Review phim mới càng lúc càng ít?

Arceusium

Well-Known Member
Forum tương tác ít quá. Viết 1 bài mất thời gian mà chỉ có vài like thì chán. Tất nhiên không ai sống bằng like, nhưng đó là một thước đo khả dĩ đánh giá mức độ quan tâm. Làm một việc mà ít ai quan tâm thì phí công. Viết vài câu trên Facebook người ta like, comments nhanh hơn và nhiều hơn. Nhu cầu viết nghiệp dư là để tìm sự đồng cảm, chia sẻ, hoặc thậm chí là tìm sự phản biện. Không có những thứ ấy ở đây thì người ta đi chỗ khác viết.

Nếu bây giờ tạo cái group FB là "HDVN - Bình luận phim" khéo lại có nhiều người tham gia. Bài nào hay thì mod chép về đây để lưu trữ cũng được mà. Tớ tạo cái group đó thì chỉ mất 5 phút thôi, nhưng lại đụng chạm đến quyền lợi thương hiệu của HDVN. Tạo group khác thì phải mất công quảng bá, mà giờ tớ nghe nhạc là chính, cũng k quan tâm nhiều. Thỉnh thoảng vào đây chỉ là một thói quen cũ chưa bỏ được.
Lâu rồi mới thấy được post khiến mình phải đăng nhập vào lại forum để cảm ơn, mình cũng không còn hứng thú tâm huyết gì ở đây nữa, đúng như những gì bạn nói
 

lenhhoxung

Active Member
Các bạn có thể đề xuất một phương án nào đó, để mọi người hứng thú viết review và tham gia bình luận không nhỉ?

Mình đề nghị mở thử thêm box "Điểm báo". Nơi đó mọi người có thể dẫn tin từ nguồn khác thoải mái. Chủ yếu là thêm tương tác mà ít tốn công sức và thời gian. Cũng xem như một góc nhìn khác và thông tin bổ sung cho anh em. Nếu sau một thời gian mà bát nháo quá thì đóng lại thôi.
 

vietthuong

Well-Known Member
Review phim rất nhiều bài chất lượng, đúng góc nhìn người xem phim. Nhưng quá chậm, và tùy ngẩu hứng, nên đầu phim đã nguội.

Về phía người xem review, thường là để đánh giá có nên mua vé ra rạp không. Do một loạt khuyến mãi nên giá vé giãm, việc lưởng lự mua vé trãi nghiệm giãm, nên đòi hỏi tốc độ review tăng cao, phổ rộng... Phim vừa ra rạp là có review thì đông người vào ngay thôi! Điều này quá khả năng nguồn lực của HDVietnam.

Măt khác, youtube giờ có nhiều nhóm review phim trung lập và chất lượng, và nhanh để tranh view... Có vẻ, các bác cứ giử nguyên như thế - ngẩu hứng và đam mê! Phương thức này chỉ đến thế!
 

thanhkhoa1309

Well-Known Member
Không phải ít, nhiều khi có người Review dở đăng lên sợ bị ném đá, nên lại thôi :D:D:D "Bình luận tự do"? Cũng chưa chắc là được bình luận tự do :D
 

thich_xem_phim

Active Member
Như nhà văn Lâm Ngữ Đường đã chỉ ra trong “Sống đẹp”:

[ Chỉ khi nào trong xã hội có hoàn cảnh an nhàn thì nghệ thuật đàm đạo mới phát triển, mà nghệ thuật đàm đạo có phát triển thì thể tiểu luận, tuỳ bút mới phát triển. Xét về đại thể thì cả hai nghệ thuật đó đều xuất hiện tương đối trễ trong lịch sử tiến bộ của văn minh vì chúng cần có điều kiện này: trí óc của ta phải đạt tới một trình độ mẫn tiệp, tế nhị nào đó đã, mà muốn vậy, phải có một đời sống thảnh thơi đã.

Ta thấy rõ điều đó trong tản văn Hi Lạp và Trung Hoa. Mấy thế kỉ sau Khổng Tử, tư tưởng Trung Hoa phát triển mãnh liệt, nguyên nhân chỉ là vì thời đó đã phát sinh được một giới học giả khá đông mà suốt đời chỉ có mỗi công việc là ăn rồi thì đàm đạo.

