Việt Nam thử nghiệm hệ thống radar thụ động nội địa

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Thời gian gần đây ngành công nghiệp quốc phòng trong nước đã cho ra đời nhiều thế hệ radar cảnh giới hiện đại cả chủ động và thụ động.

Theo số liệu được Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI của Thụy Điển công bố thì Việt Nam đã có trong biên chế tổ hợp radar cảnh giới thụ động Vera-NG cực kỳ tiên tiến do Cộng hòa Czech sản xuất.

Thông số do Công ty ERA a.s CA thành viên thuộc Tập đoàn OMNIPOL (CH Séc) cung cấp thì radar thụ động Vera-NG hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có cự ly trinh sát 400 km với sai số 20 m, bám sát cùng lúc 200 mục tiêu với thời gian cập nhật tham số: 1 - 5 giây.


Trạm trinh sát điện tử (radar) thụ động Vera-NG do Cộng hòa Czech sản xuất

Với công nghệ và phương thức trinh sát, tính toán tiên tiến, chúng có thể "nhìn thấy" máy bay tàng hình B-2 từ cự ly 250 km, giúp các đơn vị phòng không chủ động chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu trước ít nhất 10 phút.

Mặc dù là sản phẩm hiện đại, được đánh giá là hàng đầu trong phân khúc nhưng khí tài này vẫn có một nhược điểm khi là sản phẩm nhập ngoại, không đảm bảo tuyệt đối bí mật vì thông số đã được công khai.

Chính vì vậy yêu cầu nội địa hóa và chế tạo một đài radar thụ động có tính năng tương đương đã được đặt ra một cách rất cấp thiết. Với trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay của Việt Nam thì nhiệm vụ này không phải là khó.

Cách đây ít lâu, hình ảnh đầu tiên vể một đài radar cảnh giới di động sử dụng công nghệ ăng ten mảng pha quét chủ động (AESA) do Việt Nam chế tạo đã xuất hiện, tạo tiền đề cho việc chúng ta tự sản xuất trạm trinh sát điện tử thụ động như Vera-NG.

Không phải chờ đợi lâu, mới đây khí tài đặc biệt trên do Việt Nam chế tạo trong nước đã bắt đầu trải qua quá trình thử nghiệm, quan sát bên ngoài có thể nhận thấy hình dáng của nó khá giống với Vera-NG, đây nhiều khả năng là sản phẩm do chúng ta nội địa hóa.

Bên cạnh đó, có thể nhận thấy sản phẩm của Việt Nam có tính cơ động và gọn gàng hơn nhiều, khi toàn bộ tổ hợp được gấp gọn trong một container và gắn kết lên khung gầm xe đầu kéo, giúp dễ dàng đưa tới các trận địa khác nhau.

Với những thành công gần đây trong công tác chế tạo các loại radar cảnh giới, chúng ta có thể nghĩ tới viễn cảnh sau khi sản xuất đủ số lượng đáp ứng yêu cầu trong nước thì Việt Nam sẽ tiến tới xuất khẩu để lấy thêm tiền tái đầu tư cho hoạt động quốc phòng nước nhà.

Theo VnReview
 

lanthuong

Member
Hy vọng sớm phát hiện tàu, giàn khoang trung cộng đi vào vùng biển của ta để bng “sớm quan ngại” :))
 

putin503

Well-Known Member
Chúc mừng nền công nghiệp quốc phòng nước nhà Việt Nam !
 

nguoidaugio

Well-Known Member
Hoan hô Việt nam thế mới đáng mang danh là con rồng cháu tiên chứ.
 
Bên trên