Google, Facebook bị chỉ trích vì dùng dữ liệu thao túng hành vi người dùng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nhà đầu tư sớm vào Facebook, ông Roger McNamee, mới đây lên tiếng chỉ trích Facebook và Google vì sử dụng chiến lược thao túng hành vi tương tự như chính phủ Trung Quốc.
facebook-google-reuters-1_sbfy.jpg

Ảnh: Reuters

Theo CNBC, trong lần phỏng vấn mới nhất, tác giả quyển Zucked: Waking Up to the Facebook Catastrophe viết về hãng mạng xã hội số một thế giới, cho hay: “Các hãng đang làm tương tự như những gì người Trung Quốc làm. Người Trung Quốc có chiến lược rất tập trung trong mảng công nghệ. Họ thực sự tập trung vào thứ gọi là tín dụng xã hội, chiến lược thao túng hành vi được thiết kế để khiến người dân làm những gì chính phủ muốn họ làm”.

McNamee là nhà đầu tư mạo hiểm kiêm nhà phê bình ở Thung lũng Silicon. Ông cho rằng nhiều doanh nghiệp bắt đầu hiểu người tiêu dùng nhiều hơn những gì người tiêu dùng hiểu về bản thân họ. Từ đó, doanh nghiệp đặt quảng cáo rất cụ thể và có liên quan đến người dùng. McNamee nhận định Facebook và Google “về cơ bản là thu thập dữ liệu về tất cả mọi người, tạo ra nhiều bộ dữ liệu và dùng chúng để thao túng lựa chọn có sẵn cho từng nhóm người”.

Trước đây, McNamee từng nhiều lần chỉ trích các hãng công nghệ lớn của Mỹ. Ông cho biết Mỹ cần hạn chế mức sở hữu dữ liệu người dùng của giới doanh nghiệp và tập trung nhiều hơn vào việc thực thi luật chống độc quyền. “Tôi không cho rằng chúng ta nên cạnh tranh với Trung Quốc về mặt thao túng hành vi”, McNamee nói. Ngoài ra, ông cũng cho rằng nhiều startup không có chỗ thử sức chỉ vì các “ông lớn” như Facebook, Google quá lớn và quá mạnh.

Dù vậy, việc chứng minh các hãng công nghệ lớn vi phạm luật chống độc quyền không phải chuyện dễ. Chris Jelly, cố vấn chung của Facebook, cho biết: “Lý giải chuyện độc quyền thực sự là một trong các vấn đề khó nhất. Có nhiều vấn đề lớn và hậu quả không lường trước được từ việc chia tách doanh nghiệp sai lầm”.

Theo Thanh Niên​
 

caothudeche

Moderator
Chuyện quá là điều bình thường luôn. Có 1 quy luật được dọi là "luật hấp dẫn", và cái luật này nó còn mạnh hơn rất nhiều ở thế giới số. Nhiều lúc bạn cứ tưởng google, facebook đọc được suy nghĩ của mình.
Rất nhiều công ty, cá nhân biết điều này, nhưng không mấy ai lên án. Đơn giản vì nó là con dao 2 lưỡi, vấn đề còn lại là bạn sử dụng thế nào với con dao này.
 
Bên trên