Facebook chia sẻ bí kíp phát hiện tin giả

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Facebook đưa ra 10 lời khuyên để người dùng phân biệt những tin tức sai lệch trong bối cảnh tin giả về Covid-19 đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Thông tin liên quan đến Covid-19 được người dùng quan tâm. Tuy nhiên, do cả tin và không kiểm chứng, không ít người đã vội vã chia sẻ lại những thông tin không đúng, gây ảnh hưởng xấu. Do đó, trước khi nhấn nút share, người dùng nên cân nhắc những điều sau:

fake-4054-1584695076.jpg

Người dùng được khuyến cáo xem xét kỹ thông tin để tránh tiếp tay cho tin giả. Ảnh: Pixabay.

Xem xét kỹ tiêu đề

Thông tin sai sự thật thường được đặt tiêu đề hấp dẫn. Đặc biệt, nếu tiêu đề nghe có vẻ khó tin hoặc gây sốc, nhiều khả năng đó là tin giả.

Kiểm tra đường link

Địa chỉ của đường link cũng là một dấu hiệu cảnh báo về tin giả nếu người dùng phát hiện đường liên kết đó trông gần giống với địa chỉ một trang web uy tín, chính thống.

Tìm hiểu nguồn tin

Người dùng cần đảm bảo câu chuyện đến từ nguồn chính xác, tin cậy mà họ đã biết hoặc xác thực về danh tiếng. Nếu là một tổ chức xa lạ, hãy tìm đọc và kiểm tra kỹ phần "Giới thiệu" để có cái nhìn rõ ràng về thông tin mà nguồn đó đưa ra.

Cảnh giác với định dạng bất thường

Nhiều trang lan truyền tin tức sai cũng mắc những lỗi về định dạng, như lỗi chính tả, bố cục trang lộn xộn.

Cân nhắc về hình ảnh

Những câu chuyện sai lệch thường chứa hình ảnh hoặc video bị chỉnh sửa. Đôi khi bức ảnh được đưa ra khỏi bối cảnh gốc, gây nhầm lẫn cho người xem. Để kiểm tra, người dùng có thể sử dụng tính năng tìm kiếm ảnh, xác minh nguồn ảnh gốc cũng như hiểu bối cảnh một cách chính xác.

Kiểm tra ngày đăng

Một số người thực hiện trò đùa như tìm những bài viết cũ, đăng cùng ngày nhưng khác năm, rồi chia sẻ lại lên mạng xã hội khiến nhiều người "mắc bẫy" tưởng là thông tin mới. Ngoài ra, một số câu chuyện sai lệch có thể bị thay đổi các mốc thời gian.

Rà soát bằng chứng

Việc thiếu bằng chứng xác thực hoặc đưa ra thông tin từ các chuyên gia chung chung, không rõ họ tên, cũng có thể là một dấu hiệu nhận biết tin giả.

Đối chiếu với các báo cáo khác

Khi đọc một thông tin trên mạng xã hội, hãy truy cập các nguồn tin chính thống để kiểm tra và xác thực. Nếu các nguồn chính thống không tường thuật cùng một chủ đề thì nhiều khả năng đó là tin giả.

Phân biệt với những câu nói đùa

Đôi khi tin giả có thể bị nhầm lẫn với những câu nói đùa, châm biếm. Hãy đọc kỹ và đánh giá xem liệu các chi tiết và giọng điệu của câu chuyện có ngụ ý châm biếm để gây cười hay không.

Một số tin giả được tung ra có chủ đích

Bạn có thể rơi vào bẫy của những thông tin được phát tán có chủ đích, vì vậy, cần suy nghĩ kỹ về những điều đã đọc và chỉ chia sẻ tin tức bạn ý thức được nó đáng tin cậy.

Theo Số Hóa​
 

thinhlq.xb

Active Member
Cảnh báo vậy thôi chứ có phải ai dùng FB cũng chú ý đến từng chi tiết như vậy đâu. Em xóa FB 3 năm nay rồi cũng không thấy làm sao! :D
 

baoltvy

Well-Known Member
Thực ra ở VN chỉ có tin chính thống và không chính thống. Nhưng tin chính thống thì độ chính xác lại không cao lắm nên mọi người thường cập nhật tin tức ở những nguồn không chính thống! :D
 

Elpee

Member
"Tìm hiểu nguồn tin"
Ai dám nói VNExpress đang tung tin giả và ko đáng tin cậy? Và vì vậy đang có nhiều người tin xái cổ khi nghe họ nói "Đeo găng tay cao su không ngừa được nCoV" Vậy thì vào trong các bệnh viện cả nước và cả trên toàn thế giới bác sĩ y tá khi khám xét nghiệm và chữa trị Covid đừng có đeo găng tay làm gì vừa vướng víu vừa tốn tiền.
 
Bên trên