BKAV vs Face ID của Apple: Nguyễn Tử Quảng xuống lưng cọp như thế nào?

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Mấy ngày trước, cộng đồng công nghệ dậy sóng khi BKAV tung clip chứng minh họ đã “lừa” được tính năng bảo mật nhận diện khuôn mặt Face ID trên iPhone X của Apple. Đến hôm nay, hàng loạt những trang tin công nghệ lớn nhất thế giới như The Verge, Engadget, Apple Insider … đều đưa tin này, Nguyễn Tử Quảng và BKAV đã chính thức bước lên lưng cọp.

FaceID.0.png

Apple khi ra mắt iPhone X đã giới thiệu tính năng nhận diện khuôn mặt của họ có độ bảo mật cực kỳ cao, lên đến 1 phần 1 triệu (trong khi cảm biến vân tay chỉ có 1 phần 50 ngàn). Đây cũng chính là công nghệ khó khăn nhất, cần xử lý cao nhất, cần đến “trí tuệ nhân tạo”, học hỏi, theo dõi khuôn mặt người dùng biến đổi hằng ngày. Apple cũng cho biết là họ đã mời những chuyên gia hóa trang đến từ Hollywood để hoàn thiện hơn nữa công nghệ dùng trên Face ID.

Ngay khi vừa ra mắt, trang công nghệ nổi tiếng Wired đã tiến hành thử nghiệm ngay với việc tái tạo hình ảnh khuôn mặt người dùng bằng máy in 3D, mời chuyên gia hóa trang từ Hollywood đến, thử dùng các chất liệu tái tạo khuôn mặt khác nhau như silicone, gelatin hay nhựa. Làm rất kỹ càng từ khóe mắt, lông mày, cánh mũi … nhưng vẫn không thể lừa được Face ID, chi phí làm mặt nạ cũng lên đến cả ngàn USD (trong khi cái của BKAV làm chỉ 150 USD).

Ai xem video clip của BKAV cũng thấy cả đống “plot hole”, trong đó có những cái rất quan trọng tiên quyết để đạt được mức độ tin cậy. Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra, từ người dùng trong nước cũng như từ các trang báo công nghệ nước ngoài gửi cho BKAV, nhưng đến hiện tại BKAV vẫn im lặng, chưa trả lời một câu hỏi nào cả.

Nguyễn Tử Quảng và ekip của mình một lần nữa bước lên lưng cọp, lần này khá là căng chứ không phải đùa, vì đây là công nghệ của một công ty hàng đầu thế giới. Làm thế nào để “Quảng nổ” có thể bước xuống lưng cọp một cách an toàn mà không bị nó đớp mất không còn cái xương?

Theo tin tức hành lang vỉa hè trà đá chém gió thì BKAV sẽ tổ chức một buổi họp báo để công bố chuyện này, cũng như giải đáp thực hư cái clip trên. Quan trọng nhất là sẽ biểu diễn lại một lần nữa chuyện mở khóa Face ID bằng khuôn mặt 3D trước báo giới. Tất nhiên là tôi không được mời dự, nên sẽ hóng livestream, hy vọng là có livestream chứ không phải cấm như lần nói chuyện về B Phone 2 bữa trước.

Để buổi test đạt đủ độ tin cậy thì cần làm theo ít nhất 3 bước sau:

- Đem cái iPhone X mới ra, reset hoàn toàn về như ban đầu sản xuất, để đảm bảo khách quan.

- Gọi người thật ra để lấy mẫu Face ID ngay tại chỗ.

- Đem cái mặt nạ 3D đã chuẩn bị sẵn ra cho cái iPhone X nó nhận diện.

Nếu mở khóa được thành công, Việt Nam có thêm chuyện đáng tự hào sánh vai với cường quốc năm châu, nếu không thì chịu nhục thôi, đằng nào cũng nhục nhiều lần rồi.
 
Mình đọc bài của Wired https://www.wired.com/story/hackers-say-broke-face-id-security/ thì bên đó nói là BKAV khẳng định không xài bất cứ thủ thuật (quote: "...BKAV denied any such trickery...") nào để làm giảm khả năng nhận dạng của FaceID (ví dụ như che bớt một số điểm trên mặt lúc register cái FaceID). Kỳ này để xem BKAV có giải thích rõ ràng được cái quá trình spoof FaceID trong buổi họp báo tới không hay là lại chơi chữ :))))
@BuiAn sao bác không gửi email hỏi invitation xem, biết đâu lại được :))
 

Kujimatowa

Member
Năm 2009 Asus, Toshiba, Lenovo cùng đưa nhận diện khuôn mặt lên laptop, năm đó BKAV đã mở khóa một cách dễ dàng nên khiến dự án bị hủy bỏ, Cho nên chưa chắc đâu, Việt Nam làm thì dở nhưng phá thì giỏi mà :))
 

Arceusium

Well-Known Member
đáng hóng đấy chứ, chưa biết kết quả ra sao nhưng dám phán câu :

Apple đã làm không tốt. Chúng tôi đã từng đọc một báo cáo của Mashable, về việc Apple sẽ tung ra công nghệ Face ID vào năm 2018, nhưng cuối cùng nó đã xuất hiện sớm hơn một năm. Điều đó cho thấy Apple chưa thực sự sẵn sàng, với việc nghiên cứu thực tế để có thể thay thế Touch ID bằng Face ID.

Đây là ngụy biện kết luận ẩu (jumping to conclusion )
 
Chỉnh sửa lần cuối:

think pad

Active Member
Năm 2009 Asus, Toshiba, Lenovo cùng đưa nhận diện khuôn mặt lên laptop, năm đó BKAV đã mở khóa một cách dễ dàng nên khiến dự án bị hủy bỏ, Cho nên chưa chắc đâu, Việt Nam làm thì dở nhưng phá thì giỏi mà :))
Bác phán câu cuối cực chuẩn!
 

caotuanvietdtvt

Active Member
lót dép ngồi hóng. Từ xưa đến nay Việt Nam ta cải tiến những thứ phức tạp thành thô sơ có truyền thống rồi . Những loại bom thông Minh nhất của Mỹ ta tháo ra lấy thuốc nổ . có khi nào Face ID cần cái mặt nạ 150 usd là xong.
 

longcoma

Member
Trường hợp BKAV khi register face id trên iphone x bằng mặt nạ chứ không phải mặt người thật thì như nào các bác nhỉ.
 

aijin

Well-Known Member
Đã họp báo và bác Quảng đã mở được rồi nhá.I fan sẽ hơi bị hụt hẫn đây...
 

winclear

Member
Sao lúc chưa livestream thì nhiều người coment, mà live thành công rồi không thấy ai vậy
Sao tự hạ thấp người Việt mình vậy
Sao chưa làm mà đã khinh khi người ta
Sao người Việt kỳ vậy
 
Bên trên