Google sắp khai tử Chrome Apps, thứ chẳng ai dùng đến

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Hôm nay, Google vừa công bố lộ trình mới liên quan đến việc khai tử các ứng dụng Chrome (mà chúng ta hay gọi là Chrome Apps). Cụ thể, Chrome Apps sẽ sớm ngừng hoạt động trên mọi nền tảng, và hạn chót để bạn nói lời biệt ly là vào tháng 6/2022 - nhưng điều đó còn tùy thuộc vào nền tảng bạn đang sử dụng. Trước đây, có thông tin cho biết Chrome Apps sẽ chỉ bị khai tử trên Windows, macOS và Linux. Nhưng hôm nay, chính hãng đã tiết lộ rằng chúng cũng sẽ ngừng hoạt động trên cả Chrome OS nữa.

Nếu bạn chưa biết, thì một ứng dụng Chrome về cơ bản là một ứng dụng nền web mà ban có thể cài đặt vào Chrome, có thiết kế và chức năng giống như một ứng dụng bạn khởi chạy từ desktop. Một ví dụ điển hình là ứng dụng lưu bài viết để đọc sau Pocket - khi được cài đặt, nó sẽ mở ra trong một cửa sổ riêng biệt, khiến người dùng cảm thấy như Pocket đang hoạt động như một ứng dụng hoàn chỉnh vậy.

Nghe bi ai là vậy, nhưng có lẽ bạn chẳng cần quan tâm về cái chết của Chrome Apps, vì dù sao nó cũng chẳng khiến trải nghiệm duyệt web của bạn thay đổi nhiều lắm đâu. Ở thời điểm hiện tại, đa phần các ứng dụng trên web đều chỉ là những ứng dụng nền web thông thường, tức bạn sẽ có thể tiếp tục sử dụng Pocket như từ trước đến nay mà chẳng gặp vấn đề gì, chỉ cần gõ vào địa chỉ https://getpocket.com là xong. Trong một số trường hợp hiếm gặp hơn, bạn có thể còn đang sử dụng các ứng dụng PWA (Progressive Web Apps) - về cơ bản là những website lưu thông tin tạm lên thiết bị của bạn để có thể sử dụng một số chức năng ngoại tuyến và khởi chạy như một ứng dụng thông thường. Một số ứng dụng Chrome mà bạn từng cài đặt trước đây nhiều khả năng đã nhanh chóng được chuyển hướng về các website, giống như nhiều ứng dụng của Google đang làm. Và các phần mở rộng Chrome cũng khác với các ứng dụng Chrome, nên chúng vẫn hoạt động bình thường.


Chrome Apps trên Chrome Web Store

Như đã nói ở trên, khả năng khá cao là bạn chẳng bao giờ dùng đến bất kỳ ứng dụng Chrome thực thụ nào, kể cả khi bạn thường xuyên dùng các ứng dụng nền web. Khi Google lần đầu công bố vào năm 2016 rằng sẽ ngừng hỗ trợ Chrome Apps trên Windows, macOS và Linux, họ cho biết chỉ có xấp xỉ...1% số người dùng trên các nền tảng này đang thực sự dùng các ứng dụng Chrome. Đó là vào 4 năm trước, và từ đó đến nay, các nhà phát triển web cũng đã chọn những hướng đi mới.

Nếu bạn đang dùng các ứng dụng Chrome, chúng sẽ ngừng hoạt động trên Windows, macOS, và Linux sớm hơn nhiều so với trên Chrome OS. Lộ trình Google đưa ra như sau:

- Tháng 3/2020: Chrome Web Store sẽ ngừng chấp nhận các Chrome Apps mới. Các nhà phát triển sẽ có thể cập nhật các Chrome Apps hiện có cho đến tháng 6/2022.

- Tháng 6/2020: Ngừng hỗ trợ Chrome Apps trên Windows, Mac và Linux. Các khách hàng trong chương trình Chrome Enterprise và Chrome Education Upgrade sẽ được hỗ trợ cho đến tháng 12/2020.

- Tháng 12/2020: Ngừng hỗ trợ Chrome Apps trên Windows, Mac, và Linux.

- Tháng 6/2021: Ngừng hỗ trợ các API NaCl, PNaCl, và PPAPI.

- Tháng 6/2021: Ngừng hỗ trợ Chrome Apps trên Chrome OS. Các khách hàng trong chương trình Chrome Enterprise và Chrome Education Upgrade sẽ được hỗ trợ đến tháng 6/2022.

- Tháng 6/2022: Ngừng hỗ trợ Chrome Apps trên Chrome OS đối với mọi khách hàng.

Ban đầu, Chrome Apps được cho là sẽ ngừng hoạt động trên Windows, macOS và LInux vào đầu năm 2018, nhưng tháng 12/2017, Google đã loại bỏ phần Chrome Apps khỏi Chrome Web Store, đẩy hạn chót ban đầu là đầu năm 2018 đến một thời điểm vô định trong tương lai. Hơn 3 năm sau, cuối cùng chúng ta cũng rõ số phận của Chrome Apps!

Theo Genk​
 
Bên trên