Máy thở của Vin

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Hôm trước, nhà Vạn Thịnh Phát (đang nín thở qua cầu từ mấy năm nay) chớp ngay thời cơ “đáp đền sông núi” với 2.000 máy trợ thở (nhắc lại, again, máy trợ thở) và được báo chí cùng với đội kols tung hô ồ ạt.

EUjB2DIXkAMJvxN.png

Vạn Thịnh Phát gọi thì một ông lớn bất động sản khác cũng phải đáp lời, Vin Group tung ngay tin sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt. Các kols lớn lại đồng loạt lên bài, đáng chú ý có cả Osin Huy Đức. Giữa không khí mùa xuân quyết chiến, ai ai cũng rưng rưng "tự hào Việt Nam".

Máy trợ thở và máy thở khác nhau thế nào? Máy trợ thở là máy hỗ trợ hô hấp đơn giản cho những bệnh nhân có vấn đề về đường thở. Còn máy thở là máy hỗ trợ hô hấp được dùng trong bệnh viện, có cấu tạo phức tạp, nhiều tính năng để có thể hỗ trợ cho các bệnh nhân mất khả năng hô hấp do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân tổn thương phổi nặng. Máy thở còn có phân loại xâm nhập và không xâm nhập.

Vấn đề là thế này, máy trợ thở không có tác dụng với người nhiễm virus SARS-Covi-2 một khi nó tấn công vào phế nang phổi gây suy hô hấp cấp tính, ngoài ra, máy trợ thở còn góp phần làm lan truyền virus ra xung quanh phòng bệnh do mặt nạ không kín. Nên với bệnh viện, hiện tại để điều trị cho người bệnh Covid-19, chỉ dùng máy thở chuyên dụng, bao gồm cả xâm nhập nội khí quản. Vì vậy, máy trợ thở của Vạn Thịnh Phát coi như hương hoa lễ phật cho vui, chỉ còn lại máy của Vin.

Máy thở mà Vin dự định sản xuất 45.000 máy mỗi tháng là loại nào? không biết, vì chưa có mẫu hoàn chỉnh, nhưng để sản xuất loại này, về mặt kỹ thuật là không khó, lắp ráp không thôi thì Asanzo cũng làm được. Nhưng về mặt thực tế là khó khả thi trong thời điểm hiện tại với chỉ tiêu 45k máy không xâm nhập và 10k máy xâm nhập mỗi tháng, chỉ đơn giản là bởi nguồn cung nguyên liệu giữa mùa dịch đang rất khan hiếm. Việt Nam trước giờ có truyền thống nhập toàn bộ linh kiện mà không có ngành công nghiệp phụ trợ và ngành chế tạo cơ bản, khả năng tự sản xuất ra linh kiện (đạt chuẩn) rất thấp. Trừ khi Vin đã có sẵn nguồn nguyên liệu và linh kiện phía bạn vàng Trung Quốc, còn giờ mới bắt đầu đi tìm nguồn cung thì e là muộn rồi.

Dẫu sao, Vin đang có một pha lên bóng thuận lợi, nếu xoay sở giữa muôn trùng vây, tìm được linh kiện đem về sản xuất 10.000 máy thở chuyên dụng (not máy trợ thở) mỗi tháng thì xuất khẩu bán cho Mỹ Anh Pháp cũng giàu to, hóa rồng chẳng mấy chốc, chứ VN mới hơn 200 ca nhiễm, dùng 10.000 máy thở làm gì cho hết. Chờ xem pha lên bóng này sẽ chuyển thành bàn thắng tung lưới vỡ òa, hay lại việt vị té sml.

*Từ máy trợ thở là xuất phát từ hệ thống buôn hàng y tế có từ rất lâu trên thị trường Việt Nam, để dễ phân biệt với máy thở chuyên dụng. Nó là để dễ dàng trong tìm kiếm thông tin và mua máy ở Việt Nam.
 

