Huawei tham gia phát triển Internet vệ tinh

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Huawei đang hợp tác với nhà mạng China Unicom để tăng cường phủ sóng Internet qua vệ tinh, tương tự dự án Starlink của Elon Musk.

Theo SCMP, Huawei hợp tác với China Unicom phát triển mạng viễn thông, trong đó, cho phép xe hơi, mạng lưới IoT và các thiết bị thông minh nhận tín hiệu Internet thông qua cả vệ tinh lẫn mạng 5G. Dự án này là một phần trong tham vọng phủ sóng Internet toàn cầu của Trung Quốc.

ZPN.jpg

Mô phỏng vệ tinh phát sóng Internet của SpaceX trên quỹ đạo LEO. Ảnh: SpaceX.
Khác với Starlink của Elon Musk, dự án Huawei tham gia sẽ kết hợp tín hiệu 5G và vệ tinh để phát Internet từ cả mặt đất và không gian. Tuy nhiên, chưa rõ vai trò của Huawei trong hệ thống này.

Mỹ và Trung Quốc hiện chạy đua phủ sóng Internet qua việc phóng vệ tinh vào Quỹ đạo thấp (LEO), với độ cao khoảng 400 km. Mỹ hiện có dự án SpaceX của Elon Musk làm đại diện. Tính cả 60 vệ tinh phóng hôm 4/6, dự án Starlink của công ty hiện có 480 chiếc trên quỹ đạo.

Trung Quốc cũng có tham vọng tương tự. Nhiều công ty nhà nước và tư nhân đang chạy đua phóng hàng nghìn vệ tinh vào LEO. Huawei là công ty mới nhất tham gia dự án.

Hiện Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) và Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đang là hai doanh nghiệp nắm vai trò chủ đạo về Internet vệ tinh tại Trung Quốc, và đều thuộc nhà nước. Tuy nhiên, cả hai đang đi theo con đường riêng.

Trong số đó, CASIC tập trung nhiều hơn vào việc phục vụ quân đội và quốc phòng. Công ty sẽ phóng hai cụm vệ tinh có tên Hongyun và Xingyun với lần lượt 156 và 80 chiếc. CASC dự kiến phóng 300 vệ tinh tạo thành "chòm sao" gọi là Hongyan, dự kiến hoàn thành vào 2025.

Ở lĩnh vực tư nhân, GalaxySpace là một trong những công ty Internet vệ tinh nổi tiếng và được tài trợ nhiều nhất, trong đó có CEO Xiaomi Lei Jun. Doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh này hiện đã phóng vệ tinh 5G thương mại đầu tiên tại Trung Quốc, đồng thời đang có kế hoạch phóng tổng cộng 650 vệ tinh vào quỹ đạo để phủ sóng mạng.

Tháng trước, Geely, nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã mua lại Volvo vào năm 2010, cũng cho biết sẽ xây dựng một "chòm sao" vệ tinh nhằm cung cấp Internet cho xe tự lái. Công ty cũng đặt tham vọng tự chế tạo tên lửa đẩy của riêng mình, tương tự SpaceX. Hiện các bài đăng tuyển dụng trên website của hãng cũng bắt đầu tìm thuê các kỹ sư chuyên ngành tên lửa.

Theo TF Securities, lĩnh vực vệ tinh Internet của Trung Quốc hiện chậm chân hơn khoảng một năm so với Mỹ. Tuy nhiên, trong vài năm tới, hãng phân tích này dự đoán sẽ có một đến hai công ty Trung Quốc "ngang cấp độ" với Starlink.

SpaceX cho biết Starlink sẽ có sẵn cho người dùng Mỹ ngay trong 2020 và hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn cầu vào năm 2021. Trong khi đó, Hongyan của CASC bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet tại Trung Quốc vào năm 2023 và toàn thế giới năm 2025. Hongyun của CASIC cũng lên kế hoạch phủ sóng Internet trong 2025.

Bên cạnh phục vụ trong nước, Trung Quốc còn có kế hoạch cung cấp Internet vệ tinh cho các nơi khác trên thế giới. Tuy vậy, một số chuyên gia nghi ngờ rằng với "lịch sử" theo dõi và kiểm duyệt người dùng, hệ thống của nước này có thể không được tin tưởng như của Mỹ.

Theo Số Hóa​
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Xây dựng hình ảnh thì khó mà xoá bỏ hình ảnh của chính mình trong mắt quốc tế thì rất dễ
 
Bên trên