Microsoft Edge là trình duyệt nhòm ngó quyền riêng tư của người dùng nhiều nhất

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Microsoft tuyên bố rằng Edge mang lại tốc độ và bảo mật tuyệt vời, thế nhưng, một nghiên cứu gần đây nhận thấy rằng, Edge lại là một trong những trình duyệt ít riêng tư nhất.

2048928.jpg


Giáo sư Douglas J Leith từ Trường Khoa học Máy tính và Thống kê tại Đại học Trinity, Dublin, Ireland, đã thử nghiệm 6 trình duyệt web để xác định tần suất chúng liên lạc với máy chủ và chúng chia sẻ những dữ liệu gì.

Các trình duyệt mà ông thử nghiệm bao gồm Google Chrome, Mozilla Firefox, Apple Safari, Brave Browser, Microsoft Edge và Yandex Browser. Kết quả Edge lại là trình duyệt tệ hại nhất. Một thực tế đáng lo ngại đó chính là tất cả các URL nhập trên Edge đều được chia sẻ với nhiều trang của Microsoft. Giống như các công cụ xác định phần cứng, nó sẽ mở ra khả năng theo dõi lịch sử lướt web của người dùng.

Mục đích của nghiên cứu này là "đánh giá các rủi ro về riêng tư liên quan đến việc trao đổi dữ liệu ở đằng sau", nói cách khác, nó sẽ xác định mức độ xâm lấn từ xa. Một loạt các thử nghiệm đã được sử dụng nhằm xem dữ liệu nào được chia sẻ trong 5 ngữ cảnh: lần đầu tiên sử dụng trình duyệt sau khi cài đặt mới, khi đóng và khởi động lại trình duyệt, khi dán URL vào thanh điều hướng, khi nhập URL vào thanh địa chỉ và khi trình duyệt không được sử dụng.

Trong thử nghiệm này, Brave được đánh giá rất cao về mức độ riêng tư, còn Edge thì xếp chót trên bảng xếp hạng. Trong bài nghiên cứu, Leith cho hay:

"Từ góc độ riêng tư, Microsoft Edge và Yandex đều đáng lọ ngại hơn so với những trình duyệt khác trong quá trình nghiên cứu. Cả 2 đều gửi các trình nhận dạng được liên kết với phần cứng thiết bị, tồn tại trong những bộ cài trình duyệt mới và cũng có thể được sử dụng để liên kết với các ứng dụng khác đang chạy trên cùng một thiết bị."

Ngay từ lần đầu tiên ra mắt, Edge đã bị phát hiện liên lạc với các máy chủ của Microsoft và những URL nhập trên trình duyệt này cũng đã được ghi lại. Những URL này không chỉ được chia sẻ với trang web SmartScreen của Microsoft (nav.smartscreen.microsoft.com) mà còn cả với Bing.

Cuối nghiên cứu của mình, Leith kết luận:

"Từ góc độ riêng tư, Microsoft Edge và Yandex đều có sự khác biệt về chất lượng so với những trình duyệt khác. Cả 2 đều gửi các trình nhận dạng liên tục, có thể được sử dụng để liên kết các yêu cầu (và địa chỉ/vị trí IP được liên kết) đến những máy chủ đầu cuối. Edge cũng gửi UUID phần cứng của thiết bị đến Microsoft và Yandex cũng tương tự khi truyền một mã xác định phần cứng được băm đến những máy chủ đầu cuối. Theo như chúng tôi nhận thấy, hành động này không thể được vô hiệu hóa bởi người dùng. Ngoài chức năng tự động hoàn thành tìm kiếm, chia sẻ chi tiết về các trang web truy cập, cả 2 đều truyền thông tin của trang web đến những máy chủ không liên quan đến việc tự động hoàn thành tìm kiếm."

Theo Vn review​
 

Ginky

Well-Known Member
Đang dùng song song Edge với Chrome, thôi bỏ Edge =))
 

akak

Active Member
cài win 10 xong, hầu như ai cũng cài thêm firefox hay chrome
 

akak

Active Member
cài win 10 xong, hầu như ai cũng cài thêm firefox hay chrome
 

qaztow

Member
Từ yêu cầu đặt làm trình duyệt mặc định rồi đến trò này nữa
 

kuroo123

New Member
Ồ hố, Windows hết vụ Bloatware, Telemetry Apps giờ đến cái này nữa :)
Cơ mà dùng cho mục đích giải trí, phim ảnh, gaming thì chỉ có Windows hỗ trợ tốt nhất thôi :D
 

caothudeche

Moderator
Càng ông lớn càng không tin được bố con nhà nó.
Bao nhiêu năm nay mình vẫn chỉ trung thành với Firefox, mặc dù nhiều lúc cũng ức chế với nó vãi (như ngốn RAM, CPU này nọ...) nhưng đã chung sống thì phải tìm cách khắc phục.
Bố con thằng nào chả thu thập dữ liệu, mồm thì luôn nói là để phục vụ mục đích nghiên cứu này nọ để cải thiện trải nghiệm người dùng, tính năng này kia... Nhưng tin thế méo nào được bố con nhà nó, gặp người ngay thì tốt lúc người gian thì toang.
Vừa rồi lướt thử một số tính năng theo dõi lịch sử này nọ của google thấy nguy hiểm quá, tắt bớt cho lành.
Thế nên là không nên chơi với hổ, có lúc nó đói nó ăn cả mình.
 

dakhoahado

Member
Microsoft Edge là trình duyệt nhòm ngó quyền riêng tư của người dùng nhiều nhất
 
Bên trên