AI Upscale của QLED 8K có gì đặc biệt?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Cuối cùng thì loạt TV QLED 8K đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện vào đầu năm 2019. Để tăng thêm phần hoành tráng, nhà sản xuất Samsung đã định vị đồng loạt tất cả TV QLED 8K ở phân khúc cao cấp nhất, hướng tới người dùng không ngại chi tiêu để mang về trải nghiệm hình ảnh ưu việt nhất hiện tại.

samung-qled-8k-AI-01.JPG

Tên gọi TV QLED 8K đơn thuần là vậy, nhưng, ít ai biết rằng, trong những chiếc TV QLED 8K tiên phong có rất nhiều công nghệ chỉ mới vừa được ra mắt mà thôi. Một trong những tính năng đó là AI Upscale –tính năng ‘thần thánh’ mà thông qua đó, TV QLED 8K dễ dàng nâng cấp nội dung có độ phân giải thấp hơn lên chuẩn 8K, vượt qua giới hạn về số lượng phim ảnh hiện hỗ trợ.

Cùng với AI Upscale, TV QLED 8K còn được trang bị thêm vi xử lý Quantum Processor 8K và trợ lý giọng nói. Tất cả đều xoay quanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang rất ‘hot’ ở hiện tại.

8K AI Upscale là gì? Có gì nổi bật?

Từng được Samsung công bố vào cuối năm 2018, 8K AI Upscale được nhà sản xuất nhấn mạnh ở 3 ưu điểm: chi tiết hình ảnh, tính chân thực và độ sắc nét.

samung-qled-8k-AI-02.JPG

Đầu tiên là về chi tiết hình ảnh, đây là khái niệm dễ hiểu nhất. 8K AI Upscale nhận hết mọi nguồn phát (SD, HD, FHD và UHD) cho tín hiệu đầu ra có độ phân giải 8K (7.680 x 4.320) – số lượng điểm ảnh cao nhất mà người dùng có thể sở hữu trên một TV thương mại.

Khi chưa có 8K AI Upscale, hình ảnh phát từ video có độ phân giải thấp hơn sẽ bị nhiễu hạt, bị mờ và làm giảm đáng kể trải nghiệm xem. Nhưng với 8K AI Upscale trên đây, cuộc chơi đã thay đổi và hoàn toàn hợp lý khi nói 8K AI Upscale giúp TV QLED 8K vượt qua hạn chế ở số lượng nội dung (phim ảnh) hỗ trợ 8K ở hiện tại.

samung-qled-8k-AI-02-2.JPG

Tiếp theo, việc nâng số lượng điểm ảnh nhiều nhất có thể (lên 8K) giúp mô phỏng số lượng điểm ảnh đồ sộ trên mắt người. Kết quả là, càng nhiều điểm ảnh được thể hiện, tính chân thực của hình ảnh được tăng cường. Kết hợp độ sáng cực đại lên tới 4.000 nit trên những mẫu TV QLED 8K của Samsung, tính chân thực sẽ luôn được đảm bảo ở mọi điều kiện ánh sáng.

samung-qled-8k-AI-04.JPG

Cuối cùng, tăng tối đa số lượng điểm ảnh (8K) giúp đường nét trong hình ảnh trở nên chi tiết hơn, vì thế mà cũng sắc nét hơn. Hình ảnh càng sắc nét đồng nghĩa càng ít nhiễu hạt, hạn chế tối đa hiện tượng bóng mờ (blur) thường thấy trên video có độ phân giải thấp.

Vi xử lý Quantum Processor 8K

Để nâng cấp nội dung từ SD, HD, FHD và cả 4K lên 8K, chắc chắn, 8K AI Upscale sẽ sử dụng rất nhiều tài nguyên phần cứng. Đây là lý do mà vi xử lý Quantum Processor 8K ra đời.

samung-qled-8k-AI-05.JPG

Tận dụng vi xử lý mạnh mẽ này, trí tuệ nhân tạo (AI) trên TV QLED 8K sẽ triển khai mô hình học sâu. Qua mỗi lần xử lý / upscale nội dung từ thấp lên cao, AI của TV dần dần thiết lập những mối tương quan giữa độ phân giải thấp và độ phân giải cao, từ đó, quá trình xử lý những video sau này trở nên nhanh hơn, mượt mà hơn, thậm chí tùy biến với từng sở thích của khán giả.

