Điện thoại Xiaomi dính lỗi bảo mật ngay từ khi xuất xưởng

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Hôm thứ Năm vừa qua, các nhà nghiên cứu bảo mật của Check Point đã phát hiện ra một lỗ hổng trên các điện thoại Xiaomi xuất phát từ một ứng dụng được cài đặt sẵn tên là Guard Provider.

Ứng dụng này là một tính năng bảo mật, với 3 chương trình antivirus được tích hợp bên trong nhằm phát hiện malware trong máy. Các chương trình antivirus này được phát triển bởi Avast, AVL và Tencent.

Nhưng trớ trêu thay, một tính năng bảo mật lại vô tình mở ra một lỗ hổng bảo mật.

Guard Provider nhận cập nhật thông qua một kết nối HTTP không an toàn. Có nghĩa là nếu một hacker đang dùng cùng mạng Wi-Fi với nạn nhân, hắn có thể chèn malware vào các bản cập nhật thông qua phương thức tấn công gọi là "man-in-the-middle" - tức tạo ra một mạng Wi-Fi giả trông y hệt như mạng Wi-Fi bạn đã kết nối với và đánh lừa thiết bị của nạn nhân chuyển kết nối sang mạng Wi-Fi giả đó.

Check Point nói rằng họ đã thông báo về lỗ hổng này cho Xiaomi, và hãng điện thoại cũng đã tung ra một bản vá nhằm khắc phục lỗi.

"Xiaomi biết lỗi này và đã hợp tác với đối tác Avast để khắc phục nó" - một người phát ngôn của Xiaomi nói.

photo-1-1554421449090253034128.jpg

Ứng dụng chứa lỗ hổng trên điện thoại Xiaomi

Điện thoại Xiaomi là một trong những thiết bị di động phổ biến nhất tại Trung Quốc, và công ty này thậm chí còn đang phát triển các mẫu điện thoại màn hình gập và điện thoại chơi game cao cấp của riêng mình. Xiaomi cũng là công ty có số thiết bị di động bán ra đứng thứ 4 trên thế giới; hãng cho biết đã bán khoảng 118,7 triệu điện thoại trong năm 2018.

Ngăn chặn các lỗ hổng trên điện thoại là một việc khá khó khăn, khi người dùng phải luôn thận trọng cân nhắc trước hàng trăm ngàn ứng dụng độc hại xuất hiện mỗi năm. Nhưng các lỗ hổng bảo mật được cài đặt sẵn như thế này lại là một thách thức mới khi đặt hàng triệu người dùng truowcs nguy cơ bị tấn công ngay từ khoảnh khắc họ khởi động thiết bị.

Điện thoại còn là một thiết bị rất hấp dẫn đối với các hacker, bởi chúng lưu giữ những thông tin nhạy cảm như vị trí, ảnh, tin nhắn và danh bạ của người dùng. Malware xuất hiện thường xuyên hơn trên điện thoại, và với lỗ hổng mới bị phát hiện trên các thiết bị Xiaomi, các hacker lại có thêm vô vàn các phương thức để tấn công.

Chúng có thể gây gián đoạn quá trình cập nhật của Guard Provider và đưa malware có thể đánh cắp dữ liệu, cài đặt các ứng dụng theo dõi, hay cài cắm ransomware vào thiết bị. Kẻ tấn công sẽ phải ước chừng thời điểm quá trình cập nhật diễn ra và còn phải nắm được tên của tập tin cập nhật - không hề khó bởi chúng đều tuân theo một khuôn mẫu.

"Nó lẽ ra phải bảo vệ bạn, và rồi nó lại làm điều ngược lại" - Giám đốc nghiên cứu của Check Point cho biết - "Nó mở một cửa hậu có thể khiến cả điện thoại bị can thiệp.

Check Point xác nhận rằng Xiaomi đã khắc phục vấn đề. Nhưng nếu bạn quan ngại về những lỗ hổng như thế này, bạn nên cẩn trọng hơn khi kết nối tới các mạng Wi-Fi công cộng, bởi một cuộc tấn công chỉ có thể xảy ra khi người dùng đang ở cùng mạng Wi-Fi với các hacker.

Theo Genk​
 

osiric1

Well-Known Member
Nói đúng ra là xiaomi đào sẵn cái lỗ cho khách hàng của nó rồi
ai thích đồ tq thì cứ nhào vào mua đi
 
Bên trên