6 tính năng chụp ảnh cần có trên smartphone 2019

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
2019 là năm mà các nhà sản xuất smartphone đầu tư rất nhiều vào camera, nào là cảm biến độ phân giải cao, hệ thống ba camera, cơ chế camera xoay lật, hay thậm chí là khả năng zoom siêu khủng.

1976205.jpg


Và sau đây là một số tính năng chụp ảnh mà trang Android Authority xem là không thể thiếu trên smartphone trong năm 2019:

Chế độ chụp đêm (Night Mode)

lg.php

1976196.jpg


Các nhà sản xuất Android như Google, Huawei, OnePlus và Xiaomi đều đưa chế độ chụp đêm lên smartphone của mình vào năm 2018. Bằng phương pháp chụp nhiều ảnh ở các mức độ phơi sáng khác nhau và ghép lại cùng sự hỗ trợ từ AI và các thuật toán để cải thiện chất lượng ảnh trong môi trường ánh sáng yếu.

Đến năm nay, các nhà sản xuất như Asus, Motorola và Samsung cũng đưa tính năng này lên smartphone của họ và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Từ đó cho thấy, chế độ chụp đêm đang dần trở nên phổ biến và là tính năng không thể thiếu trên smartphone, cho phép các thiết bị tầm trung giá rẻ chụp được những bức hình chất lượng trong điều kiện ánh sáng yếu.

Trong năm 2019, các nhà sản xuất chưa trang bị khả năng chụp đêm cho smartphone bao gồm Apple, HTC, Razer và Sony. Hy vọng các hãng này sẽ nhanh chóng đưa Night Mode lên các thiết bị mới lẫn các thiết bị đang được bán ra.

Và giờ, không chỉ camera sau, các hãng đang dần trang bị tính năng chụp đêm cho cả camera trước, điển hình như Google và Huawei. Tuy camera trước không được trang bị khả năng chống rung OIS hay chất lượng thường kém hơn camera sau, nó vẫn có thể giúp cải thiện ảnh chụp selfie thiếu sáng.

Chế độ chụp thủ công

1976214.jpg


Hầu hết các hãng Android đều cài sẵn chế độ chỉnh tay cho các smartphone của mình, nó cho phép người dùng chủ động điều chỉnh ISO, phơi sáng, tốc độ màn trập,… để có thể cho ra bức ảnh đẹp nhất.

lg.php

Bên cạnh đó, vẫn còn hai nhà sản xuất lớn là Google và Apple không đưa tính năng chụp chuyên nghiệp vào ứng dụng camera mặc định. Đây được xem là một thiếu sót lớn khi người dùng sử dụng iPhone lẫn Pixel đều không có khả năng chủ động kiểm soát các thông số để cho ra những bức ảnh đẹp. Dự kiến mẫu smartphone của hai hãng trong năm nay vẫn chưa trình làng nên họ vẫn còn thời gian để bổ sung tùy chỉnh ấy.

Quay 4K 60fps

1976211.jpg


Kể từ năm 2012, các mẫu flagship bắt đầu được trang bị khả năng quay video 4K 60fps, tiên phong là Sony và Samsung. Mãi cho đến gần đây, tùy chọn quay cao cấp ấy mới được đưa lên flagship của Apple, Asus, LG, OnePlus và Xiaomi.

Trong năm nay, tùy chọn quay 4K 60fps chắc chắn vẫn sẽ được trang bị trên các flagship. Bên cạnh đó, các thiết bị Huawei sử dụng chip Kirin 980 và dòng sản phẩm Pixel lại không sở hữu tính năng quay 4K nên hy vọng chúng sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

Zoom hybrid siêu khủng

1976199.jpg


Khi nhắc đến xu hướng công nghệ năm nay, không thể không kể qua tính năng zoom hybrid cực kỳ ấn tượng, đi đầu là Huawei và Oppo. Cả hai nhà sản xuất đều phô diễn khả năng zoom 5x hoặc hơn thế nữa trên chiếc flagship Huawei P30 Pro và Oppo Reno 10X Zoom Edition.

Và trong nhiều năm qua, ta đã chứng kiến nhiều giải pháp zoom bằng thuật toán ra đời, Google thậm chí còn sử dụng cả công nghệ siêu phân giải cho tính năng Super Res Zoom cho các smartphone Pixel không được trang bị camera tele chuyên dụng. Và kết quả cho ra hết sức ấn tượng, tốt hơn nhiều so với zoom kỹ thuật số truyền thống và cũng không kém cạnh so với zoom quang.

Chiếc Pixel 3a tuy chỉ có 400 USD nhưng vẫn được trang bị Super Res Zoom, từ đó cho thấy công nghệ zoom bằng phần mềm không chỉ giới hạn riêng cho các thiết bị flagship. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều smartphone giá rẻ từ Xiaomi hay Realme sẽ được trang bị công nghệ tương tự.

Camera selfie có khả năng lấy nét tự động

1976202.jpg


Bạn có biết rằng dù là flagship nhưng camera selfie trên iPhone, Huawei P30 Pro, OnePlus 7 Pro hay Xiaomi Mi MIX 3 lại không có khả năng lấy nét tự động, chúng đều lấy nét cố định và buộc người dùng phải thao tác tay để lấy nét vật thể.

Nhất là khi sử dụng gậy selfie, khuôn mặt của bạn sẽ bị "out nét" nếu để điện thoại quá xa. Hoặc trong một tấm hình selfie nhóm, một vài người bạn ngoài rìa khung hình sẽ không được lấy nét dẫn đến mờ nhòe; hay hậu cảnh phía sau bị mờ vì chỉ lấy nét chủ thể người phía trước.

Bên cạnh đó, người dùng cũng mong muốn công nghệ lấy nét tự động sẽ được áp dụng cho camera góc siêu rộng. Từ năm 2016, LG bắt đầu sử dụng camera góc siêu rộng trên các thiết bị flagship, nhưng mãi cho đến nay, LG G8 vẫn chỉ có thể lấy nét tự động trên camera chính.

HDR tự động

1976208.jpg


Tùy chọn HDR từ lâu đã trở thành một tính năng không thể thiếu trên smartphone, cho phép thiết bị chụp được những bức ảnh ngược sáng tốt hơn. Nhiều nhà sản xuất thậm chí còn thiết lập HDR tự động cho thiết bị, kết hợp cùng thuật toán nhận diện khung cảnh để có thể cải thiện chất lượng hình ảnh.

Và thật may mắn khi các hãng di động như Google, Samsung, Vivo, Xiaomi… đã đưa tùy chọn HDR tự động lên giao diện camera gốc, giúp người dùng chỉ cần giơ máy lên và chụp mà không cần quan tâm xem mình có bật/tắt HDR hay không.

Nhưng bên cạnh đó, smartphone Huawei vẫn còn gặp đôi chút vấn đề trong việc kích hoạt HDR tự đông. Cụ thể, hãng sẽ kích hoạt HDR tự động kèm với Master AI, nhưng sẽ tắt nó khi nhận diện AI bị vô hiệu hóa. Khi ấy, người dùng lại phải bật/tắt HDR bên trong cài đặt chuyên dụng. Hay một số smartphone Sony Xperia gần đây cũng cung cấp tùy chọn HDR tự động thông qua chế độ Superior Auto, nhưng ở giao diện chụp ảnh thì lại không thấy tùy chọn HDR tự động nào ở đây.

Theo Vn review​
 
Bên trên