Tuyển chọn phim cho dàn Dolby Atmos tại gia

torune

Film critic
00_cover.jpg

Hằng năm, không đợi đến cuối thu, công nghệ nâng tầm trải nghiệm xem phim liên tục được làm mới, ngày một khiến khán giả chìm đắm vào những cảnh quay. Như một quy luật, ánh sáng luôn đi trước âm thanh. Những màn hình độ phân giải cao luôn đi trước những dàn âm thanh cho cảm giác chân thực.

Thật vậy, thiết kế âm học là một khía cạnh tinh tế trong điện ảnh, nó nắm bắt mọi thứ mà mắt người không thể nhìn được. Và, nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ, âm thanh vòm Dolby Atmos không còn bị gò bó ở những rạp phim cỡ lớn và đang dần phổ biến hơn ở quy mô hộ gia đình.

Sau khi sắm một dàn Dolby Atmos cho rạp phim gia đình, bước tiếp theo là chọn nội dung để bổ sung vào bộ sưu tập phim của bạn. Hiện có khoảng 150 phim sở hữu phiên bản Dolby Atmos. Từ kho tàng này, người viết bài đã tổng hợp danh sách phim giúp thể hiện được thực lực của một dàn surround. Và, bài viết chỉ mang tính tham khảo bởi không ai ngăn cản bạn thêm vào đó tựa phim mà bạn yêu thích cả.

HÀNH ĐỘNG / PHIÊU LƯU

Mad Max: Fury Road


Với âm thanh vòm, chỉ cần nhắm mắt thôi là người xem mường tượng ra được những cảnh rượt đuổi không ngừng nghỉ, tiếng động cơ gầm rú giữa thiên nhiên hoang tàn. Cùng với đó là tiếng lửa phụt tắt không ngừng trên nền của một bản giao hưởng đậm chất chiến tranh. Nhờ bàn tay của phù thủy Junkie XL, âm thanh trong phim như một bữa tiệc tưng bừng mà một phim hành động xứng đáng được có.

John Wick 1 & 2


'John Wick' nổi lên giữa hiện tại nhờ cốt truyện khá cũ, rạo rễ, giữa một thị trường tràn ngập phim siêu anh hùng cho gia đình xem. Cũng nhờ đó mà âm thanh từ những cuộc ẩu đả bằng tay đôi hay bằng súng đạn rất thực. Đặc biệt là cảnh phim John Wick trà trộn vào club, màu phim chuyển sang tông đỏ pha xanh, diễn biến trên nền nhạc nửa du dương, nửa kích thích.


Mission Impossible: Rogue Nation


Càng về sau, 'Mission Impossible' càng chứng tỏ yếu tố giải trí ở mức thượng thừa của mình. Đó cũng là lý do bối cảnh của phim được sắp xếp khá kỹ lưỡng để làm thỏa mãn khán giả ở phần nhìn lẫn phần tiếng. Chẳng hạn như cảnh quay phục kích bên trong nhà hát. Để tận hưởng cảnh quay này, bạn chỉ có cách mua cho mình một đĩa phim mà thôi.

Logan


Hiệu ứng âm thanh trong phim làm mạnh cảm giác cô độc của Logan. Mọi chuyện trở nên đẫm máu hơn mỗi khi Wolverine giương vuốt. Không cần nhiều lời, hình ảnh và âm thanh bắt đầu làm nhiệm vụ 'kể chuyện' cho khán thính giả.

The Martian: Extended Edition


Với âm thanh Dolby Atmos, khán giả phần nào 'thấm' được cảm giác rợn gợp trước một sao Hỏa khắc nghiệt mà nam chính phải đối diện. Âm thanh trong phim đi từ nín thở đến cao trào, tương tự như những gì và nhân vật phải trải qua ở những tình huống sống còn.​

TÂM LÝ

Gravity


Tuyệt phẩm sci-fi/giật gân của Alfonso Cuaron không chỉ được gợi ca ở phần hình mà cả phần tiếng. Nhờ đó là khán giả hiểu được cảm giác vừa hân hoan vừa lo sợ như thế nào bên trong một trạm không gian.

Có một sự khác biệt lớn ở hình ảnh giữa phiên bản IMAX và phiên bản tại nhà. Nhưng nhờ có Dolby Atmos, khoảng cách này được rút ngắn đáng kể. Cứ tưởng vũ trụ rất tĩnh lặng, nhưng không. Ở đó có tiếng rì rầm của máy móc, tiếng vang vọng từ loa thoại bên trong mũ bảo hiểm và nhạc nền của Steven Price được lồng ghép rất khôn khéo.

Sicario


Âm thanh của 'Sicario' truyền tải được sự căng thẳng, khắc nghiệt ở vùng biên giới Mỹ-Mexico hay đúng hơn là chiến tuyến với những con buôn thuốc phiện. Cao trào được dồn nén hết sức có thể, dưới cái nắng chang chang. Và rồi... BAM! Súng bay đạn lạc. Âm thanh surround bất ngờ tóm cổ khán thính giả, nhấn chìm họ vào trận chiến đó.

