ngày nào đó, ta có được siêu năng lực nhìn thấu bức tranh, trước và sau khi hoàn tất trò chơi xếp hình. Chưa hết, chỉ với một từ khóa của ngôn ngữ, ta có thể kích hoạt được những khoảnh khắc mà mình muốn trên dòng thời gian đó. Không biết, cảm giác lúc ấy sẽ ra sao?

Phim vay mượn các giả thuyết từ phạm trù "ngôn ngữ", lấy "thời gian" làm công cụ để kể một câu chuyện sci-fi chậm rãi, có một dòng thời gian chính cùng các cảnh quay lộn tùng phèo, thích hợp với khán giả vừa xem vừa nín thở, cóp nhặt từng chi tiết trên màn hình để giải đố trong thời gian thực.

arrival-movie-poster.jpg

'Arrival' khiến khán giả cảm nhận được cảm giác hoài nghi, mơ hồ, hối hả, dồn dập, lo sợ... như chính nhân vật chính trước quỹ thời gian và nguồn dữ liệu giới hạn từ người ngoài hành tinh. Nếu như mục đích của nữ chính là tìm ra lời đáp cho câu hỏi: "Mục đích của bạn khi đến Trái Đất là gì?" thì mục đích của khán giả (một khi đã quyết không bỏ về) là giải đố cốt truyện từ dữ liệu ít ỏi, những cảnh quay phi tuyến tính, lời thoại ẩn chứa đầy nghịch lý... Điểm chung bỗng xuất hiện giữa hai đối tượng, tồn tại song song, cách nhau chỉ một cái màn bạc!

Với những dữ kiện trên đây, 'Arrival' thành công trót lọt trong việc đưa khán giả vào mê cung giả thuyết thường thấy trong những phim sci-fi. Cứ mỗi nghịch lý phát sinh là mở ra cánh cửa cho một giả thuyết mới. Do đó, từng khán giả được phim trao cho quyền vẽ trên cốt truyện của riêng mình nhưng vẫn đảm bảo xoay quanh mạch phim chính: hành trình lĩnh hội ngôn ngữ ngoài hành tinh của một nhà ngôn ngữ học.

'Arrival' có lẽ là một phim cực kỳ khó xem với những ai đã quen với kiểu hành động như 'Independence Day', kinh dị như 'Aliens', phiêu lưu như 'Interstellar', giật gân như 'Gravity'... Một phim khác cho torune cảm giác gần giống nhất với cảm giác khi xem 'Arrival' là 'Coherence'. Hai cốt truyện đều theo trường phái 'ít mà nhiều' (less is more). Phim cho khán giả dữ kiện không chỉ để giải đố mà để rơi vào 'bẫy tâm lý' tương tự như nhân vật. Khác với 'Coherence', cách hành xử của nhân vật chính trong 'Arrival' có phần 'uyên bác' hơn (cũng bởi nhân vật là người có trình độ học thức cao).

Một tình tiết mà torune tâm đắc trong 'Arrival' là phim đưa ra "thuyết tương đối của ngôn ngữ" (đại khái: một ngôn ngữ ảnh hưởng, thậm chí giới hạn, thế giới quan và phạm trù hiểu biết của người sử dụng ngôn ngữ đó), sau đó lèo lái cốt truyện để cho ra hàng loạt hệ quả cho giả thuyết này. [Phương pháp này được rất nhiều phim sci-fi áp dụng].

Điểm tiếp theo của phim khiến mình thích nằm ở cách nhà làm phim vận dụng âm thanh và đồ họa để vẽ nên bối cảnh, chiếc tàu, người ngoài tinh... Mọi thứ rất chừng mực, giữ một khoảng cách nhất định với nhân vật lẫn khán giả. Từ đó, những cơ hội tương tác đầy thận trọng giữa đôi bên lại là những điểm nút gây căng thẳng, kịch thích. Nó không huỵt toẹt như cách mà những 'Independence Day' hay 'Aliens' rập khuôn rằng người ngoài hành tinh luôn xấu trong khi kết quả tạo hình của các 'alien' lại là hình ảnh phản chiếu từ ác mộng của con người, ác mộng bị đóng khung trong thế giới quan của họ.

