FaceApp làm tổn thương cộng đồng LGBT

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sau những tranh cãi về quyền riêng tư, FaceApp lại khiến người dùng lo lắng về việc lạm dụng công nghệ trong cuộc sống.

Charlie Knight, nhà hoạt động về chống phân biệt giới tính nói với Thenextweb: "Vấn đề không nằm ở những bộ lọc ‘chuyển giới’ hay việc nó được sử dụng rầm rộ mà quan trọng là cách thức và lý do chúng được sử dụng".

Zmy.jpg

Hình ảnh tỷ phú Elon Musk phiên bản giới tính nữ đang được chia sẻ mạnh trên diễn đàn Reddit.
Nhiều người dùng FaceApp nói họ sẽ suy nghĩ lại về giới tính của mình. "Chính tôi còn tự thấy mình là con gái thì sẽ đẹp hơn nhiều. Tôi đến phải lòng chính mình mất", Apostate bình luận về tấm ảnh phiên bản giới tính nữ của mình trên Reddit.

AI của FaceApp đã thông minh đến mức "đánh lừa" được người dùng. Trước đây ứng dụng này cho phép mọi người ghép thêm râu, tóc hoặc thay đổi độ tuổi trên ảnh gốc để xem họ trông thế nào khi già đi. Nhưng sau một thời gian ngắn, AI đã hoàn thiện hơn nhiều. Nó không chỉ cho phép ghép nối chính xác râu tóc lên khuôn mặt mà còn có thể căn chỉnh một cách hoàn hảo các chi tiết để người dùng luôn trông đẹp nhất ở giới tính khác. Người dùng quên rằng phiên bản giới tính khác của họ không có thật, nó chỉ là một sản phẩm tinh vi, được làm ra bởi những thuật toán.

Công nghệ đang phát triển rất nhanh, người dùng đôi khi không đủ tỉnh táo khi ứng dụng nó vào đời sống. Vấn đề đáng lo ngại hơn khi FaceApp được sử dụng rầm rộ trong đời sống, nó có thể làm tổn thương nhóm người yếu thế, như cộng đồng LGBT.

"FaceApp đang đi quá xa, các bộ lọc ‘chuyển giới’ đang trở thành một thú vui. Hình ảnh 'chuyển giới' đang vô tình tạo ra một tín hiệu rằng sự tồn tại của những người chuyển giới là một trò đùa", Charlie Knight nói.

Vũ khí mạnh nhất mà chúng ta có trong cuộc chiến chống lại bạo lực tinh thần này là bình thường hoá sự đa dạng giới tính. Nhưng sự nổi lên của FaceApp đã khiến mọi thứ trở lên xáo trộn. Một người chuyển giới có thể bị kỳ thị khi họ không được "đẹp" như người ta ngộ nhận qua những bộ lọc.

Một số người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng xem xét nghiêm túc hơn về việc lạm dụng FaceApp. "Hãy tôn trọng mình và tôn trọng cả những người chuyển giới. Em tin họ không chuyển giới vì lý do ‘cho vui’ như mọi người sửa ảnh đâu", ca sĩ Đinh Mạnh Ninh chia sẻ trên trang cá nhân. Bài viết của nam ca sĩ đang trở thành chủ đề gây tranh cãi với hơn 1,3 nghìn lượt quan tâm và hơn 400 lượt thảo luận. Trong khi một số người cho rằng FaceApp chỉ là một ứng dụng vui vẻ, mọi người không nên nghiêm trọng hoá vấn đề, số còn lại đồng tình với quan điểm không nên lạm dụng bộ lọc hình ảnh này.

Mặc cho những rắc rối liên quan đến việc thu thập dữ liệu người dùng hoặc cáo buộc phân biệt chủng tộc, FaceApp vẫn là một trong những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Các chuyên gia công nghệ trong nước và quốc tế đều lên tiếng cảnh báo người dùng nên thận trọng trong việc sử dụng FaceApp. Việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng và sử dụng cho những mục đích không rõ ràng có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng mà người dùng không ngờ đến.

Theo Số Hóa​
 
Bên trên