Tại sao sóng wifi có cùng tần số với lò vi sóng nhưng không “nướng chín” cái gì cả?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Có một sự thật mà không phải ai cũng biết là sóng wifi và lò vi sóng có cùng tần số 2,4 GHz. Tuy nhiên lò vi sóng có thể làm nóng hoặc nấu chín thức ăn còn sóng wifi thì không. Tại sao vậy?

Vào năm 1947, Liên minh Viễn thông Quốc tế đã công bố các băng tần ISM nhằm xác định những băng tần radio nhất định mà những thiết bị sẽ được phép chạy trên để chúng không gây cản trở tới các dịch vụ liên lạc radio khác.

Nếu bạn chưa biết thì ISM là viết tắt của Industrial (Công nghiệp), Scientific (Khoa học) và Medial (Y tế).

Băng tần 2,4GHz với đặc điểm không đòi hỏi năng lượng để phát sóng, làm nóng được thức ăn ở mức năng lượng tương đối thấp và dễ kiểm soát, được ISM chỉ định là dải quang phổ chưa được cấp phép dành riêng cho lò vi sóng.

Ý định ban đầu của ISM là băng tần 2,4GHz chỉ dành cho các thiết bị không có chức năng liên lạc.

Tuy nhiên, do dải quang phổ chưa được cấp phép này có mức năng lượng yêu cầu thấp, khả năng hoạt động trong phạm vi chấp nhận được và chi phí triển khai thấp nên sau này nó được sử dụng trên nhiều thiết bị liên lạc khác như các điện thoại không dây, máy bộ đàm, và wifi.

wifi-va-lo-vi-song-640.jpg

Sóng wifi và lò vi sóng có cùng tần số 2,4 GHz.
Vì sao sóng wifi không “nấu” chúng ta như lò vi sóng?

Wifi và lò vi sóng sử dụng một tần số radio tương tự nhưng giữa chúng có 2 điểm khác biệt lớn là mức tập trung và năng lượng.

Một router wifi gửi tín hiệu đi mọi hướng theo một vòng tròn xa nhất có thể. Ngược lại, lò vi sóng chỉ gửi tín hiệu theo một hướng duy nhất về trung tâm của lò mà thôi.

Một router wifi chuẩn tạo ra năng lượng khoảng 100 milliwatts (hay 0,1 watts), thấp hơn rất nhiều so với lò vi sóng, khoảng 1.000 watts.

Chính vì vậy mà “sức mạnh” sóng wifi chắc chắn không đủ để nấu nướng hay ảnh hưởng sức khỏe con người.

Vì các thiết bị wifi và lò vi sóng sử dụng một tần số tương tự nhau nên có thể cản trở lẫn nhau. Đây là nguyên nhân khiến tín hiệu wifi trên một thiết bị gần lò vi sóng bị mất khi bạn khởi động lò vi sóng. Để khắc phục, bạn chỉ cần di chuyển thiết bị đó ra xa lò vi sóng hoặc mua một router wifi mới hoạt động trên băng tần 5GHz là được.

Theo Quản trị mạng​
 

Ngo Van Bang

Well-Known Member
Chuyển sang 5G thì liệu có nóng hơn không ? Và khi có 6G thì sao nhỉ ?
 
Bên trên