Có thể ví 'Arrival' như một quyển sách. Khán giả là người đọc, lật từng trang, không ngừng tưởng tượng ra những gì đang hiện diện trước mặt mình. Phim định hướng nhưng không áp đặt quan điểm của nó lên tâm trí khán giả, mang đến những thứ mà họ có thể hoặc không thể nghĩ ra. Một hành trình khai sáng đầy mơ hồ, đậm chất viễn tưởng.

torune@hdvietnam

 

Đính kèm

  • 00.jpg
    00.jpg
    180.8 KB · Xem: 3,205
Chỉnh sửa lần cuối:

linhchi1008

Active Member
Các bác xem phải tập chung suy nghĩ, ko bỏ qua 1 từ, 1 câu nào đối thoại và hành động thì sẽ thấy có cái hay của nó.
Còn xem để giải trí thì cam kết té sớm khi phim chưa hết :D
 

haipqhn

Active Member
Là người đã và đang học ngoại ngữ cũng như có hứng thú với các ngôn ngữ khác nhau, mình thấy phim này hay, đáng xem. Muốn cảm nhận được cái hay của phim này thì không được để quên não ở nhà :D Nhưng cũng rất kén khán giả. Phim này thích hợp để xem một mình hơn là rủ gái đi xem :D
Mình đi xem phim này từ tối thứ 6 ở BHD Phạm Ngọc Thạch, trong khán phòng cũng không đông khán giả lắm, và có cả 1 số người đi xem một mình giống mình, và họ đều ở lại xem đến hết phim, không ai bỏ về giữa chừng :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minho

New Member
Cũng mới xem phim này với bx của mình ...đúng là nếu các thanh niên không mang não theo là chỉ có chết đuối ... mình xem suất khuya 0h00, rạp khá đông, có đám thanh niên gần 10 đứa ngồi trước vợ chồng mình, cũng ngồi xem đến hết phim, cơ mà cả đám bu lại hỏi thằng nào giới thiệu và mua vé xem phim này .. chak thằng đó đít sẽ nở hoa với đám kia .. hehehe... xem phim này ngồi rạp dolby atmost là sẽ rơi luôn vào tâm trạng nhân vật chính ... âm thanh hay kinh khủng, nội dung phim nếu chú tâm xem sẽ thấy hay và hấp dẫn đúng như thớt đánh giá ...
 

johnkenerdi

Well-Known Member
những fim như này nên đợi kéo bản hd xem ở nhà, vì xem ở nhà thì có thể tua đi tua lại để dễ hiểu hơn
Chính xác, các phim càng hại não thì càng phải down là xem đi xem lại... nếu coi 1 lần thấy hấp dẫn và chưa hiểu tại sao lại thế này, tại sao lại thế kia... mình sẽ coi lại vài lần nữa.
 
theo mình, diễn xuất của Amy Adams trong fim này tuyệt vời hơn Emma Stone trong "La La Land" nhiều
(có lẽ do kịch bản tốt và dc dành nhiều đất diễn hơn. Nhưng phải thật bản lĩnh để thể hiện dc tốt như vậy !^^)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

loveconst

Member
Thấy tò mò về phim Arrival rồi đấy sắp xếp cuối tuần xem dịp cuối năm mới được :D:D nghe mấy bác kể em háo hức quá
 

v_anh

Well-Known Member
Có kỹ xảo gì ko các bác? Kỹ xảo hoành tráng thì ra rạp xem chứ phim hack não đơn thuần thì đợi HD thôi vậy.
 

thich_xem_phim

Active Member
“Ngôn ngữ không phải nguồn gốc văn minh, khoa học mới là nguồn gốc văn minh”. Một câu nói cho thấy sự kiêu ngạo đến ngu xuẩn tột cùng: Chỉ loài người là văn minh, còn mọi loài khác trên trái đất là mông muội.

Do tự cho mình là giống loài "khoa học" cao cấp nhất trên trái đất này, một loài trên mọi loài, nên chúng ta gán cho những loài có trình độ khoa học cao hơn 1 biệt danh: Alien – người ngoài hành tinh. Chúng ta không thể chấp nhận có loài nào khác hơn chúng ta ở trong phạm vi trái đất. Và khi đã quen ở vị trí cai trị bề trên, chúng ta sẽ luôn nảy sinh cái tâm lý hoài nghi phòng vệ “lấy dạ tiểu nhân để đo lòng quân tử”.

