Trung Quốc sắp có hệ thống định vị riêng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Trung Quốc đang chuẩn bị phóng vệ tinh cuối cùng lên vũ trụ để hoàn thành mạng lưới định vị toàn cầu riêng, mục tiêu loại bỏ GPS của Mỹ.

Được gọi là Beidou (Bắc Đẩu), hệ thống định vị của Trung Quốc sẽ bao gồm 30 vệ tinh dùng cho mục đích điều hướng. Theo website chính thức của Beidou, vệ tinh cuối cùng dự kiến phóng lên vào tuần trước nhưng bị hoãn do một số vấn đề kỹ thuật.

Zma.jpg

Một tên lửa mang vệ tinh của dự án Beidou sắp phóng vào vũ trụ. Ảnh: Beidou.gov.cn.

Khả định vị của Beidou được đánh giá là độ chính xác cao, với phạm vi 10 mét, cao hơn mức 30 mét của GPS. Hệ thống cũng có thể đo tốc độ từ 200 cm/giây trở lên và cung cấp thông tin về thời gian với sai số chỉ là 2 phần trăm triệu giây.

Với khoản đầu tư ước tính trị giá 10 tỷ USD, Beidou sẽ giữ an toàn cho mạng lưới liên lạc của quân đội Trung Quốc, tránh nguy cơ gián đoạn GPS trong trường hợp xung đột cực đoan.

"Hệ thống định vị Beidou thể hiện tham vọng lớn của Trung Quốc. Nó sẽ đảm bảo cho việc nước này luôn kết nối trong trường hợp có xung đột với Mỹ", một chuyên gia nói với CNBC. "Đây cũng là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm tăng sức ảnh hưởng công nghệ đối với thế giới".

Andrew Dempster, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật vũ trụ Australia, đánh giá Beidou có sức mạnh lớn hơn các hệ thống khác do ra đời sau. Điều này giúp chuyên gia của Trung Quốc "học hỏi" được kinh nghiệm và tinh chỉnh hệ thống tốt hơn.

Trung Quốc đã hình thành kế hoạch giảm phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu của Mỹ từ cuối những năm 1990. Năm 2000, Trung Quốc phóng ba vệ tinh đầu tiên, cung cấp các dịch vụ điều hướng nhưng hạn chế và đã bị "khai tử" năm 2012.

Năm 2012, Trung Quốc đưa vào mạng lưới Beidou thế hệ thứ hai với 10 vệ tinh, cho phép cung cấp dịch vụ định vị trên toàn châu Á. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng giới hạn.

Beidou thế hệ mới nhất là dự án thứ ba (Beidou-3). Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ phục vụ mạng lưới định vị toàn cầu thay vì giới hạn khu vực.

"Mạng lưới Beidou là biểu tượng cho tham vọng lớn của Trung Quốc về chính sách đối ngoại. Họ đang có một cái nhìn ở quy mô toàn cầu", Christopher Newman, giáo sư luật và chính sách vũ trụ tại Đại học Northumbria (Anh).

BeiDou là dịch vụ định vị toàn cầu thứ tư trên thế giới, sau GPS (hoạt động từ 1993) của Mỹ, Glonass (từ 2011) của Nga và Galileo (từ 2016) của Liên minh châu Âu (EU). Theo Tân Hoa Xã, ngoài Trung Quốc, một số quốc gia như Thái Lan và Pakistan đã sử dụng hệ thống Beidou cho các mục đích khác nhau. Hơn một nửa số quốc gia trên thế giới đang sử dụng hệ thống này.

Theo Số Hóa​
 

doangtv1

Active Member
Nó có hệ thống riêng rồi thì các đảo, quần đảo của Việt Nam nó sẽ định vị là của nó thôi!
 
Bên trên