Chế độ chờ mới của Windows 10 có thể “giết chết” pin máy tính xách tay

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Có một thao tác mà rất nhiều người dùng laptop quen thực hiện, đó là đóng màn hình và đinh ninh rằng thiết bị sẽ rơi vào trạng thái Sleep hoặc Hibernate, tiêu tốn ít năng lượng hơn. Suy nghĩ này về cơ bản không có gì sai, tuy nhiên một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các chuyên gia notebookcheck.net đã chỉ ra rằng trạng thái chờ trên một số mẫu laptop hiện đại có thể khiến hệ thống gặp vấn đề, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và tiêu thụ điện năng vượt mức.

Lấy ví dụ về 3 mẫu máy tính xách tay xảy ra hiện tượng quá nhiệt khi ở trong chế độ Sleep: Dell XPS 15 7590, Asus ZenBook 15 và Lenovo IdeaPad S740. Các chuyên gia đã đo được mức tiêu thụ điện năng trung bình lên tới 27,4 W khi các thiết bị này đã đóng màn hình và ở chế độ Sleep suốt đêm. Nhiệt độ ở mặt đáy thiết bị có thể lên đến 50 độ C như được hiển thị trong biểu đồ nhiệt bên dưới, mặc dù chúng đang ở chế độ “ngủ” - một hiện tượng cực kỳ bất thường bởi trong điều kiện bình thường, tốc độ tiêu thụ điện năng của máy tính xách tay ở chế độ ngủ chỉ là dưới 2W.

modern-standby-windows-10-co-the-giet-chet-pin-may-tinh-xach-tay1.jpg
modern-standby-windows-10-co-the-giet-chet-pin-may-tinh-xach-tay2.jpg


Trường hợp tương tự cũng xảy ra với nhiều mẫu laptop Windows 10 khác đang được sử dụng phổ biến hiện nay theo báo cáo từ người dùng Lenovo, Dell, Surface, và Asus.

Thủ phạm của rắc rối này chính là tính năng Modern Standby mới được Microsoft phát triển để thay thế cho chế độ trạng thái nguồn S3 cũ mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc. Modern Standby cho phép các hoạt động chạy nền như cập nhật hệ thống, download trực tuyến, phát nhạc, nhắc nhở, thông báo và các chương trình quan trọng khác vẫn hoạt động trong khi thiết bị ở trạng thái “ngủ”, khiến mức tiêu thụ điện năng tăng lên. Tệ hơn, ngay cả khi các hoạt động cập nhật nền hoàn tất và kết nối WiFi bị vô hiệu hóa, hiện tượng quá nhiệt vẫn có thể xảy ra.

Ngoài ra, việc tắt Modern Standby và quay lại sử dụng chế độ S3 cũng không hề đơn giản. Tính năng này đã khiến người dùng gặp nhiều rắc rối hơn là sự hữu ích, đặc biệt là khi hầu hết người dùng thậm chí không nhận thức được sự tồn tại và nhược điểm của nó so với tính năng Sleep truyền thống. Microsoft nên có phương án giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Theo Quản trị mạng​
 
Em đang dùng DELL Vostro 5468, mua từ năm 2017 được 02 năm thì PIN die, không được bảo hành, mua pin mới thì không có hàng chính hãng, mua của bên thứ 3, mà giá hơn 2,5 củ... không biết có phải do lỗi này không... Giờ e tính mua Pin ngoài có hơn 600k, không biết có nên không bác nhỉ?
 

bé bé

Well-Known Member
Em đang dùng DELL Vostro 5468, mua từ năm 2017 được 02 năm thì PIN die, không được bảo hành, mua pin mới thì không có hàng chính hãng, mua của bên thứ 3, mà giá hơn 2,5 củ... không biết có phải do lỗi này không... Giờ e tính mua Pin ngoài có hơn 600k, không biết có nên không bác nhỉ?
Em nghĩ là k vấn đề gì đâu bác
 

lostangel

Member
Vợ mình đang xài Xps 13 9350, còn mình dùng lenovo 11 Miix 2 cũng gặp tình trạng tương tự khi update lên win 10. Máy rất nóng và nhiều lúc lấy ra là gần hết pin luôn, thấy xả rất nhanh
 

nam2178

Well-Known Member
Mình dùng Dell latitude 7450, như năm ngoái nếu gập máy vào thì tiêu thụ pin rất ít. Mấy tháng trở lại đây thì hết pin nhanh khi gập máy vào mà không tắt.
 
Riêng Pin thì cứ coi nó như đồ ăn ấy, nên mua đồ chính hãng, ăn đồ ngâm thuốc của Trung Quốc, chả mấy bữa mà ung thư. :)
Em định mua của hãng, nhưng bên Dell trả lời là giờ họ cũng không có PIN của hãng mà chỉ cung cấp hàng của bên thứ 3, e chưa hỏi loại gì nhưng giá 2,5 củ, bảo hành 01 năm nên e cũng hơi lăn tăn ạ!
 
Bên trên