Sully


Clint Eastwood đã và đang làm những phim quy mô nhỏ về những người đàn ông gặp vấn đề trong tâm lý. Nổi bật trong đó có 'Sully' với diễn xuất không thể chê của Tom Hanks. Với 'Sully' và một rạp phim chuẩn Dolby Atmos, người xem sẽ có cảm giác như được bay và 'hạ cánh' trên chuyến bay gần kề với tử thần được phim khắc họa.

Game of Thrones Season 1-6


Mặc dù được sản xuất để chiếu trên màn ảnh nhỏ. Quy mô của 'Game of Thrones' lại không nhỏ chút nào. Bên cạnh những diễn biến tâm lý phức tạp và hành động bạo lực giữa các nhân vật, cảnh sắc thiên nhiên cùng với các thành trì hùng vĩ trở nên chân thực hơn bao giờ hết nhờ một dàn Dolby.

T2: Trainspotting


Phải thừa nhận rằng, T2 không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của phần đầu nhưng vẫn rất thú vị khi xem những con nghiện mà bạn yêu thích làm gì trong những năm qua. Thêm nữa, phim do Danny Boyle đạo diễn, đồng nghĩa rằng nó được chăm chút ở thị giác lẫn thính giác. Sánh ngang với phần đầu, bộ soundtrack của T2 được đánh giá rất cao và chỉ với âm thanh vòm, khán giả mới cảm nhận hết cái hay, cái tinh vị của bộ nhạc phim này.​

HÀI

Deadpool


Xem và bàn tán về sát thủ có gương mặt trái bơ quả là một trải nghiệm không biên giới với mọi người. Trải nghiệm này còn thoải mái hơn bội phần khi có một dàn Dolby Atmos tại gia. Mỗi viên đạn, cú đâm hay những tiểu tiết hài trong phim đều được biên tập rất kỹ, cùng với âm nhạc điện tử cực kỳ hiện đại đến từ Junkie XL. 'Deadpool' là một sản phẩm không thể đại trà hơn nhưng lại không xuề xòa.

Captain Underpants: The First Epic Movie


Có khá ít phim hoạt hình/gia đình được nâng cấp lên âm thanh surround. Nếu bạn đã chán những Minions hay The Smurf, hãy thử 'Captain Underpants' xem sao. Phim quy tụ dàn diễn viên lồng tiếng dễ gây cười Kevin Hart, Thomas Middleditch, Weird Al, Lil Yachty... Đặc biệt, bản nhạc chủ đề của phim cũng tích hợp khá nhiều âm thanh vòm cực kỳ vui nhộn.


Ghostbusters


Cho dù bạn chưa xem hay đã xem phiên bản VHS của phim, 'Ghostbusters' là một sản phẩm được đánh giá cao ở nội dung, hình ảnh, âm thanh và cả dàn cast. Nhờ một dàn âm thanh vòm, cảnh quay người khổng lồ 'Stay Puft Marshmallow' hứa hẹn mở rộng cảm quan của khán thính giả nhất có thể.

Pineapple Express


Hiện, mảng phim nhãn R thể loại hành động/hài mới chỉ có 'Baywatch' và 'Pineapple Express'. Tuy nhiên, với phản ứng [tiêu cực] của khán giả trước 'Baywatch', dễ thấy rằng cặp đôi James Franco và Seth Rogen vẫn được khán giả đánh giá cao hơn khi cùng nhau xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Swiss Army Man


Dàn Dolby Atmos của bạn 'chơi' được tiếng súng, tiếng bom, tiếng vật lộn... vậy còn tiếng 'rắm' thì sao? Khi xuất hiện tại LHP Sundance 2016, nhiều người đã bỏ về trước những màn gây cười quá lố của phim dựa trên tiếng 'rắm' của một trong hai nhân vật chính. 'Swiss Army Man' không dành cho mọi người, nhưng phim may mắn tìm ra được bộ phận khán giả đã đánh giá phim cực kỳ cao.​

TÀI LIỆU

On Any Sunday: The Next Chapter


Năm 1971, Bruce Brown (được sự giúp đỡ của Steve McQueen) phát hành 'On Any Sunday' (một phim tài liệu giúp người xem khám phá thế giới đua mô-tô). Thành công bất ngờ của phim đã mang về cho nhà sản xuất 1 đề cử Oscar và đưa môn thể thao mạo hiểm này gần hơn với công chúng.

Năm 2014, Dana Brown (con trai cảu Bruce Brown) được Red Bull hỗ trợ làm 'On Any Sunday: The Next Chapter', cũng xoay quanh thế giới đua mô-tô nhưng ở bối cảnh hiện đại. Mặc dù chất 'nghệ sĩ' không vượt qua cái bóng của phần phim đầu nhưng hậu truyện được đánh giá ở mảng âm thanh, cực kỳ dồi dào, đa dạng và hết sức máu lửa, xứng đáng với những cảnh quay nghẹt thở theo từng vòng quay của các quái xế.

