Công nghệ nhà tù có thể được mang vào trường học

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Công nghệ quản lý phạm nhân sử dụng trong các trại giam, nay được ứng dụng để bảo vệ học sinh tại một số trường học ở Mỹ.

Giáo viên thường xuyên phản đối việc sử dụng điện thoại trong lớp học vì họ cho rằng đây là nguyên nhân gây xao lãng. Một số chính phủ thậm chí còn cấm sử dụng điện thoại hoàn toàn trong trường học, nhưng cũng có một số đơn vị giáo dục nhìn nhận điện thoại cá nhân giúp họ quản lý học sinh hiệu quả hơn.

Tại Mỹ, đã có ít nhất 10 trường học lắp đặt máy quét tần số vô tuyến trong khuôn viên trường học. Theo ông Nadir Ali, CEO của công ty giám sát và phân tích dữ liệu di động Inpixon, thiết bị này quét được sóng Wi-Fi và Bluetooth phát ra từ điện thoại cá nhân, từ đó định vị được vị trí của học sinh với độ chính xác khoảng 1 mét.

34.jpg

Ít nhất 10 trường học tại Mỹ sử dụng máy quét tần số vô tuyến để quản lý học sinh. Ảnh: CNET

Inpixon đã cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu trong nhà cho các trung tâm thương mại, văn phòng, trại giam, và giờ đây họ muốn đưa sản phẩm này đến các trường học để tăng cường sự an toàn cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ theo dõi này tại trường học gặp rất nhiều trở ngại.

Đầu tiên, loại giám sát tập trung này làm tăng mối lo ngại về quyền riêng tư. Khi mọi thiết bị đều bị theo dõi thường xuyên và liên tục, không chỉ những thiết bị liên quan đến các mối đe dọa tiềm ẩn. Việc phụ huynh sử dụng một thiết bị theo dõi độc lập cho con của họ là bình thường. Tuy nhiên khi ứng dụng theo dõi và giám sát toàn bộ khu vực trường học, điều này cần sự đồng ý của tất cả phụ huynh.

Đối với các em học sinh chưa đủ tuổi để có điện thoại riêng, Inpixon cần sản xuất riêng những công cụ theo dõi chuyên biệt như dây đeo cổ tay hoặc thẻ từ. Cuối cùng là câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống theo dõi và định vị này, ngay cả những người ủng hộ dịch vụ cũng thừa nhận rằng nó sẽ không thể làm giảm hoặc dừng các vụ xả súng xảy ra ở trường học.

Cuộc chạy đua về thiết bị theo dõi hành vi
Việc ứng dụng hệ thống theo dõi thiết bị vô tuyến trong nhà không phải là một khái niệm mới. Nhiều cửa hàng bán lẻ tại Mỹ như Target, Toy "R" đã sử dụng dịch vụ này để thu thập dữ liệu của người mua hàng, phân tích về hành vi mua sắm, di chuyển để sắp xếp các loại mặt hàng cho phù hợp.

Ngay cả khi người dùng không tương tác, thiết bị cầm tay, điện thoại, đồng hồ thông minh hay máy tính bảng của họ vẫn gửi tín hiệu thăm dò để kết nối với các thiết bị khác khi Bluetooth và Wi-Fi được bật.

Những tín hiệu này được xem là một điểm truy cập thông tin, tương tự như một địa chỉ MAC. Các công ty như Inpixon sử dụng điểm truy cập thông tin này để theo dõi mọi người và hành trình chuyển động của họ, ngay cả khi các đối tượng không biết điều này đang xảy ra.

Một số trường đại học tại Mỹ cũng đã bắt đầu sử dụng những ứng dụng theo dõi để điểm danh và kiểm tra sức khỏe tâm lý của sinh viên. Bên cạnh những hệ thống kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội và nhận diện khuôn mặt, việc bổ sung thêm một hệ thống ẩn để theo dõi mọi người trong hành lang trường học gây ra nhiều sự quan ngại về quyền riêng tư.

123455.jpg

Ứng dụng có thể thông báo chính xác vị trí của mối đe dọa tiềm ẩn (màu đỏ). Ảnh: Inpixon

Những người ủng hộ chính sách về quyền riêng tư cảnh báo rằng khi công nghệ này len lỏi vào trường học, trẻ em có thể bị tác động xấu trong quá trình phát triển. Cụ thể là sự quản lý quá chặt chẽ này có thể làm hạn chế tính tò mò và khả năng suy nghĩ sáng tạo của một đứa trẻ.