Escalante

Well-Known Member
Đây có vẻ là xu hướng chung mà Ad. Tui đọc đâu đó thì mấy nhà máy sản xuất xe hơi bên Mỹ cũng chuyển hướng sản xuất máy thở. Một mặt có lẽ là để duy trì công việc cho người lao động, chứ đẩy họ ra đường thì còn tạo áp lực thêm lên xã hội. Một mặt khác là cũng chuẩn bị cho tình huống xấu khi dịch lan đi khủng khiếp. Cô Vy này ăn tàn phá hại khủng hoảng thiệt :(

Thời của các thần bô lên ngôi khi hàng loạt các kols trở cờ ngoạn mục :rolleyes:
 

Ngo Van Bang

Well-Known Member
"Máy thở mà Vin dự định sản xuất 45.000 máy mỗi tháng là loại nào?". Chờ xem sao đã.
 

Shangri-La

Well-Known Member
Tiếp theo Vin sẽ là anh Tử Quảng lên tiếng, sẽ chuyển đổi toàn bộ dây chuyền "sản xuất" Bphone sang sản xuất máy thở, kết nối trực tiếp với Bphone để đo lường năng lực, hỗ trợ thở theo nhu cầu.
Dù sao, Vin mà làm được thì cũng rất đáng hoan nghênh, cho dù linh kiện dùng của Tàu đi chăng nữa. Tuy nhiên, nếu liên danh Ford và GE hợp tác chỉ sản xuất được 50 nghìn máy thở trong 100 ngày tới, thì tuyên bố của Vin có vẻ hơi ngờ ngợ ...
 
1 tháng mà 45.000 chiếc thi cũng kinh khủng đấy, không hiểu năng lực sản xuất của Vin thế nào mà dám tuyên bố mạnh mồm thế
 

thomai.art

Active Member
Có khi tranh thủ dịch bệnh lại khởi nghiệp thành công ấy chứ, mai em cũng nghiên cứu về máy thở! :D
 

pttamdg

New Member
Mình đồng tình với Ad khó khăn nhất là một số linh kiện không thể tự chế tạo mà phải nhập thì hiện nay việc nhập rất khó khăn (như máy của bác người Nhật thì có 2 cảm biến buộc phải nhập không thể tự làm), còn vấn đề khác mình nghĩ với dây chuyền sản xuất ô tô và điện thoại - không chỉ là lắp ráp thuần túy như Asanzo (như thông tin báo chí) cũng như các cơ sở nghiên cứu công nghệ của Vin thì các chi tiết khác đều có thể làm được. Năng lực sản xuất (lắp ráp) thì mình không đánh giá được. Tuy nhiên ông Vượng tuyên bố rồi thì khả năng cao sẽ làm được!
 

taibd

Active Member
Ad có bà con gì với Asanzo mà cai cú anh Vin thế? Nên mừng cho nước nhà thu được ngoại tệ nếu XK được, cả tập đoàn nghiên cứu chứ không phải ếch ngồi đáy giếng như ta chỉ lăm lăm kiếm vài đồng lẻ.
 

thoaimedic

Member
Em để ý mấy bài phản biện (có thể gọi là vậy) của bác chủ thớt này đều hay, đáng suy ngẫm lắm, bài này với bài trước về phim The platform mình đều thích.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ad có bà con gì với Asanzo mà cai cú anh Vin thế? Nên mừng cho nước nhà thu được ngoại tệ nếu XK được, cả tập đoàn nghiên cứu chứ không phải ếch ngồi đáy giếng như ta chỉ lăm lăm kiếm vài đồng lẻ.