Nhưng đừng nghĩ đâu xa xôi, những sinh vật nhiều chân mà chúng ta gọi là Alien kia chính là ẩn dụ về các loài non-human trên trái đất này. Những loài cũng có ngôn ngữ riêng của chúng. Chỉ khi chúng ta biết khiêm nhường để học ngôn ngữ của các loài khác trên trái đất từ đó thay đổi thế giới quan, nhìn cách trái đất vận hành như 1 hệ thống như các giống loài khác nhìn, và thấy được hậu quả khủng khiếp trong tương lai gây ra bởi tư duy “khoa học hiện đại” của chúng ta.

Đây không phải là 1 bộ phim khoa học viễn tưởng vì trong thực tế một số người đã học được ngôn ngữ của tự nhiên và thấy trước tương lai u ám của nhân loại. Và họ đã nỗ lực khai sinh ra 1 ngành có tên là Biomimetics (phỏng sinh học): ngành mô phỏng các nguyên lý của hệ sinh thái tự nhiên, quan sát học hỏi các chiến lược sống của các sinh vật để tạo ra 1 thế giới khác, các cách tân lấy cảm hứng từ tự nhiên.

Hãy lắng nghe ngôn ngữ của tự nhiên để thấy sự sống trên trái đất này không phải là zero-sum game.
-------------------
"Trees are social beings. They can count, learn and remember; nurse sick neighbors; warn each other of danger by sending electrical signals across a fungal network known as the 'Wood Wide Web' – and, for reasons unknown, keep the ancient stumps of long-felled companions alive for centuries by feeding them a sugar solution through their roots." (The hidden life of trees: what they feel, how they communicate - Discoveries from a secret world, Peter Wohlleben)
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hoibixinhtrai

New Member
- Nếu có thể nhìn thấy cuộc đời mình từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, anh có muốn thay đổi điều gì ko?
- Anh sẽ nói những điều thật lòng nhiều hơn nữa. Niềm vui của anh ko phải là được gặp họ (Aliens)...mà là được gặp em...
(Film nên xem: single mom, ngôn ngữ, phi tuyến tính, alien... cuối cùng là tình yêu. Film này Amy diễn xuất tốt, nhất là lúc 1 mình vào trong phi thuyền)
 

gik271

Well-Known Member
phim này cần 3 điều để xem, đam mê, não (để suy nghĩ) và thích tự kỷ như torune :D
Đang tính nghỉ chờ Kong hay cái gì đó tương tự ở năm mới. Nhưng đọc xong bài này lại muốn ra rạp.
Đam mê thì có thừa, não thì chưa biết còn tự kỉ chắc cũng có tới 70 --> 80%. Hi vọng là mình sẽ ko ngủ gật,:D.
gik271.
 

ngophuocthinh

Active Member
ARRIVAL - CUỘC ĐỜI KHÔNG KHÓ, CHỈ CÓ CON NGƯỜI LÀM KHÓ LẪN NHAU
- Arrival là kiểu điển hình của phim làm xong không ai hiểu gì hết, thành công là vì không ai hiểu gì nên thôi muốn hiểu sao thì hiểu luôn. Nối tiếp đề tài vũ trụ được giới phê bình đánh giá cao các năm qua, xem xong Arrival có thể tin tưởng sẽ còn nhiều tác phẩm hay hoặc "hay" như thế qua các năm nữa.
- Denis Villeneuve kì này trở với vai trò đạo diễn Arrival, nếu nghĩ phim căng não như Prisoner hay Sicario có thể nuốt được thì bộ này quả là khó nuốt đổi với khán giả.
- Hình ảnh âm thanh phim tốt, có chiều sâu,đặc biệt là trạng thái hồi tưởng quá khứ và hồi hộp cho điều sắp xảy ra.
- Ngôn ngữ là đơn vị tạo thành ý thức. Ý thức là ngôn ngữ, đầu tiên là ở cấp độ tiền chủ đề, hay ý thức rõ ràng, khi kinh nghiệm sống trải về các điều kiện vật chất bị gián đoạn, qua đó tạo ra một trạng thái tạm dừng - một trạng thái mà rõ ràng là đã cho phép ý thức có thể xem xét hoặc phản ánh kinh nghiệm sống trải đó (cội nguồn ngôn ngữ và ý thức - in trên tạp chí La Pensée)
- Phim có 2 mạch thời gian, cá nhân mình cảm nhận (không biết đúng không)
1/ Louise có khả năng nhìn trước tương lai, bất chấp tương lai như thế nào, đôi lúc ta nên biết chấp nhận những điều đến với mình, rủi ro hay là cơ hội do chính bản thân mình chọn lựa và điều khiển chúng. Tự thỏa mãn lấy mình? Vũ khí hay công cụ?..
2/ Đôi lúc có người mạc định tương lai là 1 đáp án duy nhất, vậy cũng tốt, điều đó cho bản thân một áp lực ở hiện tại phải thực hiện hành vi để áp ứng mong muốn ổ tương lai???