Nhận biết được mặt hạn chế khi làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư, nhưng an toàn của các học sinh sinh viên luôn là ưu tiên hàng đầu của các cơ sở giáo dục. Mối đe dọa của một vụ nổ súng ở trường học là một mối lo thực sự đối với các thầy cô, các quản trị viên của nhà trường hay các bậc phụ huynh.

Mặc dù đã có những báo cáo chỉ ra việc theo dõi hành vi của học sinh không giúp hạn chế những vụ nổ sung, Inpixon vẫn tự tin là giải pháp của họ sẽ cung cấp được những số liệu giúp những nhà quản lý giáo dục có thể tạo ra một môi trường học tập an toàn hơn.

Inpixon chia sẽ rằng dữ liệu mà họ thu thập được ẩn danh, vì nó nắm bắt thông tin vị trí của thiết bị, không phải thông tin cá nhân như họ tên, giới tính. Nhưng trong một bản demo cho khả năng bảo mật, công ty lại chỉ ra rằng dữ liệu thiết bị có thể dễ dàng kết hợp với camera an ninh để truy lùng dấu vết của một người.

Đoạn clip cho thấy một người đàn ông ăn cắp một chiếc túi, sau đó Inpixon sử dụng nhật ký dữ liệu điện thoại được thu thập trong ngày để khớp với danh tính của anh ta với các cảnh quay video.

1222.jpg

Dữ liệu có thể kết hợp với camera an ninh để truy lùng dấu vết của một người. Ảnh: Inpixon.

Inpixon gọi đây là "Đối chiếu video RF" và Ali lưu ý rằng kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng trong trường học. Điều này đi ngược lại với tuyên bố thu thập dữ liệu ẩn danh của Inpixon, khi phần lớn những gì họ thu thập được đều có thể định danh liên tục và tìm ra một người là ai.

Minh chứng này càng củng cố ý kiến hệ thống theo dõi và định vị này làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư của học sinh, sinh viên. Hơn thế nữa, đối với những học sinh chưa đủ tuổi để sở hữu điện thoại, những chiếc vòng tay mà Inpixon cung cấp có thể theo dõi ở mức độ cao hơn như đếm bước chân, lượng calo tiêu thị, và nhịp tim, và kiểm tra liệu họ có mặt trong lớp hay không.

Bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư, Ali tin rằng công nghệ của Inpixon giúp các trường học an toàn hơn, mặc dù ông không cung cấp bất kỳ dữ liệu nào có thể chứng minh cho tuyên bố này. Ali cũng chia sẻ những dự án của họ luôn cần sự đồng ý của cộng đồng trước khi bắt đầu, và trong giới hạn không vi phạm luật riêng tư.

Bậc cha mẹ phụ huynh và các đơn vị chính là người đưa ra quyết định về tình hình an ninh và đánh đổi quyền riêng tư. Khi cân nhắc cả hai, việc cung cấp sự an toàn thường được ưu tiên bởi phụ huynh và quản trị viên trường học, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng có những mối nguy hiểm rõ ràng, lâu dài với việc lấy đi sự riêng tư của học sinh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người thay đổi hành vi khi họ nghĩ rằng mình đang bị theo dõi. Cụ thể một nghiên cứu năm 2013 cho thấy mọi người ít có khả năng xả rác trong khuôn viên trường đại học khi họ nhìn thấy các dấu hiệu với đôi mắt dõi theo.

Mặc dù đây là một dấu hiệu tốt, nghiên cứu không thể xác định liệu đó có phải là do mọi người cảm thấy tốt hơn dưới sự giám sát. Hay là cảm thấy áp lực hơn để tuân thủ vì họ đang bị theo dõi.

Đối với thanh thiếu niên và trẻ em ở trường, áp lực học tập đã rất nặng nề. Các chuyên gia cảnh báo trạng thái bị giám sát có thể làm tăng áp lực nói trên.

Ngoài ra, công nghệ theo dõi và phân tích này thường được bán cho toàn bộ một khu vực rộng lớn như quận hoặc tiểu bang, không chỉ là một trường học. Điều đó có nghĩa là dữ liệu được thu thập từ những đứa trẻ ở trường mẫu giáo có thể theo dõi chúng cho đến khi chúng vào đại học.

Giám đốc Công nghệ của Dự án thanh tra Công nghệ giám sát chia sẻ, điều đáng quan tâm nhất là không có gì ngăn cản những cơ quan doanh nghiệp quản lý dữ liệu này tạo ra một tệp thông tin của trẻ em từ khi còn rất nhỏ. Nếu bạn đang sống trong một xã hội nơi không có quyền bị lãng quên, bạn sẽ trả tiền cho những thông tin quan trọng đó trong tương lai.

Theo Zing​
 
Bên trên