Gear VR gần như đã chết, Samsung "ngã ngựa" ở thị trường thực tế ảo

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Công ty không thể làm gì hơn nữa để cứu vãn doanh số của Gear VR. Hợp tác với Facebook để bắt kịp làn sóng công nghệ mới, nhưng cuối cùng đã không thể trụ lại.

Theo Wareable, giám đốc công nghệ của Oculus là ông John Carmack cho biết thiết bị thực tế ảo Gear VR đang ‘chết dần', các smartphone trong tương lai của Samsung sẽ không hỗ trợ nó nữa. Tại sự kiện ra mắt Note 10, người ta đã lờ mờ đoán được chuyện này khi công ty cho biết máy không còn hỗ trợ Gear VR. Theo ông Carmack, dường như Samsung và Oculus (sở hữu bởi Facebook) đã kết thúc quan hệ hợp tác. Công ty Hàn Quốc không còn hào hứng với công nghệ thực tế ảo nữa.

1993210.jpg

Samsung không còn hào hứng với công nghệ thực tế ảo nữa

Trong hội nghị nhà phát triển, ông nói nhiều như thể đang đọc ‘điếu văn' cho Gear VR, bày tỏ sự thất vọng với cái chết của nền tảng này. "Trong khi phần mềm vẫn còn hỗ trợ, thời gian của nó chỉ còn tính bằng ngày. Tôi cho rằng chúng ta đã bỏ lỡ một cơ hội". Kết hợp với việc Note 10 dừng hỗ trợ Gear VR, đã 2 năm chưa thấy Samsung giới thiệu sản phẩm kế nhiệm, chúng ta có thể thấy đây là kết cục không có gì ngạc nhiên.

Khi nói về những tồn tại và chỉ trích của sản phẩm. Ông thừa nhận có nhiều người lo ngại nó sẽ gây cạn kiệt pin smartphone. Nhiều người cảm thấy không hào hứng với nó, chỉ sử dụng một vài lần và không có lần sau. Theo Carmack, Gear VR là sản phẩm tệ hại nhất mà họ từng ra mắt. Ban đầu, thực tế ảo di động (VR mobile) nhận được một sự quan tâm khổng lồ, nhờ việc hợp tác với Samsung giúp mang trải nghiệm VR xuống mức giá thấp, ai cũng có thể trải nghiệm.

1993272.jpg

Gear VR mang trải nghiệm VR xuống mức giá thấp, ai cũng có thể trải nghiệm, nhưng nó không theo kịp với nhu cầu của thị trường

Tuy nhiên, "đường dài mới biết ngựa hay", khi người dùng đòi hỏi cao hơn, những sản phẩm ‘chắp vá' như vậy nhanh chóng bộc lộ nhược điểm. Gear VR hay các thiết bị kiểu Google Cardboard nhanh chóng bị bỏ lại phía sau, những nền tảng thực thụ hơn của Oculus, HTC hay Sony cung cấp trải nghiệm phong phú hơn và được ưa chuộng hơn. Trải nghiệm thực tế ảo di động quá kém, không đáp ứng được nhu cầu nên dần đi vào ngõ cụt.

Tuy thừa nhận thất bại, đại diện Oculus cho biết sản phẩm này vẫn góp phần tạo nên thành công ở các sản phẩm về sau giống như một bài học kinh nghiệm. Gear VR giống như mối lương duyên đã chết giữa Samsung và Facebook. Nó đã từng đứng giữa sân khấu tràn ngập ánh hào quang, nhưng rồi phải lùi vào quá khứ khi thị trường thay đổi. Theo Strategy Analytics, doanh số phần cứng VR năm 2018 giảm từ 31 triệu xuống còn 15 triệu, chủ yếu do sự đi xuống của VR mobile.

lg.php

1993275.jpg


Năm 2018, ba hãng Sony, Facebook và HTC đã chiếm hết 2/3 thị trường thực tế ảo

Hiện tại, những người chơi còn trụ lại là những hãng công nghệ có đầu tư bài bản, chiến lược dài hơi, nản tảng vững chắc. Bao gồm Sony dẫn đầu với 30% thị phần, Facebook 25% và HTC 22%. Samsung sau khi dừng bán kèm Gear VR theo điện thoại Galaxy, cũng như dần chấm dứt các hoạt động phát triển mới, chỉ sở hữu 5%. Gear VR xuất hiện lần đầu tiên tại sự kiện ra mắt Galaxy Note 4 năm 2014, đến nay có thể xem như đã kết thúc hành trình 5 năm tồn tại.

Xu hướng của thị trường thực tế ảo đã định hình rõ ràng hơn. Ngoài phục vụ chơi trò chơi thực tế ảo, còn mở rộng ra nhiều hoạt động khác gồm mô phỏng, đào tạo, huấn luyện, y tế, giáo dục, quay phim,... Với làn sóng 5G sắp bùng nổ, người ta kỳ vọng thực tế ảo sẽ còn phát triển tiếp mạnh mẽ hơn, khi các công nghệ mới khắc phục các nhược điểm, nâng cao trải nghiệm người dùng. Chỉ đáng tiếc, ở tương lai đó không có chỗ cho Samsung Gear VR.

Theo Vn review​
 

honganh11

New Member
Vì không có nhiều ứng dụng nên chết cũng là điều đã được dự báo từ trước
 
Bên trên