- Cuộc đời không khó, chỉ có con người làm khó lẫn nhau, cân bằng cảm xúc bản thân là mệt nhất...Có vẻ đúng với phim. Từ đầu chí cuối người ngoài hành tinh chả bắn phát nào mà là do bản thân con người tự tạo ra xung đột bản thân. Cách giải quyết mâu thuẫn giữa 12 phần trên thế giới làm mình liên tưởng đến phim Watchmen...
- Phim hay vừa đủ, để vừa suy ngẫm vừa xem đi xem lại nhiều lần, bạn có thể ra rạp nếu đủ trình xem một lần là hiểu, do đó bạn có thể cảm thấy hay. Nếu cần nên đọc trước tài liệu về cội nguồn của ngôn ngữ và ý thức trước khi xem để không bị biến thành nạn nhân của cái "hay" kia để bỏ về giữa chừng hoặc như bao nhiêu bạn khác đến rạp xem chỉ vì tiêu đề thriller quá: Cuộc đổ bộ bí ẩn. -_-





 
Chỉnh sửa lần cuối:

haclua

Active Member
Arrival - Bộ phim không dành cho những người thiếu kiên nhẫn.
Phải nói thực lòng, mình xem xong phim, không thể đánh giá là phim quá hay, nhưng phim không đến mức tệ. Điều quan trọng là người xem phải cố gắng kiên nhẫn được đến những phút cuối để có thể hiểu và cảm nhận được bộ phim. Cũng may là vào đây và đọc các cảnh báo từ trước nên mình cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý khi đi xem phim.
Nếu xét về độ khó xem cũng như yêu cầu về việc nắm rõ ngôn từ, thì phim này mình thấy còn dễ xem hơn bộ 3 phim "Before". Tuy nhiên, vấn đề gây nhiễu cho người xem lại nằm ở mặt thời gian. Như lời nữ chính nói, thời gian của những người ngoài hành tinh trong cách truyền đạt của họ là phi tuyến tính. Thời gian mà nhân vật nữ trong phim tới mắt người xem nó cũng là như vậy. Cách mở đầu của bộ phim đã đánh lừa tất cả người xem. Nó làm cho bộ phim khó khăn hơn rất nhiều . Cái dòng thời gian ấy cũng na ná giống với trong "Your Name - Kimi no wana" sắp chiếu.
Thực tế thì nội dung phim không nhiều, bài học mà bộ phim truyền đạt tới nghe có vẻ mờ nhạt, điểm nhấn của phim ít và bình bình, do đó mặc dù là 1 bộ phim về người ngoài hành tinh, về phi thuyền, về vũ trụ nhưng mà rất ít người xem. Ngoài nội dung phim, phim có 1 số chỗ mà mình không thích. Âm thanh nền của đoạn đầu phim khi bắt đầu bước vào tàu vũ trụ hơi quá lố. Nó tạo sự căng thẳng quá mức trong khi diễn tiến phim trong và sau đó thì chả có gì đặc biệt, nên thực sự hơi hụt hẫng. Một điểm nữa, tông nền phim hơi tối ( hoặc rạp mình xem nó tối) làm cho khung cảnh của phim u ám và không nổi bật. Thực sự có những khung cảnh nếu sáng hơi chút nhìn rất đẹp và lãng mạn, nhưng màu nền đã làm giảm cái đẹp đó đi.
Phim này để xem kỹ chắc nên xem ở nhà, có thể là tua lại hoặc tạm dừng một số chỗ để có thể nghe thoại rõ hơn. Nhưng với một ngày mạng mẽo chập cheng, không có gì để giải trí như hôm nay thì xem phim này cũng được ^^
 
Bên trên