Trợ lý giọng nói ngày càng hoàn thiện

Chắc hẳn, nhiều người sẽ có cảm giác quen thuộc khi nhắc tới những Siri, Alexa, Hello Google, Bixby…. Điều này chứng minh rằng, trợ lý giọng nói không còn là tính năng xa lạ, can thiệp rất nhiều vào đời sống, và hơn hết, là điều tất yếu trên những thiết bị thông minh trong tương lai.

samung-qled-8k-AI-06.JPG

Với lý tưởng ‘TV là để xem, không nên tốn thời gian cho việc tìm kiếm’, Samsung đã đưa trợ lý giọng nói lên những chiếc TV QLED 8K mới nhất. Chỉ với những khẩu lệnh đơn giản (chẳng hạn như chọn kênh, mở YouTube hoặc một cụm từ bâng quơ nhằm đề xuất chủ đề), là ngay lập tức, trợ lý ảo sẽ bật TV lên, chuyển sang thứ mà chủ nhân muốn xem.

samung-qled-8k-AI-07.JPG

Kết luận

Song hành với phần cứng (độ phân giải 8K và công nghệ hiển thị QLED), các TV QLED 8K của Samsung còn gây ấn tượng lớn ở tính năng thông minh 8K AI Upscale, vi xử lý Quantum Processor 8K và trợ lý giọng nói. Sự kết hợp này cho ra những chiếc TV thông minh cao cấp, hoàn hảo nhất, mang lại trải nghiệm xem chân thực và tiện nghi hơn bao giờ hết.
 

Đính kèm

  • samung-qled-8k-AI-03.JPG
    samung-qled-8k-AI-03.JPG
    671.1 KB · Xem: 18

tlamhp

Well-Known Member
Chưa biết lúc nào mới được đi coi cái TV này ở ngoài tiệm. Ngóng!
 
xu hướng tương lai rồi, sau này hãng nào cũng sẽ áp dụng AI vào TV hàng loạt, ko riêng gì Sam
 

hoamong

Member
có luôn chip AI rời luôn mới dữ, nó up từ 720p lên 8k còn đẹp nữa.
 

LeXuanTam

Member
Chất lượng hình ảnh tv hiện nay đã chạm trần chưa các bác, thêm chuẩn hdmi 2.1 nữa thì còn lâu lắm mới có tiêu chuẩn mới cho tv, phải đợi phần nội dung chạy theo nữa cũng khá là lâu đấy, Olympic 2020 có phát 8K.Samsung hỗ trợ cho coi live free luôn thì hay =))
 

khachchung

Member
năm nay khó mà tìm được nội dung 8k gốc, chủ yếu là coi 4k nếu upscaling rất quan trọng, Sam đầu tư mạnh cũng đúng
 

khanhlyfan

Member
Vác em SamSung 8K này về không chỉ để coi mà còn cái cảm giác có được món đồ công nghệ mới nhất mà nhiều người chưa có nữa :D
 

whiteglass

Member
Tất cả hình ảnh demo điều là 4k trở xuống đúng không mod, nhìn sắc nét đâu thua gì 8K ở khoảng cách này, SS làm chip xử lý hình ảnh ngày càng ngon
 

quangsamfan

Member
Nghe nói là ps5 năm sau ra mắt là hỗ trợ luôn 8k đấy, năm nay SS phải làm sao mà thúc đẩy google viết app 8k cho youtube sớm sớm
 
cục nguồn của em ss q900r này bự chẳng kém gì đời Q9 năm trước được cái giấu dây khá là gọn nếu treo tường
 
Nghe nói là ps5 năm sau ra mắt là hỗ trợ luôn 8k đấy, năm nay SS phải làm sao mà thúc đẩy google viết app 8k cho youtube sớm sớm
hỗ trợ là chắc chắn vì thực ra xuất 8k bây giờ cũng đã là bt, công nghệ phần cứng đã đáp ứng tốt.TV SS chơi game quá ngon rồi, tuy là LED nhưng input lag cực thấp
 

solomonIII

Member
Làm bài review chi tiết em nó chưa ad, con 8K đầu tiên của SS cũng như tại VN
 
Bên trên