Nghi vấn điện thoại Samsung cài phần mềm gián điệp Trung Quốc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Một phần mềm của Qihoo 360 cài sẵn trên smartphone Samsung bị cáo buộc liên tục gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc.

Theo BGR, Câu chuyện bắt nguồn từ bài đăng của thành viên kchaxcer trên diễn đàn Reddit ngày 7/1 về phần mềm Device Care trên điện thoại Galaxy S10+ của anh. Đây là công cụ mặc định trên smartphone/tablet Samsung giúp tối ưu sử dụng pin, giải phóng bộ nhớ bằng cách quét và xóa tập tin rác.

Người này phát hiện một số lưu lượng Internet lạ xuất phát từ ứng dụng, sau đó gửi ngược dữ liệu về các tên miền có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Z11110012020.png

Bên dưới nút dọn dẹp trong ứng dụng mặc định của Samsung có dòng chữ hợp tác với công ty Qihoo 360 của Trung Quốc. Ảnh: BGR.

Khi kiểm tra kỹ hơn, kchaxcer phát hiện công cụ Device Care chứa phần mềm của Qihoo 360, một công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Bằng chứng là ngay dưới nút Dọn dẹp (Clean now) có dòng chữ "Powered by 360" khá nhỏ.

Qihoo 360 từng vướng một số scandal thu thập thông tin người dùng trên điện thoại rồi gửi về Trung Quốc theo yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc. Thành viên này rất lo lắng bởi Device Care yêu cầu quyền truy cập gần như mọi dữ liệu có trong máy, do là ứng dụng mặc định nên người bình thường không thể gỡ bỏ trừ khi can thiệp sâu vào hệ thống.

Bài đăng của kchaxcer trở thành chủ đề nóng trên Reddit khi có hơn 41.000 lượt đồng thuận (upvote) và gần 3.000 bình luân.

"Khách hàng như chúng tôi trả tiền để mua một thiết bị cao cấp, tại sao phải chịu những mối đe dọa bảo mật tương tự smartphone Trung Quốc? Tôi biết Samsung cần hợp tác để kiếm tiền từ sản phẩm, nhưng hãy làm việc với công ty có uy tín hơn", tác giả bài viết chia sẻ.

Z11210012020.jpg

Những địa chỉ Trung Quốc được phát hiện nhận dữ liệu từ ứng dụng Device Care trên smartphone Samsung. Ảnh: jcdang/Reddit.

Nhiều bình luận cũng bày tỏ ý kiến phản đối phần mềm Trung Quốc xuất hiện trên smartphone Samsung, một số khác còn liệt kê danh sách máy chủ Trung Quốc nhận dữ liệu từ công cụ này.

Trong tuyên bố chính thức, Samsung đã trấn an người dùng khi cho rằng dữ liệu gửi lại Qihoo chỉ là các thông tin chung như phiên bản hệ điều hành, model sản phẩm và dung lượng bộ nhớ.

"Samsung luôn coi trọng bảo vệ dữ liệu người dùng, chúng tôi thiết kế sản phẩm với sự riêng tư và bảo mật hàng đầu. Quá trình giải phóng bộ nhớ, bao gồm quét và xóa tập tin rác, được quản lý hoàn toàn bởi giải pháp của Samsung", đại diện công ty Hàn Quốc trả lời trang The Verge.

Dù vậy, thông tin trên vẫn khiến người dùng lo lắng về các hãng công nghệ Trung Quốc. Trong bối cảnh lo ngại về Huawei và các công ty Trung Quốc ngày càng tăng, việc hợp tác giữa Samsung và Qihoo 360 có thể tạo ra những luồng dư luận khác nhau.

Theo Zing​
 

Ngo Van Bang

Well-Known Member
Samsung là của Hàn Quốc, sao lại cài phần mềm gián điệp gởi dữ liệu về Trung Quốc ?
 

Haxen

Well-Known Member
Xài nokia cùi bắp nghe gọi cho lành, smart chi cho mệt :):):):):)
 
Bên trên