Các thuật ngữ và kiến thức cơ bản về 4K cho người mới bắt đầu

HoangSon781997

New Member
Một số vấn đề người mới chơi 4K thường gặp

Không biết có chỉnh gì sai không chứ em thấy phim 4K HDR màu sắc tổng thể vẫn nhợt nhạt và tối tối chứ không được rực rỡ sống động như mấy phim 1080p?

Em nên xem phim 4k bằng đầu player chẳng hạn một android box hay xem thẳng bằng player của smart tivi để tiết kiệm tiền?

Xem phim 4K muốn âm thanh hay thì làm bộ dàn với receiver có HDMI 2.0 (HDCP 2.2) và có hỗ trợ Dolby Atmos + DTS:X. Nhưng hiện tại nhà đang xài cái receiver còn mới và đang chạy tốt chỉ là không hỗ trợ HDMI 2.0 thôi. Vậy làm thế nào để xem phim 4K passthru âm thanh 7.1 DTS HD MA hay TrueHD mà không phải mua receiver mới quá 'hao đạn'?

Xem phim 4K HDR có cần phải mua cọng dây cáp HDMI 2.0 không? Mua ở đâu?

Làm thể nào để biết mình đã mua một cái TV HDR hay không?

Làm thế nào để biết một đầu phát 4K hoặc một HTPC có thể phát được HDR?

Làm thế nào để biết một phim vừa/sắp tải về có HDR?

Các loại đầu phát 4K hiện nay trên thị trường xuất hình có chất lượng như nhau hay không?

Một người xem phim 4K gia đình bình thường có cần thiết đầu tư để sắm dàn âm thanh hỗ trợ Dolby Atmos + DTS:X?

Làm thế nào để xem phim 4K iso trên smart 4K TV?
 

tonnguyen504

New Member
Bạn chỉ cần lo nguồn phim thôi nhé (qua mạng, USB, ổ cứng, NAS) phần còn lại con UJ632T lo được hết.
Bác ơi e có tải phim về test thử thì coi được 1 lúc là nó giật rồi rồi tua 1 đoạn mới coi lại đc. Phim e coi là wonder woman 2160p ultraHD bluray. HDR.Atom 7.1.x256.mkv
 

TPAT

Well-Known Member
Em có thắc mắc nhỏ là, nhà em có cái tivibox kết nối internet và xem qua con panasonic 32inch LCD đời cũ.
Kết nối box với tivi qua cáp hdmi.
Em mở box lên xem thì lúc đầu chỉ có hình, tầm 20 giây sau mới có tiếng. Hoặc em lại rút cáp hdmi ra cắm vào thì nó có tiếng ngay. Mạng nhà em chạy youtube trên ipad, dt bình thường ạ.
Vậy nguyên nhân là do box hay do cáp hdmi vậy các anh?
Do box. Thường là TV chỉ nhận thông tin, ko có tội tình gì. về độ trễ hết, trễ - lệch audio. subtitle vs hình ảnh là do nguồn phát (từ box, player, hoặc do từ tận video).
 

TPAT

Well-Known Member
Có khi nào do dây HDMI ko anh?
Theo kinh nghiệm trong bài, các bình luận trước thì HDMI mà ko đủ băng thông nó chỉ bị giật hình thôi, không xem mượt chứ ko ảnh hưởng đến nội dung như trễ hay bị ăn bớt pixel gì cả.
Nhưng nếu thấy cọng cáp của bạn có vẻ nát + tàu khựa quá thì cứ thay luôn xem sao. Chuẩn tối thiểu phải là High Speed (có thể ghi trên vỏ dây, nhưng mà... thích gì nó ghi đó thôi :p).
 

huyenlieu

Member
Các bạn thân mến, có lẽ thuật ngữ 4k hoặc Ultra HD (UHD) ngày nay không còn là xa lạ gì đối với nhiều người, đặc biệt là anh em trong diễn đàn HDVN. Khi mà phim 4K ra ngày càng nhiều cả phim mới lẫn phim cũ được remaster, phát hành qua hình thức streaming lẫn dĩa blu-ray; cũng vậy TV 4K được tung ra với nhiều chủng loại, thương hiệu và nhất là ở mức giá thấp nhất mà nó có thể đã khiến cho càng nhiều cá nhân, gia đình và cơ quan có thể tiếp cận thể loại phim ảnh 4K ở định dạng mới được thể hiện dưới độ phân giải cực cao này. Tuy nhiên không như các thể loại HD Ready hoặc Full HD trước đây, đã có rất nhiều người gặp nhầm lẫn, lúng túng khó khăn nhất định khi muốn hiểu 4K là gì cũng như các thuật ngữ liên quan đặc biệt là các từ viết tắt. Và chính vì không nắm rõ đã làm cho cơ hội có thể ‘chơi’ được phim 4K càng trở nên khó khăn xa vời hơn, đặc biệt là đối với anh em “tay mơ” mới bắt đầu.

Được sự đồng ý và cổ võ của Mod box HD cho người bắt đầu, tôi xin lập ra chủ đề này với hai mục đích chính. Trước là tập hợp và stick lên các thuật ngữ liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến 4K ví dụ như 4K là gì, Ultra HD (hay UHD) là gì, HDR là gì,… vv… Sau là tạo ra một sân chơi để tất cả mọi người đã, đang hoặc sẽ yêu thích phim ảnh 4K tập họp nhằm trao đổi giao lưu, hỏi han, chia xẻ kiến thức về 4K cho nhau không những tránh cho nhau nhưng sai lầm lẫn mà mình đã mắc phải mà tạo tình thân giữa anh em trong diễn đàn HD Vietnam này. Tại sao tôi lại phải đặt ở box này? Đó là vì chủ đề chúng mình sẽ trao đổi ở đây sẽ rất rộng, bao quát chứ không chỉ gói gọn quanh quẩn ở một vài loại TV 4K, down phim 4K. Nó có thể là các loại đầu chơi 4K, AV receiver 4K, lưu trữ và truyền tải phim 4K, rip phim 4K, v.v…

Nội quy và cách thức làm việc cũng tương tự như box "[Wiki] Các thuật ngữ mọi người cần biết" thôi. Các thuật ngữ súc tích và chính xác sẽ được stick vào trong box “Các thuật ngữ mọi người cần biết”. Và cũng như trước đây, tôi sẽ có một phần quà nho nhỏ là 1 ổ USB flash drive Samsung 128GB dành tặng cho thành viên nào post lên thuật ngữ liên quan đến 4K được stick nhiều nhất hoặc tham gia giải đáp thắc mắc tích cực nhất.

View attachment 297284

Xin cám ơn và mong rằng tất cả các bạn sẽ tích cực hưởng ứng, hợp tác và tham gia vào chủ đế này vì quyền lợi của chính các bạn và của cả mọi người. Nếu các bạn còn thấy có gì chưa đúng mong các bạn đừng quá câu nệ nhưng hãy thẳng thắn góp ý kiến để box này được hoàn thiện hơn.

Một vài câu hỏi gợi mở để bắt đầu.

4K là gì?

Ultra HD là gì?

4K và Ultra HD liên quan gì nhau?

Media streaming là gì?

HDR là gì?

Có mấy loại HDR hiện nay?
4k là gì
 
Bên trên