Xe điện: Nhà bao việc mà phải... xếp hàng chờ sạc pin

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Những chiếc xe điện của Tesla đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin dùng tại quê nhà Mỹ, cũng như một số quốc gia khác trên thế giới. Với hệ thống trạm sạc Supercharger phủ sóng khắp mọi nơi, người dân Mỹ giờ đây có thể thoải mái lái xe vòng quanh đất nước mà chẳng phải nơm nớp lo sợ xe chết ngúm giữa đường vì hết điện. Đó là chưa kể chỉ cần tốn khoảng 20 phút thôi là họ đã có thể sạc đến 80% bình điện và tiếp tục vi vu rồi.

Nghe thì có vẻ hấp dẫn đấy, nhưng hãy thử tưởng tượng thế này: Có hàng chục, thậm chí hàng trăm người cùng xếp hàng tại 1 trạm Supercharger để đợi sạc điện cho chiếc xe của mình thì sẽ thế nào nhỉ? Lúc này, 20 phút tưởng chừng như ngắn ngủi bỗng chốc kéo dài như hàng thế kỷ. Đặc biệt là với những người xếp cuối hàng thì có mắc màn ngủ một giấc dậy cũng chưa chắc đã đến lượt mình.

Không tin à? Mời bạn cùng xem cảnh tượng kinh hoàng khi cả trăm chiếc Tesla xếp hàng dài chờ sạc tại tại 1 trạm điện ở San Luis Obispo, California, Mỹ vào ngày Lễ tạ ơn (29/11) vừa qua nhé.

Không ai phủ nhận lợi ích và mức độ thân thiện với môi trường mà những chiếc xe Tesla mang lại cả, thế nhưng với vài nghìn trạm sạc Supercharger thôi thì chưa đủ để phục vụ lượng xe điện khổng lồ trên thị trường hiện nay. Chỉ tính riêng hãng xe của Elon Musk thôi cũng phải có hàng triệu mẫu đã, đang và sẽ lưu thông trên mọi cung đường, gấp nhiều lần so với số trạm sạc mà họ đã xây dựng. Đó là còn chưa kể rất nhiều hãng xe khác đang gấp rút nghiên cứu, sản xuất để bắt kịp Tesla, trong đó có cả gã khổng lồ Apple.

Về cơ bản thì việc thiết lập thêm hàng triệu trạm Supercharger nữa sẽ tiêu tốn khoảng vài triệu cho đến vài tỉ USD. Nhưng nếu áp dụng một vài chiến lược kinh doanh cơ bản, Tesla hoàn toàn có thể gỡ vốn chỉ trong 1 thời gian ngắn. Ví dụ như ngoài trạm sạc ra, họ có thể xây thêm vài cửa hàng tạp hóa, đồ ăn nhanh ở xung quanh, vừa để khách giết thời gian trong lúc chờ xe sạc đầy điện, lại vừa bỏ túi thêm một khoản tiền không hề nhỏ.


Hi vọng Tesla sẽ sớm xây dựng thêm nhiều trạm sạc Supercharger nữa cho anh chị em đỡ phải chịu cảnh chờ đợi trong vô vọng này.

Nói đi cũng phải nói lại, chúng ta đi đổ xăng, mỗi người mất tầm có 1 phút thôi mà nhiều khi còn phải đợi dài cổ, nữa là đợi ít nhất 20 phút mới đến lượt mình sạc điện cho xe. Nhà thì đang bao việc.

Theo Genk​
 

ngdhieu

Well-Known Member
Xài xe điện thì phải tập thói quen khác với xe xăng/dầu.
Đi đứng ko kế hoạch, điện đóm chẳng quan tâm thì ko nên xài xe điện.
 

ngdhieu

Well-Known Member
Sao không cho đổi bình điện giống như đổi bình gas nhỉ, thế là nhanh nhất.

Đổi bình với cấu trúc xe hiện tại mất nhiều thời gian hơn sạc bình bác ơi. Bình nó đặt dưới gầm xe, phải nâng toàn bộ cái xe lên, mở 1 đống ốc vít, tháo ra lắp vào cũng tốt 10~20p với 2 thợ. Trong khi cắm sạc thì tài xế tự làm. Đổ xăng (bên Mỹ) cũng tài xế tự làm, rồi vô quầy trả tiền thôi.
Cách xài đúng đắn với xe điện tại thời điểm này: Sạc qua đêm tại nhà, đi trong ngày (<400km là khoảng cách tối đa đi được khi sạc đầy bình), tối lại cắm sạc tiếp.
Nếu đi đường dài thì cứ khoảng 300~350km lại dừng chân tại trạm khoảng 30 phút để sạc nhanh khoảng 80% pin rồi đi tiếp.
Cho nên xe điện nói chung và tesla nói riêng vẫn được xếp vào nhóm xe đô thị chứ chưa lên được đẳng cấp xe đường dài.
Đất Mỹ nó rộng, mỗi lần di chuyển xa trên 500km là phổ biến như thế thì không nên dùng xe điện rồi. Mùa đông lại còn phải chạy máy sưởi nữa thì 1 lần sạc đầy chỉ đi được 200~250km là cùng thôi.
 

thuybamby

Well-Known Member
Công nghệ pin chưa có sự đột phá thì xe điện vẫn chưa phổ biến đại trà được.
 

dangquy197

Active Member
Việt Nam chưa có vụ này nhỉ?
Chưa có được vì nó nảy sinh nhiều vấn đề bác ạ. Thứ nhất là cắt giảm nhân công, rồi việc ăn gian xăng,... Và tính phá đồ của thành phần dân trí kém còn nhiều quá. Nó nan giải như cái vụ máy bán nước tự động ở Hạ Long sau 1 đêm người ta đập nát bét ra thì bác hiểu rồi đấy :D
 

ngdhieu

Well-Known Member
Việt Nam chưa có vụ này nhỉ?

Pepsi Co cũng 1 thời định làm tiên phong trong việc lắp máy bán hàng tự động nhưng cũng phải dẹp bỏ vì chịu ko nổi sự phá hoại của dân VN.
Nhắc lại mới nhớ hồi 200x có đi giao hàng cho VPĐD Coca-cola ở Metropolitan, ngay cửa VP có cái máy bán hàng tự động nhưng ko phải bỏ tiền mà chỉ cần nhấn nút, thế là em làm 1 lèo 5 lon bỏ túi mang về cty cho mấy đứa cùng uống.

....
...

Không có ăn trộm nghen, chị TVPĐD ở đó nói lấy được bao nhiêu thì cứ lấy á....,
 
Bên trên