Khó tin nhưng có thật: Người dùng Android vẫn bị kỳ thị

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Chỉ bằng một chi tiết là màu sắc khi nhận tin nhắn trong iMessage, Apple đã gián tiếp khiến những người dùng Android bị “phân biệt đối xử”.

Lorenzo có một nhóm bạn chơi chung cùng Johny, nhưng anh không hề biết nhóm bạn của mình, bao gồm cả Johny, có một nhóm chat. Anh đơn giản là không được tham gia nhóm chat trên iMessage đó vì sử dụng một chiếc điện thoại Android.

“Bọn tôi thỉnh thoảng vẫn lập kế hoạch đi chơi mà cậu ấy không biết. Đến một lần, tôi phải nhắn cho anh trai của Lorenzo và hỏi anh ấy có nên nói thật với cậu ta không”, Johny kể lại trong buổi trò chuyện với The Verge.

iMessage là ứng dụng nhắn tin của các thiết bị của Apple. Được đưa lên iOS từ năm 2011, tính năng này được Apple tập trung phát triển, thường xuyên được cập nhật các tính năng mới trong các bản cập nhật iOS. Việc chỉ hỗ trợ các thiết bị Apple khiến iMessage thành thứ tạo khác biệt giữa iPhone và các thiết bị Android.

Màu xanh iMessage, “cạm bẫy hoàn hảo” của Apple

Người dùng iMessage đều biết tin nhắn trong ứng dụng này có 2 màu. Màu xanh dương được sử dụng khi cả 2 người đều dùng iOS hoặc macOS, tin nhắn được chuyển qua mạng dữ liệu. Trong khi đó, màu xanh lá sẽ xuất hiện nếu tin nhắn chuyển qua giao thức SMS, đồng nghĩa với người dùng không sử dụng iPhone, hoặc iPhone không có mạng.

iPhone_green_2.jpg

Khi sử dụng iMessage, người dùng sẽ biết được người kia có đang chat không, đã đọc tin nhắn chưa hoặc bày tỏ cảm xúc. Ảnh: TechDirt.

Tuy nhiên, trường hợp iPhone không có mạng giờ đây cũng ít khi xảy ra. Do vậy, màu xanh lá thường được hiểu là người nhận không sử dụng iPhone, hay nói cách khác là dùng một chiếc điện thoại Android. Tại những quốc gia mà iPhone rất phổ biến như Mỹ hoặc Nhật Bản, đây là cách “cô lập” dễ dàng nhất giữa những nhóm bạn với nhau.

“Ban đầu tôi cũng khá khó chịu với việc bị bỏ rơi. Nhiều khi gặp gỡ, họ đùa với nhau mà tôi không hiểu, sau đó mới biết là đó là câu đùa từ nhóm chat.

Đôi lúc, trên Tinder chẳng hạn, tôi có số một người bạn để nhắn tin, nhưng ngay lập tức bị lơ đi. Lúc đó tôi mới biết sức mạnh của màu xanh iMessage”, Lorenzo chia sẻ.

Lý do những người không dùng iMessage bị “bỏ rơi” không chỉ vì tin nhắn SMS mất tiền. Màu xanh lá mà Apple chọn cho người dùng Android thực chất có ảnh hưởng đến tâm lý.

“Màu sắc có thể gợi nhớ cho chúng ta về địa điểm, đồ vật, hay cả phẩm chất của một thứ gì đó. Có những màu sắc sẽ luôn được gắn với một vật cụ thể, ví dụ như màu xanh dương của iMessage gắn với bầu trời, mặt nước hay những gì mang tính thư giãn.

Màu xanh lá có thể gây cảm giác khó chịu bởi nó không xuất hiện trong thực tế. Bạn sẽ không thấy sắc độ xanh đó trong những thứ như lá cây hay cỏ. Các màu sắc tự nhiên đó không phải màu của bong bóng Android”, Sarah Allred, Giáo sư tâm lý học tại đại học Rutgers nhận xét.

iPhone_green_3.jpg

Chuyên gia tâm lý nhận định "tin nhắn màu xanh lá" có thể gây khó chịu vì thiếu tự nhiên, và đánh vào tâm lý nhóm của con người. Ảnh: The Verge.

Tuy vậy, sắc độ thiếu tự nhiên không phải yếu tố duy nhất khiến "tin nhắn mày xanh lá" gây khó chịu.

“Quá trình tiến hóa của con người khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi hợp tác với người khác hay chia sẻ với họ. Tuy nhiên, chúng ta cũng cảm thấy khó chịu với những người không thuộc về một nhóm. Màu sắc là một trong những yếu tố dễ nhận thấy nhất để nhận biết tính chất nhóm.

Khi ta thấy một người thuộc về nhóm của mình, chúng ta tự nhiên sẽ có cảm giác tích cực với họ. Ngược lại, khi cảm thấy họ không thuộc về nhóm, ta sẽ tự có suy nghĩ đánh giá, nghi kỵ.