Roger Waters: The Wall


Tựa phim theo chân tay bass Roger Waters của nhóm nhạc trong suốt tour diễn solo kéo dài từ năm 2010 đến năm 2013. Đó cùng là lần cuối cùng ca khúc 'Another Brick in the Wall' (của Pink Flyod) được đánh trọn vẹn. Với phim tài liệu, thay vì kể lể ở mảng sáng tạo, Roger Waters đi sâu hơn vào những vấn đề xoay quanh chính trị, nhũng nhiễu và khủng bố.

Enchanted Kingdom


Được sản xuất bởi BBC, "Enchanted Kingdom" đưa khán giả lên tour du lịch thăm thú hệ sinh thái đa dạng ở Châu Phi. Với mong muốn đạt được độ hoàn mỹ cao nhất, nhà sản xuất đã rất chăm chút ở cả phần hình lẫn phần tiếng, đặc biệt là những tiếng động chỉ có trong tự nhiên, trên giọng đọc của nam diễn viên Idris Elba.

Journey to Space


Được dẫn bởi Sir Patrick Stewart, phim kể khán giả nghe những nỗ lực của NASA trong việc đưa con người lên sao Hỏa. Mặc dù chỉ dài 45 phút, phim chứa nhiều cảnh quay sau đó được đưa vào tựa phim IMAX "Space Station 3D". Và vì 'Space Station 3D' chỉ chiếu ở rạp IMAX nên 'Journey to Space' là lựa chọn duy nhất cho những khán giả muốn 'phiêu lưu vào không gian' ngay tại nhà.

Rocky Mountain Express


Phim theo một tàu hỏa chạy hơi nước rong ruổi khắp Canada. Đề tài thoạt tiên 'trông' có vẻ buồn chán nhưng phần 'nghe' lại rất mãn nguyện bởi phim ngập tràn tiếng động cơ đầy hoài niệm, hòa lẫn với cảnh sắc thiên nhiên vùng đồng quê. Cùng với một dàn âm thanh vòm, một hành trình xe lửa ngay lập tức được mang vô nhà của bạn.​

SCI-FI / KINH DỊ

Bram Stoker’s Dracula


Tựa phim phát hành năm 1992 của Francis Ford Coppola được đánh giá cao khi ít bỏ sót những chi tiết trong tiểu thuyết gốc của Bram Stoker. Bên cạnh đó, kỹ xảo điện ảnh của phim rất đáng để các đạo diễn hiện đại học hỏi.

The Fifth Element


'The Fifth Element' là minh chứng cho một thời những phim kinh phí lớn là dám tạo sự khác biệt chứ không đi theo một motif có sẵn (chẳng hạn như siêu anh hùng) như bao phim bom tấn ngày nay. Thiết kế âm thanh là một điểm cộng, nó xóa tan đi sự khác biệt giữa những 'yếu tố hình ảnh' tưởng chừng như không ăn nhập và giúp khán giả chìm đắm vào tương lai dị biệt của Luc Besson.

Jupiter Ascending


'Jupiter Ascending' là một minh chứng cho câu nói 'cố quá thành quá cố'. Mặc dù cốt truyện là một thảm họa nhưng không ai đánh giá thấp phần nhạc phim, được thực hiện bởi Michael Giacchino. Theo lời nhà soạn nhạc, chị em Wachowskis có một cách tiếp cận mới (như cách mà họ đã làm với 'Cloud Atlas': thu âm trước tiên, rồi mới bắt đầu quay phim.

The Cabin in the Woods


Nếu bạn thích coi phim kinh dị, pha chút hài và một chút gì đó liên tục khiến bạn phải thốt lên 'cái lề gì thốn' thì không có lựa chọn nào qua được "The Cabin in the Woods". Hình ảnh và âm thanh, tất cả đều rất khó đoán. Nhờ đó, mà 'căn nhà gỗ trong rừng' luôn tìm được chỗ đứng trong các bộ sưu tập của những tay chơi hi-fi.

Star Trek Trilogy (bản mới)


Bộ tam mới của Star Trek được đánh giá cao ở công nghệ làm phim hiện đại, mang đến cho người xem những cảnh quay bạt ngàn, trước khi không gian mở ấy được mở rộng hơn nữa và nuốt chửng người xem nhờ hệ thống âm thanh vòm.​

Theo Digital Trends
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Bác chủ giới thiệu phải kèm theo Links phim thị mới trọn vẹn chứ lôi mọi người lên Chín Tầng mây rồi Bác chủ nhảy dù về còn mọi người rơi về đâu đây.Bác cố giúp thì giúp cho trót
 
Bên trên