Disney “bỏ rơi” định dạng HDR do Samsung phát triển

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào tương lai của định dạng HDR10+. Còn Dolby Vision ngày càng chứng tỏ được mình đang thắng thế trước đối thủ.

Năm 2017, Samsung cùng với 20th Century Fox và Panasonic hình thành liên minh HDR10+, chống lại định dạng HDR Dolby Vision do Dolby phát triển. Hai định dạng HDR tiêu chuẩn là HDR10 và HLG được hỗ trợ bởi tất cả các công ty trong ngành, tuy nhiên với Dolby Vision và HDR10+, có sự phân hóa rõ rệt. Đây là hai định dạng phim HDR cao cấp đang cạnh tranh nhau.

Năm 2018, Panasonic công bố đầu phát UHD Blu-ray đầu tiên hỗ trợ cả HDR10+ và Dolby Vision, sau đó là TV đầu tiên hỗ trợ cả hai định dạng này năm 2019. Cũng trong năm đó, 20th Century Fox ra mắt bộ phim đầu tiên dưới định dạng Dolby Vision là Alita Battle Angel. Hệ sinh thái xoay quanh HDR10+ đã được mở rộng lên hơn 40 công ty trong cùng năm.

callofthewild4kdv_large.jpg

Các phim của Fox sẽ được phát hành dưới định dạng HDR Dolby Vision thay vì HDR10+ (ảnh: FlatpanelsHD)

Bây giờ, 20th Century Fox đã bị nắm quyền kiểm soát bởi Disney và nhà Chuột muốn rời bỏ HDR10+ để xoay sang hỗ trợ Dolby Vision. Thực tế, Disney cũng là cái tên chọn Dolby Vision ngay từ đầu nên quyết định này không quá ngạc nhiên. Đối với các hãng phim, việc đầu tư vào một định dạng nhất định sẽ tối ưu chi phí và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn vì tính phổ biến của nó.

Theo thông báo, nhiều tựa phim của Fox sẽ được phát hành bản digital trong nay mai mà không có HDR10+, chỉ có HDR10 và Dolby Vision. Chúng bao gồm Ad Astra, Spies in Disguise, Ford v Ferrari, Underwater, The Call of the Wind, Downhill, Wendy. Như vậy, những sản phẩm trang bị màn hình HDR hỗ trợ định dạng HDR10+ thay vì Dolby Vision sẽ không thể thưởng thức chúng đúng chuẩn HDR.

Đây thực sự là tin tồi tệ cho Samsung bởi với bất kỳ định dạng nội dung nào, việc được các hãng sản xuất - hãng phim, hãng đĩa - chống lưng cũng quyết định đến sự tồn tại về sau. Trong khi các công ty trong ngành nghiêng về Dolby Vision ngày càng nhiều, và chính Panasonic cũng đang hỗ trợ cả hai cùng lúc, chỉ có Samsung là đặt cược toàn bộ vào HDR10+. Về độ phủ, rõ ràng HDR10+ đang bị tụt lại trước Dolby Vision.

1936497.jpg

Samsung rất cần các đơn vị sản xuất và phân phối nội dung củng cố hệ sinh thái HDR10+

Nhưng một số tín hiệu tích cực khác cũng đến với công ty Hàn Quốc. Warner Bros và Universal đều đã công bố những tựa Blu-ray đầu tiên dưới định dạng HDR10+ (cùng với Dolby Vision). Google Play Movies cũng có kế hoạch phát hành một số phim 4K dưới dạng HDR10+ cuối năm nay. Trong khi Samsung không thể lôi kéo được Sony hay LG theo phe mình, ít nhất họ cũng có thêm sự ủng hộ khác.

Thật đáng tiếc vì Samsung không sở hữu cho mình một hãng phim riêng để hỗ trợ định dạng HDR mà họ ấp ủ. Điều này khác với Sony (và cũng là trường hợp hiếm hoi trong ngành) khi vừa sở hữu đơn vị sản xuất nội dung lẫn làm đồ điện tử. Chúng ta đã thấy trong quá khứ, cả hai cuộc chiến giữa Betamax và VHS, Blu-ray và HD DVD đều có sự khơi mào từ công ty Nhật Bản, dựa trên việc có các đơn vị nội dung và điện tử hỗ trợ lẫn nhau. Lần này, Sony đã không hành động như vậy mà chọn đi theo Dolby, còn Samsung thì kiên quyết muốn tự lập riêng.

Theo Vn review​
 

Shangri-La

Well-Known Member
Nghe từ Dolby là thấy bề dày lịch sử, lợi thế sẽ nghiêng về Dolby thôi.
 

caidu

Member
Dolby âm thanh đã được chứng minh, giờ thêm hình ảnh nữa quá tuyệt vời.
 
HDR10+ ngay từ đầu có một lợi thế rất mạnh đó là vì nó là một chuẩn mở, mọi người có thể dùng nó free. Cũng vì anh Sam đã sai lầm mà lại cứng đầu nên đã dìm chết chuẩn này.
Cũng như FaceTime là dịch vụ dễ sử dụng nhất cho đến nay, nó cũng được xếp hạng cao nhất về chất lượng video và mức độ thoải mái nói chung. Thế mà Zoom, kẻ sinh sau đẻ muộn ra dập phát chết ngay. Lý do? FaceTime chỉ xuất hiện trên iPhone, máy Mac, … các thiết bị của Apple, không có phiên bản cho Android và Windows.
Cũng vậy, Sam dám can đảm cắt ngay và luôn cái ung nhọt QLED, tập trung đầu tư lại và nghiêm chỉnh vào Oled thì có lẽ ngày nay HDR10+ ko thể chết yểu vì số đông người dùng là fan của Oled. Muốn xem được HDR10+ thì phải xem trên những TV có hỗ trợ. Mà hỗ trợ HDR10+ ngày nay phần lời chỉ tinh là TV nhà Sam. Mà TV nhà Sam coi được chỉ tới QLED là đụng nóc. Mà TV QLED ngày nay nổi tiếng trong chốn giang hồ ra sao thì ai cũng biết rồi.
Bố Mẹ không tốt thì đứa con đẻ tàn vong là điều ko thể tránh khỏi. Thôi đành ngậm ngùi chia tay em HDR10+ vậy! hic...hic....
 
Bên trên