Tản văn Hi Lạp cũng phát triển trong một bối cảnh xã hội tương tự. Đọc nhan đề tập “Đàm thoại” (Dialogues) của Platon, ta cũng thấy ngay rằng tản văn Hi Lạp sở dĩ giản khiết, sáng sủa là do ảnh hưởng của nghệ thuật nhàn đàm. Trong thiên “Bữa tiệc” (Banquet), một nhóm văn nhân ngồi trên đất đàm đạo vui vẻ với nhau, chung quanh là rượu, trái cây và những thiếu niên thanh tú, vì họ luyện nghệ thuật nói cho nên tư tưởng của họ mới sáng sủa, văn của họ mới giản khiết, cho ta một cảm giác mát mẻ dịu dàng. ]


Bình luận phim cũng tương tự như nghệ thuật đàm đạo và tản văn: có liên hệ mật thiết với sự an nhàn.

Chỉ có nhàn hạ thì mới có thời gian xem được nhiều phim, từ đó mới có nguyên liệu phong phú để liên tưởng so sánh khi viết bài. Chỉ có thảnh thơi thì đầu óc mới sáng suốt để cảm nhận bộ phim trọn vẹn, khám phá nhiều tầng ý nghĩa ẩn khuất. Chỉ có an nhàn thì tâm hồn mới rộng mở để xem đa dạng các thể loại đề tài phim. Chỉ có không bị áp lực kiểu tới hạn nộp bài thì bài viết mới đầy ngẫu hứng không theo lối mòn...

Tiếc là trong xã hội hiện đại sự nhàn hạ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn ngủi nào đó rồi phải thay bằng sự bận rộn, nên những bài bình luận phim càng lúc càng ít. Tui có lẽ cũng không ngoại lệ.

Bài thơ của Jacques Prévert dưới đây cũng là một hướng dẫn lí tưởng để viết một bài bình luận phim nhưng lí tưởng thì luôn khó với tới.

ĐỂ VẼ CHÂN DUNG MỘT CON CHIM

Trước hết vẽ một cái lồng
với cánh cửa mở
sau đó vẽ
một cái gì xinh
một cái gì đơn sơ
một cái gì đẹp
một cái gì ích lợi
cho con chim.

Rồi đặt khung vải cạnh thân cây
trong vườn
trong rừng non
trong rừng già.

Nấp sau cây
không nói
không cử động…

Đôi khi chim đến nhanh
nhưng cũng có khi hàng năm đằng đẵng
mới quyết định đến.

Đừng nản.
Chờ.
Chờ hàng năm cũng không sao.

Chim đến nhanh hay chậm
chẳng liên hệ gì
với thành công của tác phẩm.

Khi chim đến
nếu nó đến
hãy im lặng thật sâu
chờ chim vào lồng
và khi chim vào rồi
nhè nhẹ đóng cửa lồng bằng bút vẽ.

Rồi
xóa hết nan lồng từng cái một
mà cố tránh đừng động đến lông chim.

Sau đó vẽ cây
chọn cành nào đẹp nhất để vẽ
cho chim.

Cũng vẽ lá cây xanh và hơi mát của gió
bụi mặt trời
tiếng con trùng tỉ tê trong cỏ nóng bỏng mùa hạ.

Rồi chờ chim quyết định hót.

Nếu chim không hót
thế là điềm chẳng lành
dấu hiệu bức tranh vẽ xấu.

Nhưng nếu chim hót thì đó là điềm tốt
dấu hiệu bạn có thể kí tên.

Khi đó bạn nhẹ nhàng rất nhẹ nhàng
nhổ một lông chim
và viết tên bạn trên tranh nơi góc.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Tiếc là trong xã hội hiện đại sự nhàn hạ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn ngủi nào đó rồi phải thay bằng sự bận rộn, nên những bài bình luận phim càng lúc càng ít. Tui có lẽ cũng không ngoại lệ.

Em vẫn trông đợi những bài review phim của bác. Và em biết chỉ có ở HDVN thì bác mới có hứng thú viết review phim thôi :)
 
Bên trên