[Giới thiệu] Những phim nói về đại dịch !?

torune

Film critic
Giữa những ngày này, chủ đề dịch cúm được quan tâm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với các nhà làm phim, đây không phải là một chủ đề mới mẻ.

Hơn mấy chục năm nay, đã có rất nhiều phim về dịch cúm trên màn ảnh rộng. Các phim đều xoay quanh diễn biến trước và sau khi dịch cúm xảy ra.

KJC1ThXudvmseBCAU4Ou-oPgC2dDGWSyxk87sNQrjDZYYtEvVuhafEvSWC8XPKdjWmLY3BAzVMPWPZ-tgED_T9TQ_sd6XJHjlYa24BKq0PJL711Kb17lKL4yNw8OEq7ao03pw3ML

Bằng ngôn ngữ điện ảnh, các đạo diễn đã kể nhiều câu chuyện hấp dẫn, trên quy mô lớn; và hơn hết là mô tả được diễn biến của những nhân vật tham gia.

Hôm nay, xin giới thiệu đến độc giả những tựa phim nói về đại dịch, có bối cảnh rất giống với tình hình chung hiện nay. Qua những bộ phim, hy vọng chúng ta cùng đề cao cảnh giác, bảo vệ chính mình cũng như những người xung quanh.

1. The Strain (Season 1)


Phim không nói về dịch cúm. Tuy nhiên, phần phim đầu rất hấp dẫn. Nó mô tả các sự kiện, những mối quan hệ chằng chịt của con người, của những chóp bu quản lý… Mỗi thứ một chút một, khiến cho đại dịch diễn ra. Qua phim, ta thấy rằng, mỗi cá nhân trong xã hội đều rất quan trọng, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh.

2. 12 Monkeys (1995)


Câu chuyện của 12 Monkeys được kể sau khi đại dịch hoàn hành. Những người sống sót chế tạo ra cỗ máy thời gian, quyết tâm viết lại lịch sử. Phim dành cho khán giá thích yếu tố khoa học – viễn tưởng, tập trung cao độ vào những mốc thời gian trong câu chuyện. Năm 2015, một phiên bản truyền hình dài tập đã được đài Syfy làm lại.

3. The Flu (2013)


Những gì diễn ra trong The Flu giống một cách bất ngờ với tình hình chung mà chúng ta đang gặp phải. Phim mô tả sự hỗn loạn tại Hàn Quốc khi một chủng virus có khả năng lây nhiễm qua không khí. Qua phim, ta thấy được, có những mối hiểm họa rất lớn nhưng lại không dễ thấy bằng mắt thường.

4. Contagion (2011)


Contagion đến từ Mỹ, với một càn cast hùng hậu bao gồm: Kate Winslet, Matt Damon, Jude Law, Gwyneth Paltrow… Cũng lấy bối cảnh về đại dịch, nhưng Contagion kể theo góc nhìn của những người quản lý, các chuyên gia và cả người dân sau khi hiểm họa bùng phát.

5. The Andromeda Strain (1971)


Đây là một phim cũ phát hành vào năm 1971, chuyển thể từ truyện cùng tên. The Andromeda Strain có điểm số khá cao trên IMDb (7.2/10.0). Phim được đánh giá cao nhờ bám sát nguyên tác. The Andromeda Strain có một chút yếu tố viễn tưởng, siêu nhiên; một chút về Trái Đất, về vũ trụ. Phim sẽ làm thay đổi cách nhìn của bạn trước virus, cũng như quan điểm về mối quan hệ giữ tự nhiên và con người.

6. REC (2007)


REC sẽ là một phim ‘nặng đô’ khi nói về dịch bệnh. REC chứa nhiều yếu tố giật gân, những cảnh quay leo lét và âm thanh gây sợ hãi. Bên cạnh đó, góc máy của REC cũng là một thử thách khó chịu cho người xem. Nhờ đó mà REC truyền tải đúng cảm giác của nhân vật: bị mắt kẹt… với một thứ cực kỳ đáng sợ… trong bóng tối. Sau REC, có thêm Quarantine (2008) với cốt truyện và góc máy tương tự.

7. Outbreak (1995)


Nhờ sở hữu tựa đề liên quan mà những phim như The Flu, Contagion Outbreak đang được rất nhiều người tìm kiếm. Outbreak mang đến cho khán giả những gì họ muốn xem: hành trình đi tìm vaccine cho virus tại một thị trấn nhỏ, với nỗ lực ngăn cản đại dịch bùng phát.

8. Containment (TV series 2016)


Containment là đề cử phim cho ai muốn xem cả một thành phố khi bị cách ly trông sẽ như thế nào? Phim dán nhãn TV-MA (người lớn) nên có ngôn ngữ và hình ảnh không phù hợp với trẻ em.

9. Carriers (2009)


Trong Carriers, nhân vật chính không ở lại, đối mặt với virus mà chọn cách… trốn chạy. Hãy xem phim để chứng kiến tâm lý, hành động của bốn người bạn đã không nghe theo hướng dẫn bác sĩ mà lại tẩu thoát. Liệu quyết định ‘biến mất’ của họ là đúng hay sai?

10. Doomsday Preppers (TV Series 2011)


Một chương trình truyền hình kéo dài từ năm 2011 đến 2014. Doomsday Preppers phỏng vấn rất nhiều người khác nhau trên nước Mỹ. Tuy nhiên, họ có một điểm chung là: đều lo sợ ngày tận thế và chia sẻ cách chuẩn bị của riêng mình.

Qua các bộ phim, ắt hẳn, bạn có thể mường tượng ra mức độ nguy hiểm của một đại dịch là như thế nào. Vì thế, hãy luôn đề cao cảnh giác; bảo vệ chính mình và những người thân!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Vo Minh Sang

Active Member
Contagion đến từ Mỹ, với một càn cast hùng hậu bao gồm: Kate Winslet, Matt Damon, Jude Law, Gwyneth Paltrow… Cũng lấy bối cảnh về đại dịch, nhưng Contagion kể theo góc nhìn của những người quản lý, các chuyên gia và cả người dân sau khi hiểm họa bùng phát.
-------------------------------------
Mấy hôm nay trên HBO có chiếu
 
Bên trên