Aliababa dọa kiện người tố doanh số Ngày độc thân 11/11 là ảo

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Một bài đăng lan truyền trên nền tảng blog Trung Quốc Weibo rằng doanh số Ngày độc thân bị thổi phồng đang đặt các nhà lãnh đạo hàng đầu của Alibaba vào thế phòng thủ.

Ngày độc thân của Alibaba đã phá vỡ doanh số của các sự kiện mua sắm hàng năm tương đương ở Mỹ là Ngày Amazon Prime và Thứ Sáu Đen (Black Friday) khi công ty mang về doanh thu hơn 38,8 tỷ đô la ngày 11/11/2019. Tuy nhiên, một bài đăng trên Weibo mới đây cáo buộc gã khổng lồ thương mại điện tử đã lạm dụng và thổi phồng doanh số của Ngày độc thân, buộc một số giám đốc điều hành của Alibaba phải lên tiếng.

2010420.jpg

Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba

Bài đăng hồi tháng 4 được lưu hành rộng rãi và hiện đã bị xóa - được viết bởi Yin Liqing, một giám đốc bộ phận tại Công ty TNHH Phần mềm Infobird của Bắc Kinh - tuyên bố rằng doanh số từ sự kiện mua sắm phù hợp với mô hình hồi quy tuyến tính đáng ngờ. Liqing đăng kèm biểu đồ của một công thức toán học để chứng minh khẳng định của mình về những con số giả, tuyên bố doanh số tăng trưởng với tốc độ tuyến tính gần như hoàn hảo với hơn 99% trùng lặp trong thập kỷ qua.

Đáp lại, Peng Mei - giám đốc dự án truyền thông vào Ngày độc thân và giám đốc PR của Tmall, trang web bán lẻ thuộc sở hữu của Alibaba - đã trả lời các cáo buộc trên WeChat, đe dọa hành động pháp lý và gọi bài đăng là "rất giật gân".

"Loại dự đoán này rất giật gân", Mei viết. "Nếu bạn tin vào logic của cư dân mạng này, bạn sẽ phải quên đi sự hiểu biết của mình về công thức thống kê truyền thống. Bạn có nghĩ nền kinh tế thế giới có thể dự đoán được không, và sự phát triển của thế giới có thể bị làm giả?"

Mei tiếp tục, tuyên bố rằng nếu các bài đăng tương tự xảy ra, Alibaba sẽ có hành động pháp lý.

"Loại suy nghĩ điên rồ này có thể làm hài lòng chính bạn", cô viết. "Nhưng một khi bạn tuyên bố công khai rằng các số 11/11 của Tmall là bịa đặt, bạn đang tạo ra những tin đồn và bạn phải chịu trách nhiệm pháp lý cho những hành động đó."

Đáp lại yêu cầu bình luận, một phát ngôn viên của Alibaba nhắc lại những tuyên bố của nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma cũng như những bình luận của Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang phủ nhận số lượng bán hàng đã bị làm sai lệch.

"Con số ngày 11/11 đã vượt qua dự báo và vượt xa những gì hầu hết mọi người mong đợi từ nền kinh tế ngày nay", ông Jack Ma nói. "Phố Wall dự đoán rằng doanh số ngày 11/11 sẽ tăng khoảng 20%, một dấu hiệu cho thấy mức tiêu thụ của Trung Quốc yếu và nền kinh tế đang chậm lại. Nhưng con số của chúng tôi thực sự tăng 25,7%. Một số người nghi ngờ rằng con số của chúng tôi là giả, nhưng tôi có thể hứa với mọi người rằng mỗi một xu là có thật trong thời đại dữ liệu và internet ngày nay".

Tương tự như vậy, người phát ngôn của Alibaba đã bình luận về những bình luận mà Zhang đưa ra tại "Diễn đàn quan sát Trung Quốc" tuần trước, lưu ý rằng "không ai có thể giả mạo những con số như vậy" bởi vì các giao dịch mua được ghi lại bằng kỹ thuật số và "các nền tảng không có khả năng thao túng dữ liệu."

Theo Vn review​
 
Bên trên