Tôi nghĩ Apple đã dành thời gian để nghĩ cách tạo nên những chi tiết đặc trưng cho một nhóm người dùng sản phẩm của họ như MacBook hay iPhone. Do vậy, màu sắc cũng là một cách họ sử dụng để ngầm nói: nếu là xanh dương, bạn thuộc nhóm của tôi, còn xanh lá thì không”, Giáo sư Allred chia sẻ.

Dùng điện thoại Android có khiến bạn bị kỳ thị?

Tuần trước, New York Post đăng tải bài viết “Xin lỗi người dùng Android, những fan cuồng iPhone này sẽ không hẹn hò với bạn”. Trong bài viết, cô gái 23 tuổi Katie McDonough chia sẻ lý do mình không thích hẹn hò với những người không dùng iPhone:

“Nếu không phải là tin nhắn có màu xanh dương, tôi sẽ chẳng thèm quan tâm đến bạn đâu. Ý tôi là, sao không dùng iPhone cơ chứ”, McDonough chia sẻ.

iPhone_green.jpg

Katie McDonough, cô gái khẳng định sẽ không hẹn hò với những người không dùng iPhone. Ảnh: New York Post.

Theo McDonough, tính năng hay ho nhất của iMessage chính là dấu 3 chấm hiện lên khi người kia đang trả lời tin nhắn. Cô cũng thích những tính năng nho nhỏ như dấu hiệu hiện lên khi đã đọc, hoặc khả năng bày tỏ cảm xúc với tin nhắn. Khi còn học đại học, McDonough đã chia tay bạn trai sau khi anh này chuyển từ iPhone sang một chiếc điện thoại Android.

“Thật sự là mất hứng khi người kia không dùng iPhone”, cô gái 23 tuổi nói.

Ý kiến này nhận được nhiều sự phản đối từ phía các fan Android. Trang tin Android Central cho rằng “nền tảng nào cũng có những người dùng nông cạn”.

“Với phần lớn người dùng, cuộc sống của họ không xoay quanh chiếc điện thoại. Nó đúng là một phụ kiện rất giá trị, nhưng cuộc sống còn nhiều thứ nữa bên ngoài chiếc điện thoại của bạn”, tác giả Russell Holly viết trên Android Central.

Những người dùng như McDonough vẫn tồn tại, cho thấy xu hướng “kỳ thị Android” của một số người dùng iPhone. Tuy nhiên, thực tế Android hiện mới là hệ điều hành chiếm đa số. Theo số liệu của Stat Counter vào tháng 7/2019, Android chiếm hơn 76% thị phần hệ điều hành toàn cầu.

Từ lâu, iPhone cũng không còn là biểu tượng của những chiếc điện thoại đắt tiền nữa. Nhiều hãng điện thoại Android đã song hành cùng Apple để giới thiệu những chiếc điện thoại có giá trên 1.000 USD, ví dụ như Samsung Galaxy Note10+ bản 5G có giá khởi điểm 1.100 USD, tương đương với iPhone XS Max. Do đó, phán xét kinh tế của một người dựa trên hệ điều hành smartphone không còn chính xác.

Bên cạnh đó, Android và iOS cũng không còn là hai “hệ điều hành” duy nhất có ảnh hưởng trên smartphone. Nhiều “siêu ứng dụng” đã trở thành phần mềm được nhiều người sử dụng nhất như WeChat hay Line. Lúc này, vai trò của hệ điều hành đã không còn quan trọng, bởi các siêu ứng dụng có thể chạy trên cả iOS hay Android.

Chuyện “kỳ thị” Android từng diễn ra trong quá khứ, nhưng giờ chỉ còn tồn tại ở một số nhóm người dùng cụ thể. Do vậy, hãy cứ thoải mái dùng thiết bị nào mình muốn, và đừng phán xét một người dựa trên chiếc điện thoại của họ.

Theo Zing​
 

tamock

Member
Sao lại nâng tầm quan điểm lên thành kỳ thị dễ thế được. Dùng chung imesage với sms thường thì tô màu xanh dương với xanh lá để dễ phân biệt 2 loại này, mà lại coi là kỳ thị vì "màu xanh lá thiếu tự nhiên"?

Mình dùng iphone cũng chẳng xài imessage, thỉnh thoảng imessage bị lỗi mạng không nhận gửi được.

Không cười khi thấy người da đen, có thể thành phân biệt chủng tộc mất.
 
chuyện đó là có. nhưng ko phải tất cả thôi. mấy đứa trong hội ifan sẽ cho bạn ra rìa chỉ vì bạn xài android. chả liên quan gì đến màu sắc cả. thêm màu sắc vào cho nó dài bài báo
 

son23456

New Member
Mỗi người một quan điểm. tôi dùn samsung hệ điều hành android nhưng theo tôi bạn ý có quan điểm riêng. kệ thôi
 
Bên trên