Có vấn đề về đọc hiểu hay sao mà ra cay cú vậy? Bài viết khách quan thế này mà vẫn cố tình hiểu sai.
Bạn có vấn đề với mình hay gì mà cay cú với mình thế?
 

tuanveam

Member
Máy thở giá gần tỷ đồng, sản xuất 45.000 chiếc/tháng mà lại là máy thở thì...
 

taibd

Active Member
Vấn đề là viết bài đừng định hướng người đọc châm chích ai, cứ bình tĩnh chờ kết quả và kquan hay không bạn tự nghĩ.
 

taibd

Active Member
Cái đầu bạn đúng là có vấn đề rồi !? Đây là diễn đàn HD chỉ mỗ xẻ về nghe nhìn (động từ) chứ không phải mắt, tai mũi họng (danh từ)? Vấn đề máy thở thuộc mũi họng để bên y khoa họ bàn, có liên quan gì hdvn đâu?
 
Cái đầu bạn đúng là có vấn đề rồi !? Đây là diễn đàn HD chỉ mỗ xẻ về nghe nhìn (động từ) chứ không phải mắt, tai mũi họng (danh từ)? Vấn đề máy thở thuộc mũi họng để bên y khoa họ bàn, có liên quan gì hdvn đâu?
Bài này mà đăng trong box Thiết bị lưu trữ hoặc Phần cứng PC thì tôi xóa ngay và luôn. Tiếc rằng nó được đăng ở mục Tin tức Công nghệ nên tôi thấy đâu có gì sai? Cá nhân tôi cũng rất thích các bài viết bày tỏ ý kiến cá nhân về các tin tức công nghệ hiện nay vì chúng làm cho HDVN thêm sôi động khi mà forum này ngày càng vắng các bài viết cá nhân về công nghệ - kỹ thuật ngày nay nói chung và nghe-nhìn nói riêng.
Và vì đây là bài viết mang tính chất của một cá nhân nên có thể đúng, có thể sai. Nếu bạn không thích thì thoải mái tranh luận chỉ ra ngay cái sai (có chứng minh hẳn hòi) của người ta (tôi cũng hay làm như vậy mà). Chứ đừng ăn bả CS, lúc nào cũng muốn ép người dân suy nghĩ và viết những cái mình thích bất chấp sự thật. Ở đây ai cũng lớn (ngay cả các sửu nhi), nên ko có chuyện ai 'định hướng' được ai cả nếu lý lẽ của anh ... chỉ tào lao.

Quay trở lại chủ đề, cá nhân tôi thấy, nếu Vin cuối cùng cũng sx được máy thở thì dân Việt mình cũng được phần phước - nói về mặt công nghệ. Còn về mặt thương trường thì hơn nhau ở chỗ mình thấy trước cái mà người ta chưa thấy. Chứ bây giờ người người, nhà nhà, nước nước ai cũng làm máy thở rồi mình cũng nhào vào làm máy thở (cho dù là đi lắp ráp gia công), thì có nhiều phần mình sẽ bị cháy hàng. Cháy hàng ở đây mang nghĩa đen thuần túy. Tức là hàng chất đầy kho mình do bán ko được (bị lúc đó người ta cũng đã tự sx và có đủ dùng rồi mua chi nữa). Ế ẩm bảo vệ ko chiện làm hút điếu thuốc thế là ... cháy kho! :p
 

hamdzuii

Member
Cái đầu bạn đúng là có vấn đề rồi !? Đây là diễn đàn HD chỉ mỗ xẻ về nghe nhìn (động từ) chứ không phải mắt, tai mũi họng (danh từ)? Vấn đề máy thở thuộc mũi họng để bên y khoa họ bàn, có liên quan gì hdvn đâu?
Cái đầu Vượn Vin đúng là có vấn đề, ko lo làm xe cộ, buôn bđs lại nhảy vô làm máy thở chi vậy ta ? Vấn đề máy thở thuộc mũi họng để bên y khoa họ làm, liên quan gì a Vượn đâu ? :cool::D
 

unchainmedoly

Active Member
Thương chiến Mỹ-Trung và các lùm xùm nguồn gốc, xuất xứ nCovi nên xuất thẳng Trung - Mỹ có thể phải cân não, nhưng đánh võng quá VN thì 45k máy chỉ là tiểu ngạch vói Tập. Yên tâm là nguồn cung linh kiện rất dồi dào,
 
Bên trên