Tại sao nhiều màn hình sử dụng USB-C?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sau nhiều năm "bối rối" giữa việc thống nhất một tiêu chuẩn kết nối nhập/xuất video, giờ đây, USB-C đã có thể giải bài toán đó. Nó thừa sức để cạnh tranh với HDMI cũng như các cổng kết nối khác có trên những màn hình máy tính và chơi game.

2087580.jpg


Điểm đầu tiên cần biết về sự trỗi dậy của những màn hình USB-C: USB-C chỉ là thông số giao tiếp vật lý của cổng, nó hoàn toàn tách biệt với công nghệ truyền từ cáp đến cổng. Các sợi cáp mà bạn gắn trên những cổng USB-C thường sử dụng công nghệ USB, nhưng không phải lúc nào cũng vậy, đặc biệt là khi nói đến video và màn hình – điều mà USB hiện không làm tốt.

Các cổng USB-C có thể "chứa" nhiều giao thức âm thanh và hiển thị, bao gồm Thunderbolt, DisplayPort và HDMI (dù điều này ít phổ biến hơn so với 2 giao thức đầu tiên). Đó là một trong những lý do chính khiến nhà sản xuất áp dụng cổng USB-C trên màn hình thay vì HDMI. Rõ ràng, nó linh hoạt hơn rất nhiều.

2087568.jpg


Có nhiều lý do khác nhau: các cổng USB-C có kích thước nhỏ hơn so với HDMI, do đó, chúng chiếm ít không gian hơn (mặc dù điều này quan trọng đối với laptop hơn là màn hình). Việc cắm cáp USB-C cũng đơn giản hơn khi bạn có thể cắm chiều nào cũng được, còn đối với HDMI, bạn phải tìm đúng chiều để cắm vào màn hình. Những sợi cáp USB-C cũng hoạt động tốt ở khoảng cách dài hơn.

Hơn nữa, các công nghệ video này khi tích hợp vào cổng cắm USB-C sẽ thường hỗ trợ một số loại truyền tải USB, bên cạnh video và âm thanh. Ví dụ, ngoài truyền tải video, nó có thể đưa tín hiệu cảm ứng từ một màn hình đã được kết nối quay ngược trở lại laptop. Sợi cáp USB-C đi từ màn hình của bạn cũng có thể được sử dụng để sạc nhiều thiết bị và truyền tải qua lại dữ liệu, biến nó trở thành một hub USB-C hiệu quả.

Dĩ nhiên, tất cả những lợi ích này của USB-C, bao gồm tính linh hoạt, nhỏ gọn và dễ sử dụng, đã giúp nó dần trở nên phổ biến trên laptop, đặc biệt là những cỗ máy nhỏ, gọn, nhẹ. Điều đó cũng dần thúc đẩy việc áp dụng USB-C trên nhiều màn hình hơn.

2087571.jpg


Những chiếc MacBook hiện đại cung cấp khả năng xuất video thông qua công nghệ Thunderbolt 3 bằng USB-C, trong khi cổng xuất hình USB-C trên chiếc máy Surface gần đây lại là DisplayPort 1.4. Việc duy trì cổng HDMI kích thước đầy đủ sẽ khiến chiếc laptop to hơn mà thôi.

Dẫu USB-C đã mang đến cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn, nhưng nó vẫn là một "mớ bòng bong". Một lời cảnh báo khi chọn mua giữa một chiếc màn hình USB-C và HDMI: có một sự kết hợp khó hiểu ngoài kia, vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ. Bắt đầu với thiết bị nguồn của bạn (có thể là laptop của bạn), hãy tìm ra chính xác cách nó xuất video ra như thế nào.

Nguyên nhân chính của sự nhầm lẫn này: không phải tất cả các cổng USB-C đều giống như nhau. Nói cách khác, không phải mọi cổng USB-C đều có thể sạc thiết bị và nhập/xuất video, dù có cùng hình dạng. Tất cả đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của nhà sản xuất.

2087574.jpg


Các sợi cáp USB-C cũng vậy. Cùng một loại cáp USB-C sạc điện thoại của bạn không đồng nghĩa rằng chúng có khả năng xuất video từ laptop lên màn hình lớn. Điều này cần được làm rõ khi bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp, nhưng thường lại không như vậy. Thế nên, bạn cần cẩn thận với những gì sẽ mua.

Nói cách khác, chiếc laptop của bạn có cổng USB-C tích hợp khả năng xuất video không đồng nghĩa rằng bạn có thể kết nối nó trực tiếp vào một màn hình USB-C. Google Pixelbook là một trường hợp điển hình. Bạn có thể sử dụng cổng USB-C để kết nối với màn hình thứ hai, nhưng sẽ cần thông qua một bộ adapter.

Hãy tìm hiểu về "Alt Mode" khi chọn mua laptop, cáp và màn hình. Đây là thứ cho phép kết nối USB-C hỗ trợ nhiều hơn so với chỉ USB (trong đó bao gồm việc truyền âm thanh và video bằng Thunderbolt và DisplayPort). Nếu man mắn, bạn sẽ có thể kết nối máy tính với màn hình với chỉ một sợi dây cáp USB-C. Nếu không, bạn sẽ phải cần đến một bộ chuyển đổi.

2087577.jpg


Dĩ nhiên, HDMI cũng có những vấn đề liên quan đến phiên bản, dây cáp và việc triển khai chúng, thế nhưng, USB-C đang cố gắng hết sức để vượt qua sự phức tạp này.

Bỏ qua những nhầm lẫn, tiêu chuẩn HDMI sẽ chưa thể sớm biến mất ra khỏi màn hình hay TV. Có quá nhiều cỗ máy console, đầu phát Blu-ray, set-top box hay thậm chí PC vẫn đang sử dụng HDMI ngoài kia. Tuy nhiên, nó sẽ ít xuất hiện hơn trên laptop và được thay thế bằng USB-C, bởi các nhà sản xuất rõ ràng muốn tiết kiệm không gian hơn, và cũng thừa biết rằng có rất nhiều bộ hub và chuyển đổi USB-C ngoài kia dành cho người dùng.

Đáng buồn thay khi một tiêu chuẩn ban đầu hướng đến việc cung cấp một cách thức kết nối cũng như sạc thiết bị đơn giản và thuận tiên hơn như USB-C giờ đây lại trở nên quá phức tạp trong việc truyền tải video từ nơi này sang nơi khác. Dẫu vậy, hi vọng rằng, USB-C sẽ trở nên phổ biến và rõ ràng hơn trong tương lai. Hiện tại, chỉ cần nhớ rằng, cổng USB-C trên laptop hoặc màn hình có thể đóng nhiều vai trò khác nhau. Thế nên, hãy tìm hiểu chúng một cách cẩn thận.

Theo Vn review​
 

akle

Active Member
usb c rất tiện lợi, cắm không sợ lộn đầu
 
Bên trên